Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/10/2020

BOT – Quốc hội quyết kiểu nào thì dân cũng… cuốc !

Trân Văn

Nếu không có gì thay đi thì tun ti, các đi biu ca Quc hi Vit Nam khóa 14 s đ v Hà Ni d k hp th 10 và nếu không có gì thay đi, trong k hp kéo dài gn mt tháng này (t 20/10 đến 17/11), h s xem xét, quyết đnh cách thc gii quyết các d án giao thông được đu tư theo phương thc BOT (d án BOT).

bot1 (2)

Dân t t chc đếm xe qua trm BOT Ninh Lc. Hình minh ha. (Dân Vit)

***

Cui tun trước, B Giao thông và vận tải tiếp tc nhc Quc hi, có bn d án BOT (D án xây dng quc l t Thái Nguyên đi Bc Cn và ci to mt phn Quc l 3. D án ci to Quc l 91. D án xây dng hai tuyến tránh Thanh Hóa. D án xây dng hm Đèo C) đã hoàn tt nhưng nhà đu tư không th thu phí.

S dĩ bn d án BOT va k không th thu phí vì các trm thu phí cho nhng d án này (hai Trm trên Quc l 3 đon qua Thái Nguyên, Trm Bm Sơn Thái Nguyên, Trm T2 Cn Thơ, Trm La Sơn Túy Loan Tha Thiên Huế) nm bên ngoài phm vi d án mà dân gian gi tt là sai v trí (1).

Bi không s dng nhng công trình giao thông này mà vn phi tr phí nên thiên h ni gin, phn ng quyết lit ti mc nguy hi choan ninh trt t, an toàn giao thông, thành ra h thng công quyn t trung ương ti đa phương đành phi ra lnhtm ngưng thu phí bt k điu đó vi phm hp đng đã ký vi các nhà đu tư.

Đó cũng là lý do B Giao thông và vận tải thay mt chính ph và các nhà đu tư liên tc thúc gic Quc hi dùng công qu đ hoc là mua li toàn b công trình, hoc là xut tin h tr các nhà đu tư. Có như vy mi tránh đượnh hưởng bt li cho vic thu hút đu tư tư nhân và quan trng hơn là tránh được n xu, đe da an ninh tin t ca quc gia (2).

***

Phát trin h thng giao thông theo hình thc BOT là dùng ngun vn ngoài ngân sách m rng h tng giao thông, to tin đ thăng tiến kinh tế - xã hi. Tuy nhiên ti Vit Nam, các d án BOT trong giao thông ch yếu là giao công l cho các nhà đu tư sa cha chút đnh ri thu phí dù cht lượng thường là chng ra gì.

T khi các công trình giao thông được đu tư theo hình thc BOT mc lên như nm, chi phí vn ti tăng vt, giá thành, giá bán sn phm dch v tăng theo, dân chúng và doanh gii không th tiếp tc nín nhn nên phn đi gay gt, thm chí phn ng quyết lit ti mc an ninh, trt t tr thành hn lon, lưu thông đình tr.

Đó là lý do chính ph phi t chc thanh tra và kim toán. Kết lun Thanh tra (3) và Báo cáo Kim toán (4) cùng xác nhn :Trong quá trình phát trin h thng giao thông bng hình thc BOT, h thng công quyn t trung ương đến đa phương đu hành x hết sc bt thường : Liên tc thay đi qui mô đ các nhà đu tư có cơ hi thu phí cao hơn và lâu hơn. D dãi ti đáng ng khi cho phép các nhà đu tư thc hin d án BOT mt nơi ri đt trm thu phí mt nơi khác…

V nguyên tc, các d án BOT là phương thc dùng ngun tin bên ngoài công qu đ phát trin h thng giao thông nhưng h thng công quyn t trung ương đến đa phương thường ch chn nhng doanh nghip thiếu c năng lc tài chính ln năng lc thi công làm nhà đu tư. Thành ra bên cnh cht lượng công trình ti, do 90% tng giá tr ca đa s d án BOT là vn vay ngân hàng, nhà đu tư v phương án tài chính là chết chùm. Tính đến tháng 3 năm ngoái, các nhà đu tư n ngân hàng khong 103.573 t (5) !

***

Khi đ ngh Quc hi xem xét - quyết đnh, hoc mua li toàn b công trình, hoc là xut tin h tr các nhà đu tư vào bn d án BOT như đã k, lưu ý ca B Giao thông và vận tải van ninh tin t quc gia là thc ha ch không phi da !V phương án tài chính không đơn thun là nhà đu tư phá sn mà các ngân hàng đã cho h vay cũng v n !

