Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/10/2021

Căng thẳng trên eo biển Đài Loan và ảnh hưởng tới Việt Nam

Trần Tài Năng

Trung Quc uy hiếp Đài Loan

Căng thng quân s gia Bc Kinh và Đài Bc đã lên đến đnh đim. B trưởng Quc phòng Đài Loan Khâu Quc Chính (Chiu Kuo-cheng) t cáo Trung Quc đang chun b cho mt cuc chiến và nhiu kh năng s tiến hành mt cuc xâm lược toàn din vào năm 2025 (1).

eobien1

Hải quân Đài Loan tập trận chống tấn công giả định ở Cảng Đài Bắc hôm 4/5/2019. Reuters

Tình hình xung quanh Đài Loan nóng lên t đu tháng 10, khi gn 150máy bay quân s Trung Quc, gm c máy bay ném bom chiến lược H-6 có kh năng mang vũ khí ht nhân, đã nhiu ln qun tho vùng tri ngoài khơi hòn đo này. Tuy máy bay Trung Quc không xâm phm không phn Đài Loan, song chính quyn Đài Bc đã t rõ s lo ngi. Ông Khâu Quc Chính cnh báo tình hình "đáng báo đng nht trong hơn 40 năm qua", đng thi cnh báo"chúng tôi s làm tt c nhng gì có th đ bo v hòn đo trước mi đe da, dù luôn c gng chung sng hòa bình vi Cng hòa Nhân dân Trung Hoa(2 ).

Theo chính sách lâu nay, Mỹ h tr chính tr và quân s cho Đài Loan, nhưng không đưa ra cam kết rõ ràng s bo v Đài Loan trước các cuc tn công ca Trung Quc.

Ngày 5/10, Tng thng Mỹ Joe Biden lên tiếng khng đnh rng trong cuc trao đi hi tháng 9 vi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, hai bên đã tái khng đnh tôn trng"tha thun Đài Loan". Bình lun ngn gn ca Tng thng Biden v "tha thun Đài Loan" ng ý nhc đến lp trường"mt Trung Quc" ca chính quyn M. Theo đó, Washington chính thc công nhn Trung Quc cùng lúc vi vic ct đt"quan h ngoi giao" vi Đài Loan vào năm 1979. Mỹ khi đó k vng tương lai ca Đài Loan s được xác đnh bng các bin pháp hòa bình và Mỹ không có quan đim gì v ch quyn ca Đài Loan. Tuy nhiên, cũng trong năm này, Mỹ đã ban hành Đo lut v Quan h Đài Loan, đm bo cung cp cho Đài Loan các phương tin đ t v.

Sau phát biu ca tng thng M, B Ngoi giao Đài Loan cho biết đã yêu cu phía Mỹ làm rõ nhng bình lun ca Tng thng Biden và được trn an rng chính sách ca Mỹ đi vi Đài Loan s không thay đi, và cam kết bo v ca Washington đi vi Đài Bc là "vng chc". B Ngoi giao Đài Loan sau đó nhn mnh : i mt vi các đe da quân s, ngoi giao và kinh tế ca chính quyn Trung Quc, Đài Loan và Mỹ luôn duy trì các kênh liên lc cht ch và thông sut" (3).

Bc Kinh mun gì khi đe dọa Đài Loan ?

Thi đim mà Trung Quc chn la đ uy hiếp Đài Loan khá quan trng. Trước tiên, Trung Quc k nim Quc khánh nước Cng hòa nhân dân Trung Hoa vào ngày 1/10. Trung Quc mun biu dương sc mnh tinh thn dân tc bng mt hình thc nào đó. Mt s kin quan trng khác chính là cuc tp trn chung ngoài khơi Okinawa gia M, Nht Bn, Australia, Anh, Canada và Hà Lan. Cuc tp trn quy t hai tàu sân bay ca M, mt tàu sân bay ca Anh, mt tàu sân bay trc thăng Nht Bn. Như vy, đây cũng là mt cuc biu dương lc lượng ca Mỹ nhưng là phía bên kia chui đo Okinawa. Bên cnh đó, ngày 10/10 là ngày l ln ca Trung Hoa Dân Quc, là ngày"Quc khánh" ca Đài Loan. Người ta có th đoán là "s có mt cuc biu dương sc mnh mi t Trung Quc". Tuy nhiên, theo nhiu nhà nghiên cu, kh năng dn đế n chiến tranh toàn din gia Đài Loan và Trung Quc trong ngn hn vn rt hn chế dù Bc Kinh không ngng gia tăng khiêu khích. Nhng hành đng ca Bc Kinh vn rt được cân nhc, có chng mc bi cho đến lúc này, Trung Quc vn chưa đi vào vùng không phn ca Đài Loan mà ch ADIZ. Đó là vùng không gian do Đài Bc đơn phương tuyên b và không phi là mt khong cách hp pháp v mt pháp lý.

