Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/12/2020

Giáo dục ‘hận thù’ tất vong quốc

Hoàng Hoành Sơn

Báo Thanh Niên, ngày 04/12, đăng bài : N sinh lp 10 ung thuc t t vì ut c (1). M nn nhân cho biết em b ut c do trường x lý emvi phm ni quy ca trường. Nguyên nhân bt đu t vic em không tham gia hc ph đo có thu phí trường. Em n sinh này là hc sinh gii my năm lin và hin em là hc sinh gii nht lp. Vì em không tham gia hc thêm mà giáo viên dy Toán đã kiếm c mng nhiếc em, ly lý do em mang áo dài mng khiến em ngượng ngùng.

giaoduc1

Mt lp hc ti trường Núi Thành, Đà Nng, 2020. Hình minh ha.

S vic chưa dng li đó khi ch Trn Thu Hà, mt người xài mng facebook (2), khám phá ra cô giáo ch nhim ca em n sinh t t này vn thn nhiên lên Zalo đăng nhng li l hết sc cay đc : "Có mt loài chim đã tìm cái chết rt vinh đ vu oan trong mt môi trường rt cao quý, chim chn mt nơi rt thanh sch à nghen... Xin hãy tr li s thanh sch cho cái chết ca con chim hay s thanh tao trong ca dao ca con cò. Mong các bn gii bài toán đ này nhé !".

Cô còn comment : "T t chết có coi là vinh quang không con ?", "Cò bo có xáo thì xáo nước trong có nghĩa là cho đến chết cũng phi trong sch con à ! Còn đng này con chim chuyên nh nước bt kia mượn cái chết gi đ vu oan giá ha cho người khác hèn ung công xúc tép nuôi chim".

Qu là mt biến c sát nhân hc đường cách gián tiếp. Mt đòn thù tâm lý ác đc sau khi đã dn ép hc sinh vào bước đường cùng đến mc ut c tìm đến cái chết đ phn kháng. Nếu cô giáo ch nhim này không lên tiếng, cng đng xã hi còn có th nghĩ s vic ch là ri ro ngh nghip. Đàng này, li l cô giáo ch nhim đăng trên Zalo, tr li comments ca hc sinh khiến ai đc thy cũng lnh sng lưng.

Sau biến c kinh đng c nước như thế, giáo viên ch nhim vn thn nhiên viết nhng li công khai "xáo nước trong, nước đc" ; vy mà cô ta vn t nhn môi trường đy hc sinh vào đường chết là cao quý ; cô ta dám gi hc sinh mượn cái chết gi đ vu oan giá ha cho ngh giáo "thanh tao" dưới th chế cng sn ?

Vâng, vic n sinh b ép đến mc t vn là đi din cho hin trng mt nn giáo dc vong quc ti Vit Nam (VN). Mi th gi di đu có liên quan đến ngành giáo dc. T bng cp gi, rút rut công trình trường hc khiến sp tường, sp cng chết hc sinh đy dy t Bc chí Nam ; sách giáo khoa đy sn, chy đim chy trường, thc phm bn trong chén cơm thường ngày ca các em hc sinh tiu hc bán trú... cho đến hc phí tăng vt chóng mt, mc dù cht lượng môi trường giáo dc st gim nghiêm trng v mi mt.

Chúng ta hn còn nh phát biu ca Nelson Mandela, trong chuyến thăm mt trường đi hc Nam Phi như sau : "Đ phá hy bt k quc gia nào, không cn phi s dng đến bom nguyên t hoc tên la tm xa. Ch cn h thp cht lượng giáo dc và cho phép gian ln trong các k thi ca sinh viên.

- Bnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ ca nn giáo dc y.

- Các tòa nhà sp đ dưới bàn tay các k sư ca nn giáo dc y.

- Tin b mt trong tay các nhà kinh tế và kế toán ca nn giáo dc y.

- Nhân loi chết dưới bàn tay các hc gi tôn giáo ca nn giáo dc y.

