Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2020

Thủy điện, phá rừng và lũ lụt : Hà Nội đổ lỗi cho Mỹ

Nhiều tác giả

Đổ thừa đế quốc

Hiền Vương, VNTB, 06/11/2020

Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam Nguyễn Xuân Cường, hôm 3/11 nói rằng "rừng tự nhiên không thể phục hồi như ngày xưa bởi vì trong giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 77 triệu lít thuốc hóa học đã hủy hoại 2 triệu ha rừng ở miền Trung" trong 30 năm phát triển và cho biết cần phải "phục hồi từng bước".

loitaiai1

Bộ trưởng Việt Nam : Rừng mất do Mỹ rải chất độc hóa học.

Giờ là tháng 11/2020, nghĩa là sắp sang năm thứ 47 kể từ ngày người Mỹ cuối cùng rời khỏi Việt Nam vào 29/3/1973. Trên thực tế thì việc ‘rải chất khai hoang’ của lính Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã kết thúc trong năm 1971.

Như vậy con số tính toán gọi là "trong 30 năm phát triển" mà Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nêu ra cho ‘đổ thừa’ về việc 2 triệu ha rừng ở miền Trung bị hủy hoại vì Mỹ rải chất độc hóa học, là không thuyết phục.

Theo bài viết "Một thảm họa da cam chưa từng có trong lịch sử loài người" đăng trên cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam ngày 13/5/2016, có đoạn viết như sau :

"Gần 25% tổng diện tích miền Nam Việt Nam, bao gồm hầu hết các hệ sinh thái từ vùng thấp ven biển đến vùng đồi núi cao thuộc 5 vùng sinh thái : Bắc Trung Bộ, duyên hải Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ đều bị ảnh hưởng, trong đó, Đông Nam Bộ là vùng bị ảnh hưởng nặng nề nhất (56% diện tích tự nhiên bị phun rải). Khoảng 86% lượng chất độc đã được phun rải lên các vùng rừng rậm ; 14% còn lại được dùng để phá hủy ruộng vườn, hoa màu, chủ yếu là đồng lúa và nương rẫy ở các vùng đồi núi. Diện tích rừng ngập mặn bị ảnh hưởng chất độc hóa học là 150.000 ha, điển hình là khu rừng ngập mặn ở Cà Mau" (1).

Dường như khi ‘đổ thừa’ vào người Mỹ trong chuyện hủy diệt rừng miền Trung, ông bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường quên mất khoản tài trợ hàng chục triệu Mỹ kim được chính phủ Hoa Kỳ đổ vào Việt Nam để giải quyết những hệ lụy liên quan chất độc khai quang. Tài liệu có tên "Bản tuyên bố và chương trình hành động – Nhóm đối thoại Việt – Mỹ về chất độc da cam/dioxin 2010 -2019" đã mô tả chi tiết về từng gói tiền chục triệu cùng các cam kết từ chính phủ Việt Nam, trong đó có phần trồng lại rừng bị ảnh hưởng của chất độc da cam.

Nếu lời ‘đổ thừa’ của ông bộ trưởng Cường là đúng sự thật, thì cần làm rõ về số tiền bạc chục triệu Mỹ kim đó suốt cả chục năm qua đã sử dụng có đúng mục đích hay không ?

Một tài liệu khác có tên "Đánh giá cơ hội phục hồi cảnh quan rừng Quảng Trị, Việt Nam" do Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã phối hợp với Chi cục Lâm nghiệp tỉnh Quảng Trị thực hiện, có nhận xét như sau (trích) :

"Bốn yếu tố được xác định là tối quan trọng cho phục hồi cảnh quan rừng thành công là : 1) sự tích cực của các bên tham gia chủ chốt ; 2) năng lực và nguồn lực để thực hiện ; 3) chính sách hỗ trợ và thực thi ; và 4) khả năng tiếp cận thị trường và các chuỗi giá trị. Tại Việt Nam, những nhân tố này vừa hỗ trợ lại vừa là rào cản đối với phục hồi cảnh quan rừng.

Ví dụ, sự đảm bảo về quyền sử dụng đất sẽ khuyến khích người nông dân đầu tư vào các loài cây gỗ có giá trị cao hơn. Nhưng nhu cầu cần có thu nhập ngắn hạn buộc người nông dân phải phụ thuộc vào việc trồng keo ngắn ngày để lấy gỗ dăm có giá trị thấp. Tương tự, việc đóng cửa rừng thường có xu hướng tạo ra khai thác không bền vững, người dân chỉ khai thác nhanh thay cho việc khai thác rừng tự nhiên một cách bền vững để mang lại lợi nhuận cao như cách các dự án của KfW đã chứng minh.

Một vấn đề cụ thể ở Quảng Trị là các mô hình trồng keo để phục hồi rừng đã rất thành công từ những năm 1980. Điều này giúp tăng độ che phủ rừng và phủ xanh đất trống. Tuy nhiên, việc trồng đơn loài trên quy mô lớn dẫn đến nguy cơ dễ bị sâu bệnh, làm suy giảm chất lượng rừng trồng và rủi ro thị trường lớn.

Việc cả ngành lâm nghiệp gần như chỉ tập trung vào phát triển keo, từ nghiên cứu đến khuyến lâm và thị trường, trở nên "keo hóa", điều này hạn chế tầm nhìn của tỉnh để có thể nâng cao chuỗi giá trị bằng cách đầu tư vào rừng gỗ lớn (chu kỳ khai thác dài hơn) và trồng rừng bằng các loài cây gỗ bản địa. Nhưng ngay cả trồng rừng bằng các loài bản địa, thì hiện tại cũng còn rất thiếu năng lực và công nghệ kỹ thuật để sản xuất giống cây có chất lượng cao, kỹ thuật lâm sinh (ngoài "trồng và chặt") tại địa phương còn yếu hay chưa có chứng nhận chất lượng giống.

Ở tầm quốc gia, độ che phủ rừng trên thực tế là đã tăng, nhưng hầu hết là do tăng diện tích rừng trồng với các loài cây mọc nhanh nhập ngoại, nhất là cây keo. Trong thời gian 2005 và 2015, Quảng Trị đã mất 35.000 ha rừng tự nhiên, nhưng được bù đắp bởi việc trồng 57.00 ha nên diện tích rừng vẫn tăng 22.000 ha. Các diện tích rừng trồng này có giá trị đa dạng sinh học rất thấp và trong trường hợp ở Quảng Trị, nó làm cho đất lâm nghiệp bị đối mặt với nguy cơ xói mòn cao hơn do chu kỳ khai thác ngắn. Việc chuyển ưu tiên từ số lượng sang chất lượng đòi hỏi có những cải cách ở các cấp cao nhất" (3).

Trở lại với phát biểu ở nghị trường của bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường. Đại biểu Hoàng Đức Thắng (Quảng Trị) khi lý giải về thiên tai, có ý kiến giải thích do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đất khô bị mưa lớn kéo dài dẫn đến sạt lở. Tuy nhiên, lý giải đó chưa đủ, khi trong thời gian qua chúng ta đã mất diện tích rừng tự nhiên quá nhiều, khiến cho hậu quả thiên tai dữ dội hơn, nặng nề hơn.

