Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/10/2021

Chống dịch tồi, dân chết hàng loạt : ai chịu trách nhiệm ?

Trần Lê Minh Diễm Thi - Trân Văn

Chống dịch theo kiểu sinh con rồi mới sinh cha

Trần Lê Minh, RFA, 14/10/2021

Cui cùng, khi đt ang dch d di nht Vit Nam đang gim tc đ thì Nhà nước cũng đã cho ra được mt văn bn pháp lut có tính nn tng v phòng chng dch.

sinh1

Đường phố Thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/10/2021 sau khi dỡ bỏ lệnh giãn cách – AFP

Đó là Ngh quyết 128 ra đi ngày 11/10/2021 ban hành Quy đnh tm thi "Thích ng an toàn,linh hot, kim soát hiu qu dch Covid-19".

Nôm na là sinh con ri mi sinh cha vy !

Đầu tiên là xác định bốn cấp độ dịch tương ứng với bốn màu nhận biết

- Cp 1 : Nguy cơ thp (bình thường mi) : màu xanh.

- Cp 2 : Nguy cơ trung bình : màu vàng.

- Cp 3 : Nguy cơ cao : màu cam.

- Cp 4 : Nguy cơ rt cao : màu đ.

Tiêu chí đánh giá cp đ dch gm ba yếu t :

a) T l ca mc mi ti cng đng/s dân/thi gian.

b) Đ bao ph vc-xin.

c) Kh năng thu dung, điu tr ca các tuyến (hin có và kế hoch b sung).

Thay vì phong ta c mt đa bàn rng ln như trước thì nay phm vi đánh giá cp đ dch được tính t quy mô cp xã, thm chí nh hơn cp xã. Như vy có th là tng khu nhà, tng thôn/xóm, tng t dân ph, tng tng lu mt ca chung cư

Thi gian áp dng quy đnh cũng hp lý hơn trước rt nhiu. Thay vì đánh úp người dân và doanh nghip theo kiu ra quyết đnh trong đêm và có hiu lc ngay t 6h sáng hôm sau như Hà Ni đã tng làm, thì phi thông báo trước ít nht 48 gi cho người dân, t chc, doanh nghip biết, có s chun b trước khi áp dng.

Đây đu là nhng đim tích cc đáng hoan nghênh ca Ngh quyết ln này.

Đc bit thay đi ln nht còn là hai lĩnh vc liên quan trc tiếp đến cuc sng ca nhiu người nht, cũng là hai lĩnh vc gây khó khăn nht cho người dân trong đt dch va qua và gp nhiu phn đi nht ca c người dân ln doanh nghip.

Không cấm chợ, không cấm shipper nữa

Đó là lưu thông, vn chuyn ang hóa (ni tnh hoc liên tnh), và kinh doanh dch v gm trung tâm thương mi, siêu th, ch đu mi, ca ang tin ích cũng như quán ăn, nhà ang, ch truyn thng.

V hot đng lưu thông vn chuyn ang hóa đm bo yêu cu phòng, chng dch, trong tt c các cp đ dch đu được hot đng. Trong đó cp đ cao nht (màu đ), có ang quy đnh đi vi người vn chuyn ang bng xe máy s dng công ngh có đăng ký (bao gm nhân viên ca doanh nghip bưu chính), gi tt là shipper.

C th, UBND cp tnh có th quy đnh v s lượng tham gia lưu thông trong cùng mt thi đim.

Vào gia mùa dch va ri, khi toàn b shipper và ch truyn thng đu b cm, ra đường thì không được qua cht, xe ch ang thì phi ging co "thiết yếu" và "không thiết yếu" sut nhiu đt cho mãi đến khi tn Phó th tướng trc tiếp h lnh "cái gì không phi ang quc cm thì đu là thiết yếu", người dân c nước vô cùng kh s. Dân trong vùng dch không mua được thc phm dù giá đi lên bn năm ln ngày thường, dân ngoài vùng dch thì khng hong tha, cá già rau ế, nông dân và doanh nghip khóc tc tưởi vì không ch ang đi bán được. Do vy, trước mi ln có lnh phong ta, người dân bt chp lnh cm, đ xô ra đường c mua tht nhiu thc phm v tích tr, khiến nguy cơ lây lan dch bnh li ang vt. Thit hi cho c nn kinh tế là không th tính đếm được.

