Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/09/2021

Hà Nội tiếp tục bối rối trước đại dịch : dân đói, chích ngừa và cứu trợ nhỏ giọt

Nhiều tác giả

Người nghèo Vit Nam đói vì phong tỏa

Sarah Johnson and Nhung Nguyen, VNTB, 14/09/2021

Sau khi lệnh phong tỏa nghiêm ngặt nhất cho đến nay được áp dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trần Thị Hảo (*), một công nhân nhà máy, cho biết rằng chính phủ sẽ cung cấp thực phẩm cho cô và gia đình đầy đủ – nhưng hai tháng nay họ chỉ ăn ít hơn cơm với nước mắm.

ngheo0

Việt Nam từng chống Covid thành công nhưng khi người dân không thể rời khỏi nhà ngay cả để mua thức ăn vì phong tỏa gần đây khiến hàng chục nghìn người bị đói.

Cô đã bị cho nghỉ việc không lương vào tháng 7, trong khi chồng cô là thợ hồ không có việc làm nhiều tháng nay. Cô đang thiếu tiền thuê nhà và tiền thuê tháng tiếp theo cũng sắp tới hạn phải trả.

Cô nói : "Tôi đang cố gắng cầm cự càng lâu càng tốt nhưng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra nữa, Tôi không biết làm sao để diễn đạt cảm xúc của mình thành lời. Tôi muốn hỏi tại sao không có hỗ trợ".

"Chính phủ nói rằng họ sẽ giúp đỡ những người như tôi nhưng không có gì hết. Tất cả mọi người quanh tôi đều đang chật vật".

Cô Hảo không phải là người duy nhất. Thành phố lớn nhất của Việt Nam đang bị phong tỏa, người dân không được phép ra khỏi nhà ngay cả khi đi mua đồ ăn Các hạn chế hiện tại có thể kéo dài đến ngày 15 tháng 9 với đề xuất nối lại hoạt động kinh tế .

Ngay cả trước khi có lệnh ở nhà vào ngày 23 tháng 8, Hảo cũng như hàng triệu người khác, đã lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Chính phủ đã hứa sẽ cung cấp thức ăn cho người dân và điều quân đội để giúp cung cấp thực phẩm và vặt dụng cần thiết cho dân, nhưng rất nhiều người không nhận được gì. Tuần trước, báo chí Việt Nam đưa tin rằng hơn 100 người ở một quận đã biểu tình phản đối  vì không được cứu trợ.

Việt Nam đã được ca ngợi là sự thành công trong việc chống dịch trên toàn cầu. Khi các quốc gia trên thế giới thương tiếc những người đã chết và áp đặt các lệnh cấm vận trên toàn quốc, chính phủ Việt Nam đã ngăn chặn virus nhờ các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt, truy tìm nguồn liên hệ và phong tỏa địa phương. Đến đầu tháng 5, Việt Nam ghi nhận dưới 4.000 ca nhiễm và 35 ca tử vong .

Giờ đây, biến thể Delta đang gây náo loạn ở Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Tháng rồi ghi nhận 299.429 ca mắc mới và 9.758 ca tử vong  trong nước. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, số người chết chiếm 4,2% ; mỗi ngày thành phố có hơn 200 người chết và 5.000 ca nhiễm mới. Tỉnh Bình Dương cũng có con số tương tự.

Khi các quy định hạn chế chặt chẽ hơn dần được áp dụng kể từ đầu tháng 6, người nghèo là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các nhà máy và chợ phải đóng cửa kéo theo hàng nghìn người thất nghiệp. Tài xế taxi, người bán hàng rong, công nhân nhà máy và thợ hồ vốn đã cận nghèo đã không thể kiếm tiền nhiều tháng trời và ở trong những khu nhà ở chật chội và đông đúc ở các điểm nóng Covid.

Số liệu thống kê chính thức cho biết chỉ riêng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có 3-4 triệu người  đã rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính do đại dịch.

Các tổ chức xã hội dân sự nhận với hàng chục nghìn yêu cầu cứu trợ thực phẩm mỗi ngày và không thể đáp ứng đủ nhu cầu. Ngân hàng thực phẩm Việt Nam, một doanh nghiệp xã hội do doanh nhân Nguyễn Tuấn Khôi điều hành, đang hỗ trợ 10.000 người mỗi ngày. Trang web và các kênh truyền thông xã hội của Ngân hàng Thực phẩm nhận được yêu cầu trợ cấp nhiều gấp đôi hoặc gấp ba lần.

Ông Khôi cho biết số yêu cầu trợ cấp bắt đầu tăng từ tháng trước, nhưng tăng vọt trong hai tuần qua, "Đại dịch này đã ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của người dân. Việc phong tỏa hoàn toàn đã khiến nguồn cung cấp thực phẩm bị gián đoạn. Chúng tôi và các tổ chức từ thiện khác đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận những người cần giúp đỡ. Nhu cầu cần được trợ cấp là rất lớn".

Trong 20 năm làm từ thiện nhưng ông Khôi chưa bao giờ trải qua chuyện như vậy. Ông nói : "Người Việt Nam đã trải qua những ngày khó khăn nhất trong vài tuần qua. Tôi chưa bao giờ thấy số lượng người chết và mất mát như vậy và tôi nghĩ sẽ không bao giờ chứng kiến điều đó. Trước đại dịch, chúng tôi có đói nghèo, nhưng ít ra nhiều cũng cũng dễ mua được đồ ăn. Tôi sinh ra sau chiến tranh, vì vậy những khó khăn vì chết chóc và cái đói là điều chúng tôi chỉ nghe và đọc trong sách. Giờ tôi mới hiểu được sự vất vả".

Saigon Children, nơi giúp đỡ những thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn được học hành và đi làm,cũng bị cuốn vào. Damien Roberts, giám đốc tổ chức từ thiện, nói : "Thông thường chúng tôi xây dựng trường học, thực hiện những nhu cầu đặc biệt. Bây giờ 90% công việc của chúng tôi là cứu trợ Covid. [Cái đói] đang lan rất rộng trong lúc này.

"Tôi không biết con số nhưng chúng tôi đã giúp được 16.000 người trong tám tuần qua và chúng tôi hầu như chỉ mới chạm một chút vào phần nổi".

Ứng dụng nhắn tin Zalo và SOSmap.net mỗi ứng dụng đưa tin hàng chục nghìn người cần trợ giúp trên toàn thành phố.

