Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/12/2020

Khi các đại tập đoàn công nghệ Mỹ ‘thỏa hiệp’ với chính quyền Việt Nam

VOA tiếng Việt

Sau hơn 10 năm vào Vit Nam, Facebook đã giúp "khai dân trí" người Vit và tr thành din đàn ln nht cho các tiếng nói phn bin quc gia do Đảng cộng sản cm quyn có nn truyn thông "mt chiu" do nhà nước qun lý. Cùng vi YouTube, các nn tng mng xã hi này ngày càng được ph biến như ngày càng tăng cao li nhun ti Vit Nam, nơi có hơn 96 triu dân. Nhưng đ gi được th trường "béo b" này, h đang làm nhiu người dùng Vit Nam "tht vng" khi b cáo buc t li nhun lên hàng đu" và "tha hip" vi chính quyn trong vic kim duyt thông tin.

tapdoan1

Các tp đoàn công ngh ca M đang ngày càng có được li nhun cao th trường Vit Nam nơi có hàng chc triu người dùng nhưng cũng đang ngày càng làm người dùng "tht vng" vì s chp hành tăng cao vi yêu cu ca chính quyn trong kim duyt thông tin.

Sáng sm hôm din ra cuc b ráp ca công an Hà Ni ti làng Đng Tâm, 9/1, blogger Bùi Th Minh Hng thc hin mt livestream cuc đin thoi ca ch vi mt người cháu ca c Kình đang có đa con 3 tháng tui b ngt hơi cay, khi lc lượng anh ninh tn công vào đây. Các đăng ti trc tiếp ca ch trên c Facebook và YouTube b xóa ngay sau đó.

Vài tiếng sau khi thc hin livestream, ch b công an ti tn nhà bt gi và b câu lưu trong 8 gi đng h. Ti đn công an, ch Hng, người tng th án tù 3 năm v "ti gây ri trt t công cng" và mt trong 20 n tù nhân được đi s Hoa K ti Liên Hiệp Quốc vinh danh, b tra hi v nhng đăng ti ca ch trên mng xã hi.

"Trong năm 2019, mt năm có 12 tháng thì tôi b khóa tài khon (trên Facebook) tng cng trong 9 tháng và bt c mt tài khon ph nào tôi lp ra đu b đánh sp", ch Hng nói vi VOA và cho biết nhng đăng ti ca ch b xóa có ni dung "liên quan đến chính quyn".

Nhng thông báo ca Facebook gi cho ch Hng được ch cung cp cho VOA cho thy các bài viết ca ch bao gm vic công an đến nhà bt ch hay thông tin v vic chính quyn khám xét nhà khi bt gi nhà báo đc lp Nguyn Tường Thu đu được cho là "vi phm tiêu chun cng đng" mà ch Hng khiếu ni nhưng không nhn được phn hi.

Ch Hng là mt trong s nhng người dùng mng xã hi Vit Nam mà VOA phng vn cho bài viết này trong đó có các nhà báo, Facebooker, nhà hot đng xã hi và blogger chuyên viết bài phn bin và h đu cho biết tng b g bài, xóa đăng ti hoc khóa tài khon cũng như chng kiến hin tượng này din ra ph biến đi vi nhiu người dùng mng xã hi Vit Nam trong thi gian qua.

"Tôi thường xuyên b Facebook g các bài viết mà không thông báo lý do", nhà báo Trương Châu Hu Danh, người thường có các đăng ti phn bin xã hi trên Facebook tp trung nhiu vào sai phm ca các quan chc đa phương, cho biết. "H ch nói là do lut đa phương".

Nhà báo có gn 168.000 người theo dõi trên Facebook nói rng các bài viết ca anh "b g" nhiu, liên tc trong 2 năm qua, k t khi câu chuyn đu tranh chng BOT (trm thu phí giao thông) "bn" Vit Nam.

Các bài viết ca nhà báo này v v tham nhũng Bình Dương, vi lượng theo dõi và tương tác lên đến hàng nghìn ln, cũng b xóa vì "b gii hn do lut đa phương".

"Tôi khiếu ni h không tr li hoc h im luôn", anh Danh cho biết. Facebooker này b công an Vit Nambt gi hôm 17/12 vi cáo buc "li dng các quyn t do, dân ch", mt ngày sau khi anh tr li phng vn ca VOA.

"Hin tượng này ph biến Vit Nam", Đoàn Bo Châu, mt blogger chuyên viết bài phn bin xã hi tng b g bài mt vài ln sau đó được khôi phc, cho biết. "Bn bè tôi nhiu người nói b g bài trên Facbeook, thm chí b khóa tài khon do viết v nhng vn đ nhy cm, có s ch trích đi vi chính quyn".

