Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/01/2021

Biểu tượng Lễ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ

VOA tiếng Việt

L tuyên th nhm chc là biu tượng ca nn dân ch M

VOA, 21/01/2021

C mi 4 năm, người M ngh Ngày Tuyên th nhm chc đ chng kiến mt nét đc trưng ca nn dân ch M-chuyn giao quyn hành mt cách ôn hòa. Vào ngày 20/1 mi con mt đu đ dn vào cu Phó Tng thng Joe Biden, người tuyên th đ tr thành tng thng th 46 ca nước M.

bieutuong1

Ngày Tuyên th nhm chc đ chng kiến mt nét đc trưng ca nn dân ch M-chuyn giao quyn hành mt cách ôn hòa.

Ngày Tuyên th nhm chc xác nhn biu tượng lâu dài v vic t cai tr ca nước M. Nhà lãnh đo mi tuyên th nhm chc sau khi nhn được quyn cai tr vi s đng ý ca người b tr.

Vch ra đường hướng

Nhng tng thng mi bt đu nhim k vi mt bài din văn đt ra đường hướng cho 4 năm ti.

"Đây là mt cơ hi thc s cho vic tái lp nhng hot đng ca người M", bà Colleen Shogan, phó ch tch ca Hip hi Lch s Tòa Bch c nói. "Đây là ln đu tiên tng thng t gii thiu mình là tng thng ca nước M, và ông s không bao gi có li cơ hi này đ làm như vy. Do đó, đây là mt thi đim rt quan trng trong lch s nước M".

Mt s câu ch trong l tuyên th gây ra nhng đáp ng mnh m đ đ tr thành mt phn ca t vng M.

Như vào năm 1933 Tng thng Franklin D. Roosevelt nói "Vic duy nht chúng ta phi s là s chính mình". Và vào năm 1961, Tng thng John F. Kennedy nói vi người M ng hi đt nước ca bn có th làm gì cho bn-nhưng nên hi bn có th làm gì cho đt nước ca bn".

"Bài din văn bao gm nhng ý tưởng, ý thc h, và cách thc và ging điu ca tân tng thng", giáo sư lch s chính tr Matt Dallek, Trường đi hc George Washington nói.

Mt s bài din văn nhm chc có nh hưởng lâu dài lên khung cnh chính tr. Bn mươi năm sau khi Tng thng Ronald Reagan tuyên b rng "chính ph không phi là gii pháp cho vn đ ca chúng ta, mà chính ph là vn đ", người Cng hòa tiếp tc trân quí li l chng chính ph này.

Thi đim tiên nghim

Dù là li kêu gi hn chế quyn hn liên bang ca ông Reagan, hay là l tuyên th nhm chc ca ông Barack Obama, Tng thng M gc Phi đu tiên, có nhng thi đim mà l nhm chc biu hin thi đim ca h.

"H sng trong trí nh ca mi người vì h nói v nhng điu căn bn hơn v đt nước và v thi k trong đó mi chuyn trôi qua", ông Dallek nói.

L nhm chc 2021 s nm trong s l nhm chc đt ra tin l, vì Thượng ngh sĩ California, Kamala Harris, tr thành ph n đu tiên, và người da màu đu tiên, tuyn th nhm chc Phó Tng thng.

Tng thng M đu tiên George Washington, đc bài din văn nhm chc ngn nht. Bài din văn năm 1793 gm 135 t. Bài din văn nhm chc ca Tng thng William Heny Harrison năm 1841 dài nht vi 8.455 t. Và cũng tr thành mt thm kch.

Ông Harrison là người ln tui nht được bu làm tng thng lúc by gi. Đ chng t ông mnh m và thích hp vi công vic, tân tng thng 68 tui đc bài din văn tràng giang đi hi, mt hơn mt gi trong nhit đ giá lnh. Ông b bnh và chết mt tháng sau đó.

Ông là tng thng phc v ngn nht trong lch s.

Biu tượng cu k

Biu tượng có th là mt phn ln trong Ngày Tuyên th nhm chc.

Vào năm 1809 trong khi nước cng hòa non tr vn còn đang phát trin tính cht quc gia, ông James Madison mun đm bo là toàn b trang phc nhm chc ca ông, cho đến v bng la, phi được làm ti M. Tng thng Dwight D. Eisenhower trong cuc din hành nhm chc vào năm 1953 và 1957, chng t sc mnh quân s ca M bng cách trình din xe tăng, binh sĩ và phi đn.

