Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/09/2020

Vụ Phạm Phú Quốc và hộ chiếu vàng chưa kết thúc

Trân Văn - BBC tiếng Việt

‘V Phm Phú Quc’ : Cn phn bit ‘chúng tôi’ và ‘chúng ta’

Trân Văn, VOA, 04/09/2020

Tun này, scandal ông Phm Phú Quc b phát giác đã chi ti thiu 2,5 triu M kim đ th đc quc tch Cyprus, tiếp tc tr thành mt trong nhng ch đ nóng nht c trên h thng truyn thông chính thc ti Vit Nam ln mng xã hi.

hochieuvang1

Đại biểu quốc hội Phm Phú Quc (nh chp màn hình SGGP)

Cuc hp báo do Đoàn Đi biu Quc hi ca Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành y Thành phố Hồ Chí Minh và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phi hp t chc vào chiu 1 tháng 9 ging như cha cháy bng xăng !

Tuy thông tin ông Quc (Tng Giám đc Công ty Phát trin công nghip Tân Thun IPC – doanh nghip nhà nước được đt dưới quyn kim soát ca UBND Thành phố Hồ Chí Minh, kiêm Đi biu Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam),… t nguyn t chc Tng Giám đc IPC và thôi đi din cho chí, nguyn vng" ca nhân dân ti Quc hi không làm thiên h ngc nhiên nhưng người ta vn sng st và phn n khi ông Phan Nguyn Như Khuê (Trưởng Đoàn Đi biu ca Thành phố Hồ Chí Minh ti Quc hi kiêm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành y Thành phố Hồ Chí Minh) thay mt h thng chính tr, h thng công quyn khuyến cáo c báo gii ln dân chúng ngưng bàn lun v khon tin mà ông Quc đã "đu tư" vào Cyprus đ có "h chiếu vàng" : Chúng ta nên tôn trng điu ông Quc t thú – do gia đình bo lãnh, không nên suy din, bước quá đà tìm hiu s tin y t đâu ra(1)…

Qua mng xã hi, rt nhiu người đã nhn c vi ông Phan Nguyn Như Khuê, ln h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam rng, h không chp nhn đng cùng mt bên vi nhng người như ông Quc. H không thuc nhóm "chúng ta" !

Trong s va k, có người như Mai Bá Kiếm nhc nhng người như ông Phan Nguyn Như Khuê rngkhông nên ng nhn v vic có toàn quyn áp đt suy nghĩ cho toàn dân. Theo facebooker này, vì là "đng đng" và là ng liêu", ông Khuê có th thoái mái s dng hai ch CHÚNG TÔI khi gii thích v cách x lý ông Quc đ biu th s tôn trng "nhóm li ích" ca mình song ông không có quyn gp c tri vào phe ca ông đ dùng hai ch CHÚNG TA(2)…

Ging như Mai Bá Kiếm, người nhn mnh,vic điu tra xác đnh khon 2,5 triu M kim mà ông Quc đã u tư" vào Cyprus t đâu ra là đáp ng QUYN ĐƯỢC BIT ca c tri, không th dùng CHÚNG TA đ đy vn đ lên cung trăng cho thng Cui… mt s facebooker như Lâm Minh Chánh cũng bo rng, hkhông th hiu ti sao ông Khuê li đòi mi người phitôn trng điu ông Quc t thú ? Lâm Minh Chánh tâm s :Có th ông Khuê làm theo quy đnh, không thy li thì không truy, chưa l nghĩa là còn trong sch nên mi bo rng không nên tìm hiu tin đâu ra nhưng nhân dân như chúng tôi thì… c lm (3) !

