Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/10/2020

Bắc Kinh ngó bộ muốn đánh Đài Loan bằng quân sự

Ngô Nhân Dụng - Tú Anh - An An

M cn chng t quyết bo v Đài Loan

Ngô Nhân Dụng, VOA, 19/10/2020

Ông Tp Cn Bình xung Qung Đông d l k nim 40 năm Thm Quyến i mi kinh tế" ; ông ca ngi quá trình "tư bn hóa" đã biến mt ngôi làng nghèo nàn thành mt đu tu cho kinh tế Trung Quc.

dailoan1

Hạ Viện Mỹ thông qua luật bảo vệ Đài Loan, Bắc Kinh tức tối - Ảnh minh họa Chiến hạm trang bị tên lửa dẫn đường USS William Lawrence (DDG 110) trong một cuộc diễn tập trên Biển Đông ngày 8/5/2020.Reuters

Nhưng ông Ch tch Trung Quốc cũng nhân chuyến đi này lên tiếng đe da Đài Loan, vi ngm ý da c M. Khi ti thăm l đoàn Thy quân Lc chiến đóng tài thành ph Triu Châu, Qung Đông, Tp Cn Bình hiu lnh cho binh sĩ phi "dn tâm trí và n lc sn sàng tham chiến !"

Tp không nói "gii phóng quân" s tham d cuc chiến tranh nào. Nhưng ông hé l cho mi người thy mt n ý khi nhn mnh đến hành đng tiến chiếm b bin đch quân. Tp nói rng các các toán quân b" có trách nhim trng đi đ bo v s toàn vn lãnh th, quyn hi hành ca quc gia, và "các quyn li hi ngoi".

Nhng li hiu triu Tp Cn Bình tht ra có th là li l bình thường ca bt c người nào đóng vai tng tư lnh quân đi mt quc gia. Nhưng đây là mt trường hp đc bit. Vì ba ngày trước đó, mt l đoàn tên la thuc Quân khu Min Bc ca Trung Quốc đã thao din trong vùng Vnh Bt Hi. Đây là ln đu tiên quân Trung Quốc bn loi ha tin HJ-10, đt trên xe di đng, và h dùng vũ khí tht ch không phi đ gi đ tp trn. Hng Tin 10 là loi ha tin có th điu khin trong lúc bay, và có th chng li nhng thiết giáp M1A2 Abrams ca M. Cuc tp trn này din ra đúng ngày 10 tháng 10, trong lúc Đài Loan đang c hành ngày Quc Khánh ca Trung Hoa Dân Quc, và sau khi chính ph M tuyên b s bán thêm 100 chiếc xe tăng M1A2 Abrams cho Đài Loan.

Nhng chiếc xe tăng Abrams này nm trong d án ca chính ph M s bán ba loi vũ khí mi nht cho Đài Loan, gm h thng Ha tin Di đng nhanh (HIMARS), thêm loi ha tin mi cho mt trn trên b (SLAM-ER), và loi máy thám báo mi gn thêm vào máy bay chiến đu F-16. Khi d án này được Tòa Bch c thông báo cho Quc hi đ xin được chun y, phát ngôn viên ca Bc Kinh, Triu Lp Kiên (Zhao Lijian), đã lên tiếng yêu cu Washington phi chm dt ngay vic mua bán này, và ngưng mi quan h quân s vi Trung Hoa Dân Quc.

Trước đó, Bc Kinh cũng phn đi n ào khi ông Alex Azar, b trưởng Y tế M qua Đài Loan, ly lý do đ tham kho kế hoch chng Covid-19 thành công ca bà Tng thng Thái Anh Văn. Đây là ln đu tiên sau my chc năm mi có mt nhân viên chính ph M cp b trưởng đến Đài Bc.