Trong hoàn cnh s phi sng chung vi dch dài dài, vi quy đnh không cm shipper ngay c trong cp đ dch cao nht như va ri, ít nht thm trng trên s không lp li.

B sung cho quy đnh này, các trung tâm thương mi, siêu th, ca ang tin ích, ch đu mi, nhà ang, quán ăn, ch truyn thng cũng được hot đng, ch tr khi cp đ Đ thì có th hn chế s lượng người tham gia mua bán trong cùng mt thi đim.

Trên phm vi toàn quc, các quy đnh này đã g được ni lo lng thường trc ca tt c các tiu thương và doanh nhân. H đã có nhng căn c c th đ ch đng tính toán vic kinh doanh ca mình ; không còn phi đau tim vì sut ngày chp chn đoán mò, cũng như hoàn toàn ph thuc vào nhng quy đnh "đùng mt cái" t phía chính quyn.

V phía người dân, xem như t nay phi xem mã QR và th xanh vc-xin như mt loi giy t tùy ang thm chí còn quan trng hơn c căn cước cá nhân. Tuy nhiên, s không còn chế đ pháo đài cm tit người dân phi đóng ang mt đa bàn khi có dch. Trong ba cp đ đu tiên (xanh-vàng-cam), người dân được đi li gia các đa bàn có cp đ dch khác nhau nhưng phi xét nghim âm tính và tiêm đ vc-xin. cp đ đ, người dân vn được di chuyn nhưng có th b cách ly, trong đó ưu tiên cách ly ti nhà. Nếu đa phương có khu cách ly tp trung VÀ người thuc din cách ly đng ý thì mi đi cách ly tp trung.

phn cui, Ngh quyết cho phép các đa phương có th linh hot áp dng các bin pháp b sung cũng như các quy đnh c th v công sut, s người tham gia sn xut, kinh doanh, dch v nhưng không được trái vi quy đnh ca trung ương. Nht là không gây ách tc lưu thông ang hóa, sn xut kinh doanh và đi li, sinh hot ca nhân dân.

sinh2

Hành khách đến bến xe min Đông (Thành phố Hồ Chí Minh) mua vé v quê sáng 13/10 nhưng phi tr v nhiu đa phương chưa nhn.

Hiệu lực tức thì tức là… đến bao giờ ?

Ngh quyết được áp dng tc thì ngay t thi đim ban hành, tc là t ngày 11/10/2021, thng nht trong toàn quc.

L ra văn bn mang tính nn tng này phi được ban hành ngay t khi Vit Nam may mn có khong bình an rt dài sau đt dch th ba vào năm ngoái. Nếu thế, đã có ang ngàn ngàn t đng được tiết kim, nn kinh tế không b tn thương sâu sc đến mc B trưởng Tài chính H Đc Phc phi "but ming" tiết l "ngân sách đã cn kit" vào gia tháng 9/2021. Và có th ang ngàn sinh mng đã được cu sng nh mi vic được tính toán, sp xếp ngăn np và có chun b.

Tuy nhiên, đây vn ch là quy đnh tm thi. Có l ý đnh ca chính ph là kp thi cht đt nhng biu hin "cát c" ca các đa phương mà Th tướng nhc đi nhc li hơn mt tun nay, kp thi ni các vòng kim cô siết sp nght th người dân và doanh nghip. Sau đó còn phi ch các góp ý t thc tin mi có th hoàn chnh và ban hành mt quy đnh có tính lâu dài hơn.

Vì tuy nói là là có hiu lc ngay lp tc, nhưng hôm 13/10, hai ngày sau khi được ban hành thì hành khách t Thành phố Hồ Chí Minh v mt s tnh min Trung đã phi ngm ngùi nhn tin hoàn vé, vì nhà xe hng khi bán vé cho khách nhưng các tnh vn chưa nhn người v.

Xem ra, cách hiu cm t "có hiu lc ngay t thi đim ban hành" ca Chính ph và các s quân cũng còn cn nhiu thi gian đ thng nht lm !