"Nhìn vào mưa lũ và hậu quả ở miền Trung vừa qua, chúng ta càng thấm thía và thấy cái giá phải trả cho việc mất rừng lớn như thế nào", ông Thắng nêu ý kiến.

Từ thực tế, ông cho biết những năm qua, các dự án thủy điện nhỏ được xây dựng ồ ạt, cùng với việc phát triển phục vụ sinh kế khiến cho diện tích rừng tự nhiên bị thu hẹp. Đặc biệt, độ che phủ rừng hàng năm tuy tăng, vẫn không thể chống chọi được với thiên tai. "Lũ lụt, sạt lở đất xảy ra ngoài lý do địa chất còn do nằm ở khu vực đồi núi trọc. Mất rừng, mất khả năng điều tiết nước thì đương nhiên lũ đi nhanh hơn, mạnh hơn, tai họa lớn hơn", ông Thắng phân tích.

Theo thống kê của Tổng cục lâm nghiệp, chỉ trong 5 năm 2012-2017, diện tích rừng tự nhiên bị mất do chặt phá trái phép là hơn 11% và 89% là do chuyển mục đích sử dụng rừng tại các dự án được phê duyệt, trong đó phần lớn là các dự án phát triển kinh tế xã hội.

Hiền Vương

Nguồn : VNTB, 05/11/2020

Chú thích :

(1)https://www.quangnam.gov.vn/CMSPages/BaiViet/Default.aspx?IDBaiViet=20052

(2)https://assets.aspeninstitute.org/content/uploads/2016/06/2012-5-30DialogueGroup2ndYearReportwithFocusonUSAIDComprehensivePlan-VN.pdf

(3)https://www.iucn.org/sites/dev/files/content/documents/2018/tom_tat_tieng_viet_-_quang_tri_roam_assessment-28.5docx.pdf

**************************

Chn la gia chế đ hay đt nước

Hoàng Hoành Sơn, VOA 05/11/2020

Phó th tướng Trnh Đình Dũng, trong mt phiên hp chính ph thường k cui tháng 10, đã nói : "Lũ cao thì do mưa ln kéo dài, nng lm mưa nhiu - đó là qui lut ca tri đt. Ri lũ lch s, tt c đu có tn sut. Thế mà mt s báo đưa thông tin không khách quan, như có bài báo viết "Các thy đin Ngh An đng lot x lũ, nhà dân ngp nước". Ông phó th tướng còn nói thêm : "cn thông tin chính xác nguyên nhân ca mưa lũ, không th đ li cho thy đin đây, đ li cho chính ph, chính quyn là không khách quan" (1).

loitaiai2

Mt cnh st l min Tây Nam B. Ảnh minh họa

Đang khi phó th tướng né mi trách nhim và chp mũ mi d tượng thi tiết là do quy lut đt tri thì ông Nguyn Lân Hiếu, đi biu quc hi, li có phát biu ngược li : "Bão thì năm nào cũng có nhưng tại sao bão năm nay lại cứ nặng nề hơn năm trước, mức nước lụt trên tường nhà mỗi đợt bão về lại ngày càng cao hơn. Đây là hậu quả của việc chúng ta đã "tấn công" vào mẹ trái đất, tấn công vào những ngọn núi con sông, cánh rừng... Rừng bị chặt, sông bị chặn, núi bị đào vậy nên nước mới lúc khô lúc ngập, trời lúc nóng kỷ lục, lúc lại lạnh thấu xương" (2).

Ông đi biu này cho biết thêm :Philippines là quốc gia chịu bão nhiều nhất Đông Nam Á nên chúng ta có thể học rất nhiều từ phía bạn. Họ giữ rừng, giữ những ngọn núi cao còn hơn cả con ngươi của mắt mình vì họ biết đây chính là thành trì quan trọng nhất để bảo vệ đất nước con người trước sự giận dữ của thiên nhiên. Siêu bão số 10 đập vào dãy núi và rừng già của Philippines đã hạ cấp độ nguy hiểm là ví dụ rõ ràng nhất.

Vùng đt min Trung cũng có ngay câu tr li cho ông phó th tướng Vit Nam : Báo Công an nhân dân cho biết : lúc 8g56, 9g, 14g và 13g ngày 14/10, ti khu vc huyn Tây Trà, tnh Qung Ngãi li tiếp tc xy ra 4 trn trn đng đt có đ ln ln lượt là 3.3, 3.4, 3.3 và 2.8, đ sâu chn tiêu khong 8,1 km (3).

Báo Vnexpress cho biết, ch trong tháng 10, min Trung đã có 15 v l núi nghiêm trng khiến 83 người chết và 32 người mt tích (4). Hoc như trang báo Tui Tr tường thut tình hình mưa lũ min Trung riêng tháng 10 đã cc k nghiêm trng, thm chí báo này còn có bài "x lũ khiến nhà dân tan hoang, thy đin Đk Mi 4 phi chu trách nhim" (5).

Vy mà nhng người đng đu nhà nước Việt Nam vn thn nhiên đ mi thiên tai nhân ha là "quy lut tri đt", đ ri hu c làng chăng ?

Hn chúng ta còn nh trong đt mưa lũ nghiêm trng Trung Quc va qua. Nhng k cm quyn trung cng đã ra lnhn phá đê An Huy, Ph Dương, Ph Nam và Vương Gia Bá đ nước chy t v vùng trũng mc cho 4 làng và th trn h lưu ra sao thì ra. Sau đó, báo Trung Quốc ca ngi rng 200.000 người dân dưới h lưu đã "hy sinh vì đi cc" mà không nhc gì đến nhng đn bù cho tn tht kinh tế to ln ca h cũng như sinh mng bao người dân vô ti chết oan ung (6).

Phi chăng nhà nước Việt Nam đang hc lóm chiêu bài đó caTrung Quốc hu phi tay đ mi trách nhim cho tri ri đ mc dân t lo ? Và s la chn gia chế đ hay đt nước ca nhng k cm quyn ti Việt Nam đã hin l rõ ràng. Khi cn vn dùng dân hy sinh cho đi cc, bt dân làm con tin đ duy trì chế đ, chng h có chuyn dân là gc chui, gc mít nào c. Nhà nước Việt Nam hin nay ch là công c phc v li ích cho đng cng sn Việt Nam, không có chuyn phc v hoc là công bc ca nhân dân gì c.

C trông vào nhng phát biu vô tư và vô căn c ca nhng người đng đu ban b - ngành Việt Nam s rõ. Chng hn b trưởng b Công thương, Trn Tun Anh, phát biu ngây ngô đi th : "…cho dù bt k mt d án thy đin quy mô nào nếu ch s dng 1 m2 đt rng t nhiên cũng s b loi tr và không cho phép trin khai thc hin" (7).