Nhà nghiên cu chính tr Scott W Harold, làm vic ti Tp đoàn Rand, cho rng thi đim này, mt cuc xâm lược thc s s là mt "thách thc rt ln" đi vi Quân Gii phóng nhân dân Trung Quc (PLA), và rng các hot đng quân s thi gian gn đây có l ch là nhm đe da hòn đo dân ch này. Ông nói :"Nhng gì Trung Quc làm là gây áp lc vi Đài Loan - th đt ra mt s ranh gii đ - và c gng leo thang chiến dch chiến tranh tâm lý chng li hòn đo dân ch và nhà lãnh đo Thái Anh Văn" (4).

Euan Graham, nhà phân tích v quc phòng ca Vin Nghiên cu Chiến lược quc tế Singapore, cho rng điu quan trng và đáng chú ý hơn s lượng máy bay được trin khai là s tinh vi và hin đi ca các phương tin này, gm máy bay chiến đu, máy bay ném bom và máy bay cnh báo sm trên không. Ông nói :"Trông nó ging như mt chiến dch tn công, và mt phn ca các bước tăng áp lc. Đây không phi là mt vài máy bay chiến đu áp sát (không phn) và sau đó quay tr li khi ch mi chm vào ranh gii, đây là mt hot đng có ch đích hơn nhiu" (5). Kim soát Đài Loan và không phn ca hòn đo này là chìa khóa trong chiến lược quân s ca Trung Quc, vi thc tế là các khu vc chng kiến các cuc xut kích gn đây nht đu dn đến Tây Thái Bình Dươ ng và Bin Đông.

Theo bà Bonnie Glaser - mt chuyên gia t Trung Quc, Đài Loan là vn đ duy nht có th thc s dn đến mt cuc chiến tranh gia Mỹ và Trung Quc. Hãy nh rng Trung Quc và Mỹ đu có vũ khí ht nhân, vì vy nếu tình hình xung quanh Eo bin Đài Loan leo thang, điu đó s thc s thm khc. Tt nhiên, Trung Quc cho rng Đài Loan v cơ bn là mt tnh ca nước này. Và vì vy, Tp Cn Bình (như nhiu người lo s) có th t b vic thng nht hòa bình và có th s dng vũ lc đ xâm lược Đài Loan. T quan đim đó, vic các chiến đu cơ Trung Quc xâm phm ADIZ ca Đài Loan mi đây thc s nhm mc đích cnh báo Đài Loan không nên đi quá xa trong vic tìm kiếm đc lp. Ngoài ra, đng thái đó cũng nhm gây ra tâm lý tuyt vng cho người dân Đài Loan, t đó h có th s t b khát vng đc lp và chp nhn tr thành mt phn ca Trung Quc (6).

Đài Loan liên quan Vit Nam và Biển Đông ra sao ?

Ngày 5/10, phát biu vi các phóng viên ti Đài Bc, Th tướng Đài Loan Tô Trinh Xương cnh báo : "Đài Loan phi cnh giác. Trung Quc ngày càng vượt lên dn trước. Thế gii cũng đã chng kiến Trung Quc nhiu ln lp li nhng hành đng gây tn hi ti hòa bình khu vc và gây áp lc đi vi Đài Loan", đng thi nói thêm rng Đài Loan cn phi "t tăng cường sc mnh" và đoàn kết li. Ông khng đnh : "Ch có như vy, các nước mun thôn tính Đài Loan mi không dám d dàng s dng vũ lc. Ch khi chúng ta t giúp mình, người khác mi có th giúp chúng ta" (7).

Câu chuyn ca Đài Loan cũng là câu chuyn ca Vit Nam. Trung Quc không ch đt mc tiêu vào Đài Loan mà còn có dã tâm chiếm đot toàn b Biển Đông. Trung Quc đã xây dng nhng tin đn đây đ biến thành các căn c quân s. Vì vy, Trung Quc đã điu đng nhng tàu hi cnh rt ln và đe da các quc gia khác, trong đó có Vit Nam. Trung Quc mun cm các nước này khai thác các ngun tài nguyên vùng bin mà trên thc tế thuc ch quyn ca h theo Công ước v Lut Bin ca Liên hp quc (UNCLOS) năm 1982, bao gm c quyn đánh bt cá và khai thác năng lượng. Và Trung Quc cũng đã s dng các căn c quân s này đ báo hiu rng Bc Kinh có th có mt s yêu sách vượt ra ngoài các tuyên b v quyn hàng hi hp ph áp.Do đó, Mỹ và các nước phương Tây khác lo ngi Trung Quc s ngăn cn t do hàng hi trong khu vc. Các lc lượng hi quân - không ch ca M, mà còn ca Nht Bn, Australia, Pháp và các quc gia khác - đã tiến hành các cuc tp trn Bin Đông ch đ chng minh rng vùng bin này phi được duy trì t do cho tt c các quc gia khác.

Cách mà Đài Loan chng li đe dọa t Bc Kinh s là bài hc kinh nghim quý báu cho Vit Nam. Và nếu Bc Kinh thành công trong vic xâm lược Đài Loan thì chng my chc s ti vic Trung Quc tiếp tc xâm chiếm nhng căn c mà Vit Nam đang nm gi Trường Sa.

Trần Tài Năng

Nguồn : RFA, 12/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Tài Năng
Read 429 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)