Trần Lê Minh

Nguồn : RFA, 14/10/2021

Tham kho :

Nghị quyết 128/NQ-CP 2021 Quy định tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19

Thành phố Hồ Chí Minh : Hãng xe phải báo hủy vé, hành khách tay xách, nách mang buồn bã ra về

*******************

Chính phủ có chịu trách nhiệm khi hàng chục ngàn người chết do Covid-19 ?

Diễm Thi, RFA, 14/10/2021

Chiu 12 tháng 10 va qua, Bí thư Thành y thành ph H Chí Minh Nguyn Văn Nên đã chia s vi Đoàn đi biu quc hi thành ph v nhng ngày tháng chng dch va qua mà theo ông, "ni lo lng, ám nh này vn còn hin hu".

trachnhiem1

Bên ngoài một bệnh viện dã chiến 500 giường dành cho bệnh nhân Covid-19 ở Hà Nội vào ngày 30 tháng 8 năm 2021. AFP

Báo Tui tr trích li ông Nên tha nhn : "Lúc đó chưa có thuc điu tr, thành ph tp trung xây dng bnh vin dã chiến đ tp trung ca nhim F0. Nhưng tp trung xong ngi đó ngó, ai khe vượt qua, ai mt thì đi nm bnh vin. Vic này to áp lc căng thng rt ln, không biết làm gì. Gi F0 li ngăn chn ngun lây nhưng tp trung h li xong không biết làm gì".

Tính đến ngày 14 tháng 10, con s người chết do Covid-19 ti Vit Nam đã mp mé con s 21.000. Ch trong mt thi gian ngn mà con s t vong cao như thế, dư lun cho rng trách nhim thuc v Chính ph, mà c th là Th tướng Phm Minh Chính vi nhng quyết sách sai lm, lúng túng ngay t đu.

Mt chuyên gia y tế t Hà Ni khng đnh vi RFA sáng 14 tháng 10 rng, Chính ph không có tm nhìn xa, không có s chun b. Hu qu là dân chết. Trách nhim rõ ràng thuc v Chính ph. Ông nói tiếp :

"Vi cái chết ca hàng chc ngàn người trong đt dch này, trách nhim thuc v Chính ph vi người đng đu là Th tướng Phm Minh Chính.

Nhng người như Vũ Đc Đam hay B trưởng B Y tế ch là hàng dc có nhim v thi hành s ch đo ca Phm Minh Chính. Chính ph chng dch không theo phương pháp khoa hc, không nghe góp ý t các chuyên gia y tế. Ngay c chuyn thiếu vc xin bây gi cũng do li ca Chính ph, vì đó là con đường nhp vc xin. Chính ph thông qua doanh nghip hay B Y tế là quyn ca Chính ph.

Ngay t ban đu tôi đã nói, F0 ch là người lành mang trùng, không nên đem nht h vào mt ch vì chính môi trường đó khiến h phát bnh, làm h thng y tế quá ti. Quá ti thì không được chăm sóc, cha tr kp thi dn đến t vong".

Hôm 24 tháng 8 năm 2021, khi dch bnh dường như vượt tm kim soát thành ph H Chí Minh, Th tướng Phm Minh Chính được phân công thay Phó Th tướng Vũ Đc Đam làm Trưởng ban Ch đo quc gia Phòng, chng dch Covid-19. Quyết đnh được đưa ra khi ông Đam đang đi th sát chng dch ti thành ph H Chí Minh.

Giáo sư Đng Hùng Võ nêu quan đim ca ông :

"Thc s mà nói thì lãnh đo bao gi cũng mang yếu t quyết đnh, bi mi người có hp sc vi nhau hay không cũng do lãnh đo. Đy là nhng người có th đng viên được mt s lượng ln người trong toàn xã hi đi theo mt hướng xác đnh. Và đy là hướng đúng.