Thế thưa ông b trưởng, làm thế nào đ vn chuyn máy móc cơ gii hng nng t ngoài rng đến đim làm thy đin ? Ch riêng vic m đường t bìa rng lên đến thy đin đã phá hng hà sa s ha rng t nhiên, chưa nói gì đến ngay đa đim làm thy đin. Ông xem dân là con nít hay sao ? Hoc là ông nói đúng, bi l còn rng t nhiên đâu mà phá cho đ 1m2 ! Hay các nhà thu xây thy đin cánh hu đã tuân th đúng li ông b trưởng là "nếu ch s dng 1m2 đt rng t nhiên" s b loi, nên h phá hơn 1m2, nghĩa là phá nguyên cánh rng chăng ?

Dĩ nhiên, thy đin không làm ra lũ, nhưng nó giúp lũ tàn phá vùng h lưu nng n hơn c lũ t nhiên. Điu đó hn nhiên ông b trưởng công thương không h biết đến ; do có bao gi ông quá b đến vùng h lưu nghèo mt min Trung. Ông c ngi trc thăng bay lên chót vót rng đu ngun nhìn xung, mà đinh ninh không có thng dân nào có th lt đến các thy đin xa tít tp mù do ông cp phép xây dng. Vâng, dân ch lên Google Earth là thy ngay vùng xám vùng xanh đ biết được rng quc gia còn hay mt đy ông .

Lý s loi tr thy đin "nếu ch s dng 1m2 đt rng t nhiên" t thân nó nêu lên cái s đc quyn chân lý do đng và nhà nước nm gi. Vì thế, các ngài phó th tướng và b trưởng tha h phát biu lèo lái dư lun như va k trên.

Đc quyn là con đ ca h thng đc tài toàn tr. Đng không ch đc quyn v chính tr, kinh tế, quân s, giáo dc, lp tư hành pháp, báo chí v.v mà đng còn đc quyn c chân lý. Dân ch có cúi đu tuân phc và ln hi mt đi tư duy phn bin cũng như sáng to. Ý chí đc quyn ln hi trit tiêu mi kh năng t suy tư ca người dân và h không th tìm ra được gii pháp kh dĩ cho vn nn trước mt, nó là chính sách "ngu dân" ca chính quyn cng sn Việt Nam đang áp đt lên đt nước này.

"Nng lm mưa nhiu" din t cho thái đ chn la ca quan chc cng sn Việt Nam : bo v chế đ đến cùng. Nhng gì tt đp đu do đng lãnh đo, k c mùa xuân cũng do đng ban phát ch không đến t tiết tri xoay chuyn ; mùa mưa lũ p đến tàn hi mùa màng, cun trôi người dân và tài sn, đng sn sàng đ ti cho thiên tai. Đng mun nm c vn mnh đt tri ch k gì đến vn mnh quc gia, con người, dân tc, tin đ hay tương lai đt nước.

Ông bà ta thường nói "mt cây làm chng nên non, ba cây chm li nên hòn núi cao". Nhưng đng nào sá k, quyn lc đng tp trung vào tay 1 người duy nht, nm gi c hai ghế tng bí thư đng và ch tch nước mi đáng mt "sĩ phu Bc Hà". Và c thế tái din y ht thi phong kiến, quân ch tp quyn 1 nước không có 2 vua ; lch s cho thy minh quân dân còn d th, ch gp hôn quân dân ná th.

Tuy nhiên, lch s cn đi đã minh chng ch có tng bí thư đng cng sn nào là "minh quân" c. Thi Stalin, nm quyn Liên Xô cũ, đã giết hi hơn 20 triu người ; ri t 7-15 triu người Xô Viết b đày đa vào các tri tù kh sai đ khai phá các vùng đt xa xôi lnh lo. Stalin đã dùng con bài đu tranh giai cp đ thanh lc và tiêu dit toàn bộ tng lp trí thc, có ca, nông dân giàu có và tư sn Nga (8).

Mao Trch Đông, báo chí tây phương tng gi là k ti đ ln nht trong lch s nhân loi (9), hơn c Hitler hay Stalin, đã giết trên 50 triu người dân Trung Hoa. Ông ta cũng bt chước chiêu bài đu tranh giai cp, đánh đa ch tư sn đ t chc đu t, trăm hoa đua n, đi nhy vt, đi cách mng… Mao đã trit đ áp dng bo lc đ cng c quyn lc vào duy nht mt tay Mao. Vì thế dưới thi Mao, có khi ch trong 1 năm, hơn 2 triu người b hành quyết trước công chúng (10).

H Chí Minh, cha đ ra đng cng sn Việt Nam, cũng không h chu kém cnh các đàn anh v vn dng đu tranh giai cp, ci cách rung đt tàn sát người dân lương thin vô ti. Ci cách rung đt Việt Nam nhng năm 50 đã giết chết gn 2 trăm ngàn người (11). Chưa k hàng triu thanh niên, thiếu n thit mng trong cuc chiến huynh đ tương tàn Nam – Bc, mà đng cng sn min Bc luôn là k tn công trước như : dp tết Mu Thân 68, mùa hè đ la 72 Qung Tr. Và sau 75, hàng trăm ngàn quân nhân, viên chc min Nam Cộng hòa b giam gi, b đói trong các tri ci to nơi rng thiêng nước đc và hàng trăm ngàn người vượt biên chy trn chế đ cng sn b làm mi cho hi tc, b gió bão vùi dp b xác ngoài bin khơi.

Giang Trch Dân, cu ch tch nhà nước cng sn Trung Quốc, đã b mt tòa án Tây Ban Nha h lnh bt gi vì ti ác dit chng Tây Tng (12). Ông này còn b cáo buc vi nhiu bng chng hin nhiên v tàn sát hàng triu người hc Pháp Luân Công, m cướp sng ni tng ca h và ti ác đó vn tiếp din cho đến thi đim hin ti (13).

Sơ lược mt vài "minh quân" tiêu biu ca các th chế cng sn trên thế gii đ hiu sâu hơn nhng ti ác chng li loài người, qua các đường li, chính sách và hot đng đàn áp người dân ca các th chế đc tài toàn tr này. Sau thế chiến th hai, nhân loi và người dân Việt Nam nhng tưởng s được an cư lc nghip, tránh được thm ha phát xít gây nên, thì li gp ngay đi nn cng sn. Người cng sn nhìn đâu cũng thy k thù nên mi sách lược ca h luôn nhm đu tranh giai cp, chng phn đng, trit h tư sn và h qu tt yếu là cng sn luôn xem nhân dân như k thù.

Vì thế, vic quan chc cng sn la chn th chế đc tài và bo v nó đến cùng là căn nguyên gây nên mi th đc quyn trong mi phm vi đi sng xã hi ; đc tính đc quyn mi th k c chân lý khiến Việt Nam b tn thương nguyên khí quc gia, mi tài nguyên t nhiên cũng như nhân tài vt lc b hy hoi. Chúng làm cho dân tc ngày mt ln bi và tt hu. Và s mãi là như thế, vì cánh ca cho mt xã hi ci m, dân ch, t do đã b đng cng sn khóa kín.