Trong nhng này 18 và 19 tháng Chín va qua, Trung Quốc đã cho 40 máy bay chiến đu bay qua đường ranh gii gia lc đa và Đài Loan nhiu ln, khiến Tng thng Thái Anh Văn phi cnh cáo là mt "đe da vũ lc". Trung Quốc đã t chc thao din quân s ngoài khơi Đài Loan, trước nhng ngày dân Đài Loan đi b phiếu. Bc Kinh mun ng h các ng c viên Quc Dân Đng gm nhng người mà gia đình đã t lc đa chy qua Đài Loan năm 1949 sau khi thua quân cng sn. Quc Dân Đng vn gi ch trương Đài Loan là mt phn ca nước Trung Hoa. Bc Kinh mun đe da nhng người dân Đài Loan chính gc, đa s theo đng Dân Tiến vi khuynh hướng mun Đài Loan tách ra, tr thành mt quc gia đc lp.

Trung Quốc càng mun dương oai diu võ đe da Đài Loan vì hòn đo này cho thy mt chính quyn t do dân ch có th ngăn chn bnh dch Covid 19 mt cách hu hiu và được c thế gii khen ngi ; trong khi Trung Quốc b các nước khác nghi ng vì chế đ đc tài ch lo che đy mi nguy him do loài vi khun corona gây ra. Đài Loan còn chc gin Bc Kinh khi tuyên b s thu nhn nhng người tranh đu cho dân ch Hng Kông qua t nn nếu h cn t nn.

Sau khi Tp Cn Bình tròng lên đu dân Hng Kông đo lut an ninh, khuynh hướng đc lp ca đng Dân Tiến càng mnh hơn. Vì trước đây, Bc Kinh vn dùng mô hình "mt quc gia hai chế đ" Hng Kông đ nh mi dân Đài Loan ; vi vin tượng thng nht vi lc đa nhưng vn gi chế đ dân ch t do. Bây gi thì 24 triu dân hòn đo này thy rõ "nht quc lưỡng chế" là mt o tưởng, phi chn con đường đng đc lp.

Vì vy, Tp Cn Bình đã phi dùng miếng võ đe da đ cnh cáo dân chúng Đài Loan : Nếu không chp nhn vn nm trong lãnh th nước Tàu thì Trung Quốc s dùng vũ lc.

Liu Trung Quốc có mun đánh chiếm Đài Loan thc s hay không ?

K v sc mnh quân s thì Trung Quốc tha sc, vì quân s và vũ khí mnh hơn Đài Loan gp bi. Quân đi Đài Loan có th kháng c mt thi gian dài, nhưng cui cùng s không thoát khi làn sóng "bin người" ca quân cng sn.

Tr khi nước M can thip đ ngăn cn, không cho chế đ cng sn làm tht Đài Loan ! Đó là mng phòng th an toàn duy nht có th bo v chế đ t do dân ch trên hòn đo này.

Nếu Tp Cn Bình nghĩ rng dân chúng M và chính ph M hoàn toàn không mun đem quân can thip vào mt cuc chiến tranh nước ngoài, thì ông ta s không ngn ngi dùng vũ lc chiếm Đài Loan, thng nht đt nước, đ li danh tiếng ly lng trong lch s na Tàu.

Các v Hoàng đế Đ Bc Kinh luôn luôn quan tâm đến lch s. Mao Trch Đông đã tng so sánh mình vi Tn Thy Hoàng và Hán Vũ Đế, mt người có thành tích thng nht Trung Quc và người kia bành trướng lãnh th đế quc lên gp ba ln. Mao t cho là mình còn vĩ đi hơn hai v hoàng đế Tn, Hán.

Tp Cn Bình vn t ý mun vĩ đi hơn c Mao Trch Đông, vì s bành trướng thế lc ca công nhân Tàu rng ra khp năm Châu. Nếu chiếm được Đài Loan đ thng nht quc gia, chc chn lch s s ghi nhn ông đã thành công trong mt vic mà chính Mao Trch Đông không làm được.

Đánh chiếm Đài Loan là mt cơ hi cho Tp Cn Bình ghi danh v vang trong lch s !