Chính quyền thành phố, kể từ ngày 26 tháng 8, đã cung cấp gói hỗ trợ bao gồm 1,2-1,5 triệu đồng và một túi thực phẩm thiết yếu  cho hơn 1,2 triệu người gặp khó khăn. Thành phố đang đề xuất chi thêm 9,2 tỷ đồng để hỗ trợ người dân bị phong tỏa.

Song song với nạn đói là hệ thống y tế trở nên quá tải. Bệnh viện đang thiếu nhân sự, không đủ thuốc men, ôxy chỉ có cầm chừng. Trên mạng xã hội tràn ngập chuyện  người kêu cứu mà không nhận được cứu trợ, và những bức ảnh và video đáng lo ngại về hàng xe dài ở lò hỏa táng và những người đổ gục trên đường phố.

Bác sĩ Trần Hoàng Đăng Khoa, bác sĩ hồi sức tích cực của một bệnh viện điều trị những ca bệnh nặng nhất của Covid, phụ trách 14 bệnh nhân trong mỗi ca và đã kiệt sức. Ông nói, 700 giường luôn kín chỗ, mỗi ngày lại có thêm nhiều ca hơn ; một nửa trong số những người mà anh chữa trị đã chết.

"Hệ thống y tế của chúng tôi không được chuẩn bị cho điều này và chúng tôi chưa đạt đến đỉnh dịch", ông nói. "Chúng tôi thiếu thốn mọi thứ – nhân viên, thuốc men và máy thở – nhưng tôi không biết phải đổ lỗi cho ai".

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh, chuyên gia y tế công cộng của Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Hà Nội, tình hình hiện nay cũng phản ánh sự chậm trễ đối với chương trình tiêm chủng của Việt Nam. Bà nói : "Tỷ lệ chấp nhận tiêm vắc xin cao, nhưng chúng tôi không có đủ vắc xin trong nước. Bất kể cam kết từ các nhà cung cấp vắc xin, cũng như Covax, số lượng vắc xin đến thực tế thấp hơn so với dự kiến".

Theo Bộ Y tế, đến ngày 1 tháng 9, Việt Nam đã triển khai 20 triệu liều vắc xin Covid-19 . Chỉ 3,6% trong số 75 triệu người trưởng thành đã nhận hai mũi tiêm. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, với dân số ước tính từ 10 đến 13 triệu, 5,8 triệu người trưởng thành đã tiêm mũi đầu tiên và 337.134 người đã tiêm cả hai mũi. Theo một tuyên bố của Bộ Y tế hồi tháng 6, chương trình tiêm chủng bị chậm trễ là do bộ máy quan liêu cồng kềnh bao vây .

Các nỗ lực đang tập trung vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng như bà Thu Anh nói, virus đã lây lan. "Vấn đề là chúng tôi đang cố gắng phân bổ vắc xin cho Thành phố Hồ Chí Minh. Số lượng phân bổ cho các tỉnh khác là khá ít, vì vậy đó là một thách thức khác".

Ở các thành phố khác, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và cơ sở hạ tầng còn tồi tệ hơn nhiều, và các bác sĩ cũng như chuyên gia lo ngại về ảnh hưởng của Covid đối với các cộng đồng ở đó.

Trong căn phòng 15 mét vuông ở Thành phố Hồ Chí Minh, Hảo cùng chồng và đứa con trai tám tuổi phải ở luôn trong một khu nhà có hàng trăm công nhân nhà máy khác. Cô rất muốn được quay lại làm việc. Kỳ học mới sắp bắt đầu trực tuyến nhưng cô không có máy tính và hiện giờ việc học của con cô sẽ phải tạm ngưng lại.

"Tôi thậm chí không thể nghĩ về việc học của con tôi bây giờ, "cô nói. "Tôi đang phải lo kiếm ăn ngày mai và lo tiền thuê tháng này".

Bên kia thành phố, Nguyễn Lâm Ngọc Trúc, 21 tuổi, cũng cần đi kiếm tiền trở lại. Cô sống trong một khu ổ chuột bên bờ sông cùng với 30-40 gia đình khác. Trúc bán hàng rong cho sinh viên nhưng đã phải ở nhà từ tháng 6. Bố mẹ và anh trai cô cũng bị thất nghiệp. Họ sống được nhờ được gạo và mì gói của các tổ chức từ thiện và hàng xóm.

Trong khu phố cô sống có rất nhiều người dân nhập cư, nhiều người không có hộ khẩu/đăng ký và do đó không được quản lý và vô hình đối với chính quyền.

"Chính phủ nên giữ lời hứa sẽ hỗ trợ người dân", cô nói. "Họ nên cung cấp thực phẩm cho mọi người dân. Không ai nói cho chúng tôi biết chuyện gì đang xảy ra".

Sarah Johnson & Nhung Nguyen

Nguyên tác : ‘Hunger was something we read about’ : lockdown leaves Vietnam’s poor without food, The Guardian, 08/09/2021

Khánh An dịch

Nguồn : VNTB, 14/09/2021

(*) Tên đã được thay đổi để bảo vệ danh tính

*********************

Thành ph H Chí Minh có t l t vong do Covid cao nht trong khu vc

VNTB, 14/09/2021

Khi chính phủ chật vật ngăn chặn đợt bùng phát virus corona nguy hiểm nhất trong khu vực, người dân và các công ty nước ngoài tại thành phố lớn nhất Việt Nam đang chuẩn bị cho việc gia hạn các hạn chế mà họ đang phải tuân thủ kể từ ngày 31 tháng 5. Chính quyền sẽ sớm quyết định liệu có nên kéo dài thời hạn phong tỏa nghiêm ngặt thêm sau thời hạn ban đầu là ngày 15 tháng 9 hay không.

ngheo2

Thành phố Hồ Chí Minh có tỷ lệ tử vong do Covid-19 là 4,95%, cao hơn mức trung bình của cả nước và các quốc gia Đông Nam Á.

Theo số liệu của Nikkei Asia tổng hợp, tỷ lệ tử vong trong ngắn hạn ở Thành phố Hồ Chí Minh là 4,95% vào thứ Tư, so với 2,6% của Việt Nam nói chung. Đây là tỷ lệ giữa số ca tử vong do Covid-19 trung bình trong bảy ngày so với số ca tử vong trung bình trong bảy ngày của 10 ngày trước đó.

Tỷ lệ tử vong của thành phố cao nhất khu vực. Tỷ lệ tử vong ngắn hạn ở Campuchia là 2,38% trong khi Thái Lan là 1,34% mặc dù vương quốc này đang chống chọi với đợt bùng phát virus tồi tệ nhất cho đến nay, với khoảng 15.000 ca mắc mới mỗi ngày, theo Our World in Data.