Mi thông tin b bóp méo, nhng câu phát ngôn ngu ngơ ca các quan chc lãnh đo cng sn nhan nhn khp mt báo. Đi sng người dân thê lương vì xăng tăng, đin tăng, ri huyết áp người dân cũng tăng theo ; thêm na là thiên tai nhân ha do bàn tay hy dit ca người cng sn ban phát cho rng, bin, cho phép "nước l" đ rác thi công nghip đy dy khp nước Việt Nam, ri thm ha giáo dc v.v. nhưng cui cùng đng vn ngây thơ trong sch, đ trách nhim cho đng là không khách quan vân vân và vân vân.

Lp l đánh ln con đen và xem dân như k thù như thế nên mi có chuyn dân phm ti b x pht thng tay ; ai dám lên tiếng vch trn cái xu xa, tham ô, đo văn, bt công Việt Nam đu lãnh án tù khng ; đang khi đng viên phm ti ch x pht như gãi cho đã nga. Đan c trường hp ông Mai Văn Dâu, th trưởng thường trc b Thương mi Việt Nam, tháng 2 năm 2007, tòa án Thành phố Hồ Chí Minh tuyên án 14 năm tù giam v ti nhn hi l. Đến tháng 1 năm 2009, ông này được đc xá tha tù trước thi hn cùng vi tham quan Lương Quc Dũng, nguyên phó ch nhim y ban th dc th thao. Hai ông này được báo đng ưu ái mô t nhng ngày tháng " t" rt chi ư là ti nghip (14).

Ngay c vic phá rng, căn ci gây lũ ng, lũ quét ; nhng thy đin x lũ gia tăng cường đ dòng lũ, ri nt và st l đt tang thương như đã nói vn được các quan chc cp cao đng cng sn Việt Nam lp liếm, che đy, ngy bin rng đ li cho thy đin là không khách quan. Mà toàn đng viên "ngun" cp cao phát biu theo kiu đc quyn chân lý như vy đy. Dân thp c bé ming làm sao phn bin ni.

Chính vì bo v th chế, nên đng cng sn Việt Nam không h có ý nim quc gia dân tc. Cn phi nói ngay là nhng con ch này ch được đng dùng như khiên thun che đ ; ch s tht không như thế. Ch nghĩa cng sn ch trương tam vô : vô tôn giáo, vô t quc, vô gia đình. Cái h mun là làm ch tp th, ch không phi đ tp th làm ch.

Vì l đó mà dân gian mãi còn nh nhng câu nói bt h truyn k qua các thi tng bí thư Việt Nam, chng hn : đánh M là đánh cho Liên Xô, đánh cho Trung Quốc và các nước xã hi ch nghĩa ; nhân loi đã có 3 phát minh vĩ đi :Th nht là tìm ra la. Th hai là tìm ra cách s dng kim khí. Th ba là làm ch tp th. Hoc đến thi Nguyn Văn Linh, đng viên truyn nhau hc thuc câu : "Biết rng đi vi Trung Quc là mt nước nhưng như thế còn hơn mt đng".

Chuyn đng là nhà nước và nhà nước là đng Việt Nam ch my ai xa l. Đng cng sn Việt Nam là giá tr cao nht trong nhà nước Việt Nam ; cho nên ngay trong hàng ngũ lãnh đo cng sn Việt Nam, l ra là nơi đòi hi bng cp cao, trình đ tri thc ln hơn người đ mang tài năng phc v đt nước, thì đng ch cn s trung thành tuyt đi, s hy sinh và cng hiến cho đng là đ, bng cp t máu hơn bng cp t giy là đây.

Ri đ bo v uy tín chính tr cho đng và gia tăng lòng sùng bái lãnh t ; đng cho xây cái lăng to đùng gia th đô và cơ man là tượng đài, đn miếu ghi nh công bác ơn đng. Nó là biu hin lch lc ca mt dng tín ngưỡng vô thn tp pí lù tôn sùng đng và thn thánh hóa lãnh t.

Hơn thế na, đng là tp th, ý nim ca tp th đâu và là gì ? Tp th đng có suy tư triu người như mt không ? Vì thế, cái s phóng chiếu tư tưởng ca mt lãnh t lên toàn đng là điu hin nhiên. Tư duy, li nói, tinh thn ca lãnh t và đng là mt. Ch thế mà b phiếu bu lãnh đo các cp Việt Nam c 99,99% t khi có đng đến nay vn vy. Hoc đng nói tàu l thì c my trăm t báo trong nước s viết y nguyên là tàu l ch không th viết khác được. Và đng nói thiên tai lũ lt không do thy đin mà do quy lut đt tri, rng vn còn nguyên như chưa h có cuc phá rng nào, thì nó s được báo đài ca đng tin răm rp như thế.

đây, ta thy s khác bit gia các đng phái thông thường các nước đa nguyên và đng cng sn Việt Nam. Đó là các đng viên dân ch hay cng hòa... H gi được nhân cách, trách nhim, suy nghĩ đc lp cá nhân và h dám lên tiếng trước mi bt công, sai quy mà đng đang cm quyn gây ra. Riêng đng viên cng sn li khác, đng viên cng sn b cm đoán mi th quyn căn bn đó ; H được trao quyn thu li và kiếm li trên xương máu đng bào. Nên đng thi đng viên cng sn đã biến thành nhng công c được nuôi ăn phè phn đ thi hành ý chí ca lãnh t.

Đng viên còn b biến thành công c, nói gì đến t thi bát tiết, nói gì đến đt nước - dân tc, s không b biến thành công c hu hiu dưới bàn tay đc quyn ca đng cng sn Việt Nam hay sao ? Vic đng chn la hy sinh cho quc gia hay dân tc là điu không tưởng. Hin nay c đt nước hình ch S đã biến thành mt tri ci to khng l, không ch mt vài trăm ngàn quân nhân, viên chc b giam gi như sau năm 75 na, mà c dân tc 90 triu người đang chu s giám sát nghiêm nht ca hơn 5 triu đng viên cng sn tng gi, tng ngày, tng tháng, tng năm và chưa biết s đến tng... bao nhiêu năm na.

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 05/11/2020

Tài liu tham kho :

(1) https://congthuong.vn/pho-thu-tuong-chinh-phu-rat-nhieu-khu-vuc-sat-lo-dat-khong-co-thuy-dien-146576.html

(2) https://suckhoedoisong.vn/dbqh-nguyen-lan-hieu-bao-ve-moi-truong-phai-tu-tu-duy-tu-duy-phai-tu-giao-duc-ma-co-n182343.html

(3) http://cand.com.vn/doi-song/Xay-ra-them-2-tran-dong-dat-tai-Quang-Ngai-615570/

(4) https://vnexpress.net/mot-thang-15-vu-lo-nui-chet-nguoi-o-mien-trung-4186427.html

(5) https://tuoitre.vn/mua-lu-mien-trung-e313.htm

(6) https://vietluan.com.au/30779/truyen-thong-trung-quoc-ca-ngoi-dan-hy-sinh-vi-dai-cuc-sau-khi-chu-dong-lam-ngap-nha-cua-200000-nguoi

(7) http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Thuy-dien-su-dung-1-m2-dat-rung-tu-nhien-cung-se-bi-loai-tru/412845.vgp

(8) https://www.nytimes.com/1989/02/04/world/major-soviet-paper-says-20-million-died-as-victims-of-stalin.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-40046426

(9) https://www.thedailybeast.com/an-oral-history-of-maos-greatest-crime

(10) https://www.rfi.fr/vi/chau-a/20160820-mao-toi-pham-lon-nhat-cua-lich-su-hon-ca-hitler-hay-stalin

(11) https://www.rfa.org/english/news/vietnam_landreform-20060608.html

(12) https://www.reuters.com/article/us-china-spain/spain-orders-arrest-of-former-chinese-president-others-over-tibet-idUSBREA1911W20140210

(13) http://www.upholdjustice.org/node/89

(14) https://vnexpress.net/cuu-thu-truong-mai-van-dau-xin-duoc-dac-xa-2119468.html

*******************

Cần khẩn cấp xóa bỏ cây cao su… ở một số tỉnh miền Trung và Tây Bắc ?