Mun làm cho Tp Cn Bình nn chí, ch có mt cách là chính ph M phi chng t vn gi li cam kế bo v Đài Loan. Cam kết này được xác đnh trong đo Lut Bang giao vi Đài Loan ca Quc hi M công b năm 1979. Đó ch là mt li ha hn. M và Trung Hoa Dân Quc không có mt hip ước an ninh h tương nào c.

Đo lut năm 1979 ch nói rng "nhng ý đ quyết đnh tương lai ca Đài Loan không theo phương cách hòa bình" s phi được coi là mt mi đe da "nghiêm trng đi vi nước M". Nhng câu "phương cách hòa bình" và e da nghiêm trng" có ý nghĩa như thế nào ? T năm 1979 đến nay không ai tìm cách làm cho ý nghĩa rõ ràng hơn !

Nhưng hin nay Trung Quốc đang đe da dùng vũ lc đánh chiếm Đài Loan như chưa bao gi thy. Nếu chính ph M ch phn ng vi nhng hành đng có tính cách tượng trưng như trong quá kh, thì rt nguy him. Tp Cn Bình có th nghĩ rng nước M đang yếu, vì bnh dch nh hưởng trên nn kinh tế ; cho nên M s chiến tranh. Ông ta có th suy lun rng chính ph M ch đang mun gim bt trách nhim bo v các đng minh, mun rút hết quân v nước, mun xóa b các liên minh quân s tn tin. Nghĩ như vy, thì Tp Cn Bình có th đánh nước bài liu lĩnh, tin rng mình s thng.

Cho nên chính ph M cn phi chng t cho ông Tp Cn Bình thy không nên suy nghĩ như vy. Đưa các chiến hm M vào eo bin Đài Loan ch là mt bin pháp tượng trưng, đã thi th nhiu ln trong quá kh. Bán các vũ khí mi cho Đài Loan cũng chưa đ, nht là đó chưa phi là nhng vũ khí ti tân nht, như M s bán cho my vương quc Á Rp, khiến Israel cũng lo ngi.

dailoan2

Tập Cận Bình thăm l đoàn Thy quân Lc chiến đóng tài thành ph Triu Châu, Qung Đông ngày 12/10/2020

Ngày 16 tháng Chín va ri, B trưởng Quc phòng M Mark Esper mi tuyên b rng, mc dù Nga và Trung Quốc mun giành thế lc trên thế gii nhưng "hi quân Trung Quốc không th đ sc vi hi quân M". So sánh như vy có th khiến Tp Cn Bình lo s, không dám khiêu chiến vi M. Nhưng nếu ông ta tin rng chính ph M s không thy có li gì khi tham chiến đ bo v Đài Loan hay các nước Đông Nam Á, thì h Tp s không lo M s can thip !

Chính ph M phi chng t quyết tâm bo v Đài Loan bng cách t chc các cuc thao din quân s, vi quân đi Trung Hoa Dân Quc, quân đi Nht Bn, Nam Hàn, vân vân. Mc tiêu nói rõ ràng : Tp trn đ bo v hòn đo Đài Loan nếu b tn công !

Mt hành đng quyết lit và minh bch như vy s giúp c thế gii thoát khi mt cuc chiến tranh, có th xy ra nếu ông Tp Cn Bình "tưởng b" làm liu. Không nhng thế, cuc tp trn như vy s giúp các nước trong vùng Đông Nam Á tin tưởng hơn vào chính sách liên minh vi M, chiu theo các đòi hi ca Bc Kinh !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 19/10/2020

*************************

Eo biển Đài Loan : Trung Quốc chuẩn bị lực lượng tấn công

Tú Anh, RFI, 18/10/2020

Trung Quốc tăng cường lực lượng dọc theo bờ biển đông-nam như chuẩn bị tấn công Đài Loan. Các căn cứ tên lửa được trang bị hỏa tiễn siêu thanh Đông Phong 17, loại tối tân nhất và chính xác nhất của Hoa Lục. Sự kiện "nhạy cảm" này được một nguồn tin quân sự Trung Quốc xác nhận với báo chí Hồng Kông ngày chủ nhật.