- Công lý b mt trong tay các thm phán ca nn giáo dc y.

- S sp đ ca giáo dc là s sp đ ca mt quc gia."

Li Nelson Mandela đã nói là mt tiên đoán tt yếu v nn giáo dc Việt Nam vy. Giáo dc Việt Nam đã sn sinh ra biết bao s c tr giá bng mng người. Mt khi không th lp liếm s vic, chính quyn đành phi chn nhng con dê tế thn, nhng con tt thí đ bao bin cho nhng sai phm nghiêm trng đến t nhng đng viên cm quyn mà vô đc vô năng, sn phm ca nn giáo dc tht bi toàn din.

Xin đan c mt vài v vic chng minh Nelson Mandela đã đúng :

- Bnh nhân chết dưới bàn tay các bác sĩ ca nn giáo dc y. Như v 18 người nhim đc vì máy chy thn Hòa Bình, trong đó có 8 bnh nhân thit mng oan ung (3) ; và ri còn rt nhiu nhng tr em chết sau khi tiêm vc xin đnh k, nhng tc trách y đc ca mt s y bác sĩ gây thit mng cho bnh nhân Việt Nam không h thiếu (4).

- Các tòa nhà sp đ dưới bàn tay các k sư ca nn giáo dc y. Ch trong 4 tháng đu năm 2020 đã có 79 v tham nhũng b phát hin (5). Hu qu là v sp mái hi trường 15 t ca UBND Hu Giang do công trình này b rút rut (6) ; cu treo xây hàng chc t chưa kp đưa vào s dng đã có nguy cơ sp đ (7) ; tháp truyn hình Nam Đnh có giá 50 t, thiết kế chu gió 120km/gi, b gió 93km/gi qut đ (8).

- Tin b mt trong tay các nhà kinh tế và kế toán ca nn giáo dc y : Theo các con s báo chí quc doanh Việt Nam báo cáo, thì nn kinh tế Việt Nam ch toàn n, l và n : Nhà máy in tin Quc gia báo l ròng 11 t sau 6 tháng đu năm ; Tp đoàn Đin lc l hàng nghìn t đng ; Doanh nghip nhà nước đu tư ra nước ngoài : L dn 1,1 t USD, nguy cơ mt vn nhà nước ; các Tp đoàn, Tng Công ty Nhà nước : N 1.454.668 t đng, chiếm 54% tng ngun vn ca các tp đoàn, tng công ty quc doanh (9).

- Nhân loi chết dưới bàn tay các hc gi tôn giáo ca nn giáo dc y : có th nói Việt Nam chưa đến mc các tín đ tôn giáo phi chết vì cung tín, nhưng cái s chết trong tâm hn, sai lc v nim tin vì mê tín d đoan thì chng h thiếu. Trường hp chùa Ba Vàng truyn bá vong báo oán, đã giúp chùa này mi năm thu c trăm t đng (10) ; và ri các kiu lon thánh lon thn n r khp nơi, người nghèo vái cc đá, tán cây, con rn nước. Người giàu đến nhng nơi th phượng ngày càng to ln và xa hoa. Cái sau phi to ln hơn, tn nhiu tin hơn cái trước. Hết chùa Bái Đính nghìn t đến Văn Miếu th Khng T xây hết trên 300 t đng tnh Vĩnh Phúc (11) ch hướng người dân đến hình thc l hi, xa lìa con đường chánh đo.

- Công lý b mt trong tay các thm phán ca nn giáo dc y : Theo báo cáo thm tra ca U ban Tư pháp, có 60 trường hp b oan liên quan đến trách nhim ca vin kim sát ; 95 trường hp truy t thiếu căn c, sai ti danh, sai khung hình pht (12). V án H Duy Hi có mi liên h mt thiết vi ông Nguyn Hòa Bình, chánh án tòa án ti cao Việt Nam, ông này đã tng kí quyết đnh không kháng ngh v án vào thi đim tháng 10/2011 vi thm quyn ca Vin trưởng VKSND Ti cao.

