Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2021

Chống và chạy dịch : Một cuộc bỏ phiếu bằng chân chưa từng thấy sau 1975

Gió Bấc

Đảng họp Trung ương, dân bỏ phiếu bằng chân "về quê tự phát"

Gió Bấc, RFA, 05/10/2021

Trong hi trường máy lnh, Trung ương Đng đang tán tng nhau bn hùng ca "chng dch như chng gic" thì t khu trng đim kinh tế phía Nam, đoàn người dân lũ lượt ngược Bc, xuôi Nam "v quê t phát". Sau bn tháng phong thành, đã có ba đt tháo chy trong cùng cc tuyt vng bt k ngày đêm, bt k phương tin, bt chp "s quan tâm", "h tr", cht chn ca công an, quân đi. Dân tháo chy bng xe máy, xe đp, trn trong xe đông lnh, bng chính đôi chân và xe t chế. Đó là cuc b phiếu bng chân bt tín nhim vi chiến lược chng dch, an dân, phc hi kinh tế.

veque1

Đoàn người rời Thành phố Hồ Chí Minh đến một điểm kiểm soát vào sáng sớm ngày 1/10/2021 sau khi Thành phố dỡ bỏ lệnh phong tỏa - AFP

Chiến lược "chng dch như chng gic" vi "mc tiêu kép" ca Chính ph Phm Minh Chính đã vn hành vi sc mnh đàn áp ghê gm nht, huy đng c "h thng chính tr" và tt c các lc lượng vũ trang t dân phòng, công an, quân đi xây chiến lũy.

Công cuc an dân cũng được chăm chút cao đ huy đng t bà t trưởng dân ph đến quân đi chính quy đ các binh chng B binh, Thiết tiáp đu vào cuc đ i ch h", Hi quân, Không quân ch rau ci, thc phm đi tng ngõ, gõ tng nhà trao quà cu tr, không đ ai tt li phía sau

Chủ trương đúng, khó là do biến chủng Delta !

Chiến lược chng dch đã được vn hành tn kém có th nói là cao nht thế gii v chi phí truy bt Covid trong l mũi người dân. Trung bình mi người dân được ngoáy ít nht mi tháng mt ln, người sng trong vùng đ ít nht trên 10 ln. Chi phí tìm mt con vi-rút Hà Ni lên đến trên 30 t. Chi phí truy quét đi trà Thành phố Hồ Chí Minh riêng tháng 8 đã tương dương vi Qu vc-xin vn đng trong c nước (Hin qu này đã có hơn tám ngàn t đng).

Kết qu đã truy bt hàng chc vn lượt F0, F1 cho vào các khu cách ly, bnh vin dã chiến được xây dng thn tc. Kết qu như ý, F0 đã gim song hành vi s t vong cao ngt ngưởng. "Tng s ca t vong do Covid-19 ti Vit Nam tính đến 4/10 là 19.845 ca, chiếm t l 2,4% so vi tng s ca nhim. So vi thế gii, tng s ca t vong Vit Nam xếp th 34/223 quc gia và vùng lãnh th ; S ca t vong trên mt triu dân xếp th 135/223 quc gia và vùng lãnh th" (1).

Ngày 4/10, trong hi trường máy lnh, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng đã long trng phát biu khai mc Hi ngh Trung ương 4. Trong đó, ông đánh giá công cuc chng dch bng nhng khu hiu rng tuếch"Toàn h thng chính tr đã ch đng, tích cc vào cuc ; kế tha, phát huy nhng thành tu, kết qu đã đt được ; khc phc nhng hn chế, yếu kém còn tn ti ; và bình tĩnh, tnh táo đ ra nhiu ch trương, chính sách, bin pháp đ x lý kp thi, đúng đn nhng vn đ mi phát sinh do tác đng bt li ca đi dch Covid-19 gây ra".

Cùng vi não trng và lp lun muôn thu tht mùa là bi thiên tai, ông Trng cáo buc nhng hu qu xu ln này là do "biến chng mi - Delta, lây lan rt nhanh, hết sc nguy him, khó kim soát đã nh hưởng ln…" (2).