Dù tng có mt s cơ hi ri b quê hương nhưng Lâm Minh Chánh giãi bày, chưa bao gi nghĩ ti tha hương song ông li mà không hài lòng vì nhiu l :Th chế hin ti, chưa có quc gia nào thành công vi "kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa" c, ti sao chúng ta li c đi con đường mà chúng ta không biết rõ thế nào, chng nào ti (?). Vì tham nhũng quá mc và vì gi di bao trùm c nước. Mt b phn không nh viên chc, trí thc, doanh nhân va tham nhũng va rao ging lý tưởng, đo đc cho đến khi b l Ai cũng biết s giàu có y đến t đâu nhưng vn chp nhn như chp nhn bng cp dm, vinh danh nhng doanh nhân giàu có nh lũng đon h thng…

Không ít người như ông Lâm Minh Chánh, tuy vn kiên đnh vi quyết đnh sng và chết trên quê hương ca mình nhưng s kiên đnh y cha đy cay đng khi h nhn ra : Vi nhng quy đnh hin hành, dù di trá nhưng có l ông Quc s thoát nn !

Đó cũng là lý do nhiu facebooker như Võ Xuân Sơn nhn đnh :Vn đ không ch nm ông Phm Phú Quc. Vn đ còn nm nhng người đưa ông ta vào v trí nm gi quyn sinh sát mt tng công ty nhà nước. Vn đ còn nm ch nhng người đã đưa ông ta vào danh sách đ bu đi biu Quc hi… Và điu quan trng là ngay vào thi đim này, các đng chí ca ông ta đ cho mt k la di c h thng chính tr, la di dân chúng, d dàng phi b trách nhim. Vic x lí ông Quc đang bc l nhng tn ti nghiêm trng ca h thng chính tr Vit Nam(4)…

Da trên yêu cu ca ông Phan Nguyn Như Khuê (không m rng vn đ v ngun gc s tin ông Quc u tư" vào Cyprus), Chanh Tam va đ ngh Thành y Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo vi đng viên và c tri (5) :

- Thuế thu nhp cá nhân ca ông Phm Phú Quc và người thân đã bo lãnh ông y nhp tch Cyprus. Nếu phi đu tư 2,5 triu USD đ nhn quc tch Cyprus thì khon đu tư y đã phi hoàn thành các nghĩa v thuế nào ?

Trong trường hp khon thu nhp y xut hin thình lình do quá trình đi hc nhiu năm nước ngoài thì có th xác minh ngun thu nhp cũng như tình trng đã hoàn thành nghĩa v thuế nước s ti hay chưa được không (?) và nên tiến hành thế nào ?

- Trong h sơ cán b phi cp nhp hàng năm, ông Quc có báo cáo v thay đi quc tch ca mình và v con, cũng như nhng khon thu nhp có th giúp gia đình ông nhn quc tch Cyprus. Nếu không có thông tin, ông y có vi phm qui đnh nào ca đng ?

- Theo Lut Tiếp cn thông tin, c tri có quyn yêu cu các cơ quan hu trách Thành phố Hồ Chí Minh, k c Thành y Thành phố Hồ Chí Minh công b các thông tin v Phm Phú Quc – mt cán b do Thành y qun lý ?

- Thành y Thành phố Hồ Chí Minh có th tr li thc mc chung ca nhiu người, hành vi ca đng viên Phm Phú Quc có b coi là phn bi lý tưởng, phn bi t quc, phn bi nhân dân không ?

Căn c vào nhng din biến liên quan đến scandal Phm Phú Quc nói riêng và nhiu scandal khác nói chung, nhng thc mc như va dn du hp lý, hp tình nhưng chc chn rt khó nhn được các câu tr li.

Ông Phan Nguyn Như Khuê va thay mt h thng chính tr, h thng công quyn lp li s phân tuyến c trong nhn thc ln ng x gia đng vi dân : Dù mun hay không thì đã cũng như đang và s còn có hai bên, TA và H !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 04/09/2020

Chú thích :

(1) https://plo.vn/thoi-su/xem-xet-bai-mien-tu-cach-dai-bieu-quoc-hoi-ong-pham-phu-quoc-935840.html