Tính đến thứ Sáu, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổng cộng tích lũy có 11.472 ca tử vong do Covid-19 trên tổng số 14.745 ca tử vong trên toàn quốc. Nhìn chung, thành phố này chiếm khoảng 78% số ca tử vong do Covid của cả nước kể từ cuối tháng 4 khi làn sóng hiện tại xảy ra.

Covid-19 bùng phát ngay cả khi Việt Nam đang cố đẩy nhanh quá trình tiêm chủng. Tính đến thứ Hai, theo số liệu của Bộ Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã tiêm chủng đầy đủ cho 8,6% dân. Con số này cao hơn cả con số 3,5% của cả nước. Mặc dù vậy, tỷ lệ tử vong của thành phố vẫn cao nhất nước.

Tỷ lệ tử vong gia tăng đã khiến chính quyền phải triển khai các lực lượng như quân đội, tại Thành phố Hồ Chí Minh kể từ ngày 23 tháng 8 để thực thi các hạn chế nghiêm ngặt về Covid. 9 triệu dân thành phố được yêu cầu "ở đâu ở yên đó " cho đến ít nhất là ngày 15 tháng 9, thời điểm đó chính quyền trung ương ở Hà Nội hy vọng sẽ kiểm soát được dịch.

Tuy nhiên, tình hình tại Thành phố Hồ Chí Minh không mấy có dấu hiệu cải thiện. Thành phố đã có 7.539 ca nhiễm mới vào thứ Sáu, trong tổng số 13.306 ca trên toàn quốc. "Thành phố Hồ Chí Minh vẫn là tâm dịch lần này, với số ca mắc tích lũy chiếm khoảng 48,3% tổng số ca bệnh trên toàn quốc. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết trong "Báo cáo tình hình Covid-19 ở Việt Nam", số ca mắc trung bình hàng ngày tăng 21,3% so với tuần trước, với trung bình 5.746 ca được báo cáo mỗi ngày trong tuần".

"Delta đang chiếm ưu thế hơn trong các đợt dịch bùng phát gần đây", WHO cho biết, đồng thời đổ lỗi cho chủng virus có khả năng lây truyền cao lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ gây ra đại dịch đang hoành hành ở Thành phố Hồ Chí Minh.

"Chỉ có 5% quốc gia và khu vực trên thế giới có tỷ lệ tử vong cao như vậy ", Tuan V. Nguyen, một thành viên tại Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Quốc gia Australia, nói với Nikkei Asia hôm thứ Năm.

Ông Tuấn cho biết, mạng lưới bệnh viện của thành phố đã bị quá tải do bệnh nhân Covid-19 khi lý giải cho việc số ca tử vong ở Thành phố Hồ Chí Minh cao hơn so với các thành phố khác. Ông nói thêm : "Tôi nghĩ rằng việc thiếu phối hợp trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và thiếu các nguồn lực góp phần làm tăng số ca tử vong có thể ngăn ngừa được.

Mặc dù chương trình tiêm chủng của thành phố đã được đẩy nhanh kể từ ngày 21/6, nhưng vẫn phải cần thời gian để vắc xin có hiệu lực, ông Tuấn nói.

Với việc thành phố bị phong tỏa kể từ ngày 31 tháng 5, sự lo lắng ở người dân thành phố Hồ Chí Minh đang gia tăng. Tại một sự kiện phát trực tuyến hiếm có vào thứ Hai, Chủ tịch UBND Thành phố mới, ông Phan Văn Mai, đã nói chuyện với người dân đang phải đối mặt với một thiếu lương thực  do phong tỏa nghiêm ngặt.

"Ông yêu cầu dân ai ở đâu ở yên đó, nhưng không cung cấp thức ăn. Chúng tôi chỉ hít không khí sống thôi sao ?", Thuy Huynh cho biết trên Facebook.

"Thưa ông chủ tịch, tại sao số vụ mới cứ tăng, thay vì giảm ? Các biện pháp hạn chế có hiệu quả không ? Nếu không, điều gì sẽ diễn ra tiếp theo ?", Van Vu, một người dân khác, nói trong sự kiện phát trực tiếp.

"Ông Mãi ơi, làm sao mà mỗi ngày có 7.000 hay 8.000 ca mới được báo cáo ? Khi nào tôi có thể đi làm ? Giờ tôi đang chết đói rồi", một người dân khác là Hương Đỗ Văn nói.

Nhà chức trách sẽ sớm quyết định có gia hạn phong tỏa sau ngày 15 tháng 9 hay không. Đặng Tâm Chánh, một nhà phân tích chính trị tại Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc âm thầm nới lỏng các quy tắc, từng bước một. Ông nói : "Người dân phải hạ thấp mức sống, trong khi nỗi lo về Covid-19 vẫn còn".

Theo ông Dương Quốc Chính, một chuyên gia chính trị tại Hà Nội, thành phố có thể dỡ bỏ một phần các hạn chế ở một số quận có ít ca nhiễm hơn. Việc dỡ bỏ lệnh giới nghiêm được áp dụng kể từ ngày 26 tháng 7 cũng là một khả năng. Nhưng cũng có thể sẽ kéo dài phong tỏa thêm ít nhất hai tuần sau ngày 15 tháng 9. Ông nói : "Cần có thời gian để [Thành phố Hồ Chí Minh] tiêm liều vắc xin đầu tiên cho hơn 80% người dân trên 18 tuổi".

Ông Chính cảnh báo, phong tỏa kéo dài có thể tạo ra bất ổn xã hội. "Tầng lớp lao động Thành phố Hồ Chí Minh không có thói quen tiết kiệm. Nhiều người trong số họ chỉ có thể sống một tuần mà không có thu nhập hàng ngày,"ông nói. Người nghèo có thể xuống đường.

Trong khi đó, các doanh nghiệp như các nhà sản xuất nước ngoài đang hoạt động tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận bị gián đoạn hoạt động. Đại diện các công ty Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về khả năng duy trì hoạt động của họ tại Việt Nam trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 4/9 tại Hà Nội.

Thông tin chi tiết của cuộc đàm phán không được tiết lộ nhưng những người tham gia, như hãng sản xuất chip Intel và công ty đồ thể thao Nike, đã nêu ra một số vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, vận chuyển và an sinh cho người lao động, theo truyền thông nhà nước. Dahiya Tripti, một quan chức của Intel Products Việt Nam, từ chối bình luận về cuộc đàm phán.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ đã tìm cách trấn an doanh nghiệp, ông nói : "Đây chỉ là những khó khăn tạm thời. Tôi đã giao các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng phương án khôi phục kinh tế để thích ứng an toàn với đại dịch trên tinh thần sản xuất phải an toàn thì mới sản xuất an toàn".