Kh thay, ông Trng quên rng biến chng Delta này hoành hành trên toàn thế gii ch đâu ch ác cm vi người dân Vit nhưng c thế gii ly đâu ra cuc tháo chy kinh hoàng ca người dân ri khi vùng trng đim kinh tế Phía Nam gm Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đng Nai, Long An mà my chc năm qua h đã xem là đt lành chim đu.

Chạy vì quá sợ chống dịch như chống giặc

T tháng by đến nay, người dân đã ba ln cung cung đào thoát theo tng đt tăng cường giãn cách theo ch th 16, 16+ dù phi vượt qua các cht chn km gai, dùi cui ca lc lượng kim soát. Hình nh này như tái hin li khung cnh mùa hè đ la 1972 người dân b nhà, bng bế nhau t nn cng sn trên đi l kinh hoàng (quc l 13), đi l máu (quc l 1) dưới tm pháo 130 ly, súng phòng không 12 ly 8 ca Quân Gii Phóng.

Ngày 30/9, Phó Th tướng Vũ Đc Đam có công văn ch đo Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh m ca mà vn phong thành, dân đâu thì vn đó nhưng thép gai, rào chn không còn đ sc ngăn cơn cung n, bn năng tìm chn sinh tn ca hàng vn người dân.

Ngày 02/10, khi nhng pháo đài không còn đ sc cm tù người dân nhp cư, Th tướng Phm Minh Chính lên tiếng trên truyn thông, lưu ý các đa phương tuyên truyn vn đng người dân n đnh cuc sng, không di chuyn t phát. Trường hp người lao đng quyết tâm v quê thì t chc đưa đón có trt t, an toàn, không gây ách tc (3).

Nhưng cũng theo kch bn muôn thu ca nhà sn, mi ch đo đu mang tính nước đôi. Chính quyn luôn ưu ái ban ơn trên báo đài. Dân thì cn răng th hưởng đói nghèo b hành h. Trên mng xã hi lan truyn clip hình hàng chc người dân cm nhang qu ly công an như tế sao đ được thông cht v quê. Ngay báo chí l phi cũng đăng thông tin dân phòng dùng gy đánh dân dã man vì mun vượt cht v quê (4). Cách thc "t chc đưa đón có trt t, an toàn, không gây ách tc" ca ông Thủ tướng là như vy đó.

Đc bit cuc tháo chy "v quê t phát" ln này bt đu t đêm 30/9, hn cui ca đt giãn cách, Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh đang rc rch m ca bình thường mi, cơ hi vic làm, thu nhp đang hé m. Truyn thông Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh cũng rm r hô hào v gói cu tr mi ti 7,2 triu người dân mi người mt triu đng không phân bit tm trú hay thường trú… Sc chu đng s h tr, s quan tâm, s giúp đ ca quân đi, ca chính quyn đã ti gii hn cui cùng, người dân đã tuôn chy đến ngày 4/10 vn chưa ngơi bt.

Đi liều lĩnh bất cần sống chết

Cuc tháo chy mit mài ca trên 100.000 người dân khp Bc, Trung, Nam din ra trước, ngay và sau khi ông Nguyn Phú Trng nh ngc phun Châu là tiếng nói phn kháng tuyt vng vi quyết sách chng dch bng bo lc tàn khc, dn người dân đến mc nghèo khó cùng cc, s túng qun tinh thn không còn ý thc v s an toàn thân th tính mng.

Cách đi ph biến ca người dân là c gia đình gm con người và tài sn cht lên chiếc xe máy chy hàng trăm, hàng ngàn cây s t Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đng Nai v chót mũi Cà Mau, hay ngược ra Huế, Cao Bng, Lng Sơn đã là s đánh liu. Thế nhưng có nhng cuc hành trình còn cơ cc, nghit ngã hơn. Hàng trăm người đã đi b v Trà Vinh hay ra Ngh An.

Ngay trên báo chí l phi chuyên bưng bô xưng tng các ch trương đúng đn ca Đng, Nhà nước vn không thiếu nhng câu chuyn khó tin có th xy ra trong xã hi văn minh hin đi ca x thiên đường.