"Vào năm 1865, nhân l nhm chc nhim k hai ca ông, Tng thng Abraham Lincoln, mi tt c người M tham d din hành ln đu tiên", bà Shogan nói. "Vào năm 1917, trong l nhm chc nhim k hai ca tng thng Woodrow Wilson, ph n ln đu tiên tham gia din hành".

L nhm chc t mt vic đơn gin đã tr nên hào nhoáng.

Vào năm 1801 ông Thomas Jefferson đi b đến nơi tuyên th ti Đin Capitol, đc bài din văn và đi b đến nhà thuê. Ngày nay, toán an ninh nghiêm nht h tng xe limousing ca Tng thng đến nơi tuyên th, được hàng triu người theo dõi hoc đích thân hoc qua màn nh truyn hình.

L tuyên th được tiếp theo bng mt cuc din hành vi s tham d ca 50 tiu bang và có th kéo dài nhiu gi. Mt vài cuc d vũ kết thúc ngày l.

Vic khai sinh máy truyn hình đóng mt vai trò làm cho vic xem ngày l nhm chc quan trng hơn, nhưng cũng làm tăng thêm gánh nng ca công vic.

"Chc v Tng thng đã tr nên, qua nhiu thế k-và đc bit là k t Thế chiến th Nht và Thế chiến th Hai- là mt vic ln hơn", ông Dallek nói. "Và nhng k vng đã tr nên, như mt s gia nói, thc s là mt chc v tng thng khó có th xy ra Khi nhim v và trách nhim ca tng thng gia tăng, tôi nghĩ chúng ta đã chng kiến l nhm chc có mt bu không khí ln hơn cuc sng vi các đng và nhng cuc din hành".

Trong khi đi dch vn cn tr nhiu sinh hot bình thường trong l nhm chc năm nay, nhưng COVID-19 không ngăn nước M chào mng s kiên cường ca nn dân ch M.

(Ngun Dora Mekouar)

Nguồn : VOA, 21/01/2021

********************

Ông Biden nhm chc : M chm dt thi kỳ chia r

VOA, 21/01/2021

Bài din văn nhm chc kêu gi đoàn kết ca Tng thng Joe Biden gây được tiếng vang vi các ng h viên Dân ch gc Vit nhưng các c tri Cng hòa nói cn thi gian đ xem ông làm như thế nào’.

bieutuong2

Tng thng M Joe Biden phát biểu trong buổi lễ nhm chc

Mt trong nhng đim nhn quan trng trong bài din văn nhm chc ca Tng thng Joe Biden là kêu gi người dân M b qua khác bit, đoàn kết vi nhau đ cùng nhau vượt qua thách thc và xây dng li nước M. Ông Biden cũng ha ông s là tng thng ca tt c mi người M.

‘Hàn gn đt nước

Li kêu gi đoàn kết này là mt trong nhng đim mà ông Nguyn Bình Phương, mt k sư phn mm thành ph Fremont, bc California, cm thy tâm đc nht, ông nói vi VOA.

"Sut bn năm qua, (cu tng thng) Donald Trump luôn dùng nhng li l gây phân hóa, gây chia r gia các nhóm đa s và thiu s, gia người da trng vi người da màu đ tranh th s ng h ca các c tri ca ông", ông Phương gii thích. "S phân hóa này đã đi vào gn như tt c các cng đng, các gia đình".

Ông Joe Biden không ch dng li li kêu gi mà ni các ca ông cũng bao gm đi din các nhóm thiu s, các sc dân khác nhau, ông Phương ch ra và nói ông hy vng các chính sách sp ti ca tân tng thng s giúp hàn gn nước M tr li.

"Nhìn sâu hơn vào nhng chính sách và vic làm ca ông Biden có mt điu có th thy là ông hướng ti nhng người thit thòi và yếu thế", ông nói.

Tuy nhiên ông cho rng nhng tiếng n t phía ông Trump và phe ng h ông Trump trong nhng ngày đu nhim kỳ s gây khó khăn cho ông Biden thc hin nhng chính sách ca mình.

"Cn n lc t c hai phía đ nước M tr li mnh như trước đây thay vì mt đt nước chia r như hin ti", ông nói.

Khi được hi có nghe theo li ông Biden đ hòa gii vi nhng người Vit ng h ông Trump phía bên kia hay không, ông Phương nói nhng người phía Trump ‘đu là người Vit da vàng như mình.