Nhóm doanh nghiệp Châu Âu cũng bày tỏ lo lắng tương tự. Hôm thứ Năm, các thành viên của EuroCham Việt Nam đã tổ chức một cuộc họp với chính phủ, với Chủ tịch Alain Cany nói "Các thành viên của chúng tôi bị ảnh hưởng rất lớn vì các biện pháp [Covid-19] hiện tại… đặc biệt là việc phong tỏa ở miền Nam".

Ông Cany chỉ ra động thái của một số công ty ở Việt Nam dịch cuyển sang nước khác, và cho biết : "Dữ liệu của chúng tôi cho thấy cho đến nay gần 1/5 số công ty đã chuyển một số hoạt động sản xuất ra nước ngoài, 16% công ty nữa sẽ cân nhắc làm như vậy trong tương lai".

"Nhiều lao động nhập cư từ các tỉnh đã bỏ việc, rời Thành phố Hồ Chí Minh", ông Dương Quốc Chính nói.

Thành phố Hồ Chí Minh chiếm 22,3% tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam và đóng góp 27,5% vào ngân sách nhà nước từ năm 2011 đến năm 2019.

"Hậu quả về kinh tế và xã hội [của Covid-19] sẽ gây ra bất ổn và làm mất uy tín về mặt chính trị của chính phủ", ông Dương Quốc Chính cảnh báo.

Nguồn : Nikkei Asia Review

**********************

‘Thẻ xanh, thẻ vàng’ : Biến tướng giấy đi đường mùa dịch Covid-19 ?

Diễm Thi, RFA, 14/09/2021

Thành ph H Chí Minh d kiến áp dng th xanh, th vàng Covid-19 đ kim soát mc đ tham gia xã hi ca người dân, doanh nghip khi m ca, phc hi kinh tế. Th xanh s cp cho người đã khi bnh hoc người tiêm đ hai mũi vc xin dưới 65 tui, không bnh nn ; người đã khi bnh hoc người đã tiêm đ hai mũi vc xin trên 65 tui, có bnh nn, suy gim min dch. Th vàng được cp cho người tiêm mt mũi vc xin.

ngheo3

Một con đường ở Hà Nội bị chặn để ngăn ngừa sự lây lan Covid-19 - AFP

Các chuyên gia cho rng vic đưa tiêu chí tiêm vc xin vào cp th xanh, th vàng là hp lý, nhưng vic đưa tiêu chí bnh nn và suy gim min dch là bt hp lý, bi làm sao thc hin mt quy đnh chung đi vi vic xác đnh bnh nn hay suy gim min dch ?

Lên tiếng vi truyn thông Nhà nước, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đ Văn Dũng, Trưởng Khoa y tế công cng, Đại học Y Dược Thành ph H Chí Minh, nhn đnh :

"Không nên đưa tiêu chí bnh nn hoc suy gim min dch vào vic phân loi nhóm nguy cơ đ hn chế hot đng ca người dân khi bình thường mi. Th nht, rt khó đ có th thc hin mt quy đnh cng đi vi vic xác đnh bnh nn hay suy gim min dch. Th hai, bnh nn hay suy gim min dch là chuyn cá nhân ca mi người, Nhà nước không nên qun h khi h đã t nguyn tiêm chng đy đ. Đng vì h có bnh này bnh kia, dù đã tiêm chng mà ra quy đnh làm nh hưởng đến quyn li chính đáng ca h".

Vi người dân, h không tin chính quyn có th làm được điu mà chính quyn va công b, bi Nhà nước đã mt kim soát t nhiu phía. Bà Th., Phó giám đc và là Trưởng ban phòng chng dch bnh ca mt công ty dt may Thành ph H Chí Minh, nêu kinh nghim thc tế t cá nhân bà đ chng minh Nhà nước thc s không kim soát được ai đã tiêm mt mũi vc xin, ai đã tiêm đ hai mũi vc xin.

Bà k, bà được tiêm mũi mt theo ch tiêu ca công ty. Sau đó doanh nghip tm đóng ca theo Ch th 16 nên bà tiêm mũi hai theo tiêu chun ca phường. Khi kim tra d liu trên h thng, nơi tiêm nga mũi hai hoàn toàn không có thông tin bà đã tiêm mũi mt. Bà kết lun :

"Người thì đây mà chích phương tri nào đó thì làm sao mà khai báo được ? Mà đã không khai báo được thì làm sao có th ? vy thì h s bt người ta xếp hàng khai báo đ ra cp mt t giy khác ch còn làm sao na, bi không làm được bng computer thì s làm bng tay. Thì lúc đó li lây lan dch bnh.

Hàng bao nhiêu triu người được chích mũi mt, mũi hai thì s có tng đó con người có th xanh, th vàng. Vài ba ba na phi có cht đ kim soát. Ri chng đó con người dn ti hàng trăm cht chn. Như thế li bùng lên mt đt dch na.

Vn đ người dân được ra ngoài không ph thuc vào vic được chích bao nhiêu mũi vc-xin. Cp cho người ta cái th xanh, th vàng không thay đi được cc din chng dch, mà thay đi là có kim soát được dch bnh hay không. Cho th xanh nhưng không kim soát được dch thì li thu li th à ? T hôm dch bùng phát đến nay c như thế".

Bà Th. tin rng, ch vài hôm na, chính quyn li ‘đ ra thêm mt cái th khác ri mi người li chen ln khai báo đ được cp.

ngheo4

Cht chn khp nơi. nh minh ha. AFP

Theo kế hoch ca Thành ph H Chí Minh, vic phc hi kinh tế s tri qua ba giai đon. Giai đonmt d kiến t 16 tháng 9 đến 31 tháng 10, người có th xanh được tham gia tt c hot đng xã hi, tr các hot đng gii trí. Người có th vàng được tham gia mt s lĩnh vc.

Giai đon hai d kiến t 31 tháng 10 năm nay đến 15 tháng 1 năm 2022, thành ph s m rng các hot đng được phép cho người có th xanh gm : trung tâm thương mi ; trung tâm tp luyn th dc th thao ; hot đng vui chơi gii trí ngoài tri ; dch v ăn ung có quy mô nh và đm bo giãn cách theo quy đnh.

Đến giai đon ba d kiến sau 15 tháng 1 năm 2022, thành ph m ca tt c hot đng nn kinh tế. Đi vi hot đng karaoke, vũ trường, quán bar, massage, bt buc người tham gia phi có th xanh.