Vai trò lãnh đo rt quan trng, ngay chuyn đưa ra khái nim ngày hôm nay chúng ta chiến thng, thì phi tính làm sao đ ngày mai cũng chiến thng. Tt c tư duy y là do lãnh đo. Vi dch này, nếu mà chúng ta thng li mt bước mà đã h hê và ng quên trên chiến thng thì s tr tay không kp khi dch quay tr li".

trachnhiem2

Bên trong mt bnh vin dã chiến 500 giường dành cho bnh nhân Covid-19 Hà Ni vào ngày 30 tháng 8 năm 2021. AFP

Theo s liu báo cáo chính thc t B Y tế vào đu tháng 9 năm 2021, s người t vong do Covid-19 trong bn tháng trước đó là hơn 13.000 người ; s ca nhim mi ca c nước hơn 500.000 người. Đến ngày 14 tháng 10 s t vong đã xp x 21.000 người. T l t vong cao hơn mc trung bình ca thế gii và khu vc.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn phân tích vi RFA mt vài nguyên nhân khiến s t vong cao như thế :

"Nhng trường hp tr nng gi y tế phường không ai xung ; gi nhng s đin thoi cp cu cũng chng ai bt máy c. Ni s hong long đã làm cho người ta chết.

Cái th hai, v mt nhà nước, chính sách gom hết F0 vào mt ch thì người thc s tr bnh nng không còn ch tiếp nhn h. Đó là sai lm rt ln trong đường li chng dch. Người thc s cn được chăm sóc thì không ai chăm sóc nó dn đến t l t vong cao.

Th ba, không có s chun b v trang, thiết b y tế. Các bnh vin dã chiến rt thiếu trang, thiết b. Thiếu đến mc các bác sĩ phi kêu gi bên ngoài, kêu gi người dân h tr. Cái sai lm ca chính sách nm ch Chính ph không có mt s chun b nào cho trường hp này c. Các anh cho rng mình gii quá ri, có con virus nào là dit được con đó.

Nhưng có mt sai lm mà theo tôi là ln nht trong tt c các sai lm gây ra s t vong cao là do chính sách vĩ mô. H hoch đnh chính sách không đúng. Nhng người trong ban ch đo phòng, chng dch t trên xung dưới không đánh giá đúng vai trò ca ngành y trong vic chng dch".

Mt trong nhng chính sách b cho là mt trong nhng nguyên nhân làm tăng s t vong, là chính sách phong ta ca Chính ph. Ch cn mt nhân viên y tế dương tính vi Corona virus thì c cơ s y tế lp tc b phong ta. Nhân viên y tế phi ngh nhà. S sp đ ca h thng y tế dn đến bnh nhân t vong không kp thiêu.

Theo mt chuyên gia y tế Hà Ni, các nhân viên y tế các bnh vin tư gn như không có vic làm. Cơ s y tế nhà nước cũng vy. Ch có mt s được điu đến các bnh vin. Cui cùng, mt lc lượng y tế cc k hùng mnh như Thành phố Hồ Chí Minh b đánh sp vì không tham gia được vào b máy chng dch.

Ti hi ngh trc tuyến Ban chp hành Đng b thành ph H Chí Minh hôm 25 tháng 7, Bí thư Thành y Nguyn Văn Nên tha nhn không khng chế được dch là khuyết đim ca h thng chính tr, khuyết đim ca người đng đu các cp.

Bác sĩ Võ Xuân Sơn nhn đnh rng, hin thành ph vn còn sai lm trong chính sách chng dch do hu qu t nhng sai lm trước đó. Ông gii thích :

"H nhm ln gia h thng y tế d phòng và h thng y tế điu tr. Y tế d phòng là khoanh vùng, truy vết dp dch. Kĩ năng đó nhân viên y tế d phòng h được hun luyn và h làm tt. Nhưng đến khi h đã nhim và cn được điu tr thì lúc đó phi là y tế điu tr ch không th là y hc d phòng na. Các bnh vin, các phòng khám là thuc h điu tr.

ti Thành phố Hồ Chí Minh t trước đến nay giao cho y tế phường lo cho s F0 nhà. Y tế phường là y hc d phòng ch không phi y hc điu tr. Trong khi chúng ta có hàng đng các cơ s y tế, ti sao không tn dng lc lượng đó đ theo dõi, điu tr F0 nhà mà li giao cho y tế phường ?

Y tế phường th nht là h có quá nhiu công vic liên quan vic chng dch, th hai h không có chuyên môn v điu tr. Đy là nhng sai lm trong chính sách".