Anh Châu cho biết, vi lượng người theo dõi ln hơn 120.000, anh được các t chc nhân quyn quc tế đưa vào danh sách các tài khon được bo v Vit Nam nên không còn b xóa bài na.

Ging như anh Châu, mt blogger thường xuyên viết bài phn bin xã hi, Nguyn Lân Thng, cũng được đưa vào danh sách k trên nhưng trước đó vài năm, anh thường xuyên "b g bài, khóa tài khon mà không được thông báo".

Vào năm ngoái nhc s Tun Khanh, người cũng thường xuyên có các đăng ti phn bin xã hi, lên tiếng phn ng chuyn Facebook chèn ép người dùng và "tho hip vi nhà cm quyn Vit Nam và mt s nước có nn cai tr đc tài đ gi được th phn".

Theo nhà báo Võ Văn To, mt người cũng tng có các đăng ti trên mng xã hi b xóa vì "vi phm tiêu chun cng đng", đó là "l h k thut" ca Facebook đ công an và mng lưới dư lun viên do quân đi qun lý li dng bng cách lp báo cáo đ g b ni dung mà h không mun lan truyn trên mng.

‘Đng loã’

Quyn t do biu đt đã n r trên Facebook và YouTube Vit Nam, nơi nhà nước nm quyn kim soát truyn thông chính thng và dùng nó làm công c tuyên truyn cho Đảng cộng sản, trong mt thp k qua. Nhưng theo T chc Ân xá Quc tế (Amnesty International) "gn đây nhà chc trách đã bt đu tp trung vào vic coi s biu đt ôn hòa trên mng là mt mi him ho hin hu đi vi chế đ".

Theo mt báo cáo mi nht do Ân xá Quc tế công b trong tháng này, Facebook và YouTube đã tr thành "nhng nơi săn lùng ca các nhà kim duyt, quân đi trên không gian mng và nhng dư lun viên do nhà nước bo tr".

Các nn tng này không nhng điu đó xy ra" mà cònng loã" vi chính quyn Vit Nam trong vic "kim duyt và trn áp trên quy mô công nghip" đi vi s biu đt ôn hòa trên mng Vit Nam, vn theo t chc nhân quyn có tr s London, Anh.

Tuy nhiên, B Ngoi giao Vit Nam ngay sau đó đã phn bác báo cáo này ca Ân xá Quc tế, và cho biết các doanh nghip nước ngoài được "to điu kin thun li" đ hot đng và kinh doanh đây "trên cơ s tuân th quy đnh pháp lut Vit Nam".

Vit Nam hi năm ngoái chính thc áp dng Lut An ninh Mng, trong đó yêu cu Facebook và Googlephi tuân th các quy đnh pháp lut s ti, bao gm c vic m văn phòng đi din và lưu tr d liu cá nhân ti Vit Nam.

Các ngun tin ca Reuters trong năm nay tiết l rng Facebook b buc phi tuân th các yêu cu ca chính ph Vit Nam trong vic siết cht kim duyt đ hn chế các đăng ti "có tính phê bình" sau khi mng xã hi ca M b làm chm lượng truy cp và thm chí b đe do đóng ca Vit Nam.

B Thông tin và Truyn thông Vit Nam trong nhng năm gn đây thường xuyên công b vic các mng xã hi Facebook và YouTube g b bài viết, đăng ti bng nh cũng như video clip mà chính quyn cho là có ni dung "xu, đc" theo yêu cu ca Hà Ni.

Mi đây nht, b này hôm 13/12 cho biết t đu năm đến nay Facebook và YouTube đã g b hàng ngàn bài viết b cho là "vi phm pháp lut" cũng như xóa hàng trăm tài khon, fanpage và các kênh cha thông tin "tuyên truyn chng Nhà nước", "chng Đng" theo yêu cu ca b.

C th, b Thông tin và truyền thông nói rng Facebook g, chn gn 4.000 bài viết vi mc tăng 400% so vi năm 2019 và đt t l g, chn theo yêu cu là 95%, trong khi YouTube, do Google s hu, đã ngăn chn và g b gn 30.000 video clip b cho là "vi phm" và "phn đng" vi t l chp hành là 87%.

Các báo cáo minh bch ca Facebook và Google cho thy h đã thc hin xóa đăng ti bài viết và video theo yêu cu ca chính ph Vit Nam.

Trong khi Facebook cho biết h "hn chế tiếp cn" vi các đăng ti ca người dùng theo báo cáo ca B Thông tin và truyền thông đi vi các ni dung "chng Đảng cộng sản Vit Nam", Googlenói rng các ni dung mà YouTube "xóa b" theo yêu cu ca chính ph Vit Nam thuc din "có th b coi là vi phm lut đa phương".

