Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/06/2020

Phong trào vận động dân chủ của người Việt ở Mỹ đang bị phá sản…

Nguyễn Quốc Khải

Phong trào vận động dân chủ ở Mỹ đang bị phá sản vì nạn cuồng Trump

Phong trào vận động dân chủ ở hải ngoại có từ ngày nhiều người Việt rời bỏ quê hương trốn tránh cộng sản ra nước ngoài sinh sống từ 1975. Hàng ngàn hội đoàn được thành lập, trong đó có những tổ chức tranh đấu cho nhân quyền, tự do báo chí và tự do tôn giáo. 

Thuở ban đầu

trump1

Trong thời gian đầu, hoạt động vận động dân chủ tỏ ra rất có hiệu quả. Người Việt hải ngoại ở Mỹ phổ biến cho thế giới biết những vi phạm nhân quyền của chính quyền cộng sản Việt Nam, vận động ngoại giao để đòi chính quyền cộng sản Việt Nam thả một số tù nhân lương tâm, đặt điều kiện nhân quyền trong các hiệp ước thương mại, chống tra tấn, đòi quyền tự do thành lập nghiệp đoàn lao động, ủng hộ phong trào dân chủ ở trong nước, trợ giúp những nhà đấu tranh dân chủ, vận động làm luật Sergei Magnitsky Rule of Law Accountability Act of 2012 trừng phạt những viên chức trong các chế độ độc tài vi phạm nhân quyền. Có những việc làm chưa thành công như đòi lại tài sản của người Mỹ gốc Việt bị chính quyền cộng sản Việt Nam tịch thu và Luật Nhân quyền Việt Nam. 

Hoạt động vận động dân chủ của người Việt nước ngoài tỏ ra có hiệu quả và họ đã làm ăn khá giả đến nỗi những nhà lãnh đạo chính quyền cộng sản Việt Nam phải đổi giọng gọi người Việt ở hải ngoại là "khúc ruột ngàn dậm" hay "một bộ phận không thể tách rời của nước Việt Nam". Ngoài ra vào 2004, chính quyền cộng sản Việt Nam đã ban hành Nghị quyết 36 để vận động người Việt ở nước ngoài bất chống đối chính quyền Hà Nội và chiêu dụ họ mang tiền về Việt Nam. 

Mười năm gần đây

trump2

Tuy nhiên trong những năm gần đây nẩy sinh những phần tử cực đoan với những hành động lố lăng, đã gây trở ngại cho phong trào vận động dân chủ làm cho phong trào này bắt đầu đi xuống. Phần lớn việc làm của những phần tử này chỉ bao gồm những việc như chào cờ vàng, phủ cờ vàng, nhưng sẵn sàng chụp mũ nhũng người không chống cộng theo lối của họ là cộng sản. 

Nhà báo Điếu Cầy, Nguyễn Văn Hải, người được mời vào Tòa Nhà Trắng họp với Tổng thống Obama, từng bị chụp mũ là cộng sản nằm vùng. Ca sĩ Đỗ Nguyễn Mai Khôi cũng bị khép vào tôi tương tự khi sang Mỹ trình diễn âm nhạc và từng bị đấu tố trong buổi họp báo của cộng đồng người Việt vùng Hoa Thịnh Đốn. Trước đó Mai Khôi đã từng được mời gặp Tổng thống Obama tại Hà Nội và sau đó được giải thưởng nhân quyền quốc tế Vaclav Havel tại Oslo, được báo Washington Post mời viết bài và Facebook mời sang Mỹ thảo luận về tình trạng báo chí và tự do ngôn luận ở Việt Nam. 

Khi ông Donald Trump lên làm tổng thống, những phần từ này như diều gâp gió, ăn nói vung vít và có những hành vi chống cộng ngày càng cực đoan, tồi tệ hơn và gây chia rẽ trong cộng đồng. Họ mơ tưởng rằng Trump là người sẽ đánh sập Tầu cộng và kế tiếp là chế độ cộng sản Việt Nam sẽ xụm theo vì không còn ai để nương tựa. Do đó, họ tôn thờ và bênh vực tuyệt đối Trump, chống lại cả phe đối lập là đảng Dân chủ, chụp mũ đảng này là cộng sản. 