K t khi dch bùng phát t đu 2020 đến nay, Vit Nam đã ghi nhn gn 854.000 ca nhim và gn 21.000 ca t vong. Thành ph H Chí Minh cũng đã áp dng các bin pháp khn cp chng dch nhưng li không tuyên b tình trng khn cp. Vit Nam cũng đang thiếu vc-xin nga Covid-19 do khan hiếm ngun hàng trên thế gii và nhng khó khăn v pháp lý.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 14/10/2021

*********************

Xét nghim Covid-19 : Thanh tra không thanh… ‘cha’ ?

Trân Văn, VOA, 14/10/2021

Tuy hot đng xét nghim thntc trên din rngđã chm dt nhưng chi phí cho xét nghim Covid-19 vn còn là gánh rt nng đi vi doanh gii nói riêng và dân chúng nói chung nếu h có nhu cu di chuyn liên tnh. Thêm mt ln na, mt s cá nhân hu trách va lp li đ ngh, ít nht là chính ph nên đng ra gánh chu chi phí ngăn nga dch bnh (xét nghim Covid-19, vaccine) cho doanh gii (1).

trachnhiem3

Mt cht kim soát covid ti Sài Gòn, 23 tháng Tám. Hình minh ha.

Chưa biết chính ph Vit Nam quyết đnh thế nào, có đáp ng hay không nhưng quan sát din biến liên quan đến n lc thiết lp trng thái bình thường mi ti Vit Nam theo hướng"thích ng an toàn, linh hot, kim soát hiu qu dch Covid-19" thì dường như nhng khut tt liên quan đến tình trng s dng ch trương xét nghim thntc trên din rng đ làm giàu trong thm ha đã được tém dp xong.

***

Sau mt thi gian dài cnh báo, khuyến cáo, thm chí rt nhiu gii cùng lên tiếng ch trích kch lit ch trương xét nghim thntc trên din rng nhưng không đến đâu, hi h tun tháng trước, thiên h va sng st, va phn n khi đi din cho doanh gii Vit Nam đ ngh Th tướng Vit Nam xem li chuyn nhp cng cp giy phép s dng b xét nghim Covid-19 (Covid-19 test kit).

Giá bán ph biến ca các b Covid-19 test kit bên ngoài Vit Nam ch khang ¼ giá mà doanh gii Vit Nam phi tr cho các doanh nghip nhp cng Covid-19 đ phòng chng dch ti Vit Nam (2).

Trước thc mc ca công chúng, đi din B Y tế bo rng, b này ch xem xét, cho phép s dng loi Covid-19 test kit nào đó được doanh nghip nào đó nhp vào Vit Nam ch không kim soát giá Covid-19 test kit. Vì chưa có qui đnh, giá mua bán Covid-19 test kit do doanh nghip nhp cng t tha thun vi nhng cơ quan công quyn, t chc, doanh nghip có nhu cu (3)...

Tuy chưa có thng kê song ai cũng có th hình dung, s tin mà các cơ quan công quyn t trung ương đến đa phương, các doanh nghip cũng như dân chúng đã chi cho nhng b Covid-19 test kit s không dưới vài chc ngàn t và khon này ch đ thc thi ch trương xét nghim thntc trên din rng,dù thc tế cho thy không hiu qu, lãng phí, chưa k có th phát sinh thêm lây nhim, đc bit là khiến oán thán dy lên như bão !

Khon chênh lch gia mua và bán Covid-19 test kit đã vào túi nhng ai ? Ngun li khng l này có liên quan gì đến ch trương xét nghim thntc trên din rng,thm chí bt chp can gián còn thúc ép phi thn tc hơn na hay không ?

***

Vào thi đim dân chúng đang xôn xao trước nhng du hiu mt s cá nhân, nhóm đã s dng ch trương xét nghim thntc trên din rngđ làm giàu trong thm ha, mt s facebooker đã công b hai trang ca Công văn 7263/BYT-KH-TC mà B Y tế gi mt Phó Th tướng tên là Lê Minh Khái xin ý kiến v phương án lc chn nhà thu trong trường hp đc bit đ mua sinh phm xét nghim SARS-CoV2...