"Có nhng người đng bào ca mình trong lúc nào đó vì thông tin sai lch nên c lm tưởng ông Trump là người tt đp nhưng t t s tht s được phơi bày ra ánh sáng trong vòng 1-2 năm ti", ông Phương giãi bày.

Ông ch ra mt điu mà ông cho là ng nhn ca người Vit ng h ông Trump là ch có ông Trump mi chng li được Trung Quc trong khi các chính quyn M t trước đến nay đu dè chng Bc Kinh.

"Không phi thi Trump mà t thi (cu tng thng) Barack Obama đã có chính sách cng rn vi Trung Quc", ông phân tích.

Ông cho rng nhng người Vit cung Trump là nn nhân ca s di trá’.

"Có nhng người đến nay vn dùng tin gi, vn bóp méo thông tin, làm lung lc s tht đ nh hưởng đến suy nghĩ ca đng bào mình vn không rành tiếng Anh, không theo dõi k tin tc", ông lên án và cho rng nhng người la gt người Vit như vy là ‘đáng phê phán.

‘Có s thu cm

Trong bài din văn nhm chc, ông Joe Biden đã dành mt phút mc nim đ tưởng nh hơn 400.000 người M đã thit mng vì dch Covid-19 trong mt năm qua, nhiu hơn tt c người M chết trong Đ nh Thế chiến.

"Ông Biden đã tri qua nhng thăng trm và đau kh cá nhân nên có s đng cm vi người đã mt", ông Phương nói. Ông Biden tng mt người v đu và con gái nh trong mt tai nn giao thông và mi đây còn mt người con trai ln Beau Biden vì bnh ung thư não.

"Không riêng gì trong bài din văn hôm nay mà trong c nhng ln trước đây ông y đu nhc đến nhng người đã mt vì virus", ông lưu ý. Trong khi đó, ông Trump, theo ông Phương đánh giá, toàn b suy nghĩ tp trung vào bn thân ông và sau đó là phe nhóm ca ông ch không phi phc v người dân M.

"Virus không ai mun, t vong không ai mun nhưng vn đ là anh đi đu vi nó như thế nào đ gim thiu t vong thì mi là lãnh đo tt ch không phi là nm v, đ tha", ông ch trích v tng thng va mãn nhim.

Ông ch ra rng khác vi ông Trump, Tng thng Biden s nhìn thng vào s tht dch bnh ch không che giu, chia s mt mát ca người dân và đã đt mc tiêu trong vòng 100 ngày s chích nga cho 100 triu dân M.

"T khi tranh c đến gi, ông Trump ch toàn nói tào lao v gian ln bu c mà có bao gi thy ông y nói gì v dch lây lan hay là dân chết nhiu quá không", ông nói.

Người k sư phn mm này cũng đng tình vi nhn đnh ca ông Biden là giai đon này là giai đon rt khó khăn và đy thách thc ca nước M. Trong bài din văn, ông Biden đã ch ra mt lot thách thc như dch bnh, kinh tế xung dc, người dân mt vic làm, bt bình đng sc tc, ch nghĩa cc đoan

Ông Phương ch ra vic ông Trump chà đp th chế dân ch, chà đp lên Hiến pháp vi cuc bo lon tn công vào Quc hi ngày 6/1 ca nhng người biu tình ng h ông trong khi nước M đi rao ging dân ch cho thế gii đ chng minh nn dân ch M đã gp nguy him như thế nào.

‘Ch coi kết qu ca Biden

T Orlando, Florida, Tiến s Nguyn Văn Lương, mt chuyên gia v kinh tế đng thi là người ng h ông Donald Trump, nói ông s ch xem kết qu làm vic ca Tng thng Joe Biden đ quyết đnh có ng h hay không chính quyn ca ông.

Trong bài din văn nhm chc, ông Biden nói ông s phn đu cho nhng người M đã không ng h cũng như nhng người M đã ng h cho ông.

"Tôi s nhìn v phía trước", ông Lương cho biết. "Nhưng cái kết qu ông Biden phi làm thế nào đ ly lòng tin ca người dân ch nói không thì tôi không tin".

"Trong bn năm ngn ngi va qua người ta đã chng kiến ông Trump làm vic như thế nào", ông nói thêm. "Người dân s có s so sánh vi ông Biden".

Ông ch ra vic ông Joe Biden chưa nhm chc ‘đã có c ngàn người t nn t Nam M hướng ti nước M và nói rng ông cm thy lo lng cuc sng ca người dân M s b đo ln.