Gần đây, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quyền bị chụp mũ là làm gián điệp cho chính quyền cộng sản Việt Nam vì bà đã lên tiếng phê bình rất đúng đúng những lời tuyên bố sai lầm và tai hại của Tổng thống Trump về đại dịch Covid-19 và khuyên mọi người hãy nghe lời các chuyên viên y tế. Một thỉnh nguyện thư gửi tới Nhà Trắng để đòi trục xuất Mẹ Nấm về Việt Nam tuy thất bại nhưng cũng đã thu được 9.703 chữ ký.

Chính lối chống cộng cực đoan ồn ào, phần lớn do các ông các bà "HO" chủ xướng, đã làm cho phong trào vận động dân chủ ở Mỹ mất chính nghĩa và bị khinh miệt, tuổi trẻ xa lánh. Tổng thống Trump từng lên tiếng sỉ nhục cuộc chiến tranh chống cộng sản và bảo vệ tự do của Việt Nam Cộng Hòa. Ông nói "Tôi không bao giờ thích cuộc chiến đó cả. Tôi nghĩ đó là một cuộc chiến tồi tệ. Đáng lẽ Hoa Kỳ không nên tham dự vào". Tuy nhiên không một tổ chức HO hay cựu chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa nào dám lên tiếng phản bác. 

Chống cộng cao siêu

trump3

Ngoài việc chào cờ, phủ cờ, lâu lâu lại có màn họp báo hay hội thảo về việc phục hồi Hiệp định Paris 1973 để đòi chính quyền cộng sản Việt Nam trả lại miền Nam Việt Nam, tái lập lại Việt Nam Cộng Hòa rồi đòi Trung Quốc trả lại Hoàng Sa và Trường Sa. Phong trào này kéo dài đã hơn 10 năm qua, phí công, tốn của, không đạt được kết quả nào, nhưng đã thu hút được cả một số trí thức tên tuổi của miền Nam gồm một vài người viết thư riêng cho Tổng thống Trump để kêu gọi ông giúp đỡ như Luật sư Lê Trọng Quát và Linh mục Vũ Minh.

Mới đây nhất, vào đầu năm nay, một tổ chức có tên là Ủy ban Vận động tái họp Hội nghị quốc tế về Hiệp định Paris 1973 đã được thành lập để vận động một hội nghị quốc tế để xử lý những vi phạm của Trung Quốc tại Biển Đông. Ủy ban này gồm hai nhân vật chính là Luật sư Lâm Chấn Thọ và Linh mục Bùi Phong. Một thỉnh nguyện thư do Ủy ban soạn thảo đã được đệ trình Tòa Bạch Ốc vào ngày 15/3/2020 để xin chính quyền Trump cứu xét triệu tập lại hội nghị quốc tế này. Sau 30 ngày vận động, thỉnh nguyện thư này chỉ thu thập được 10.046 chữ ký, không đủ tiêu chuẩn cần thiết 100.000. 

Theo nội dung của một cuộc hội thảo giữa những thành viên của Ủy ban Vận động tái họp Hội nghị Paris, một sư đoàn Thủy quân Lục chiến Việt Nam được chuẩn bị thành lập để tái chiếm Trường Sa và Hoàng Sa khi Tổng thống Trump đồng ý. Tuy nhiên kế hoạch này bị trì hoãn vì Tổng thống Trump quá bận bịu về tình hình chính trị nội bộ nước Mỹ do đảng Dân chủ gây ra. Tin này xem ra là tin vịt vì không thể kiểm chứng.

Ngoài ra, ở Mỹ có tới bẩy (7) chính phủ lưu vong đã được thành lập, đứng đầu là các nhân vật sau đây : Đào Minh Quân, Nguyễn Hữu Chánh (đã giải tán), Nguyễn Bá Cẩn (đã giải tán), Nguyễn Ngọc Bích (thay thế bằng Hồ Văn Sinh), Nguyễn Thế Quang, Lê Trọng Quát và Trần Dần. Những chinh phủ này đã làm được những gì thì mọi người đã thấy. 

