Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/07/2020

Các thanh bảo kiếm đã hoen rỉ hết rồi…

Nghi Lâm

Giờ đã bước vào những chặng cuối cho kỳ chung cuộc của luận kiếm Hoa Sơn. Nhưng xem ra các thanh bảo kiếm của tráng sĩ giang hồ đã hoen rỉ mất rồi…

thamnhung0

Lực lượng Công an nhân dân là thanh bảo kiếm bảo vệ Đảng, Tổ quốc và nhân dân - Ảnh Chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Bộ trưởng Bộ Công an duyệt đội danh dự Công an nhân dân ngày 11/03/2018

Người dân Sài Gòn mê tiểu thuyết kiếm hiệp kỳ tình của Kim Dung, mỗi khi bàn chuyện chính trị, thường ví von rằng cứ mỗi 4 năm thì dù chốn giang hồ đất Việt chỉ có một bang phái, song vẫn đều đặn tổ chức những đợt so kiếm để đi tới kỳ chung cuộc cho bầu chọn minh chủ – một kiểu Hoa Sơn luận kiếm, hay những trận thư hùng trên Quang Minh đỉnh.

Thanh bảo kiếm trong tay nhóm kiếm khách giang hồ màu áo "công an nhân dân" trong thời gian gần đây, cụ thể hơn là trong vụ người bên Tàu được tự do ngang dọc ở Đà Nẵng ngay trong đại dịch Covid, cho thấy kiếm dường như lười rút ra khỏi vỏ mất rồi.

"Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, để xây dựng lực lượng Công an nhân dân trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng là thanh bảo kiếm của Đảng, lá chắn thép vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an phải nêu cao tinh thần chiến đấu, không ngừng tu dưỡng đạo đức cách mạng, phẩm chất chính trị, khắc ghi và thực hiện Sáu điều Bác Hồ đã dạy. Đồng thời, bày tỏ tin tưởng rằng, với truyền thống 75 năm anh hùng vẻ vang, với tinh thần mới, khí thế mới, lực lượng Công an nhân dân sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, lập nhiều thành tích, chiến công, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân".

Ở trên là đoạn trích trong bài viết đăng trang web của Bộ Công an, hôm 24/12/2019 có tựa rất dài : "Xứng đáng là thanh bảo kiếm của Đảng, lá chắn thép vững vàng trong đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân" (1).

Thanh bảo kiếm trong ví von ở trên, chỉ mới tính riêng trong vụ có quá nhiều người Trung Quốc ‘vượt biên’ trót lọt từ tận biên giới phía Bắc rồi xuôi đầy êm thấm cả hơn ngàn cây số về tận xứ biển miền Trung, cho thấy dường như ‘kiếm đã cùn’.

Những người Trung Quốc của xứ sở sản sinh con virus cúm Tàu ấy, đã đường hoàng sống ở ngay thành phố từng được ông Nguyễn Bá Thanh thuở sinh tiền hay rêu rao rằng, đây là đô thị đáng sống nhất Việt Nam. Phải mất thời gian khá lâu sau đó – đặc biệt là lúc có ca tái lây nhiễm cộng đồng sau 99 ngày sống trong ‘trạng thái bình thường’ mới, thì ‘thanh bảo kiếm’ mới được rút khỏi vỏ trong bối cảnh ‘mọi sự đã rồi’.

Một thanh bảo kiếm khác cũng vừa được xướng tên trong ví von là Viện Kiểm sát Nhân dân.

Báo chí đưa tin, ngày 24/7/2020, tại Hà Nội, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành kiểm sát nhân dân.

"Dẫn lại những yêu cầu cụ thể của ngành kiểm sát mà Bác Hồ đã trực tiếp chỉ đạo khi còn sinh thời, như "Tư pháp có tốt thì xã hội mới tốt ; xã hội tốt thì người dân mới có được hệ thống pháp luật bảo vệ"… Thủ tướng đề nghị ngành kiểm sát cần phát huy tư tưởng và lời dạy của Người ; bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân ; xây dựng ngành kiểm sát thực sự là "thanh bảo kiếm" sắc bén của chế độ ta".

Đoạn trích trên là trong bài tường thuật của báo Sài Gòn Giải Phóng (2).

thamnhung1

"Thanh bảo kiếm" mang tên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cần siêng năng mài để có được độ sắc bén để bảo vệ chế độ. Ảnh minh họa những sĩ quan công an cao cấp bị truy tố

"Thanh bảo kiếm" mang tên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, như lời trích phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cho thấy dường như vẫn trong thời gian cần siêng năng mài để có được độ sắc bén để bảo vệ chế độ. Và theo ngữ nghĩa so sánh có phần lòng vòng đó, cũng từ vụ việc ngay trong căng thẳng đại dịch Covid, mà người Trung Quốc gần như tự do ra vào Đà Nẵng như nhà của họ, cho thấy đây là nguy cơ không chỉ làm bùng dịch nhanh hơn, lan rộng hơn ở Việt Nam, mà còn làm ‘chế độ ta’ lung lay theo đúng nghĩa đen mà thanh bảo kiếm lại chần chừ tuốt khỏi vỏ.

Nghĩa đen đó, xin giả dụ vầy, trong số hơn cả ngàn khách dự tiệc cưới cùng ‘bệnh nhân 416’, có vài khách VIP nào ấy tầm Ủy viên Bộ Chính trị đang sinh sống tại Đà Nẵng. Thời gian ủ bệnh của con virus cúm Tàu thường là 14 ngày, song cũng nhiều ca ở Việt Nam ghi nhận ủ đến gần cả tháng trời. Vị khách VIP ấy ra Hà Nội và họp hành chi đó với 18 vị trong Bộ Chính trị… Rõ ràng là đầy nguy cơ theo đúng nghĩa của thứ vũ khí sinh học.

Lúc ấy, có ‘song kiếm hợp bích’ chăng nữa, chẳng ăn thua. Họa chăng là đành kỳ vọng vào các ‘thanh bảo kiếm’ khác trong nhân dân như bệnh viện Chợ Rẫy…

Thật ra cũng có ý kiến chẳng chi mà lo ngại. Quần hùng ở Hoa Sơn luận kiếm, với những tráng sĩ kiếm cùn thì lúc va quẹt, ‘địch thủ’ sẽ thương vong vì nhiễm phong đòn gánh chẳng hạn…

Nghi Lâm

Nguồn : VNTB, 27/07/2020

Chú thích :

(1)http://bocongan.gov.vn/tintuc/Pages/lists.aspx?ItemID=27003

(2)https://www.sggp.org.vn/thu-tuong-xay-dung-nganh-kiem-sat-thuc-su-la-thanh-bao-kiem-sac-ben-674871.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nghi Lâm
Read 1132 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)