Facebook không tr li yêu cu bình lun ca VOA v nhng tiêu chí hot đng ca h Vit Nam và liu h có "tho hip" vi chính ph Vit Nam trong vic kim duyt thông tin hay không, trong khi mt đi din ca Google cho VOA biết h "có các chính sách rõ ràng đi vi các yêu cu xóa g (đăng ti) t các chính ph trên thế gii.

"Chúng tôi ph thuc vào các chính ph đ thông báo cho chúng tôi biết v các ni dung mà h cho là vi phm pháp lut thông qua các quy trình chính thc, và s hn chế nếu thy thích hp sau khi đã xem xét k lưỡng", đi din ca Google đưa ra ý kiến.

Người sáng lp và là CEO ca Facebook, ông Mark Zuckerberg, trong bui điu trn trước Quc hi Hoa K vào tháng trước nói mng xã hi này "không kim duyt" mà ch "tuân th theo lut pháp đa phương ca các quc gia" mà h hot đng.

Li nhun

"Bn thân người đi din ca Facebook đã công khai công nhn h hot đng đâu là h tuân th pháp lut nơi đy", tiến sĩ Nguyn Quang A, mt nhà hot đng dân ch tng có ln b đóng tài khon trên Facebook, nói. "Có nghĩa rng yêu cu ca chính ph Vit Nam được h thc hin".

Vit Nam, vi dân s 96 triu người, là mt th trường "béo b" cho c Facebook và Google, công ty đang s hu YouTube.

Năm 2018, vi khong 65 triu tài khon Vit Nam, Facebook ghi nhn doanh thu gn 1 t USD đt nước này chiếm khong 1/3 doanh thu ca mng xã hi khng l M Đông Nam Á. Trong khi đó Google thu được 475 triu USD trong cùng thi gian này nh vào qung cáo trên Youtube Vit Nam.

"Đó là mt công ty kinh doanh dùng công ngh và đi vi h, nhng người kinh doanh, li nhun được đt lên hàng đu", anh Đoàn Bo Châu nói. "Do đó h có đt mt nước s ti nào thì h cũng phi tho hip vi chính quyn ca đt nước đó đ làm sao vn hành ch h thc s không quan tâm nhiu đến nhng tiêu chí chung như t do ngôn lun, quyn biu đt ý kiến hay dân ch".

Ti bui điu trn Thượng vin M hôm 17/11, Thượng ngh s M Marsha Blackburn đã cáo buc Facebook "ưu tiên li nhun hơn nguyên tc" khi bóp nght nhng tiếng nói bt đng theo lnh ca các chính ph nước ngoài.

Blogger Nguyn Lân Thng cho biết "sc ép lên công vic kinh doanh ca các thc th mng xã hi là rt ln" Vit Nam và thông cm vi vic "h phi tuân th theo yêu cu ca chính quyn" trong khi nhà báo Võ Văn To tht vng khi cho rng Facebook "vì tìm kiếm li nhun mà phi đu hàng trước nhng nhà cm quyn đc tài trong đó có Vit Nam".

"Tôi nghĩ cui cùng thì (Facebook) cũng ch là mt công ty vi mc đích ti thượng là kiếm tin", nhà báo Trương Châu Hu Danh nói hôm 16/12. "Có th Vit Nam vic kiếm tin ca h ln quá nên thành ra h s chp nhn gt b mt s tiêu chun chung đ theo tiêu chun riêng nhm mc đích kiếm tin".

Theo các tiêu chun và lut quc tế v quyn con người, các doanh nghip có nghĩa v phi tôn trng nhân quyn.Nguyên tc 11 ca B Nguyên tc Hướng dn ca Liên Hip Quc v Kinh doanh và Nhân quyn (UNGPs) nói rng tt c các công ty có trách nhim tôn trng tt c các quyn con người bt k nơi nào h hot đng.

"Các doanh nghip có nghĩa v tôn trng nhân quyn dù h hot đng đâu trên thế gii, và Vit Nam không phi là ngoi l", theo Phó Giám đc khu vc ph trách các chiến dch ca Ân xá Quc tế, Ming Yu Hah.

Hy vng vào chính ph M ?

Facebook, k t khi có phiên bn tiếng Vit vào năm 2008, đã tr thành nn tng ph biến nht Vit Nam vi 66 triu người dùng và là th trường ln th 7 trên thế gii.