Những người tôn thờ Trump là ai ?

trump4

Từ khi ông Trump lên làm tổng thống Hoa Kỳ, phong trào chống cộng sôi nổi trở lại nhờ Tổng thống Trump phát động chiến tranh thương mại với Trung Quốc. Do đó, nhiều người Việt trong và ngoài nước tôn thờ ông Trump và mơ tưởng ông sẽ đánh sập Trung Quốc. Trong số những người này có Giáo sư Lê Xuân Khoa và cựu Chuẩn tướng Thiết giáp Trần Quang Khôi ca tụng ông là cứu tinh của Việt Nam.

Giáo sư Lê Xuân Khoa viết trên mạng BBC như sau (1) : "Do quyết tâm của Tổng thống Trump ngăn chặn tham vọng bành trướng của Trung Quốc khởi sự từ Biển Đông và các nước Đông Nam Á, đại đa số người Việt yêu nước đều đặt niềm tin cậy vào vị Tổng thống sừng sỏ nhất của Hoa Kỳ như một vị cứu tinh của dân tộc Việt Nam trước hiểm họa Trung Quốc và chế độ độc tài công sản Việt Nam.Tôi cũng mừng thấy Hoa Kỳ có một nhà lãnh đạo dũng mãnh chống lại mọi thủ đoạn bất chính của Trung Quốc và có khả năng giúp cho Việt Nam thoát Trung và thoát Cộng". 

Cựu Đại tá Nguyễn Cao Quyền ca ngợi Tổng thống Trump hết mình : "Ông không chỉ là một vị tổng thống có tài nhất kể từ ngày lập quốc mà còn là một vị cứu tinh cho dân tộc Hoa Kỳ" (2). 

trump5

Hễ ai chống Tổng thống Trump hay chính sách của ông, kể cả Bill Gates, bất kể về vấn đề gì, đều bị những người tôn thờ Trump chụp mũ là cộng sản, thậm chí nói ăn tiền của Trung Quốc hoặc chống Trump hãy về Việt Nam sống với cộng sản. Họ không thấy được sự khác biệt giữa một nước Hoa Kỳ và một tổng thống và ở một quốc gia tư do, người dân có quyền tự do phê bình chính phủ dù người cầm đầu được dân bầu lên. Mai mốt Trump mất chức tổng thống, đảng "Cộng sản Dân chủ" lên, những người tôn thờ Trump sẽ đi đâu ? 

Hầu hết những người tôn thờ Trump xem ra không tranh luận được, chỉ biết chửi bậy có lẽ vì họ ít học, kiến thức hẹp hòi. Họ không có đủ khả năng Anh ngữ để đọc những nguồn tin quốc tế, kiếm chứng những tin tức họ nghe được từ những nguồn tin Việt hay từ Fox News. Những người nào có can đảm phê bình thẳng thắn Tổng thống Trump thì đã không sợ bị chụp mũ. 

trump6

Ở hải ngoại có một số tổ chức chính tri của người Việt, nhưng đa số không chú ý đến những biến cố xẩy ra trên đất Mỹ nếu không trực tiếp liên quan đến Việt Nam. Mạng lưới nhân quyền Việt Nam không lên tiếng về vụ ông Geoge Floyd bị giết hay phong trào "Mạng sống của người da đen quan trọng". Tổ chức này cũng hoàn toàn giữ yên lặng khi Mẹ Nấm là người được giải thưởng của Mạng lưới nhân quyền Việt Nam vào năm 2017 bị nhóm tôn thờ Trump kết tội làm gián điệp cho chính quyền cộng sản Việt Nam và làm thỉnh nguyện thư để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ trục xuất bà về Việt Nam. 

Phong trào Giới trẻ thế giới vì nhân quyền là một trong những tổ chức chính trị năng động cũng án binh bất động. Ngay cả Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng, là một trong những chính đảng tương đối có thực lực và năng động, cũng không lên tiếng. Riêng Hội Người Mỹ gốc Việt cấp tiến (Progressive Vietnamese American Organization - PIVOT) đang chuẩn bị ra một tuyên cáo. Qua những bài báo phổ biến trên Facebook, PIVOT đã quyết liệt chống kỳ thị sắc tộc và bênh vực công lý cho ông George Floyd. Sứ mạng của PIVOT là tiếp cận và tạo sức mạnh cho người Mỹ gốc Việt trong quốc gia Hoa Kỳ công bằng và đa dạng. Hội này giới hạn hoạt động trong lãnh vực chính trị nội bộ Hoa Kỳ.