Mi đây, ông này li tiếp tc ngi x Giám đc thm bn án mà mình tng ký quyết đnh bác kháng ngh. Như thế, khác nào ông chánh án ti cao pháp vin Nguyn Hòa Bình đang t v vào mt mình (13) ? Đc bit v thm sát c Lê Đình Kình ngay trên giường ng trong phòng nhà c, rng sáng ngày 09/01/2020, thôn Hoành. Qu tht công lý đã vng bóng Việt Nam khi hàng lot các nhà hot đng đu tranh dân ch b bt giam, các tù nhân lương tâm đng lot tuyt thc phn đi các hành vi tàn ác, đi x bt công, ngược đãi trong nhà tù, cưỡng bc nhiu tù nhân vào các tri tâm thn v.v

- S sp đ ca giáo dc là s sp đ ca mt quc gia : Đây là mt chân lý, người tài là tài sn quc gia, là nguyên khí nước nhà. Vy mà nn giáo dc Việt Nam hin nay đã tan nát, đy gi di và tht bi toàn tp, nó giúp liên tưởng đến hình nh tiên báo cho s vong quc. Giáo dc như hin ti tìm đâu ra người hin tài gánh vác các trng trách quc gia ? Du có tài mà không có đng cũng b đá văng ra khi h thng đng tr này. Vy mà hin trng giáo dc Việt Nam ch toàn sn, lo bòn rút tin ca, mang hc sinh làm vt thí nghim, dn ép các em vào đường cùng, càng hc càng chán nn Thế thì s sp đ quc gia đã hin hin trước mt ?

VN là mt quc gia đc tài toàn tr, hin nhiên đ gi s đc tài này, Đảng cộng sản Việt Nam t phi thc hin chính sách ngu dân. Mun ngu dân cn ty não dân, và nhi nhét nhng lun điu sai lc giúp đng cai tr gìn gi chế đ chuyên chế. Nếu đ dân thông minh, hc hiu nhng quyn li đang b tước đot, nhng tài nguyên đt nước đang mt dn trong tay nhà cm quyn, hn nhiên chế đ s lâm nguy. Vì thế, Đảng cộng sản Việt Nam đã c to ra nhng vũ khí kim chế dân tc, không cho dân ngóc đu chng li th chế đc tài : giáo dc ngu dân, kích đng hn thù t trong môi trường giáo dc.

Vũ khí các quc gia cng sn thường áp dng đ gi th chế đc tài chính là luôn to ra k thù vô hình đ đu tranh, đ gn cho cái mác phn đng hu có cái cung nhit giết chóc và nguyên c đ đàn áp. Và Việt Nam dường như đã thành công, hướng dn nhiu đng viên đi lt nhà giáo lan truyn th tư tưởng đc hi này. H thi bùng ngn la thù hn trong lòng nhng tr em ngây thơ nhà giáo đng viên dưới mái trường cng sn ch là nhng k rp khuôn đúc người. Thế là đa s các nhà giáo tâm huyết đành im lng th tay mc sóng gió cng sn giày đp lên hc sinh, sinh viên, đy h vào con đường nô l kiu mi.

T khi nm chính quyn, chế đ đc tài Việt Nam đã chiến đu vi cơ man nào là các k thù t tư bn, thc dân, đế quc cho đến c anh em đng hi đng thuyn thot biến thành k thù bành trướng, dit chng ; k c nhng k thù gia nhng người đng chí cng sn trong nước như đu tranh giai cp : trí phú đa hào, văn nhân giai phm, xét đi xét li, đu t ci cách rung đt long tri l đt theo kiu ta cht tay ta.