Ti 3/10, tiếng cót két phát ra t chiếc xe đy vang lên dc quc l 1, huyn Bình Chánh Thành phố Hồ Chí Minh khiến nhiu người chú ý tìm hiu. Hóa ra, mt người cha đy hai con trai trên xe t chế đi b t Đng Nai v Trà Vinh sau nhiu tháng mc kt vì phong ta (5).

veque2

Ba cha con anh Liêm cùng chiếc xe cút kít cht đy đ đc v quê. Hình : FB

Đon đường này ngót nghét 400 km, phi qua ranh gii ca sáu tnh thành tc là sáu i cht chn. Anh s đi trong bao lâu ? S phi qu ly bao nhiêu ln và hng chu bao nhiêu đòn roi ? Chc hn đây là người cha ngh lc và thương con nht trên gian. Hai đa tr nếu sng sót khi ln lên s hiu sâu sc hơn ai hết thế nào là thiên đường xã hi ch nghĩa và s quan tâm ca Đng vi dân.

Sinh n xưa nay là chuyn vượt cn, thai ph sp sinh là giai đon sc khe mong manh nht ca đi người cn được nâng niu bo v vi điu kin tin nghi an toàn cao nht. y vy mà người ta gp trên đường quc l đon Tin Giang, anh chng Võ Tn Lc (30 tui) đeo ba lô trước ngc, đp xe đp ch v là Ong Th Bé Kiu (28 tui) t Thành phố Hồ Chí Minh v Sóc Trăng ch sinh con. Không ch vy, chng theo phía sau còn mt gi đ (6).

Anh Lc chc hn không mun giành danh hiu kin tướng xe th đường dài, cũng không mun đưa người v tr du hành v ngun bng phương tin thô sơ, nguy him này. Nhưng vì đâu nên ni ?

Cuc hi hương sinh t ca thai ph sp sinh như ch Bé không phi là cá bit.

Trên đường v quê khi Long An ni lng giãn cách, sn ph K.H b đau bng d di, chy nhiu máu... ngay ti cht kim dch. Khi không được "thông cht" Long An v Đng Tháp, ch K.H đã b thai lưu (thai chết lưu khi còn trong bng m). Sáng 3/10, đi din UBND huyn Tân Thnh (tnh Long An) cho biết : "Tng có 21 thai ph gn đến ngày sinh được huyn h tr v quê nhng ngày qua. Trong đó, mt sn ph đã sinh n thành công, mt sn ph b lưu thai ti Trung tâm y tế huyn" (7).

Người già, người nghèo chết vì thiếu vc-xin, thiếu thuc, thiếu máy th. Tr con chưa kp chào đi chết trong bng m ngay ti cht kim dch vì không được thông cht. S quan tâm và h tr, ch trương chng dch đúng đn ca Đng và Chính ph Vit Nam sao quá đi phũ phàng !

Quê hương đón người về bằng súng đạn !

S khn cùng ca nhng người dân hi hương, hi gia không ch xy ra trên phn đt ng cư, trên con đường v quê nhc nhn mà còn tiếp tc ch đón h chính ti quê nhà cũng do chính sách bo lc khc nghit "chng dch như chng gic". Dù người dân v quê không là dch, cũng không là gic nhưng trong cách nhìn phân loi ng x đy hoài nghi và phi nhân tính ca chính quyn, h b tiếp nhn như là nhng ti phm.

Trên mng xã hi my ngày qua lan truyn clip audio ghi li cuc trò chuyn đin thoi gia đi tá Đinh Văn Nơi, Giám đc Công an tnh An Giang vi mt người được cho là Bí thư Tnh y tin nhim. Ni dung câu chuyn cho thy, Đi tá Nơi đã chng li ch trương ca lãnh đo tnh An Giang không tiếp nhn người dân hi hương, thm chí yêu cu Công an dùng súng đn đàn áp.

Trong clip có đon ông Nơi tc gin văng tc phn ng như sau : "…ng c phát biu ng đòi kêu công an vi quân đi đi ga (ra), đó là xách súng xách đn ga (ra). Tui không làm đó làm gì tui ? Tui nói vi anh đó, đem súng đn ga (ra) này kia kia n, tui ga (ra) lnh đó, đm tui không cho thng nào được quyn, u m, trn áp dân, đm !" (8).