(2) https://www.facebook.com/bakiem.mai/posts/1464033317121867

(3)https://www.facebook.com/photo.php?fbid=3270108553076613

(4) https://www.facebook.com/xuanson.vo.5/posts/1805865639570554

(5) https://www.facebook.com/chanh.tam.33/posts/2901695903269991

*********************

Cyprus sẽ tước 'hộ chiếu vàng' của 7 người

BBC, 05/09/2020

Cyprus cho biết họ sẽ tước "hộ chiếu vàng" của 7 người đã mua theo chương trình đầu tư lấy quốc tịch của nước này, theo Al Jazeera.

hochieuvang2

Đại biểu quốc hội Việt Nam Phạm Phú Quốc là một trong số những người bị rò rỉ thông tin mua hộ chiếu vàng Cyprus

Động thái này diễn ra hai tuần sau khi Al Jazeera công bố điều tra mang tên The Cyprus Papers, một kho tài liệu bị rò rỉ cho thấy nước này đã bán hộ chiếu cho những tên tội phạm bị kết án, những kẻ trốn tránh pháp luật và những người được coi là có nguy cơ tham nhũng cao.

Tổng thống Nicos Anastasiades nói với hãng tin AFP hôm thứ Sáu 4/9/2020 rằng một ủy ban đặc biệt trước đó đã bắt đầu điều tra 30 người đã mua hộ chiếu để xem có "vi phạm tiêu chí nào của chúng tôi" hay không.

"Có vẻ như bảy trong số 30 người này sẽ bị tước quyền công dân Cyprus," ông Anastasiades nói mà không tiết lộ danh tính của họ.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu đây có phải là động thái mới của các cơ quan chức năng Cyprus hay là sự lặp lại những gì đã được công bố.

Vào cuối năm 2019, chính phủ Síp cho biết 30 người đang bị điều tra và phải đối mặt với việc bị tước quyền công dân.

Tên của 9 nhà đầu tư và 16 người thân đã được tiết lộ trong các báo cáo – 5 người còn lại không được nêu tên – nhưng không có cái tên nào nằm trong số những cái tên được đăng trên The Cyprus Papers.

Vào tháng 5/2019, Bộ Nội vụ Cyprus nói với Al Jazeera rằng họ đã "bắt đầu các thủ tục tước quyền" đối với 11 nhà đầu tư và người thân của họ. Có nghĩa là thông báo của chính phủ Cyprus hôm 4/9/2020 về việc chỉ có bảy cá nhân bị tước hộ chiếu cho thấy họ đang hành động ít hơn so với cam kết ban đầu.

Cũng không rõ liệu có ai trong số những người có tên trong The Cyprus Papers nằm trong số ít bị mất "hộ chiếu vàng" hay họ là những người có liên quan đến các báo cáo trước đó.

Tội phạm bị kết án

Trong số những người đã mua hộ chiếu Cyprus, và nhờ đó có quyền mở tải khoản ngân hàng, xin việc và du lịch miễn thị thực ở Liên minh Châu Âu, có Maleksabet Ebrahimi, công dân Iran, người có lệnh truy nã đặc biệt của Interpol, và Ali Beglov, công dân Nga đã thụ án tù vì tội tống tiền.

Ngoài ra có hai người Việt đã mua được hộ chiếu Cyprus mà Al Jazeera công bố tên, là ông Phạm Nhật Vũ và Đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AFP, Tổng thống Anastasiades đã bảo vệ chương trình bán hộ chiếu mang lại nguồn thu nhập chính cho đất nước Địa Trung Hải này.

Mặc dù các cam kết đã được đưa ra vào cuối năm 2019 để thu hồi hộ chiếu của những người có liên quan đến hoạt động tội phạm, nhưng chỉ vào tháng 7 năm nay, quốc hội Cyprus mới thông qua luật cho phép tước quyền công dân từ thời điểm đó.

Bất chấp những thay đổi này, EU vẫn thường xuyên chỉ trích Cyprus và các nước khác đưa ra các ưu đãi đầu tư tương tự.

Sau cuộc điều tra của Al Jazeera, Ủy viên Tư pháp Châu Âu Didier Reynders cho biết ông đang xem xét khả năng khởi kiện Cyprus về chương trình đổi đầu tư lấy quốc tịch của nước này.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn, Bệnh viện
Read 483 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)