Nguyễn Như Phong, VNTB, 06/11/2020

Tôi vừa đi Hà Tĩnh về và đi qua những cánh rừng cao su ở huyện Hương Khê.

loitaiai8

Hàng vạn ha cao su ở Bắc Trung Bộ bị tàn phá sau cơn bão số 10 là hậu quả của việc trồng cao su theo phong trào

Hỏi ra mới biết, cây cao su ở Hà Tĩnh cho sản lượng cực thấp, chất lượng mủ kém… và thu nhập từ 1 héc ta cao su không bằng nuôi… 10 con bò.

Lãnh đạo huyện Hương Khê đã nhiều lần kiến nghị phải xem xét lại hiệu quả từ trồng cây cao su… Tuy nhiên, vấp phải sự phản ứng của doanh nghiệp trồng cao su.

Có một thực tế không thể chối cãi là :

- Cây cao su chính là loại cây độc hại. Không có loại chim thú nào ( kể cả chuột) sống nổi trong rừng cây su. Tôi đố ai nghe thấy tiếng chim hót trong vườn cao su ?

- Rừng cây cao su trồng trên đất có độ dốc hoàn toàn không có tác dụng giữ nước, ngăn lũ lụt… mà nơi nào có rừng cao su thì nơi đó đất đai bị bào mòn nhanh kinh khủng ?

Đây là loại cây tàn phá môi trường tự nhiên dã man nhất trong các loại cây.

Năm 2010, tôi đi sang Lào và có hỏi kỹ về việc trồng cao su ở một số tỉnh Bắc Lào như Phong Sa Lỳ, Bò Kẹo, U Đôm Say, Luông Nậm Thà… thì một vị Phó Thủ tướng của Lào cũng đã phải nói rằng Lào đã sai lầm khi cho doanh nghiệp Trung Quốc (và có cả Việt Nam) sang đầu tư trồng cây cao su… Và nghe nói từ năm 2012 là Lào cấm trồng cao su ở những vùng đồi núi.

Ở Việt Nam, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên cũng cho phát triển trồng cao su và theo thông tin (tôi chưa kiểm chứng) thì các doanh nghiệp trồng cao su này lo phá rừng, lấy gỗ rồi sau đó có trồng, có bỏ chút ít đầu tư… nhưng gần như rồi họ bỏ mặc. Đó là chưa kể họ cấu kết với chính quyền địa phương, phá cả những khu rừng nguyên sinh để trồng cao su. Ở một số tỉnh miền Trung cũng vậy, cây cao su mà trồng nơi gió bão, khi hậu cực kỳ khắc nghiệt thì làm sao có sản lượng tốt.

Khẩn thiết đề nghị chính phủ cho "Tổng thanh tra" lại việc trông cao su ở miền Trung và Tây Bắc. Nếu nơi nào trồng cao su mà không lãi hơn trồng cỏ nuôi bò thì kiên quyết cho xóa. Và nhân đây, cũng đề nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn : Không được đưa diện tích trông cao su, cà phê… vào cái gọi là "diện tích rừng", mà gọi là "diện tích… vườn".

***

"Con số Bộ trưởng đưa ra có gì đó thực sự là sai sai"

Cũng trong sáng cùng ngày, Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (Thành phố Hồ Chí Minh) đề nghị lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn làm rõ diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng, vì vai trò của hai loại rừng này khác nhau.

"Không phải ngẫu nhiên mà ở các quốc gia rộng lớn về lãnh thổ như Mỹ hay Canada đều kiên quyết bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ rừng tự nhiên", ông Nghĩa nêu vấn đề.

Trả lời câu hỏi của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa vào chiều nay, Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nói trong 30 năm qua, diện tích rừng từ 9 triệu ha tăng lên 14,6 triệu ha. Trong số này có 10,3 triệu ha rừng tự nhiên. Như vậy, so với 30 năm trước, diện tích rừng tự nhiên tăng thêm 1,3 triệu ha.

"Tuy nhiên, phải khẳng định diện tích rừng tự nhiên hiện nay chưa được tốt, bởi vì trong tổng số 10,3 triệu ha, chỉ có 15% rừng giàu trữ lượng, 50% rừng trung bình, 35% rừng nghèo. Đây là thực tế mà chúng ta phải có trách nhiệm", Bộ trưởng Cường thừa nhận.

Vì vậy, ông nói tới đây phải tăng hơn nữa định mức hỗ trợ để người dân tham gia bảo vệ rừng tự nhiên ngày càng giàu về trữ lượng và đa dạng sinh học.

"Với 14,3 triệu ha rừng trồng, tới đây cũng được thay bằng cơ cấu cây rừng lâu năm, kết hợp với nhóm cây bản địa. Chiến lược phát triển rừng 2021 – 2030 sẽ cố gắng để có rừng ngày càng chất lượng", ông Cường cho biết.

Tranh luận lại với giải trình trên, Thiếu tá Ksor H’Bơ Khắp cho rằng việc tăng diện tích rừng từ 9 triệu lên 14,6 triệu là con số phấn khởi.

Tuy nhiên, Đại biểu cảm thấy con số Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đưa ra là vô lý và "có gì đó thực sự là sai".

Theo Đại biểu, ít nhất trong nhiệm kỳ này, mỗi kỳ họp chúng ta đều được nghe các dự án, công trình chuyển đổi mục đích sử dụng rừng. Tức là chuyển đổi rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ (rừng tự nhiên).

"Làm gì có chuyện rừng tự nhiên lại có thể tăng lên được, làm gì có con số 14 triệu ha rừng ấy. Với cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng hay sao ?

Tỷ lệ che phủ rừng là gì, là nơi chứa CO2 để thải ra O2. Còn cây cao su là cây hút O2, thải ra CO2, không có con gì sống đước ở đó", Đại biểu Ksor H’Bơ Khắp nói và đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn cần nghiên cứu lại các dự án phải điều chỉnh diện tích rừng tự nhiên.

