Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/01/2021

Thương cho lá cờ Việt Nam Cộng Hòa...

Song Chi - Lâm Bình Duy Nhiên

Đừng làm xấu hình ảnh lá cờ vàng nữa !

Song Chi, quyenduocbiet, 08/01/2021

Bao nhiêu năm nay lá cờ vàng ba sọc đỏ là biểu tượng thiêng liêng gợi nhớ về một chế độ, tuy còn non trẻ và gặp bao nhiêu khó khăn trong thời chiến tranh, nhưng đã kịp xây dựng được những mầm mống căn bản của một chế độ tự do dân chủ, đã kịp để lại những thành tựu về kinh tế qua rất nhiều thương hiệu Việt Nam, những di sản quý giá về văn học, thi ca, âm nhạc cho tới kiến trúc... mang đậm tính nhân bản, tình tự quê hương, dân tộc, bằng chứng là nền văn học, âm nhạc… đó vẫn sống dù từng bị cấm đoán, thủ tiêu từ ngay những ngày đầu tiên khi cuộc chiến tranh vừa kết thúc, một nền giáo dục với tính triết lý Nhân bản-Dân tộc-Khai phóng đã đào tạo ra bao nhiêu con người trí thức có năng lực, có kiến thức và có lương tri.

 

covang1

Cờ Việt Nam Cộng Hòa nay đã bị liệt vào danh sách cực đoan cùng những kẻ cuồng tín khác - Ảnh Quartz

Để có được những thành tựu ấy và để cho người dân miền Nam được hưởng một cuộc sống ấm no, êm đềm dù trong những ngày tháng ngập lửa bom đạn, chiến tranh, là sự hy sinh của bao nhiêu con người đã ngã xuống trên chiến trường Đồng Xoài, Pleime., Mậu Thân, Quảng Trị, An Lộc, hải chiến Hoàng Sa, Phước Long, Xuân Lộc… Lá cờ ấy còn thấm máu và tinh thần bất khuất của ít nhất 5 vị tướng cùng hàng chục, hàng trăm tá, úy, người lính đã tuẫn tiết ngay trước, trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến.

Chế độ Việt Nam Cộng Hòa bại trận nhưng việc lựa chọn đúng mô hình thể chế, con đường đi cho dân tộc cho tới những thành tựu, di sản đó là không thể phủ nhận.

Sau khi chiến tranh kết thúc cho tới bao nhiêu năm sau đó nữa, hàng trăm ngàn, hàng triệu con người đã rời nước ra đi, sống tha hương trên đất người nhưng vẫn mang theo lá cờ bên mình-lá cờ vàng vì vậy càng trở thành biểu tượng của tự do. Đối lập với lá cờ đỏ sao vàng của đảng cộng sản, của chế độ cộng sản-là lá cờ gắn liền với một chủ thuyết và một mô hình sai lầm đã bị nhân loại vứt vào sọt rác, gắn liền với một chế độ độc tài sắt máu, mị dân, hình thành từ bạo lực, tồn tại nhờ bạo lực, chỉ chuyên dùng bạo lực, khủng bố để cướp chính quyền và giữ chính quyền.

Nay lá cờ vàng lại bị một số người ủng hộ Trump, chủ yếu ở Mỹ, mang theo trong mọi cuộc xuống đường ầm ỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump hay phản đối kết quả cuộc bầu cử 2020, và nhiều lần hình ảnh lá cờ vàng đã lọt vào ống kính của phóng viên báo chí nước ngoài. Đỉnh điểm là trong cuộc bạo loạn xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ của thành phần ủng hộ Trump, mà giờ đây đã bị Tổng thống Tân cử Joe Biden gọi là những kẻ khủng bố nội địa (domestic terrorists), cũng có những người Mỹ gốc Việt với lá cờ vàng đã lọt vào ống kính của một vài báo, đài nổi tiếng !

covang2

Một nữ ủng hộ Trump được cho là người Việt Nam đang cổ vũ cho bạo lực cực đoan trước Capitol Hill với hình ảnh bạo lực. Nguồn hình từ Facebook

Yêu quý ai là quyền của quý vị. Có những hành động bạo loạn, vi phạm pháp luật, Hiến pháp Mỹ như vụ xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ kia cũng là lựa chọn của quý vị và nếu quý vị có phải trả giá vì điều đó thì cũng là chuyện của quý vị.

Nhưng đừng nhân danh lá cờ vàng mà làm xấu đi hình ảnh của lá cờ vàng nữa. Lá cờ ấy không đại diện cho riêng một nhóm người ủng hộ Trump. Đó là chưa kể bây giờ quý vị đã là người Mỹ rồi, đừng mang theo lá cờ của cựu quốc nữa, nếu muốn xuống đường ủng hộ Trump thì cứ mang theo hình Trump, những câu slogan "America First", "Make America Great Again"…hay thậm chí "Trump là Thượng đế, là Chúa Trời của tôi"… tùy !

Song Chi

Nguồn : quyenduocbiet, 08/01/2021

********************

Sự thật và đạo đức

Lâm Bình Duy Nhiên, 07/01/2021

Tôi có nhiều người là bạn, là chỗ thân tình, thậm chí trong gia đình, ủng hộ và bỏ phiếu cho tổng thống Trump. Họ có niềm tin và hy vọng vào sự đổi thay cho chính nước Mỹ, quốc gia đang cưu mang họ. Trong số đó có cả những người muốn nhìn thấy Trung cộng bị "đánh đẹp" bởi những chính sách của ông tổng thống Mỹ. Tôi tôn trọng họ vì đó là luật chơi trong một xã hội dân chủ. Tôi chẳng bao giờ lên án hay nguyền rủa những người đặt hy vọng, chính đáng đối với họ, vào ông Trump.