Nhà báo Nguyn Ngc Già cho rng, cách đưa vào s dng th xanh, th vàng này hoàn toàn bt kh thi. Gi s 99% người dân được cp th xanh thì điu quan trng nht là h cũng không th nào vượt qua khi hàng trăm cht chn đ kim tra. Như vy thì nó s gây ách tc và ngưng tr mi hot đng ca mt thành ph. Hơn na, th vàng cp cho người ch mi được tiêm mt mũi vc xin. Đây là trách nhim ca Nhà nước. Không lo đ thuc cho dân cn, li đy trách nhim và cái khó cho dân là mt Nhà nước vô trách nhim. Ông phân tích :

"Cái cách đưa ra ý tưởng th xanh th vàng ch là biến tướng ca mt loi giy đi đường mi ch không gii quyết được gì hết. Bi cái quan trng nht là lưu thông, giao thông trong thành ph. Cái tư tưởng ca nhà cm quyn cng sn Vit Nam nó gây ra cái nghch lý như vy do cái tư duy ca h. H nhìn Thành ph H Chí Minh như mt cái xác chết ch không phi mt cơ th sng theo đúng như hai yếu t quan trng nht ca triết hc, đó là mi s vt và hin tượng đu phi vn đng và tác đng ln nhau và tác đng đa chiu.

T cái đó, cng thêm cái tư duy chia nát thành ph, cht chn khp nơi cho thy tm nhìn ca h không qua ni cánh cng mt làng quê nông nghip cách đây c trăm năm. Áp dng vào cho ngày hôm nay là hoàn toàn bt kh thi và tôi nhìn thy s tht bi.

Nói mt câu ngn gn thì cách chng dch nói chung và vic đ ra th xanh th vàng nói riêng là mt cách làm vic phn khoa hc, chng li quy lut phát trin ca xã hi loài người".

Tuy Thành ph H Chí Minh đang nghiên cu cơ chế cp th xanh, th vàng Covid cho người dân nhưng ti bui ta đàm Kim soát dch bnh ti 12 tháng 9, Phó ch tch ủy ban Nhân dân Thành ph H Chí Minh Dương Anh Đc tha nhn, sau 15 tháng 9 thành ph chưa th ni lng giãn cách xã hi theo th xanh, th vàng.

Trong khi Thành ph H Chí Minh chưa th kim soát dch bnh thì ti Hà Ni, ủy ban Nhân dân thành ph này hôm 6 tháng 9 ban hành Công đin s 20, đt mc tiêu trước ngày 15 tháng 9 phi kim soát tình hình dch bnh Covid-19 nhm thúc đy phát trin kinh tế - xã hi.

Hà Ni b cho là đang lp li sai lm ca Thành ph H Chí Minh khi cho toàn dân thn tc xét nghim cũng như chích nga. Theo thông tin t trang web ca Chính ph, đ hoàn thành mc tiêu ly mu xét nghim và tiêm chng vc xin nga Covid-19 cho người dân, các qun, huyn trên đa bàn Thành ph Hà Ni vi s h tr ca 11 tnh thành, đơn v, đã thn tc vào cuc. Tính đến trưa ngày 11 tháng 9, nhiu đa phương hoàn thành hơn 50% mc tiêu, cá bit có qun đã ly xong 100% s mu theo kế hoch đưa ra.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 14/09/2021

************************

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh thật là dân chi phụ mẫu

Nguyễn Minh Quân, RFA, 14/09/2021

Ngày 15/9, theo ch trương trước kia, lãnh đo Thành ph H Chí Minh cho biết là thi đim có th m ca li mt s hot đng kinh tế ca TP, song song vi vic áp dng th đi đường vc-xin tương ng (th xanh, th vàng). Hin Thành ph H Chí Minh đã gn bao ph mũi mt vc-xin, mũi hai cũng đã chiếm nên người dân và doanh nghip cc k mong ch ni lng đ có th ra đường đi làm kiếm tin.

ngheo5

Hình chế ca người dân. Facebook

Bt quá : Cái nh chế hài hước trên thay thế đ cho thông báo ca lãnh đo Thành ph H Chí Minh vào hai ngày cui cùng trước khi hết hn đt gii nghiêm ln th hai này (ln mt t 23/8 đến ; ln 2). Nhiu người cười òa, nhiu người thì bt chi !

Nh li "tin đn" mi va khong 10 ngày trước, người dân không th không cm thán : n tht đúng như li".

Tin đn đó nói gì ?

Nó nói Thành ph H Chí Minh s m ca dn dn nhưng không th trước cui tháng 9, tuy vy s ch thông báo tiếp tc kéo dài phong ta tng hai tun mt đ người dân đ sc. Trước mt đến 15/9 s thí đim m ca li mt s hot đng.

Vào ngày 05/9, Phó Ban ch đo phòng chng dch Thành ph H Chí Minh, ông Phm Đc Hi lên báo ph nhn "tin đn" này. Ch sau đó vài ngày, Ch tch Thành ph H Chí Minh tr li chính thc trong bui live stream vi người dân Thành phố ch trương đó là có tht.

ngheo6

Ch tch Thành ph H Chí Minh tr li chính thc trong bui livestream vi người dân Thành phố s m ca dn dn nhưng không th trước cui tháng 9 là có tht.

Vài ngày nay, tt c các phường xã ráo riết tiêm vc-xin cho người dân. Mi giy t trước đó đu được b qua hết, không cn tin nhn, chng minh nhân dân, h khu thường trú hay tm trú, có bo him y tế hay không người dân được thông báo đến các đa đim công cng đ tiêm nhanh chóng.

Đng thái này càng khiến nhiu người tin vào li ha sau 15/9 s được cp th xanh và th vàng vc-xin đ tái kiến thiết.

Ri đến hôm qua thì cũng chính Ch tch Thành ph H Chí Minh nói "s giãn cách thêm mt thi gian".
L
i nói theo đúng nguyên tc sandwich (tin d nghe trước, tin khó nghe gia, cui cùng li là mt lp khen ngi đng viên), rt uyn chuyn :

ngheo7

Theo dõi các đng thái ca lãnh đo Thành ph H Chí Minh, tôi cm tưởng các v xem người dân là con tr, lúc nào cũng lo s chúng không đ hiu biết nên người làm lãnh đo thành ph phi chu toàn lo giùm, nghĩ giùm, tính toán giùm. Hơn thế còn phi chn trước chn sau đ người dân khi b tn thương tinh thn. Kiu như thông báo cái rt s tiếp tc phong ta mt tháng na thì trái tim non nt ca đng bào s v tan r máu mt, nên phi dùng chính sách nước m nu ếch đ hun luyn t t. Con ếch b luc trong ni nước m dn lên nên không nhn thy nguy him, c an tâm ngi yên cho đến lúc b luc chín.