dailoan3

Tên lửa Đông Phong DF-17 tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội Trung Quốc, tại Bắc Kinh, ngày 01/10/2019.  AP - Ng Han Guan

Trong bối cảnh từ nhiều tháng nay, Trung Quốc liên tục xâm nhập không phận Đài Loan và phủ nhận đường trung tuyến trên biển, thông tin trên không khỏi gây lo ngại. Cách nay hai hôm, cố vấn an ninh tổng thống Mỹ kêu gọi Đài Loan "củng cố phỏng thủ" tuy cho rằng Trung Quốc chưa đủ sức đổ bộ trước 10 năm.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

Cách nay một năm tại Bắc Kinh, tên lửa Đông Phong-17 hay DF-17, đã được máy quay phim và máy hình bấm như mưa khi được trưng bày lần đầu tiên trong buổi lễ diễn hành ghi dấu 70 năm thành lập quân đội Trung Quốc.

Hôm nay, loại hỏa tiển đạn đạo với mũi trắng nhọn dường như xuất hiện ở bờ biển đông- nam Hoa lục.

Theo nguồn tin của South China Morning Post, loại tên lửa sử dụng nhiên liệu đặc, đang được bố trí để dần dần thay thế vũ khí cũ từ nhiều chục năm nay đối đầu với Đài Loan.

Theo nhận định của các chuyên gia, hành động này của Bắc Kinh không giới hạn trong khuôn khổ thay vũ khí. Khi gia tăng số căn cứ hỏa tiễn trong vùng mặt trận phía đông và phía nam, Giải phóng quân Trung Quốc không chỉ phô trương cơ bắp.

Họ được cho là đang sửa soạn một cuộc tấn công trong trường hợp phải đánh chiếm nơi mà Bắc Kinh gọi là "một tỉnh phiến loạn".

Các loại tên lửa cũ, DF-11 và DF-15 không có khả năng vượt núi để tấn công vào các cơ sở quân sự của Đài Loan ở Đài Trung và Hoa Liên, còn DF-17 có tầm hoạt động xa đến 2.500 km, theo phân tích của một chuyên gia quân sự trên South China Morning Post.

Thông tin Trung Quốc tăng cường hỏa lực ở Phúc Kiến, Quảng Đông được tiết lộ trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong các tuần gần đây, sau khi chính phủ Thái Anh Văn ký một loạt hợp đồng với Hoa Kỳ, mua một loạt vũ khí trong đó có hệ thống tên lửa chống tên lửa Patriot.

Thông tin này cũng được rò rỉ năm ngày sau khi Tập Cận Bình đến thăm một căn cứ lính thủy đánh bộ ở đông-nam Trung Quốc. Tại đây, chủ tịch Trung Quốc kêu gọi binh sĩ "đề cao cảnh giác và chuẩn bị chiến tranh".

Một cuộc chiến mà theo Robert O’Bien, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ Donald Trump, khó có thể xảy ra trước 10 hay 15 năm.

Tú Anh

Nguồn : RFI, 18/10/2020

*********************

Bắc Kinh còn có cách thứ ba để thống nhất Đài Loan

An An, Soha, 21/10/2020

Giới chuyên gia cho rằng, ngoài thống nhất Đài Loan theo phương thức hòa bình hoặc sử dụng vũ lực, Bắc Kinh còn con đường thứ ba.

dailoan4

Tên lửa Donfeng-17 của Trung Quốc. Ảnh: AP

Bắc Kinh gần đây đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan, khiến thế giới lo lắng về việc liệu nước này có tấn công Đài Loan hay không. Ví dụ, máy bay quân sự của không quân Trung Quốc bay qua eo biển và đi vào vùng nhận dạng phòng không Đài Loan.

Ngoài ra, Thủy quân lục chiến Trung Quốc thường xuyên tiến hành huấn luyện tác chiến liên hợp. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng yêu cầu lực lượng này dành toàn bộ tâm trí và sức lực để chuẩn bị cho chiến tranh và duy trì mức độ cảnh giác cao khi ông thị sát căn cứ quân sự ở Triều Châu, tỉnh Quảng Đông. Nhiều kênh truyền thông cho rằng, ông Tập đang yêu cầu quân đội Trung Quốc (PLA) chuẩn bị xung trận.

