Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/08/2020

Tượng đài, nguồn cơn của sự phẫn nộ công chúng

Trân Văn

Dư lun đã lng xung sau khi Thanh tra tnh Đk Nông đ ngh chính quyn tnh này kim đim mt s cá nhân liên quan đến… Tượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936(1).

tuong0

Tượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936ch mi xong phn móng nhưng không dùng được vì cht lượng k thut không đt, không bo đm an toàn !

Ban đu, công trình này được đt tên là Tượng đài NTrang Lơng và các dân tc Tây Nguyên(2)l khi công din ra vào gia năm 2012, chi phí d trù t 50 t đến 60 t và d đnh s khánh thành vào năm 2014...

Đến năm 2014 thi đim l ra phi hoàn thành, chính quyn tnh Đk Nông quyết đnh điu chnh kế hoch đu tư, đi tên công trình thànhTượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936.

Vic đi tên cho phép kéo dài thi hn hoàn thành vì chia thành hai giai đon. Thi đim hoàn thành giai đon mt là… 2018, chi phí đu tư cho riêng giai đon mt đã lên đến 67 t đng ! Nếu cng thêm c chi phí đu tư cho giai đon hai thì tng chi phí là… 170 t !

Đến nay, cho dù Đk Nông đã chi đ 67 t,Tượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936ch mi xong phn móng nhưng không dùng được vì cht lượng k thut không đt, không bo đm an toàn ! Ai cũng biết, kim đim s không giúp hoàn ttTượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936nhưng chng l không làm gì khi gii hu trách phi chính thc xác nhn công trình có đ th sai phm t t chc đu thu, chn thu, giám sát thi công ?...

***

Nhìn mt cách tng quát,Tượng đài NTrang Lơng và phong trào đu tranh gii phóng dân tc 1912-1936nói riêng và đ loi tượng đài đã cũng như đang mc lên trên khp Vit Nam là nhng n lc chính tr ca h thng công quyn.

Tuy nhiên đó là nhng n lc phn cm, càng c, càng khiến công chúng ni gin vì s phung phí thái quá, bt chp thc trng kinh tế, xã hi, nhân tâm, dân ý. Tượng đài vn đ nhc nh, đôi khi như mt cách bày t s tri ân nhưng nhiu năm qua, nhìn vào các tượng đài hoc nhng d tính xây dng tượng đài, người Vit ch thy s trch thượng ca h thng công quyn và gian ý ca các viên chc hu trách.

Thanh Hóa là ví d gn nht. Cách nay hai tháng, công chúng sng st khi được chiêm ngưỡng tượng đài xã Yên Trường, huyn Th Xuân : Búa và lim chm ch trên đu chim Lc và trng đng vn vn được xem như biu tượng cho văn hóa, văn minh ca người Vit và găm cng hai biu tượng này xung đt. Tượng đài va k được dng nhm đánh du Yên Trường là… nơi làm vic đu tiên ca Tnh y Thanh Hóa.

Thanh Hóa không ch biến nơi làm vic đu tiên ca Tnh y tnh này thành di tích lch s và chi ra 30 t, va đ đp b tr s xã Yên Trường, va đ xây dng tượng đài, Thanh Hóa còn quyết đnh chi 35 t khác đ tôn to nơi din ra hi ngh thành lp đng b đu tiên ca tnh này. Do 35 t chưa đ, h thng công quyn Thanh Hóa đang xem xét đ ngh duyt chi thêm 15 t na (3) !

C so thc trng kinh tế - xã hi Thanh Hóa vi vic rót tin "tôn to" hết di tích lch s - cách mng này ti nhng tượng đài khác, t s thy din mo ca tinh thn cng sn. Thanh Hóa ch là mt ví d.

***

Cui năm 2018, h thng công quyn Đà Nng t chcL k nim 50 năm Chiến công M Nhu và By Dũng sĩ Thanh Khê trong trn tuyến chng M ngày 26/12/1968. Hôm y, bà Lê Th M Hnh, Bí thư Qun y Thanh Khê, khng đnh :Đng b và nhân dân luôn ghi nh, tri ân sâu sc nhng cng hiến, hy sinh ca các anh hùng lit sĩ, các Bà M Vit Nam anh hùng, các đng chí lão thành cách mng đã đóng góp công sc, trí tu, tình cm và máu xương ca mình cho s nghip gii phóng quê hương(4).

Dân Đà Nng ít ai không biếtM Nhu – tên tht là Lê Th Dãnh vì h thng công quyn đã chi tin dng mt bc tượng (cao 12 mét, ghép bng 7.000 v bom, đn) tri ân bà t 1984 trung tâm Đà Nng.

22 năm sau khi M Nhuđã đng sng sng gia lòng Đà Nng va như mt biu tượng ca ch nghĩa anh hùng cách mng, va như mt bng chng v s tri ân mà nhng người cng sn dành cho nhng cá nhân, gia đình đã đóng góp máu, xương giúp h tr thành đng cm quyn cơn bão đu tiên trong năm 2006 khu vc Tây Thái Bình Dương (được các cơ quan khí tượng đt tên là Chanchu - Trân Châu) quét qua Philippines, Đài Loan ri Trung Quc.

Tuy Chanchu không đ vào Vit Nam song cơn bão mà cơ quan khí tượng Vit Nam gi là bão s 1 năm 2006 vn gây thit hi nghiêm trng cho 18 tàu đánh cá và 322 ngư dân các tnh Đà Nng, Qung Nam, Qung Ngãi, Bình Đnh...

Trong s nhng ngư dân t nn vì bão Chanchu năm y có ông Nguyn Văn Đ, ng ti phường Thanh Khê Đông, qun Thanh Khê, Đà Nng. Du đã xp x 70 nhưng ông Đ vn phi xin theo các tàu đánh cá đ nu cơm, phơi mc, kiếm tin tr khon n khong mt triu đng. Ông Đ là chng ca bà Phm Th Thí, bà Thí chính là… con gáiM Nhu – người vn luôn trên môi ming ca nhiu đng chí mi khi thy cn nhc nh đng bào noi theoM Nhu bo v đng, hi sinh cho đng (5).

Trân Văn

Nguồn : VOA, 26/08/2020

Chú thích

(1) https://dantri.com.vn/xa-hoi/vu-tuong-dai-170-ty-de-nghi-kiem-diem-nhieu-ca-nhan-lien-quan-20200813145805157.htm

(2) https://nhandan.com.vn/tin-tuc-xa-hoi/dung-tuong-dai-n-trang-long-va-cac-dan-toc-tay-nguyen-393510/

(3) https://congluan.vn/huyen-tho-xuan-thanh-hoa-gan-50-ty-dong-ton-tao-noi-thanh-lap-dang-bo-tinh-post80747.html

(4) https://danang.gov.vn/chinh-quyen/chi-tiet ?id=33754&_c=3,9,33

(5) https://thanhnien.vn/thoi-su/tang-thuong-bao-chanchu-nhung-manh-doi-goa-bua-217768.html

Quay lại trang chủ
Read 529 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)