Một xã hội đa nguyên là thế. Đó là nơi không có chỗ cho sự áp đặt, sợ hãi của bọn độc tài.

Cái mà tôi chống, tôi lên tiếng chính là sự giả dối, vu khống, bôi nhọ sự thật của những kẻ bất lương người Việt tại Mỹ, Việt Nam hay bất cứ nơi nào trên thế giới này. Họ lợi dụng sự căm phẫn của người Việt đối với Trung cộng để tha hồ tung tin vịt nhằm định hướng dư luận. Họ thừa biết nỗi niềm khát khao dân chủ cho quê nhà của người dân trong và ngoài nước. Chính vì thế, họ kêu gọi bạo động, kích động sự thù hận ngay trong lòng nước Mỹ, kể cả tại những nơi có người Việt sinh sống.

toichong1

Tôi không muốn những kẻ bệnh hoạn, kích động bạo loạn, tuyên truyền dối trá lại đội lốt dân chủ tranh đấu cho chính một Việt Nam không cộng sản. Ảnh Lev Radin/Pacific Press/LightRocket via Getty Images

Đối với những người này, không theo ông Trump là đồng nghĩa với cộng sản, bị Tàu cộng mua chuộc, phản bội lý tưởng tự do, chà đạp cờ vàng và xứng đáng bị kết tội phản quốc.

Trong số đó có không ít người được cho là nhà truyền thông, nhà dân chủ, cựu tù nhân lương tâm hay chính trị. Họ đắm mình từ vài tháng nay trong những thuyết âm mưu và hân hoan chia sẻ, phát tán thậm chí "sáng chế" ra những thông tin dối trá, bệnh hoạn để đánh phá những người ủng hộ Biden và đảng Dân chủ.

Không những bất lương, họ còn ra sức tuyên truyền những nhận xét mang tính kỳ thị và phân biệt chủng tộc đối với các sắc dân khác. Cứ như thể, họ đã là da vàng thượng đẳng và họ cố tình quên đi những bài học đau thương và đẫm máu do chủ nghĩa phân biệt chủng tộc gây ra trong lịch sử nhân loại.

"Cứu cánh biện minh cho phương tiện" là thế. Không có gì là xấu đối với họ để đạt mục đích.

Đó mới chính là lý do khiến tôi lên tiếng để góp phần lột trần sự bệnh hoạn của họ. Cái đích đến chính là một Việt Nam dân chủ, nếu được, diễn ra trong ôn hòa, trên tinh thần tôn trọng những giá trị nhân quyền cũng như bản sắc văn hóa Việt Nam. Tôi không muốn những kẻ bệnh hoạn, kích động bạo loạn, tuyên truyền dối trá lại đội lốt dân chủ tranh đấu cho chính một Việt Nam không cộng sản.

Vì những kẻ ấy, nếu có cơ hội và quyền lực trong tay, chúng cũng sẽ tồi tệ không thua gì bọn độc tài toàn trị.

Đất nước Việt Nam chưa có thể được gọi là đã tiếp cận được những khái niệm dân chủ như người Đông Âu trước đây. Miền Nam Việt Nam cũng chỉ tồn tại quá ngắn và nền dân chủ tại đây cũng còn non trẻ trong bối cảnh chiến tranh triền miên. Tam quyền, phân lập và nhận thức chính trị cũng như những giá trị nhân quyền phổ phát của người Việt vẫn còn nhiều hạn chế khi mà chế độ cộng sản vẫn đang ra sức đàn áp những tiếng nói đấu tranh một cách khốc liệt.

Vì vậy, một khi chế độ cộng sản bị xóa sổ, viễn cảnh một Việt Nam chìm trong bạo loạn là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bằng không thì cũng chỉ như Nga, một chế độ "dân chủ theo kiểu Putin", thực chất vẫn là "độc tài đội lốt dân chủ" !

Sẽ khó có thể có chuyển tiếp dân chủ ôn hòa như các nước Đông Âu sau khi Bức tường Bá Linh bị sụp đổ.

Và càng khó hơn nếu hận thù và dối trá vẫn tiếp tục ngự trị trong tư tưởng của người Việt.

Chính vì thế, lương tâm là lẽ phải, là sự thật, là lột trần bản chất bệnh hoạn của những kẻ đang cố tình chà đạp lên những giá trị đạo đức nhân danh cho một Việt Nam vắng bóng độc tài toàn trị trong tương lai.

Vì như Niels Bohr từng nhận định : "Vũ khí tốt nhất của sự độc tài là giấu giếm, nhưng vũ khí tốt nhất của dân chủ nên là cởi mở".

Đối với tôi, còn hơn cả sự cởi mở. Đó phải là Sự thật và Đạo đức !

Đó mới chính là nền tảng vững chắc cho mọi xã hội dân chủ và tiến bộ.

Lâm Bình Duy Nhiên

Nguồn: https://www.facebook.com/duynhienlambinh, 07/01/2021

Tiêu đề do Thông Luận đặt.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lâm Bình Duy Nhiên
Read 2171 times

1 comment

  • Comment Link André-Jacques samedi, 13 mars 2021 15:51 posted by André-Jacques

    Chỉ vì một hành động ngu xuẩn, giờ đây cả thế giới nhìn người Việt tị nạn cộng sản ở Mỹ là phân biệt chủng tộc, thù hận và nhiều ý nghĩ xấu xa. Một sự phản bội ko chỉ cho những người muốn tự do, mà bây giờ là tất cả. Nhiều thằng ở Âu châu, Bắc Mỹ bây giờ coi rằng nên treo cờ đỏ sao vàng thay cho cờ vàng ba sọc vì nó là "khủng bố" cho cộng đồng người Việt. Tôi ở Âu châu, giờ ko thể mang cờ vàng đc nữa rồi.

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)