V chuyên gia kinh tế này nói rng điu ông mong ch chính quyn Biden là giúp được Vit Nam như thế nào. Ông cho rng nước M phi làm như ông Trump, đánh cho Trung Quc sp thì Vit Nam mi thoát khi nh hưởng ca Trung Quc và người Vit hi ngoi mi có cơ hi xây dng li Vit Nam.

V vic ông Biden tuyên b trong bài din văn là s đưa nước M tr li vũ đài thế gii, tc t b phương châm Nước M trên hết, ông Lương phn bác: "Nếu không đt nước M lên trước tiên thì không th nào lãnh đo thế gii".

Ông Lương cũng không đng ý 100% v tình hình bi đát ca nước M mà ông Biden miêu t sau bn năm cm quyn ca ông Trump. "Trước khi có dch Covid, t l tht nghip ca M là 3.9%, thp chưa tng thy trong lch s. Người dân có tin bc rng rnh, cuc sng thoi mái", ông dn chng.

V thái đ vô cm ca ông Trump trước các nn nhân Covid, ông Lương lý gii: "Đâu phi nhng người nói ra là quan tâm đâu?"

Ông ch ra vic chính quyn Trump đã ‘đc thúc vic nghiên cu sn xut vaccine trong vòng 7-9 tháng đã có.

"Điu đó chng t ông Trump có quan tâm", ông nói.

Nguồn : VOA, 21/01/2021

*********************

Tổng thống Biden ch đnh người gc Vit làm quyn b trưởng B S v Cu Chiến binh

VOA, 21/01/2021

Tng thng Joe Biden ngày th Tư ch đnh mt người gc Vit tm thi làm b trưởng B S v Cu Chiến binh Hoa K, mt trong s hàng lot các công chc chuyên nghip đang giúp cho quá trình chuyn tiếp ca chính quyn Biden ngay sau khi ông nhm chc.

bieutuong3

Ông Dat Tran hin là phó tr lý b trưởng cao cp đc trách Văn phòng Tích hp T chc thuc B S v Cu Chiến binh Hoa K.

Ông Dat Tran, phó tr lý b trưởng cao cp đc trách Văn phòng Tích hp T chc, s nm quyn lãnh đo b này cho ti khi Thượng vin Hoa K chun thun người được ông Biden la chn, Nhà Trng cho biết trong mt thông cáo loan báo mt lot các quan chc tm quyn ti các cơ quan chính ph liên bang.

"Các công chc này, ging như rt nhiu công chc trong chính ph liên bang, tn tâm phc v người dân M ch không phi mt đng phái chính tr hay ch trương nào", ông Biden được dn li nói trong thông cáo. "Kinh nghim ca h trong chính ph và cam kết phc v công chúng s cho phép chính quyn này nm quyn trong khi chúng tôi chun b kim soát đi dch và vc dy nn kinh tế ca chúng ta".

Trong vai trò phó tr lý b trưởng cao cp, ông Dat Tran c vn các nhà lãnh đo cao cp ca B S v Cu Chiến binh v hoch đnh chiến lược; qun lý hiu sut; qun lý ri ro; ci tiến hiu sut; nghiên cu chính sách; phân tích d liu; chuyn đi, và đi mi, theo phn gii thiu đăng trên website ca b.

Trước khi được b nhim làm phó tr lý b trưởng cao cp, ông tng là phó tr lý b trưởng v Qun tr và Phân tích D liu. Trong vai trò này, ông giám sát Trung tâm Quc gia v Phân tích và Thng kê Cu chiến binh và Văn phòng Phân tích Ri ro. Ông đã có hơn mt thp niên kinh nghim dn đu các hot đng thng kê và phân tích d liu ti b, góp phn giúp "bo đm d liu được chính xác, đáng tin cy, và d truy cp", theo website ca b.

Ông Dat ngay lp tc thay thế cu B trưởng Robert Wilkie, người đã gi chc v này k t tháng 7 năm 2018.

Không rõ ông có th gi chc quyn b trưởng trong bao lâu. y ban S v Cu chiến binh Thượng vin đã lên lch điu trn chun thun người được ông Biden la chn, Denis McDonough, vào ngày 27 tháng 1.

Ông McDonough, 51 tui, trước đây tng là phó c vn an ninh quc gia cao cp ca cu Tng thng Barack Obama và sau đó đm nhn chc v chánh văn phòng Nhà Trng.

Nguồn : VOA, 21/01/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)