Tm lòng đó không phi ca người làm cha m, mt mc ph mu chi dân thì là cái gì ?

Nói trên báo đin t Zing ngày 14/9/2021, Phó Giáo sư Tiến sĩ Đ Văn Dũng Đi hc Y dược Thành ph H Chí Minh cho rng : "trước khi m ca nn kinh tế, Thành ph H Chí Minh cn có h thng giám sát dch - 'chiếc đng h đo tc đ' đ biết l trình m ca ca Thành phố có phù hp hay không".

Ông Dũng đưa ra mt s ví d v các ch du đánh giá tình hình. Ví d yếu t quan trng đ kim soát ca t vong là thành ph phi đm bo h thng điu tr, khám cha bnh đáp ng được s gia tăng s ca bnh mt mc đ nào đó.

Ông Dũng cho biết theo kinh nghim quc tế, t l giường trng an toàn là 25%, hay nói cách khác, s bnh nhân nhp vin ch chiếm 75% năng lc ca ngành y tế. Khong trng còn li là đ x trí các tình hung bt ng phát sinh.

Và con s 75% là năng lc ca ngành y tế Thành ph H Chí Minh trong điu kin làm vic bình thường, không phi vay mượn nhân lc t nơi khác, cũng không phi vt kit sc như hin ti.

S gi làm vic ca nhân viên y tế trc tiếp điu tr trong các bnh vin điu tr Covid-19 ti Thành ph H Chí Minh vào khong 6-8 tiếng/ngày. Đây là điu kin làm vic rt lao lc vì h phi trùm b đ bo h kín bưng trong thi tiết nóng m, không th ci ra đ ăn ung hay thc hin các nhu cu v sinh. Vì mi ln ci là mt ln kh khun nghiêm ngt t đu đến chân, vt b b đ bo h giá vài trăm ngàn đng. Đ bo h thì không h dư dt, nhiu bnh vin vn liên tc xin quyên góp t cng đng, doanh nghip và người dân mi có.

C nước Vit Nam hin ti c mi ngày mc thêm 11.000-12.000 ca bnh, chết khong 200-300 người, t l t vong cao hơn trung bình ca thế gii. Cho nên dù ngành y tế không cho biết c th kh năng chu đng ca h nhưng chc chn đây là con s quá ti nhiu ln.

Đó là chưa k B Y tế đã nm được con s tht hay chưa. S bnh nhân chết ngoài bnh vin có được đưa vào h thng thng kê hay không, không ai biết.
Đã quá ti nhiu ln thì chc chn vn còn phi phong ta nghiêm ngt đ tránh lây lan ra nhiu na, khiến h thng y tế hoàn toàn sp đ.

Đng h tc đ như ông Dũng nói, v y tế, tc phi xác đnh rõ vi nhân lc, trang thiết b, thuc men ca các đa phương trng đim như Thành ph H Chí Minh, Hà Ni, Đà Nng, Cn Thơ thì ti đa chu đng được bao nhiêu ca nhim, ca t vong. Con s nào thì nm trong kh năng kim soát ? Con s nào là báo hiu nguy cơ, tng mc đ nguy cơ đến đâu ? Bao nhiêu thì m hết, m mt phn, hn chế toàn b, phong ta, gii nghiêm tương ng vi xanh, vàng, da cam, đ ?

Đy là nói rt đi khái v y tế.

V sc chng chu ca nn kinh tế cũng phi minh bch tng ngành, tng đa phương tương t như vy.
Tr
ên cơ s đó, Nhà nước lp ra mt bn đ cnh báo dch đi kèm vi các bin pháp xã hi tương ng công khai đ doanh nghip và người dân ai cũng theo dõi, t tính toán và d phòng cho cuc sng và công vic ca mình.

Đáng tiếc là chng ai cho người dân và doanh nghip biết các con s y c.

Dường như trong dch bnh này, dù đã kéo dài hai năm trường thì vn ch có các nhân viên y tế trc tiếp điu tr bnh là nhân t hot đng mnh m nht. Còn các b ngành ch qun mi mt khác, h không liên quan thì phi. Mt B giao thông vn ti cho đến tháng th tư cách ly xã hi vn dn hết tâm lc bn bu vi QR code, lung xanh, cht giao thông mi tnh mt phách ri bi. Mt B nông nghip, mt B Công thương loay hoay làm được vic tăng sc mua mãnh lit cho các "ch đen" trên mng, nâng giá thc phm th trường tiêu th trng đim lên hai ba ln, song song đó đp giá nông sn vùng sn xut xung sát đt. Mt B thông tin truyn thông ch cung cp nhng thông tin tươi vui lên báo chí, khiến người dân mun biết tình hình thc tế thì lon xà ngu không biết tìm đâu, tin vào ngun nào. Mt B quan trng nht là B Y tế và đc bit là S Y tế Thành ph H Chí Minh thì như mi hút cn xong, tham mưu nhng ch trương chng dch cách xa thc tế đến không biết đường nào nói, thm chí nói di không chp mt "chưa thy tình hình thiếu ô-xy người bnh trong cng đng". Mt dàn lãnh đo qun huyn, thành ph (tr mt s rt nh) thm chí không h biết đa phương mình có đc đim dân cư, kinh tế, xã hi ra sao đ đ ra các quyết sách chng dch trên đa bàn, cho mãi đến khi cp trên dn theo đi "th sát" mi lên hóa ra dch lây trong ngõ hm, hóa ra nên phát túi thuc cho người dân t điu tr nhà khi triu chng nh . Mt b máy công quyn cng knh vi đ các ngành, các lĩnh vc t trung ương đến tn phường xã, nhưng mi vn đ nh bng cái tăm đu được đy ngược lên trc tiếp các phó th tướng và th tướng.

y vy mà h vn lên báo chí ch đo hết sách lược n đến sách lược kia.

Không ai trong s nhng v y dt c. H đu hc cao, được đào to tây, nhiu năm phn đu lăn ln trong chính trường mi có th được b nhim trng trách. S dĩ h quan liêu, (gi v) m mt như vy là vì đ yên thân. Đi hp đy đ, cp trên nói gì c d đu, nhưng bước ra khi cuc hp cái gì cũng không làm. Không làm thì không có li. Khin trách vài câu ch cách chc được sao ? Còn người nào hăng hái, có trách nhim, có lương tâm công chc nhy vào cái cho la chng dch lăn ln thì chc chn làm mười vic cũng có mt vic không đúng, lúc y chng phi đ h cái ghế thơm ngon cho mt đám thèm thung đang đi đã lâu sao ?