Bn chp Công văn ký ngày 1/9/2021 này có đ cp đến chuyn Vingroup không phi là nhà thu, không có kinh nghim trong bán sinh phm xét nghim nhưng B Y tế đ xut áp dng phương thc la chn nhà thu trong trường hp đc bit qui đnh ti Điu 26 Lut Đu thu và bin gii hình thc mua sm này tương t như hình thc chính ph đã áp dng đ mua vaccine AstraZeneca ca Công ty VNVC và như mua vaccine cho Chương trình Tiêm chng m rng...

Trong bn chp công văn va k, B Y tế cho biết mun ký tha thun khung vi Vingroup đ mua 10 triu b test Realtime RT-PCR, 15 triu b test nhanh kháng nguyêndo Úc và Nam Hàn sn xut,tr giá 84.120.000 Mỹ kim, tương đương 1,92 t đng...

Nhng facebooker công b bn chp Công văn 7263/BYT-KH-TC đã đính kèm mt s câu hi :Ti sao Vingroup mua sn my chc triu b test ri gi bt B Y tế mua li ? Trong văn bn này, B Y tế còn đ xut mua hơn 105 triu testkit kháng nguyên. Mua ca Vingroup mi 25 triub test mà ngn gn 2.000 t. 105 triu btest kiakhông biết mua ca ai và giá c ra sao ?

Giá test nhanh bán trong siêu th  Đc ch có 0,95, mua vis lượng hàng triu thì còn r na- tm 17.000.B Y có văn bnxác đnh thanh toán ti bnh vin là 238.000. Có bnh vin tính 300.000, thm chí có nơi 400.000.Trên th trường có rt nhiu loi testkit. Nhưng mu cht là phi do nhà nước đng ra test và xác nhn. Ta có th hình dung, tt c các loi test kitnày gom v mt đu mi...

Rõ ràng là h dùng test như chơi mt canh xì phé. Con át ch bài là do nhà nước quyết đnh, cp giy mi cho ra đường, nhm đánh vào nhu cu đi li làm vic, kiếm ăn mt cách chính đáng ca toàn th người dân Ai có li không biết, ch biết dân sut ngày b đè ra cht cht dù nhiu chuyên gia đã lên án vic cht là không hiu qu, lãng phí, là nguyên nhân ca dch lây lannhưng dng sao đng ?

Cht đ mà ra nhà lu, cht đ mà ra xe hơi, cht đ ra quc tch Cyprus thì sao mà không cht ch ? Cht cho ngân kh sch không đm núi, cht cho ti người Vit cui cùng mi thôi (4)...

***

Cn lưu ý bn chp Công văn 7263/BYT-KH-TC được người s dng mng xã hi chuyn cho nhau xem vi ni dung như đã đ cp ch có 2/5 trang nên không th xác đnh thc hư. Tìm kiếm công văn này trên các website chuyên lưu tr - gii thiu văn bn ca h thng chính tr, hế thng công quyn Vit Nam, có th tìm thy nhiu công văn khác ca B Y tế nhưng không có công văn này...

Trong khi B Y tế im lng thì ngày 2/10/2021, đt nhiên t Thanh Niên gii thiu mt cuc phng vn mà ông Nguyn Vit Quang, Phó Ch tch kiêm Tng giám đc Vingroup dành cho phóng viên t báo này...

Qua cuc phng vn đó, ông Quang khng đnh, Vingroup không trc li trong vic được B Y tế chn làm nhà thu cung cp Covid-19 test kit. Theo ông Quang, vì dch bnh leo thang, nhu cu khn cp nên B Y tế đã vn đng các doanh nghip t ng kinh phí ra nhp khu các b test v ri chuyn giao li cho b vi giá phi li nhun.B Ytế s làm các th tc mua sm đu thu đ tiết kim thi gian.

Cũng theo ông Quang, Vingroup chmi nhp v 15 triu b và đang chào bán cho các đa phương, đơn v trong nước theo đúng quy đnh v đu thu. Dù ký hp đng trc tiếp vi Hãng SD Biosensor ca Hàn Quc, không qua bt c trung gian nào đ nhp v vi giá 61.000 đng/b nhưng đ h tr các đa phương, Vingroup quyết đnh tài tr mt phn chi phí đ bántestkit giá 44.000 đng/b.