Những người tôn thờ Trump chống chính quyền cộng sản Việt Nam vi phạm nhân quyền, nhưng chính họ kỳ thị người da đen, người Mễ, chửi cả vợ chồng Obama là "thằng nhọ nồi" và "con khỉ đen". Trong những biểu tình tại California đòi công lý cho ông George Floyd, người Mỹ gốc Châu Phi bị cảnh sát đè cổ đến chết vì nghẹt thở, phần lớn người Việt tham dự thuộc giới trẻ. "Tôi không thể hiểu vì sao người lớn lại thờ ơ đến tình hình thời sự và dân quyền như vậy". Cô Nicole Nguyễn tham dự biểu tình đã đặt câu hỏi với phóng viên báo Người Việt như vậy.

trump7

Họ quên rằng chính những người da đen bị bán sang Mỹ làm nô lệ đã cam go tranh đấu trong khoảng bốn thế kỷ, chống lại nạn kỳ thị chủng tộc để ngày nay, tình trạng bất công đã được cải thiện đáng kể và những người tới đất nước Hoa Kỳ sau này đã được hưởng. Nhóm người Việt ăn cháo đá bát này cũng quên rằng chính những người da đen vào giữa thập niên 1970 đã kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ tiếp nhận người tị nạn Việt Nam. 

Những người tôn thờ Trump từng là người tị nạn cộng sản, nhưng chính họ đã quay lại chống di dân, chống người tị nạn một cách không thương tiếc. Họ ủng hộ cả việc xây bức tường biên giới tốn kém nhưng không có hiệu quả. 

Những người tôn thờ Trump chửi chính quyền cộng sản Việt Nam là tuyên truyền xuyên tạc sự thật, nhưng chính những người này qua những hệ thống truyền hình trên Facebook và YouTube đã tung tin giả để bênh vực Tổng thống Trump. Đi xa hơn nữa, họ bêu xấu cả đảng Dân chủ. Khi ông George Floyd, một người Mỹ da đen, bị cảnh sát đè cổ đến chết vì ngạt thở, giảo nghiệm tử thi chứng minh như vậy, những người tôn thờ Trump tung tin ông Floyd chết vì thuốc cocaine ngoài ra còn mang đời tư của ông này ra bêu xấu để làm giảm tội cho kẻ sát nhân. Khi những cuộc biểu tình đòi công lý cho ông Floyd nổ ra khắp nước Mỹ và tại nhiều thành phố trên thế giới, họ tung ra tin rằng đảng Dân chủ tung tiền ra xúi dục những cuộc biểu tình này làm mất uy tín của Tổng thống Trump, nhiều người cò chủ trương dùng võ lực kể cả quân đội để dẹp biểu tình. 

Chính những người tôn thờ Trump tung ra tin coronavirus là do đảng Dân chủ bịa đặt để hại Tổng thống. Nghe theo lời kêu gọi của ông Trump, họ xúi dục người Việt đi biểu tình rất sớm đòi mở cửa kinh tế, đòi mở cửa các tiệm làm móng tay, chụp mũ Thống đốc Gavin Newsom của California là bạo chúa, trong khi hàng ngàn người vẫn bị chết vì Covid-19 mỗi ngày. Tới ngày hôm nay, California vẫn còn ở trong giai đoạn I của kế hoạch mở cửa. Các dịch vụ thương mại như làm móng tay, cắt tóc, rạp hát, phòng thể dục đã được dự trù cho mở cửa vào giai đoạn III.

Nhóm người Việt tôn thờ Trump quả là quái thai của thời đại. Chính nhóm người này đã làm cho phong trào vận động dân chủ đang dần dần bị phá sản vì những hành động cực đoan và phi lý.

Nguyễn Quốc Khải

(14/06/2020)

(1) Giáo sư Lê Xuân Khoa, "Suy nghĩ về cuộc bầu cử 6/11", BBC, 05/11/2018

(2) Nguyễn Cao Quyền : "Dưới thời D.Trump Hoa Kỳ đã lấy lại oai phong và sự thịnh vượng chỉ sau 20 tháng", Việt Thức, 20/01/2019

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Quốc Khải
Read 989 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)