Đáng tiếc, lp con cái li không thu được ni kh tâm đó. Chúng mt mc không tin.

M ca quán ăn cho bán mang đi ư ?

Không làm !

Tin đâu xét nghim c ba ngày mt ln, nhà ca đâu đ nuôi nhân công "ba ti ch", shipper đâu đ mà giao hàng đi ? Thc phm thì va khó mua va đt. Đã thế ch cho giao đi ni trong qun. Mt món ăn đi lên chi phí gp ba ln, tô bún bò đến tay người ăn giá trung bình 100.000 đ, mt ngày liu bán được my tô mà c gan m ra bán ?

Nên thôi các quan bác nói gì thì nói, chúng em nm yên nín th tiếp cho qua con trăng này. Xin go nhà nước ăn vi nước mm cũng được, ch bao gi các bác thc s ban lnh cho ra đường kiếm ăn thì chúng em nhúc nhích. Ch đánh bc vi các bác, đm bo c nhà chúng em thua.

Li nói v tm lòng ph mu.

Nhìn vào con s nhim vn đến bn năm ngàn ca, s t vong tuy gim nhưng vn còn gia 200-250 ca mi ngày, người nào theo dõi tư duy chng dch ca Vit Nam đu hiu chc chưa th 15/9 này m ca th xanh th vàng gì ráo tri. Là vì hai con s nói trên vn mc qun cho nhân viên y tế chy ná th. Lc lượng y tế c nước vào chng dch giúp Thành ph H Chí Minh, Bình Dương, Đng Nai, Long An, Ting Giang đã nhiu tháng, gi h phi rút dn v đ gi sc. Li đưa lc lượng các vùng khác vào đ thay thế.

Bà Lê Th H Rin, Bí thư qun 6, va chia s v quyết đnh "xé rào" ca Qun 6 bng mt câu cc đnh : Không th thy có cách cu dân mà không làm.

Và đó là quyết đnh ch đng phát thuc kháng viêm, kháng đông cho F0 điu tr ti nhà vào thi đim Sài Gòn có s ca t vong rt cao và chưa h có hướng dn dùng thuc cho F0 điu tr ti nhà.

Đúng quy trình thì n bí thơ s ch quy trình. Đ nếu có gì sai còn có cái "đúng quy trình" mà vin.

Nguyễn Minh Quân

Nguồn : RFA, 14/09/201)

*************************

Sự hỗn loạn do Covid-19 châm ngòi cho những công phẫn tại Việt Nam

RFA, 13/09/2021

Ngc Hà thy vô cùng bc mình. Ai đó đã dng thêm mt lp rào chn khác bên ngoài ngôi nhà ca ch trung tâm Hà Ni, kèm vi cái rào chn đã được chính quyn đa phương dng lên vài ngày trước. Lp rào kép chn li chính vào t dân ph nơi ch và hàng chc h dân đang sinh sng.

ngheo8

Rào chắn được dựng lên trên đường phố Hà Nội hôm 30/8/2021 để ngăn người qua lại phòng dịch bệnh Covid-19 lây lan - AFP

Không ai dám vượt rào chn vì mi người đu biết ch cách đó vài trăm mét có mt cht kim tra - nơi các tình nguyn viên tr kiên quyết yêu cu nhng người đi đường dng li và trình giy phép. Nhng người không có giy phép đi đường s b pht ti hai triu đng (chng 90 đô la).

Và vì thế, lp rào chn t làm bng ván g cũ và các tm nha sóng và bìa cng nm nguyên dưới cơn mưa rào tháng 9 như mt s nhc nh không vui v v cuc khng hong Covid-19 đang din ra Hà Ni.

Ch Hà tht may mn khi được làm vic ti nhà. Trong cùng khu ca ch, có hàng trăm người khác phi làm vic bên ngoài. Rt khó khăn h mi có được giy phép đi đường và ri mi sáng, h phi len li qua cht kim soát, chen chân trước khu vc rào chn và chp nhn ri ro có th b lây nhim chéo.

Hà Ni đang được phân chia thành các "vùng" vi nhiu màu sc khác nhau. Trong "vùng xanh" vùng không phát hin ca Covid nào - người dân vn có th đi li t do nhưng "vùng đ" - nơi có các trường hp Covid như nơi Hà sng, mi th đu b hn chế. Cô ch có th ra ngoài mua đ ăn ba ln mt tun và t dân ph nơi cô , gi đây, mt góc đ nào đó, đã tr thành mt tri tù.

Bà m hai con ngoài 50 tui, hin lành, đã gn như phi hét vào mt lãnh đo t dân ph : "Nếu có cháy thì sao ? Hay cp cu ? Các v có nghĩ rng người m s ra khi cáng và nhy qua được cái rào chn này ?".

Đợt bùng phát Covid mới

Ch Hà không phi là người duy nht tc gin và tht vng v cách chính ph chng dch.

Hà Ni đang gánh chu đt bùng phát Covid mi đt dch th 4 - vi hàng chc ca bnh mi ngày. K t cui tháng Tư năm nay, 3.700 người dân th đô đã có kết qu xét nghim dương tính vi vi-rút SARS-CoV-2. S ca nhim bnh ca c nước hin đã vượt quá con s 600.000, trong đó mt na là t Thành ph H Chí Minh - tâm dch ln nht. S người chết đã vượt quá 15.000 người so vi 35 ca cách đây khong mt năm.

Vic tiêm chng đang din ra vi tc đ rt chm, ch yếu là do thiếu vc-xin. Tính đến ngày 9/9/2021, ch có 3,9% dân s đã tiêm đ c hai mũi.

Làn sóng Covid th tư này đc bit đáng lo ngi vì s xut hin ca biến th Delta rt d lây lan. Nó cũng cho thy s thiếu chun b ca toàn b h thng trong vic đi phó vi mt trong nhng thm ha y tế cng đng cp bách và nghiêm trng nht trong thi hin đi.

"Chúng ta đã tr nên quá t mãn sau nhng đt bùng phát ban đu [năm ngoái]" - mt bác sĩ k cu Thành ph H Chí Minh nói. V bác sĩ này mun giu tên này đ tránh gp rc ri vi chính quyn.