Nguyễn Như Phong

Nguồn : VNTB, 06/11/2020

**************************

Những bộ trưởng "một nắng"

Cánh Cò, RFA, 05/11/2020

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam sau 75 xuất hiện một sản phẩm rất phổ biến đó là "mực một nắng". Người ngư dân đánh cá nảy sinh ý tưởng phơi con mực khô thay vì nhiều ngày thì chúng chỉ phơi một ngày, tức là một nắng…con mực vì chưa khô hẳn nên thịt rất mềm, ngọt và rất được ưa thích. Tuy nhiên vấn đề bảo quản nó đã gây không ít tai họa cho người dùng bởi vi khuẩn và các loại bụi bặm, chất thải.. chưa được tiêu diệt hẳn khiến không ít người ăn nó phải vào nhà thương cấp cứu.

loitaiai3

Hiện nay, cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng. Ảnh minh họa đồn điền trồng cây cà phê Lộc Ngãi, Lâm Đồng

Những tưởng chỉ có con mực mới phơi một nắng, hôm qua người dân thành phố mới biết thêm hai loại sản phẩm "một nắng" nữa của Tây nguyên " bò một nắng, heo một nắng". Hai sản phẩm này được bà nữ Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp thuộc đơn vị Gia Lai cho biết trong kỳ họp Quốc hội hôm qua khi bà tranh luận với hai với 2 Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường và Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh về hai vấn đề trồng rừng và Pin mặt trời.

Vấn đề Pin mặt trời thì ông Trần Tuấn Anh báo cáo "Theo quy định hiện nay, tất cả các chủ đầu tư đều phải chịu trách nhiệm về xử lý các tấm pin quang điện".

Bà Ksor H’Bơ Khăp phản bác lại và cho rằng "không thể nói là đã có quy định, chủ đầu tư sẽ có trách nhiệm xử lý, bây giờ điện năng lượng, pin năng lượng tràn lan. Sau này pin đó dùng để làm gì ? Dùng để nướng bò một nắng hay sao, vì vùng lòng chảo của chúng tôi có đặc sản là bò một nắng, heo một nắng. Thế những tấm pin đó sẽ xử lý thế nào, đưa lên mặt trăng hay dùng để tiếp tục làm món đặc sản bò một nắng ?"

Về vấn đề diện tích trồng rừng khi ông Nguyễn Xuân Cường xác định diện tích rừng của Việt Nam hiện nay là 14,6 triệu ha, trong đó rừng tự nhiên là 10,3 triệu ha, rừng trồng là 4,3 triệu ; độ che phủ là gần 42% trong khi mức bình quân thế giới chỉ là 29%. Ông Cường khẳng định trước Quốc hội : "Đây là sự cố gắng vượt bậc của nhân dân và cả hệ thống chính trị".

Rất bất ngờ Bà Ksor H’Bơ Khăp chỉ ra sự báo cáo láo của bộ trưởng Cường khi cho rằng "hiện nay, cây cao su, cây cà phê, cây tiêu cũng được tính vào tỷ lệ che phủ rừng. "Rừng là nơi hấp thụ CO2 để thải ra O2, nhưng cây cao su là loại cây hút O2 và thải ra CO2. Không có một con gì sống được ở trong rừng đó", nữ đại biểu nói và cho biết, cây cao su không chỉ trồng ở Tây Nguyên mà còn trồng cả ở Tây Bắc"

Câu chuyện thú vị vừa được báo chí loan tải cho thấy không phải Đại biểu quốc hội nào cũng là "bò một nắng" cả. Bà Ksor H’Bơ Khăp chứng minh rằng không ít người trong số 500 đại biểu thường đưa tay biểu quyết ấy có kiến thức và óc khôi hài tuy họ biết rằng phát biểu của họ không bao giờ thay đổi được vòng quay của những con bò cao cấp ngồi lì trong hệ thống. Những con "bò một nắng" ấy đã được bà Ksor H’Bơ Khăp vạch mặt trong nghị trường không làm cho chúng thay đổi được tư duy nhưng ít ra cũng khiến dân chúng thấy được sự so sánh hết sức sáng tạo từ đại biểu của dân tộc thiểu số nhưng tư tưởng và óc hài hước của bà không thiểu số chút nào.

Không riêng hai con bò một nắng của Bộ Nông nghiệp và Bộ Công thương mà vừa đây một con bò khác của Bộ Tài nguyên và Môi trường là Trần Hồng Hà ghi tên gia nhập lực lượng "bò một nắng" này sau khi ông ta tuyên bố với báo chí rằng "Mưa lũ lịch sử ở miền Trung là "trời đổ nước chứ không phải mưa" ! Không thể nói gì với loài bò đã đành, khi chúng được phơi một nắng nữa thì tai họa cho dân tộc này càng tăng cao khó bề đối phó.

Bởi tâm thế của loại bò này là tư duy nhiệm kỳ, chỉ cần ngồi một nhiệm kỳ xong là chúng hạ cánh phủ phê với những gì kiếm được, vì vậy mọi công tác, chính sách, ngân khoản mà chúng tạo ra đều chụp giựt cho nhanh với nhiệm kỳ của chúng. Loại Bộ trưởng "bò một nắng" này giống như người ngư dân phơi con mực một ngày để mau kiếm tiền hơn nhưng chúng nguy hiểm ở chỗ hành vi của chúng không gây bệnh cho một người hay một gia đình mà chúng gây sụp đổ cả một chính sách, chương trình của quốc gia.

Họ đông và nguy hiểm đến nỗi người ta không thể lôi họ ra bất cứ tòa án nào về hành vi của họ vì hệ thống tòa án, pháp luật đang được điều hành bởi những sinh vật "một nắng" khác, những loại một nắng đang đồng hành dày xéo đất nước này một cách kinh khủng và không có ngày dừng lại.

Cánh Cò

Nguồn : RFA, 05/11/2020 (canhco's blog)

**********************

Có đúng thủy điện nhỏ không gây nên lũ lụt ?

Phát biểu tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 5 tháng 11, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường cho rằng trong đợt lũ vừa qua, nếu ‘Không có hồ chứa thủy điện, lũ lụt còn khủng khiếp hơn’

loitaiai4

Những nhân viên đội cứu hộ, cứu nạn vượt hồ thủy điện Hương Điền (Hương Bình, quận Hương Khê) đến khu xảy ra vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 hôm 14/10/2020. AFP

Báo Nhà nước Việt Nam trong cùng ngày dẫn lời ông Trần Hồng Hà cho biết ông chỉ đưa ra những thông tin khách quan để Quốc hội có cái nhìn chính xác về hiện tượng mưa bão, lũ lụt, sạt lở nặng nề vừa xảy ra.

Theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên - Môi trường của Việt Nam, thảm họa thiên tai tại các tỉnh miền Trung Việt Nam vừa qua là do kết quả của tổ hợp các dạng thái thiên tai cộng lại. Cụ thể, có 4 trận bão liên tiếp và hình thái áp thấp duy trì kéo dài ở miền Trung dẫn đến mưa lớn. Ông Hà nêu ra rằng có nơi mưa đến 500mm/ngày và đó là ‘Trời đổ nước xuống chứ không phải là mưa’.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm tại những khu vực sạt lở đất kinh hoàng vừa qua rừng đều phủ xanh. Đó là các nơi như Trạm 67 ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế ; tại Đoàn Kinh tế- quốc phòng 337 ở Cha Lo, tỉnh Quảng Trị và tại Trà Leng, Tà Vân ở tỉnh Quảng Nam.