"Facebook rt là quan trng đi vi s phát trin v nhn thc ca người dân Vit Nam", blogger Châu nói, và nhn đnh rng s hin din ca mng xã hi Vit Nam, đc bit là Facebook, đóng vai trò trong vic "khai dân trí" cho người dân ca quc gia không có nn báo chí t do vì truyn thông chính thng nm dưới s qun lý ca nhà nước và được coi là công c tuyên truyn ca Đảng cộng sản.

Vit Nam được co là mt trong nhng quc gia ít có t do báo chí nht trên thế gii khi b RSF xếp hng 175/180 nước vCh s T do Báo chí năm 2020.

"T ngày có Facebook, nhn thc ca người dân tăng cao rõ rt", nhà báo Danh nhn đnh và cho biết hin nay không mt mng xã hi nào Vit Nam có th thay thế được Facebook đây.

Nhà báo To cho biết đã có nhng li kêu gi ca nhiu người dùng Facebook trong nước chuyn sang dùng mng xã hi khác như Mind đ phn đi cũng như "ty chay" vic Facebook "tho hip" vi chính quyn trong vic kim duyt thông tin, nhưng theo ông "cui cùng vn phi quay li Facebook" vì s ph biến ca mng này.

"Facebook là mt công c tuyt vi đ mi cá nhân có th đóng vai trò như là mt nhà báo, như là mt phát thanh viên truyn hình đ phn ánh s vic, s tht và nhng câu chuyn xã hi xung quanh h", blogger Châu nói. "Đó là mt s cân bng li v thông tin".

"Nhưng tiếc thay chính quyn đã kim soát ngày càng cht ch hơn và cũng đã b tù rt nhiu nhng người dùng mng xã hi đ phát biu nên chính kiến ca mình", anh Châu nói. "Đó là mt điu đáng bun và đáng lo ngi".

T chc Theo dõi Nhân quyn quc tế (HRW) hi tháng 4 năm nay cho rng Facebook đã đu hàng trước sc ép ca chính quyn Vit Nam khi đng ý chn bài ca nhng người bt đng chính kiến, và hkêu gi chính ph M dùng đòn by ngoi giao đ h tr công ty mng ln nht ca Hoa K trước sc ép này.

HRW cho rng l ra Hoa K và các quc gia khác cn s dng tt hơn đòn by ngoi giao đ h tr Facebook trong tình hung b chính quyn Vit Nam gây sc ép. T chc này cũng kêu gi các doanh nghip cn ng h Facebook mt cách công khai hơn đ ngăn nga các chiến thut mnh tay ca chính quyn.

"Tôi nghĩ chính ph M, c th là quc hi M, chính quyn M mi đt ra được nhng điu lut hay quy đnh gì đó đ các công ty phi thay đi mô hình kinh doanh ca h đ không làm hi đến nhân quyn và nhiu th khác", TS Quang A nói.

Ân xá Quc tế, trong báo cáo v vic ng loã" ca các tp đoàn công ngh khng l M gm Facebook và Google đưa ra hi đu tháng này, cũng kêu gi chính ph M phi "ngay lp tc có các bin pháp nhm điu chnh các công ty công ngh đt các nước s ti phi đm bo tôn trng nhân quyn trong các hot ca h trên toàn cu phù hp vi B Nguyên tc Hướng dn ca Liên Hiệp Quốc v Kinh doanh và Nhân quyn".

Theo t chc này, các công ty công ngh M phi m bo rng các cá nhân là nn nhân ca các vi phm nhân quyn do hành đng ca các công ty nào được tiếp cn vi các bin pháp khc phc hiu qu".

"Facebook là mt doanh nghip có tr s chính Hoa K thì h phi tuân th tt c quy đnh và pháp lut ca Hoa K nên tôi nghĩ nếu nhà nước M làm gay gt chuyn này, nghiêm cm các doanh nghip xâm phm đến quyn t do ngôn lun ca công dân các nước trên toàn thế gii không ch riêng M thì bt buc (Facebook) phi chp hành", nhà báo To nói, và cho rng "nếu chính ph M ch cnh báo và cho qua thì t nn đó s còn mãi và như thế thì xu hướng đc tài s ln lướt".

Theo t chc Ân xá Quc tế, các chính ph đàn áp khác có th áp dng các chiến lược tương t tc yêu cu các công ty công ngh siết cht kim duyt thông tin và s "gây ra hu qu sâu rng trên toàn cu".

"Nếu chính ph M mà can thip thì có th s có tác đng", nhà báo Danh nói thi đim trước khi b bt. "Nhưng cá nhân tôi nghĩ Tng thng M và người M trước tiên ch quan tâm đến quyn li ca người M còn Vit Nam thì xa lm".

Nguồn : VOA, 18/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 430 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)