"Chính ph nghĩ rng vic ngăn chn vi-rút ln này cũng d dàng. Chúng ta đã có c năm nhưng không có s chun b nào v ngun lc y tế và mua sm vc-xin" – ông nói tiếp và thêm rng :

"Nó thc s cho thy Chính ph không có hiu biết đy đ v con vi-rút này cũng như v đi dch".

Kết cc là chính quyn các cp ban hành các chính sách chm tr, không đy đ và thường ri rm. Không th không tng nghe thy rng mt ch th được ban hành vào cui bui chiu và được rút li ngay trong đêm hôm đó. Hoc nhng mnh lnh không được cân nhc thu đáo khiến người dân bi ri.

Phân bua v mt s sai lm chính sách gn đây, Ch tch Hà Ni Chu Ngc Anh cho rng tình hình hin nay là "mi và chưa tng có tin l" nhưng "chúng tôi s tiếp tc lng nghe và điu chnh".

Ngày 29/8/2021, Th tướng Phm Minh Chính dường như đã phát tín hiu rng Vit Nam sn sàng chuyn hướng t chiến lược "Không Covid" đã lc hu sang mt cách tiếp cn mi phù hp hơn. Phát biu ti mt cuc hp ca Chính ph, ông nói : "Chúng ta xác đnh cuc chiến này còn lâu dài, phi sng chung vi dch bnh, không th khng chế tuyt đi".

Mười ngày sau, vn chưa có gì th hin chính sách "sng chung vi Covid" ca Th tướng Chính.

Không Covid ?

Các nhà chc trách trên khp c nước vn đang theo dõi và truy vết các ca dương tính cũng như tiến hành xét nghim trên quy mô ln ti các đim nóng nhm "tách các F0 ra khi cng đng" - đây là ngôn t chính thc được s dng đ ch các trường hp nhim Covid đã được xác nhn.

Truy vết và cách ly - các bin pháp đã đóng góp vào thành công ngăn chn dch bênh Covid ca Vit Nam vào năm ngoái - vn còn đang được s dng ph biến. Tuy nhiên, gi đây, chúng đã dn đến s bt bình rng rãi ca công chúng.

Mt video clip được gi đến Đài Á Châu T do (RFA) ghi li hình nh mt người đàn ông thành ph Cà Mau b cnh sát mc sc phc khng chế và đưa lên ô tô đ ch đi vì ông này không chu làm xét nghim. Người đàn ông dy đp và la hét : "Gãy tay tôi ri ! B tôi cướp ca giết người hay gì ?".

Trong mt đon clip khác, người dân mt khu vc qun Bình Tân, Thành ph H Chí Minh phn đi n lc phong ta toàn b mt xóm tr vì được cho là có khong 100 trường hp F0 đây. Mt người đàn ông được nghe nói : "My anh tính giết hết người dân trong này ?".

Trong mt trường hp nghiêm trng hơn, chính quyn đa phương huyn Hong Hóa, tnh Thanh Hóa, đã quyết đnh khóa cng nhà ca gn 400 người dân thuc mt làng trong 14 ngày ch vì mt s người trong s h đã tiếp xúc vi nhng người đã tiếp xúc vi các ca nghi nhim.

Theo v bác sĩ k cu ti Thành ph H Chí Minh, các bin pháp kim chế dch bnh nghiêm ngt và "không tôn trng người dân" hin vn đang được áp dng.

Đi biu quc hi Lưu Bình Nhưỡng, được báo chí trong nước dn li cnh báo rng các nhà chc trách ng ly lý do vì phòng chng dch mà đi ngược li vi quan đim ca nhà nước pháp quyn, các quy đnh ca Hiến pháp, Pháp lut. Điu này người dân không đng thun".

Ông Nhưỡng kêu gi các cơ quan chc năng ci thin phúc li ca người dân và h tr nhng người đang gp khó khăn vì Covid. Phong ta được thc hin nhiu nơi, người dân đã và đang kêu ca v vic thiếu thc ăn và các dch v thiết yếu. Nhưng vic phân phi ngun cung cp có vn đ, thm chí ngay c trong các cơ s cách ly và điu tr Covid do Chính ph điu hành.

Nhng hình nh gây sc t mt bnh vin dã chiến tnh Bình Dương, gn Thành ph H Chí Minh cho thy hàng trăm bnh nhân Covid đang tranh giành thc ăn. Là mt trong nhng bnh vin dã chiến ln nht Vit Nam, được xây dng sau khi các bnh vin chính thng tr nên quá ti, nhưng bnh vin này cũng b thiếu đin và nước.

Quân đội được huy động

Hai tun trước, ln đu tiên k t khi chiến tranh Vit Nam kết thúc, quân đi đã được đưa đến Thành ph H Chí Minh đ h tr nhng người dân đang b cách ly ca thành ph. B đi và công an đã và đang giúp tiếp tế các nhu yếu phm nhưng đng thi cũng thc thi quy đnh yêu cu người dân không ra khi nhà.

Vic trin khai quân đi được các nhà phân tích đánh giá là mt bước đi thông minh vì lc lượng được s tín nhim và tin cy cao Vit Nam - mt quc gia đã tri qua nhiu cuc chiến tranh. Tuy nhiên, s hin din ca quân phc và súng ng trên đường ph cũng có th cho thy chính quyn nhn thc được s bt bình ngày càng tăng ca công chúng.

Tình trng bt n là cc k hiếm xy ra Vit Nam và Chính ph nước này rt t hào v vic duy trì n đnh chính tr và xã hi. Nhưng khi s trường hp mc Covid có du hiu gim, mc dù còn chm, cn gia tăng quan tâm ti nhng người đã mt kế sinh nhai vì đi dch.

"Đêm khuya, nhng góc ph vng, gm cu, cng bnh vin, đã li xut hin nhng người vô gia cư vi dáng v còn tiu ty hơn trước nhiu ln. Xm ti và tng sáng, Hà Ni đã xut hin nhng ch cóc kiu du kích, nơi mà người bán và người mua va vi vã va lén lút tranh th đến tng phút" - mt người viết chuyên mc ni tiếng, Phm Gia Hin, viết trên t báo mng ni tiếng VnExpress v nhng gì anh thy nhng ngày này Hà Ni.

"Đó là nhng git nước đu tiên sánh ra khi ming ly [cha đng s kiên nhn ca người dân]".

Nguồn : RFA, 13/09/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Sarah Johnson and Nhung Nguyen, Khánh An, Diễm Thi, Nguyễn Minh Quân, VNTB, RFA tiếng Việt
Read 418 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)