Đồng tình với phát biểu của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, từ Hà Nội, Giáo sư, Viện sĩ, Tiến sĩ khoa học Trần Đình Long, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Điện lực Việt Nam, hiện là Phó Chủ tịch Hội điện lực Việt Nam nhiệm kỳ 2018 – 2022 nhận định :

"Tôi thấy phát biểu này cũng có ý đúng vì độ dốc của núi ở khu vực miền Trung mình rất lớn, nếu mưa xuống mà cứ để tự nhiên như vậy thì toàn bộ nước sẽ trút nhanh xuống vùng đồng bằng. Đập thủy điện ngăn lại một phần, tức nó chặn ở rất nhiều những nơi như vậy, sẽ giảm bớt độ lũ lụt ở khu vực phía hạ du trong những ngày mưa lũ như vậy. Thủy điện nhỏ thường có rất nhiều hồ chứa đi kèm theo, chính những hồ chứa đó tích nước lại làm cho không phải một lúc mưa xuống thì toàn bộ nước đổ ào xuống đồng bằng. Như vậy cũng có những trường hợp chỉ vừa mưa lũ vài ngày thì lại hạn hán. Nó tích nước lại rất nhiều hồ chứa như vậy thì sẽ giữ lại được nguồn nước mà ta có thể dùng cho thủy lợi, tưới tiêu sau này".

Thạc sĩ lâm nghiệp Nguyễn Huỳnh Thuật, một chuyên gia về môi trường, người sáng lập Rừng Gọi và Nhóm Yêu Quí Động Vật Cát Tiên ở Đồng Nai lại cho rằng :

"Làm thủy điện thì phải có hồ chứa mà bây giờ anh thấy các hồ chứa đó là trái bom nổ chậm với người dân. Chính phủ như thế nào nhưng người dân sống ở vùng có những hồ chứa như vậy thì nỗi lo, nỗi sợ của người dân giết dần giết mòn người dân, làm người dân tự tử một cách từ từ".

Trao đổi với RFA tối 5/11, Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi trường giải thích rõ hơn về tác dụng của những hồ chứa tại các nhà máy thủy điện vừa và nhỏ :

loitaiai5

Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở cửa xả lũ sau trận mưa lớn do bão Talas gây ra tại tỉnh Hòa Bình, ngoại ô Hà Nội. Reuters / Kham

"Có thể lúc bắt đầu lũ nhỏ thì nó có thể chứa được lượng nước lũ gây ra, nhưng khi lũ vượt mức thì nó không phải là giải pháp để chứa được lũ khi lũ quá lũ. Đến lúc đó lũ vượt qua nó và nó phải xả lũ tiếp thì sự thực mà nói sự phá của lũ cộng lũ thì sẽ mạnh hơn lũ bình thường rất nhiều".

Ngoài ra, Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng cho rằng nếu nghiêm túc nhìn nhận thì chưa đủ căn cứ để Bộ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu như báo chí đưa tin. Ông nói :

"Hiện nay theo kinh nghiệm trên thế giới thì thủy điện vừa và nhỏ tàn phá rừng, tức được quyền phá một khoảng rừng, một thủy điện bình thường cũng phải mất độ 100 ha rừng. Hơn nữa là chuyện phá rừng cũng làm cho đất đá không còn lượng rễ cây rừng giữ gây ra trượt lở đất, gây ra sập núi. Đấy chính là cái kinh khủng nhất trong đợt lũ miền Trung vừa rồi, không phải chỉ lũ gây sập núi".

Cũng trong sáng 5/11, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân thuộc đoàn Cà Mau khi tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công thương cũng cho rằng không nên vì lũ lụt mà đổ lỗi hết cho thủy điện. Theo ông Lê Thanh Vân thì cần có quan điểm lịch sử về thủy điện.

Một số chuyên gia môi trường lên tiếng về tình trạng phá rừng để xây dựng thủy điện tràn lan là nguyên nhân dẫn đến các vụ sạt lở tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy vậy, gần đây, chính phủ Hà Nội lên tiếng bác bỏ nhận định của giới chuyên môn về nạn phá rừng, phát triển thủy điện ; đặc biệt là thủy điện nhỏ, khắp nơi như bấy lâu nay.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, thuộc Đại học Cần Thơ, thế giới cũng đã chứng minh rằng có mối quan hệ giữa thủy điện vừa và nhỏ với sạt lở. Ông giải thích :

"Tình trạng vừa rồi ở miền Trung Việt Nam thì sạt lở xảy ra rất nhiều, đặc biệt ở khu vực gần thủy điện, thì chắc chắn sạt lở đó có liên quan đến thủy điện vì những vùng khác không bị như vậy. Rõ ràng độ sạt lở đó thì rừng đã bị tàn phá rất nhiều do thủy điện. Khi xây dựng thủy điện thì người ta phá đi lượng rừng đáng kể. Tụi tôi nghiên cứu rằng cứ 1MW công suất lắp nhà máy thủy điện nhỏ và vừa ở khu vực đồi núi thì phá ít nhất khoảng 10 ha rừng tự nhiên. Dù bây giờ có quy định trồng lại rừng nhưng rừng trồng khác với rừng tự nhiên, nên khi gặp mưa bão lớn khác thường mà mất rừng nên cây không còn khả năng giữ đất, đất trở nên bị hóa nhão, mất ổn định, đến một thời điểm đặc biệt nào đó thì nó sạt lở và gây thiệt hại cho người dân".

Trước những tác động mà thủy điện vừa và nhỏ gây ra đối với môi trường sống như vừa nêu, GS. Đặng Hùng Võ đưa ra đề xuất :

"Từ nay trở đi chúng ta nên tạm biệt với phương thức sản xuất điện từ thủy điện, đặc biệt là thủy điện vừa và nhỏ là thứ tàn phá rừng rất lớn thì nên tuyệt đối không dùng nữa. Ngay cả thủy điện lớn thì cũng ở một mức độ tìm giải pháp khác để sản xuất điện thì cũng nên tạm biệt luôn cả thủy điện lớn. Quan điểm của tôi hiện nay là vậy".

Trong khi đó, Giáo sư Trần Đình Long lại cho rằng đừng đổ hết lỗi cho thủy điện nhỏ khi thấy một vài sự cố nào đó mà nên có cái nhìn khách quan hơn. Vì theo ông, không phải thủy điện nhỏ nào cũng là có hại mà nên nhìn vào những đóng góp rất tốt của nó đối với việc sử dụng, tận dụng năng lượng tái tạo.