C thế, nn giáo dc ca cng sn Việt Nam được nuôi ln t nn tng đu tranh gay gt vy đy ; nó to nên mi căm hn tt c, t nhân phm cho đến các giá tr dân ch, t do, nhân quyn và đnh đim là thù ghét luôn nhng tài nguyên cn được đào to : hc sinh sinh viên, vn là trung tâm ca giáo dc. Nay các em li biến thành vt thí nghim cho nn giáo dc ci cách, đi mi... Chính tâm lý cung bc hi đy thù hn này mi dn đến s phn kháng bng chính mng sng ca em n sinh k trên và thái đ thn nhiên rng rú ca người giáo viên ch nhim.

Hin nhiên, dân ch, t do, nhân quyn, giáo dc lành mnh là k thù truyn kiếp ca chế đ đc tài toàn tr. Điu này đc bit đúng quc gia đc tài toàn tr Việt Nam, tt c các giá tr làm người ch là gi hiu. Nhng ch ký lên các bn tuyên ngôn nhân quyn Liên Hp Quc ca Đảng cộng sản Việt Nam ch ký cho có mà không h được tôn trng trong thc tin. Giáo dc ty não và thù hn s trit tiêu tình thương và thế là hc sinh thà tìm đến cái chết ch không th sng ni trong mt môi trường giáo dc đy dy hn thù, tàn đc xé nát tâm hn thơ ngây ca các em.

Xy ra chuyn ln nh hưởng đến mng sng con người, vy mà v giáo viên ch nhim vn bình chân như vi, vn lên mng ngang nhiên xem thường hc sinh gây phn cm. Nó không còn là li cá nhân na. Cô ch nhim là sn phm ca mt nn giáo dc dng dưng, vô cm. Thái đ bt chp ca cô ch nhim là biu hin cho c mt h thng giáo dc đã nhim khun, đã sai li mi ngóc ngách dù là nh nht ca h thng đó.

B Giáo Dc không kp thi lên tiếng hoc đưa ra mt bin pháp x lý nào đi vi v giáo viên ch nhim này cũng như c ban giám hiu ngôi trường có em n sinh t t đó. C xã hi bt bình, b Giáo Dc ch mi xác minh thông tin, ri đình ch công tác hiu trưởng Hùm và 1 hiu phó (14). Như thế, giáo viên ch nhim c ngang nhiên comment dn dt dư lun khiến l thêm nhng mt yếu kém trong tư cách đo đc giáo viên này, vn được đào to thm đm tư tưởng đo đc H Chí Minh.

Giáo dc toàn thi đua đt thành tích này n, không có tình thương và s cm thông, li càng không có giáo dc tinh thn ái quc, tương thân tương ái. Li cũng chng h có bo v tài nguyên môi trường hoc lo nghĩ cho thế h tương lai ăn gì, mc gì, sng da vào cái gì làm ni lc phát trin ?

Ch thế mà đng cng sn vn đưa ông Bùi Văn, chuyên gia kinh tế lên chương trình "người tr và s hc" ti tp H Chí Minh, đ ông này phát biu ví von theo kiu được t hàng" như sau : "Tôi không dám đi din cho c thế h chúng tôi ; nhưng cá nhân tôi thy : Thế h chúng tôi đã hút gn hết du, đã đào gn hết than, đã dùng lưới cào và thuc n khai thác hết cá bin, tng đi cht rng đ bán sang Nht.

Như vy, cái chúng tôi đ li cho thế h sau là gì ? Là hết than, hết du, hết cá, hết rng nhưng tôi rt t hào v cái đó. Bi vì chúng tôi đ li cho thế h tr mt con đường duy nht là phi hc là không còn da vào tài nguyên thiên nhiên na. Đó là điu mà tôi t hào đ li cho thế h sau" (15).

Li suy tư theo kiu áp đt và vô tư bào cha cho s tàn hi đt nước ca đng cng sn như thế. Nhưng vn có k t hào ngy bin thay cho nhng k đc tài theo kiu xây dng t đng tro tàn như nước Nht chăng ? Toàn là nhng k mơ gia ban ngày. Hãy tp trung vào gii quyt tn gc r bài toán nan gii ca Việt Nam hin ti. Mun gii được bài toán này, trước hết cn gii th cái gi là đc tài toàn tr Việt Nam.