Không cn phân tích thì ai cũng có th mường tượng, h thng ngân hàng s ra sao nếu gánh hàng trăm ngàn tn xu ! Cho nên bên cnh vic đ ngh Quc hi xem xét - quyết đnh, hoc mua li toàn b công trình, hoc là xut tin h tr các nhà đu tư vào bn d án BOT đã k, B Giao thông và vận tải còn thay mt chính ph đ ngh Quc hihoc cho nhng nhà đu tư vào nhiu d án BOT khác tăng phí, hoc b trí khong 5.080 t đ h tr các d án BOT nếu không cho tăng phí vì nh hưởng đến quc kế, dân sinh !

Cn lưu ý là năm ngoái, B Giao thông và vận tải tng thú nhn, có ti17 trm thu phí cho các d án BOT bt cp, sai v trí (6), sau đó h thng chính tr, h thng công quyn t trung ương đến đa phương tuyên b đã cùng tháo g, thành ra đến gi ch còn bn. B Giao thông và vận tải không đ cp nên không rõ, 5.080 t mà h thay mt chính ph đ ngh Quc hi dùng công qu h tr các nhà đu tư vào nhiu d án BOT khác có rót vào 13 trm thu phí được cho là đã tháo gkhi tình trngbt cp và sai v trí hay không ?

Tuy chưa biết Quc hi s quyết đnh như thế nào nhưng có th đoan chc, Quc hi s tìm ragii phápđ không có phương án tài chính nào b v, không có ngân hàng nào sp đ do n xu, nhm bo van ninh tin t quc gia và duy trì s n đnh kinh tế, xã hi. Cũng có th đoan chc là Quc hi s không yêu cu điu tra truy cu trách nhim nhng cá nhân son lp phê duyt các d án BOT, biến t h thng ngân hàng, an ninh tin t quc gia, ti kinh tế - xã hi làm con tin !

Báo cáo Thanh tra v các d án BOT được công b t năm 2017, Kết lun Kim toán các d án BOT được công b t năm 2018, tng lit kê đ loi sai phm, xác đnh trách nhim ca không ít cơ quan công quyn t trung ương đến đa phương trong son lp phê duyt các d án BOT song t đó đến nay, c h thng chính tr ln h thng công quyn đu quên trách nhim vch mt, ch tên nhng viên chc mà theo lý phi chu trách nhim cá nhân.

Quc hi nơi đi din cho ý chí, nguyn vng ca nhân dân cũng thế. Làm sao Quc hi có th làm đến nơi, đến chn khi điu đó không ch nh hưởng đến nhiu đi biu Quc hi - va đi din cho ý chí, nguyn vng ca nhân dân, va lãnh đo nhng cơ quan công quyn l dính chàm. Chưa k làm đến nơi, đến chn còn gây xáo trn đi ngũ nhân s lãnh đo đng c nhim k này ln qui hoch nhim k ti !

Chng l ông Nguyn Văn Th - y viên Ban chấp hành TƯ đng li ch đo ông Nguyn Văn Th - Đi biu Quc hi yêu cu x lý ông Nguyn Văn Th - B trưởng Giao thông và vận tải ? Do vy không làm gì c mi là hp l, đúng quy lut ! Vì an ninh tin t quc gia, vì s n đnh kinh tế - xã hi,đc bit là n đnh chính tr, hp lý nht là đng viên nhân dân tiếp t cuc tích cc hơn nhm lp cho đy l hng mà ch trương phát trin các công trình giao thông theo hình thc BOT to ra !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 17/10/2020

Chú thích

(1) https://vnexpress.net/bon-tram-bot-sai-vi-tri-phai-cho-y-kien-quoc-hoi-4174289.html

(2) https://tinnhanhchungkhoan.vn/tram-thu-phi-bot-sai-vi-tri-du-kien-dung-von-nha-nuoc-thanh-toan-cho-nha-dau-tu-post240603.html

(3) https://nhadautu.vn/phat-hien-hang-loat-sai-pham-tai-cac-du-an-bt-bot-d5060.html

(4) http://www.baokiemtoannhanuoc.vn/chuyen-dong-kiem-toan/ket-qua-kiem-toan-cac-du-an-bot-ban-linh-va-hieu-qua-hoat-dong-cua-ktnn-138991

(5) https://vietnamfinance.vn/khi-ngan-hang-noi-khong-voi-bot-bt-giao-thong-20180504224223892.htm

(6) https://vneconomy.vn/bo-giao-thong-ca-nuoc-co-17-tram-bot-bat-cap-sai-vi-tri-20190307145804613.htm

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 501 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)