Ông Quang nhn mnh,Vingroup không ly đnglãi nàovà rt phn n trước nhng quy chp Vingroup trc li. Đó là nhng quy chp h đ thiếu lương tâm vi tâm huyết chng dch t trước đến nay ca Vingroupcũng như ca các doanh nghip khác (5).

***

Trung tun tháng trước khong na tháng trước khi công chúng xôn xao v giá mua, giá bán Covid-19 test kit – khi cùng y ban Thường v Quc hi tho lun đ đnh hướng cho hot đng kim toán ca năm ti, ông Vương Đình Hu, Chủ tịch quốc hội tng yêu cu phi lưu tâm ti vic huy đng, phân b và s dng các ngun lc phòng, chng dch Covid-19 và phi chú ý c t chc xét nghim(6).

Sau khi dư lun v Covid-19 test kit dy lên thành bão, B Y tế đã son văn bn gi Bí thư, Chủ tịch các tỉnh, thành phố trc thuc trung ương, đ ngh giatăng kiểm tra vîc nĥp khẩu, kinh doanh, mua sắm các loi kit xét nghim nhanh và xét nghîm RT-PCR. Đng thi giao Thanh tra thành l̂p đoàn thanh tra/kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra đ̂t xuất các cơ sở nĥp khẩu, mua bán, sản xuất, kinh doanh và sử dụng các trang thiết bị, v̂t tư, phương tîn phòng chống dịch, đ̆c bît là các loại xét nghîm chẩn đoán nhanh và xét nghîm sinh học phân tử RT-PCR xác định Covid-19. Rà soát về quy trình, thủ tục mua sắm, về chất lượng, giá, tư cách pháp nhân theo đúng quy định của pháp lût, t̂p trung vào giá xét nghîm và giá dịch vụ xét nghîm Trường hợp phát hîn có dấu hîu hình sự, chuyển ngay hồ sơ sang Công an để xử lý theo quy định (7).

Đ ngh ca B Y tế có v nghiêm túc nhưng ch như thế ging như mi xem "khói", b qua, không xét ti "la".Thanh tra các tnh, thành ph trc thuc trung ương làm sao có th xem xét tng th tương quan gia ch trương xét nghim thn tc, thn tc hơn na vi hiu qu thc tế là đúng hay sai ? Nếu có lm dng, lãng phí khihuy đng, phân b và s dng các ngun lc phòng, chng dch Covid-19 vào xét nghim thn tc, thn tc hơn na thì kiến ngh x lý nhng ai, x lý thế nào ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 14/10/2021

Chú thích :

(1) https://zingnews.vn/bi-thu-nguyen-van-nen-ke-ly-do-tphcm-khong-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-post1270331.html

(2) https://tuoitre.vn/bo-kit-test-nhanh-gia-goc-chi-25-000-35-000-dong-gia-trong-nuoc-80-000/200-000-vi-sao/20210928081832185.htm

(3) https://thanhnien.vn/thoi-su/bo-y-te-noi-gi-ve-viec-test-nhanh-covid-19-mua-tai-nuoc-ngoai-gia-chi-15-usd-1455443.html

(4) https://chauxuannguyen2021.home.blog/2021/09/28/kit-test-vingroup-mua-1-ban-lai-cho-bo-y-te/10-gia-hoi/

(5) https://thanhnien.vn/vingroup-noi-gi-ve-viec-bi-cho-la-truc-loi-tu-25-trieu-bo-xet-nghiem-covid-19-post1386078.html

(6) https://thanhnien.vn/thoi-su/chu-tich-quoc-hoi-de-nghi-kiem-toan-viec-su-dung-ngan-sach-phong-chong-dich-covid-19-1449516.html

(7) https://cand.com.vn/Xa-hoi/thanh-tra-dich-vu-xet-nghiem-covid-19-co-dau-hieu-hinh-su-se-chuyen-ngay-ho-so-sang-cong-an-i630402/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Lê Minh, Diễm Thi, Trân Văn
Read 399 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)