Nếu không, các quc gia vn mãi mê mui và tt hu. Như mt cư dân mng đã ngao ngán nhn gi cho nhng ai còn lương tri Việt Nam như sau : "Chính tr ái quc không phi là m dân, khoe khoang, t ru ng mình. Chính tr ái quc là khôn khéo giành quyn li v cho dân mt cách tích cc và lương thin nht. Chính tr ái quc là đưa đt nước lên tm thế gii mt cách quang minh chính trc".

Hoàng Hoành Sơn

Nguồn : VOA, 08/12/2020

Tư liu tham kho :

(1) https://thanhnien.vn/giao-duc/nu-sinh-lop-10-uong-thuoc-tu-tu-vi-uat-uc-1312987.html

(2) https://www.facebook.com/thuha.mexusim

(3) https://vnexpress.net/chat-cuc-doc-trong-nuoc-chay-than-khien-18-nguoi-hoa-binh-bi-tai-bien-3608757.html

https://vietnamnet.vn/vn/su-kien/toan-canh-vu-tai-bien-chay-than-8-nguoi-chet-o-hoa-binh-382319.html

(4) https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/another-3-babies-died-after-receiving-new-vaccine-01142019104339.html

https://vnexpress.net/dieu-tra-bac-si-thieu-trach-nhiem-khien-san-phu-tu-vong-2899965.html

https://laodong.vn/xa-hoi/dieu-tra-vu-nu-benh-nhan-tu-vong-sau-khi-gay-me-truoc-ca-mo-803771.ldo

(5) https://nhadautu.vn/toan-quoc-phat-hien-79-vu-tham-nhung-trong-4-thang-dau-nam-d37588.html

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/vu-sap-mai-hoi-truong-o-hau-giang-bi-rut-ruot-sai-thiet-ke-nghiem-trong-1167833.html

(7) https://baotainguyenmoitruong.vn/cau-treo-hang-chuc-ty-chua-su-dung-da-co-nguy-co-sap-270162.html

(8) https://tuoitre.vn/vu-do-thap-truyen-hinh-nam-dinh-thiet-ke-sai-thi-cong-au-563694.htm

(9) https://zingnews.vn/nha-may-in-tien-quoc-gia-viet-nam-lo-rong-11-ty-dong-post979548.html

https://www.tienphong.vn/kinh-te/tap-doan-dien-luc-lo-hang-nghin-ty-dong-1352672.tpo

https://laodong.vn/kinh-te/doanh-nghiep-nha-nuoc-dau-tu-ra-nuoc-ngoai-lo-don-11-ti-usd-nguy-co-mat-von-nha-nuoc-823218.ldo

https://thanhtra.com.vn/kinh-te/tai-chinh-ngan-hang/Cac-Tap-doan-Tong-Cong-ty-Nha-nuoc-No-1454668-ty-dong-155764.html

(10) https://laodong.vn/xa-hoi/truyen-ba-chuyen-vong-bao-oan-chua-ba-vang-moi-nam-thu-tram-ti-663505.ldo

(11) https://www.bbc.com/vietnamese/forum/2015/06/150614_hoangxuan_loanthanhthan

(12) https://nld.com.vn/phap-luat/60-truong-hop-bi-oan-lien-quan-den-trach-nhiem-cua-vien-kiem-sat-20201026105828444.htm

(13) https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/can-judge-nguyen-hoa-binh-not-listen-to-the-party-chief-in-ho-duy-hai-trial-05042020115541.html

(14) https://www.tienphong.vn/giao-duc/moi-nhat-vu-nu-sinh-nghi-tu-tu-bo-gddt-len-tieng-cu-hieu-pho-tam-thay-hieu-truong-1760710.tpo

(15) https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/the-he-chung-

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Hoành Sơn
Read 493 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)