Nguồn : RFA, 05/11/2020

*********************

Bộ trưởng Tài nguyên và môi trường và Đại biểu quốc hội ‘bênh’ thủy điện nhỏ

RFA, 05/11/2020

‘Không có hồ chứa thủy điện, lũ lụt còn khủng khiếp hơn’ là phát biểu của ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Tài nguyên- Môi trường tại diễn đàn Quốc hội Việt Nam vào sáng ngày 5 tháng 11.

loitaiai4

Đội cứu hộ tìm kiếm công nhân mất tích ở Thủy Điện Rào Trăng 3, Thừa Thiên - Huế hôm 23/10/2020 - Reuters

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Trần Hồng Hà rằng tại những khu vực sạt lở đất kinh hoàng vừa qua rừng đều phủ xanh. Đó là các nơi như Trạm 67 ở huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế ; tại Đoàn Kinh tế- quốc phòng 337 ở Cha Lo, tỉnh Quảng Trị và tại Trà Leng, Tà Vân ở tỉnh Quảng Nam.

Theo người đứng đầu Bộ Tài nguyên- Môi trường của Việt Nam thì thảm họa thiên tai tại các tỉnh miền Trung Việt Nam vừa qua là do kết quả của tổ hợp các dạng thái thiên tai cộng lại. Ông nói có 4 trận bão liên tiếp và hình thái áp thấp duy trì kéo dài ở miền Trung dẫn đến mưa lớn. Ông Hà nêu ra rằng có nơi mưa đến 500mm/ngày và đó là ‘Trời đổ nước xuống chứ không phải là mưa’.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân thuộc đoàn Cà Mau cũng cho rằng không nên vì lũ lụt mà đổ lỗi hết cho thủy điện. Theo ông Lê Thanh Vân thì cần có quan điểm lịch sử về thủy điện.

Sau khi nêu dẫn chứng về vai trò của Thủy điện Sông Đà tại miền Bắc, ông Lê Thanh Vân thừa nhận có tình trạng lạm dụng của một số nhà đầu tư thủy điện nhỏ mà ông nêu ra là ‘trục lợi, thông qua phá rừng lấy gỗ quí.’

Một số chuyên gia môi trường lên tiếng về tình trạng phá rừng để xây dựng thủy điện tràn lan là nguyên nhân dẫn đến các vụ sạt lở tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy vậy, gần đây, chính phủ Hà Nội lên tiếng bác bỏ nhận định của giới chuyên môn về nạn phá rừng, phát triển thủy điện ; đặc biệt là thủy điện nhỏ, khắp nơi như bấy lâu nay.

*********************

B trưởng Vit Nam : Rng mt do M ri cht đc hóa hc

VOA, 05/11/2020

B trưởng Nông nghip và Phát trin Nông thôn Vit Nam Nguyn Xuân Cường vp phi phn ng t đi biu quc hi sau khi cho rng rng t nhiên b thu hp do cht đc hóa hc mà M ri xung trước đây, trong bi cnh lũ lt và st l xy ra min Trung được cho là mt phn h qu ca vic phá rng.

loitaiai7

Rng núi b bt đ xây dng khu du lch văn hóa tâm linh Lũng Cú Hà Giang. B trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nguyn Xuân Cường cho rng rng Vit Nam b mt là do M ri cht đc hóa hc trong khi mt đại biểu quốc hội nói còn do "qun lý bt cp".

Ông Cường hôm 3/11nói rằng "rng t nhiên không th phc hi như ngày xưa bi vì trong giai đon kháng chiến chng M cu nước, 77 triu lít thuc hóa hc đã hủy hoi 2 triu ha rng min Trung" trong 30 năm phát trin và cho biết cn phi "phc hi tng bước".

Gia lúc công chúng và các chuyên gia cho rng Vit Nam đang mt đi nhiu din tích rng do b cht phá trái phép và làm thủy đin, v tư lnh ngành nông nghip, trong bui tho lun ti hi trường Quc hi Hà Ni hôm 3/11, cho biết rng din tích rng Vit Nam đã tăng t 9 triu ha lên 14,6 triu ha và có h s che ph rng gn 42%. Ông Cường cho đây là mt "c gng vượt bc" khi so sánh vi h s che ph bình quân ca thế gii mc gn 29%, theo VGP News.

M trong chiến tranh Vit Nam đã rải hơn 20 triệu gallon chất diệt cỏ xung Vit Nam, Lào và Campuchia nhưng chính ph M đã chi hàng trăm triu USD đ làm sch các đim nóng trong chương trình x lý môi trường ô nhim dioxin Vit Nam.

Tranh lun trước phát biu ca ông Cường, đi biu quc hi Vũ Th Lưu Maiđề nghị người đng đu ngành nông nghip "trung thc hơn" và cho rng B trưởng nên nói "mt rng" là do "qun lý bt cp".

Theo v Đại biểu quốc hộiđi din Thành phố Hà Ni, đt thiên tai lũ lt va qua min Trung, trong rt nhiu nguyên nhân, có nguyên nhân ch quan là "con người đang phá hủy môi trường và cái giá phi tr quá đt". Bà Mai dn báo cáo ca Chính ph cho biết hin c nước có 3.400 giy phép khai thác tài nguyên có tác đng đến rng t nhiên.

"Xin trao đi li vi B trưởng Nông nghip ý kiến lý gii din tích rng t nhiên thu hp là do ‘Đế quc M ri thm hóa cht,’" bà Mai nói. "Nói như thế không sai nhưng đáng ra s là toàn din, trung thc, thuyết phc hơn nếu B trưởng phân tích nhng nguyên nhân t nhng bt cp trong vic qun lý t Trung ương đến đa phương có rng".

Trước đó hôm 2/11, Đại biểu quốc hội Nguyn Lân Hiếunói tại một phiên họp của Quốc hội rng "chúng ta hô hào trng rng nhưng vn cho phép nhng đi d án khi công ngay lõi rng hay thủy đin có vn tiếp tc được duy trì hot đng hoc thm chí còn được cp phép mi". Theo v đi biu tnh Qung Tr, nhng trn lt lch s như ti min Trung hin nay s tiếp tc xy ra vì nhng nguyên nhân trên.

Theo Thanh Niên, nhiu đi biu Quc hi cho rng mt nhiu rng t nhiên là mt trong nhng nguyên nhân gây st l, ngp lt nng n.

Gia các lung ý kiến khác nhau v thủy đin nh, B trưởng Công thương Tn Tun Anh và B trưởng Tài nguyên và Môi trường Trn Hng Hà hôm 2/11thừa nhận rng "các hot đng nhân sinh trong quá trình xây dng đường sá, thủy đin đóng vai trò ngày càng ln trong vic gây ra trượt l hoc làm trm trng các thit hi".

Th tướng Nguyn Xuân Phúc hôm 2/11yêu cầu "phi xem xét vn đ thủy đin nh đ tiếp tc hn chế vic phá rng" khi phát biu trước các đi biu quc hi trong mt phiên tho lun.

Các đt lũ lt và l đt min Trung trong vài tun qua được coi là ln nht trong vòng 20 năm tr li đây và đã làm hàng trăm người chết và mt tích. Chính ph Vit Namước tính thiệt hại lên đến 17.000 t đng trong các đt bão lũ liên tiếp t gia tháng 10 va qua.

Nguồn : VOA, 05/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hiền Vương, Hoàng Hoành Sơn, Cánh Cò, RFA tiếng Việt VOA tiếng Việt
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)