Báo chí l phi đăng đính chính cho rng đây là clip lp ghép. Tuy nhiên không nói rõ là lp ghép ch nào trong khi câu chuyn trong clip liên tc và logic. Đc bit đi chiếu vi thông tin báo chí công khai thì ch trương An Giang không tiếp nhn người dân tr v là có tht. Ngày 1/10, Ch tch UBND tnh An Giang Nguyn Thanh Bình cho biết, hin nay, tình hình dch bnh din biến phc tp. Do đó, An Giang s không tiếp nhn các trường hp người dân các tnh, thành t phát tr v đa phương (9). Ch trương không tiếp nhn này đã tht bi, ngày 4/10, ông Nguyn Thanh Bình - cho biết t ngày 1 đến 4/10, s lượng người dân An Giang t ngoài tnh t phát tr v đa phương gn 30.000 người (10).

Bị cầm tù ngay trước cửa nhà

Không tiếp nhn người dân quay v là khuynh hướng chung ca hu hết các đa phương. Trưa 3/10, ông Trn Văn Lâu - ch tch UBND tnh Sóc Trăng - cho biết ông cùng lãnh đo 12 tnh đng bng sông Cu Long đã kiến ngh đến T công tác đc bit ca Chính ph đ ngh tm ngưng cho người dân t v quê (11).

Vi não trng coi dân là dch, dù có v đến quê nhà sau bn tháng tù đày trong pháo đài x người, người dân li tiếp tc được chính quyn đa phương quan tâm cho ngoáy mũi và đưa đi cách ly tp trung. Ông Thủ tướng đã đi khu hiu "sng chung vi dch", Thành phố Hồ Chí Minh đã cho F0 được cách ly ti nhà y vy mà người hi hương t phát li phi b cm tù ngay trước ca nhà mình ch vì lý do là h xa v.

Ôi tình cm quê hương, nghĩa đng bào, ý Đng lòng Dân sao mà thê thiết thế !

Trong din văn khai mc k hp Trung ương 4 này, ông Trng nhc nh "tinh thn nhìn thng vào s tht, đánh giá đúng s tht" thì vic người dân tháo chy v quê không ch là vic b phiếu bng chân bt tín nhim đến kinh s chính sách chng dch tàn bo ca Đng, Chính ph Vit Nam. Nếu mun mượn c chng dch đ đàn áp người dân thì Đng đã thành công. Nhưng xin nhc vi ông mt quy lut cơ bn ca Marx là "lượng đi thì cht đi". Ni đau kh chng cht s biến thành căm thù. Người dân không th trn chy mãi, khi cùng đường s đng lên, ni dy.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 06/10/2021

Tham kho :

1. https://vncdc.gov.vn/ban-tin-cap-nhat-covid-19-tinh-den-18h00-ngay-04102...

2. http://daidoanket.vn/toan-van-phat-bieu-khai-mac-hoi-nghi-trung-uong-4-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-5668135.html

3. https://tuoitre.vn/hang-chuc-ngan-nguoi-tiep-tuc-ve-que-cac-tinh-loay-ho...

4. https://plo.vn/an-ninh-trat-tu/lam-ro-clip-dan-quan-dan-phong-danh-dap-n...

5. https://tuoitre.vn/cha-day-2-con-trai-tren-xe-tu-che-tinh-di-bo-tu-dong-...

6. https://thanhnien.vn/chong-dap-xe-cho-vo-bau-8-thang-tu-tp-hcm-ve-soc-tr...

7. https://dantri.com.vn/xa-hoi/khong-duoc-thong-chot-san-phu-o-long-an-bi-...

8. https://www.youtube.com/watch ?v=tWtYcxThljc

9. https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/an-giang-khong-tiep-nhan-nguoi-dan-tu-p...

11. https://tuoitre.vn/13-tinh-mien-tay-kien-nghi-tam-ngung-cho-nguoi-dan-ve...

***********************

Covid-19 : Vì sao người lao động ngoại tỉnh tháo chạy khỏi Thành phố Hồ Chí Minh ?