Đặc biệt, việc PLA triển khai tên lửa siêu thanh Dongfeng-17 tiên tiến nhất ở khu vực ven biển phía đông nam đã làm gia tăng đáng kể suy đoán của giới truyền thông rằng Bắc Kinh sẽ phát động chiến tranh với Đài Loan.

Tuy nhiên, theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP-Hồng Kông) ngày 18/10, động thái quân sự Bắc Kinh nhằm vào Đài Loan không đồng nghĩa họ sẽ tấn công Đài Loan, mà chỉ là phát đi tín hiệu đe dọa.

"Trung Quốc đang thúc đẩy một chiến lược mới, thận trọng tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan nhưng không đến mức kích động một cuộc chiến thực sự", SCMP nhận định. "Sự thay đổi trong chiến lược quân sự của Bắc Kinh diễn ra khi Đài Loan và Mỹ đang xích lại gần nhau hơn, bao gồm chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar tới hòn đảo vào tháng 8. Ông là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Đài Loan trong khoảng 40 năm, và Bắc Kinh cho rằng đây là hành động vi phạm lợi ích cốt lõi của nước này".

Derek Grossman, nhà phân tích quốc phòng cấp cao tại Viện Rand, chỉ ra rằng các hành động quân sự của Trung Quốc phần lớn nhằm mục đích khiến chính quyền Đài Loan mất phương hướng, dẫn đến việc đưa ra chính sách hoặc phản ứng sai lầm. Ví dụ : máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên xâm phạm vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan khiến hòn đảo rất khó xác định liệu các hành động quân sự cụ thể của Trung Quốc có thực sự gây ra chiến tranh hay không.

Ông cũng nói rằng các hành động quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan mang tính đe dọa nhiều hơn, mục đích dần dần khiến Đài Loan phải "khuất phục".

Timothy R. Heath, một nhà phân tích cấp cao khác tại Viện Rand, cũng tin rằng Bắc Kinh hy vọng có thể dùng hình thức đe dọa hòa bình và an ninh, buộc hòn đảo chấp nhận thống nhất, như vậy nguy cơ chiến tranh sẽ giảm tới mức thấp nhất.

Tuy nhiên, theo ông Heath, Bắc Kinh không có động cơ để phát động một cuộc chiến tranh thống nhất Đài Loan do các vấn đề kinh tế và chính trị trong nước - một phần là do họ đang xử lý đại dịch Ciovid-19.

Ông nói : "Mặc dù Bắc Kinh có thể sẵn sàng phát động một cuộc khủng hoảng quân sự, nhưng điều đó hoàn toàn tách biệt với việc sẵn sàng mạo hiểm cho một cuộc chiến tranh lớn".

Theo ông, đối với Trung Quốc, vấn đề kinh tế và chính trị trong nước quan trọng hơn nhiều nên chiến tranh sẽ chỉ làm cho tất cả các vấn đề đó trở nên tồi tệ hơn.

Các nhà quan sát Trung Quốc đại lục cho rằng, việc tăng cường áp lực quân sự có thể giúp Bắc Kinh thu thập thông tin tình báo, đe dọa hòn đảo và đáp lại tình cảm dân tộc trong nước.

"Tình hình của Đài Loan về cơ bản đã thay đổi, và khả năng thống nhất hòa bình ngày càng nhỏ… Nhưng giữa hòa bình và chiến tranh, có một cách thứ ba - dùng đe dọa vũ lực để buộc Đài Loan khuất phục. Điều này có thể làm giảm thương vong ở mức độ lớn và giảm thiểu chi phí quân sự", Thiếu tướng Vương Tại Hy, hiện là Hội phó Hội nghiên cứu Đài Loan toàn quốc Trung Quốc nói.

An An

Nguồn : Soha, 21/10/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Tú Anh, An An
Read 440 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)