RFA, 05/10/2021

T ti ngày 30/9, đã có hàng ngàn người dân ri khi Thành phố Hồ Chí Minh v quê ngay sau khi có thông tin thành ph này g b cht chn và rào chn. Khi đó, đa s nhng người này đã b quân đi, công an chn li ti khu vc giáp ranh gia Thành phố Hồ Chí Minh vi các tnh lân cn.

veque3

Người lao động rời Thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/10/2021 - Reuters

Đến nay đã gn mt tun, chính quyn đã cho phép người dân v quê có kim soát, hn chế mt phn, nhưng s người b ph v quê vn tăng lên c trăm ngàn người. Dòng người tr v quê này được cho là nhng người nghèo, nhng người không còn chu đng ni sau nhiu tháng b phong ta Sài Gòn. Dù gii lãnh đo kêu gi li đ phc hi kinh tế, ha hn chích nga, tăng h tr... nhưng người dân vn v quê theo cách gi ca chính quyn là t phát.

Anh Thiu, mt người dân Sài Gòn khi tr li RFA hôm 5/10 cho biết thc tế vì sao người ngoi tnh phi b Sài Gòn trong thi đim này :

"Người lao đng đói kh quá không chu ni na, phòng tr tù túng mà còn không có tin tr tin tr, ch tr cũng thông cm nhưng cũng có mc đ nào đó thôi. Cui cùng không còn gì bu víu thì người ta buc phi ri khi đ v quê kiếm sng thôi, ch Sài Gòn ly gì sng. Lúc đu thì nhà nước rào chn không cho đi, sau đó có chn cũng không ni, vì đông quá... cũng có bo lon nh nh... dân bc xúc d cht đ đi. Cui cùng chính quyn cho đi, nhưng v đến đa phương thì mi nơi mi kiu. Có tnh cho cách ly ti nhà, hay cách ly tp trung min phí, có bt cách ly ri còn bt tr tin cách ly, tin test... Tình hình rt phc tp, trong bước đường cùng h không th li na, vì li thì hoc đói kh, hoc dch bnh chết thôi".

Trong lúc người dân đói kh và lo ngi dch bnh nên mi phi ri khi Sài Gòn, thì mt s tnh quê nhà ca h li lo ngi nhng người này s đem dch bnh v quê, nên mt s tnh min Tây như Cà Mau, Bc Liêu, Sóc Trăng đã kiến ngh Th tướng, T công tác đc bit ca Chính ph tm ngưng cho người dân t v quê.

Cùng lúc đó, trước làn sóng người dân ùn ùn tr v quê, các tnh min Tây này đã đng lot đưa ra nhiu gii pháp được cho là phòng chng dch bnh Covid-19 cao nht ; tm dng nhng hot đng t ngày 4/10... Và vi các bin pháp này, dù không cm nhưng rõ ràng là người dân không d v li quê nhà vi nhiu bin pháp hn chế khc khe như vy.

Sau đó, đến ti ngày 4/10, UBND tnh Hu Giang đã có văn bn kiến ngh Th tướng Chính ph ch đo các tnh, thành ph siết cht kim soát không đ người dân t ý ri khi đa bàn. Theo UBND tnh Hu Giang, nếu Thành phố Hồ Chí Minh và các tnh Đng Nai, Bình Dương, Long An không siết cht, qun lý người dân thì các tnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long không th kim soát được dch bnh Covid-19.

Anh Đăng Quang, làm vic ti Sài Gòn, nhưng đã kp v quê Qung Ngãi trước đây, trong cùng ti ngày 5/10 nói vi RFA v ý kiến ca anh :

"Xy ra tình trnh này theo tôi là do chính quyn các đa phương không đng nht. Ví d chính quyn Sài Gòn cho người dân v, trong khi v đến các tnh quê nhà ca h thì b chn li. Tôi nghĩ trung ương phi đ ra ch th thng nht cho các tnh, thì s được gii quyết. Ch nếu không khi Sài Gòn m ca, mà h chưa có vic làm, tin thuê nhà và đ th khác... thì phi v quê, nhưng tnh quê nhà li không cho vô... thì người dân bí bách, v không được, không xong".

Không ch lp cht chn ngăn dòng người v quê, chính quyn các tnh còn ngăn cn người dân r nhau v quê trên mng xã hi. C th, vào ngày 2/10, phòng An ninh mng và phòng chng ti phm s dng công ngh cao, thuc Công an tnh Bình Dương đã mi làm vic hai người b cho là có hành vi s dng mng xã hi đ đăng thông tin kêu gi người dân v quê nếu không nhn được cu tr.

Tr li RFA t Nha Trang hôm 5/10, nhà báo Võ Văn To cho rng làn sóng người dân v quê nhiu như vy là do chính quyn trung ương và đa phương không có sách lược phù hp :

"Làn sóng bà con ri Sài Gòn tr v quê nhà s lượng người lên đến hàng trăm ngàn. Theo báo chí nhà nước thì 150 ngàn người v min Trung và Tây Nguyên, còn min Tây thì mi tnh cũng vài chc ngàn người. Điu này cũng có th biết trước vì s lượng lao đng ca các tnh đến Sài Gòn phi là my triu người. Riêng t tháng 4 đến nay, do biến th Delta nên tình hình nghiêm trong hơn nhiu, tp trung Sài Gòn và các tnh lân cn có nhiu khu công nghip như Đng Nai, Bình Dương, Long An... Do chiến thut cũ không có gì thay đi nên s lúng túng th hin rt rõ, t Trung ương đến đa phương đu bt ng và không có sách lược phù hp".

Đành rng biến th Delta ca Covid-19 rt nguy him và là khó khăn chung ca các nước có dch. Nhưng theo nhà báo Võ Văn To, Vit Nam b nh hưởng khá nng n, dù nếu tính s t vong trên dân s thì Vit Nam chưa phi là nhiu, nhưng hu qu kinh tế vô cùng nng n do chính sách phong ta khc nghit ca chính ph. Ông To nói tiếp :

"S dĩ có chuyn gn như v trn trong chuyn ‘đàn quân kéo v là do t đu không biết cách ng x, và nhng quyết sách đưa ra c như là t bn vào chân mình. T nhiên Trung ương ch đnh các đa phương ch được ra đường khi cn thiết, trong khi t cn thiết rt lơ mơ không đnh lượng mà ch là đnh tính. Thế nên mi ông sai nha hiu mt kiu, ách tc hết c sn xut, đi sng, các xí nghip đóng ca hết... Nên rt nhiu người đói kh, đc bit là lao đng ngoi tnh tht nghip, h thân cô thế cô, quan h ít, không nhiu phương tin nên rt đói kh. Nhiu hình nh người tr đ r mong hàng cu tr rt thương tâm. Có đến my triu người như thế, nên vic c u tr cũng ch có mc đ nào đó thôi"…

Nhà báo Võ Văn To cho rng, trong đt này có cái d ca nhà nước Vit Nam, lúc nào h cũng nói cách mng là s nghip ca qun chúng, nhưng h li không tin nhân dân, h nht nhân dân li, không cho nhân dân t chy v, t quyết đnh s phn ca mình. Cho nên khi bt đu được ni lng thì nhân dân tìm cách v, v t, ngăn li thì người dân phi tuân theo, nhưng đến mt mc đ nào đó thì người ta cũng phá rào đ đi. Nhà báo Võ Văn To cho biết quan đim ca mình :

"Nhà nước ngăn vì s dch Sài Gòn lây sang đa phương khác, chuyn đó cũng có nguy cơ, có th thông cm quyết đnh ca h. Nhưng h không tính được chuyn bây gi không v quê thì s phn nhng người này ra sao khi sng trong môi trường cht hp, ăn ung thiếu thn, không tin... thì sng bng cái gì ? Đi ngũ tiếp tế nào cho xu tng y h gia đình. Rt d, nên tôi nghĩ vic gii ta cho bà con v là nên làm, và buc các đa phương phi có trách nhim vi bà con ca tnh nhà, khó khăn thì trung ương phi h tr".

Theo nhà báo Võ Văn To, nếu chính quyn đ mc k dân như vy là vi hiến, vi phm pháp lut, rt lm quyn, rt bc ác... không thc tế và không x trí khôn ngoan trước dch bnh. Nhà báo Võ Văn To cho rng, nếu c nht bà con li không cho v thì s người chết còn nhiu lên na, ch không dng li hai mươi ngàn người.

Nguồn : RFA, 05/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gió Bấc, RFA tiếng Việt
Read 522 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)