Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/10/2021

Tập Cận Bình lui một bước

Ngô Nhân Dụng

Ông Tp Cn Bình t ý ghét nhng người mua nhà đ làm giàu. Ông nói thng : "Xây nhà đ ch không phi đ buôn bán !" Trước cnh các công ty đa c đang lo v n, nhiu người Trung Hoa chc phi đng ý.

tcb0

Hình Tp Cn Bình trên mt billboard Trung Quc. Hình minh ha.

Theo nht báoWall Street Journal, đu tháng 10 năm 2021 các công ty xây dng Trung Quc mang mt s n khng l, tương đương vi 5 ngàn t m kim ; cao gp đôi Tổng sản lượng nội địa ca Nht Bn năm ngoái, như Công ty tài chánh Nomura tính toán. Sau v công ty Hng Đi (Evergrande) không tr được n, các ngân hàng ngưng bt, không cho vay. Trong tháng Chín, s nhà ca xây ct thêm đã gim 13,5% so vi năm ngoái, s nhà bán cũng gim bt như vy.

Th trường đa c đình tr là mt lý do khiến kinh tế Trung Quc gim tc đ tăng trưởng. Trong quý th ba năm nay, so vi năm ngoái Tổng sản lượng nội địa Trung Quc ch tăng thêm 4,9% ; quý trước đã tăng 7,9%. Ngân hàng quc tế Commerzbank AG d đoán ba tháng cui năm s ch tăng được 3% đến 3,5%. Mt con s đáng lo ngi là lượng sn xut công nghip trong tháng Tám tăng 5,3%, tháng Chín ch còn tăng 3,1%. S sn xut xi măng đã gim 13% và thép gim 15%.

Tp Cn Bình đã tìm ra cách làm cho th trường đa c phi ngui bt. Bt ch nhà phi đóng thuế thì dân s bt mua nhà đ đu tư ! Trong mt bài đăng trên tp chí "Cu Th" ngày 16 tháng 10, ông viết : "Chúng ta s kiên trì c đng làm lut ci t "thuế th trch".

Hàn Chính (Han Zheng), mt trong bn phó th tướng, được trao trách nhim chun b tung ra món thuế này ! Hàn Chính đã chn các thành ph ln làm thí đim. Thượng Hi và Trùng Khánh đã đt ra thuế th trch t 10 năm trước, h ch đánh trên căn h th nhì mà thôi.

Nhưng kinh tế Trung Quc gim tc không phi ch vì th trường đa c xung mà còn vì hai lý do khác. Mt là bnh dch Covid-19. Tháng 7 năm nay bnh tái phát Nam Kinh và my thành ph khác. Chính quyn ra lnh "cm cung" khiến s tiêu th st theo. Các ca hàng gim s bán, các chuyến bay ch còn hot đng mt na trong tháng Tám và 2 phn 3 trong tháng Chín là hai tháng chót trong quý th ba.

Mt nguyên nhân khác khiến kinh tế chm li là giá than đá tăng lên. S than đá sn xut trong tháng Chín đã gim bt gn 1% và "than cc" đã chế biến gim gn 10%. Hu hết các nhà máy đin Trung Quc dùng than đá. Giá đin tăng, các nhà sn xut phi tăng giá bán gn 11% trong tháng Chín, theo tun báoEconomist.

Trung Quc dùng than đá nhiu nht thế gii. Nn thiếu than mt phn do bão lt xy ra ti các tnh Sơn Tây và Hà Nam trong tháng By khiến các m than phi đóng ca. Ti Ni Mông C, là nơi cung cp mt phn tư s than cho c nước, nhiu quan chức đang b điu tra v tham nhũng, h bn lo cho bn thân nên vic khai thác than b đình tr. Ti Thim Tây, tnh sn xut than đng hng ba, chính quyn li ra lnh gim hot đng trong my tháng đ không khí bt ô nhim trước khi ông Tp Cn Bình ti d mt cuc đi hi th thao toàn quc vào tháng Chín.

Nhưng nước Trung Quc thiếu than còn vì cách qun lý kinh tế theo li ch huy ca Đng cộng sản Trung Quc. Thay vì đ th trường t do, Trung Quốc đưa ra các quyết đnh giá c t trung ương. Bình thường, khi than khan hiếm, vì bão lt hay vì các quan chc b điu tra nên ngng ký giy t, thì giá than trên th trường s phi tăng. Khi đó nhà máy đin s dng than phi tăng giá đin, người s dng đin s tiết kim, gim bt nhu cu. Nhu cu gim đi, th trường s tiến ti mt giá c mi, n đnh, không tăng lên mãi.

Nhưng Trung Quc, giá than và giá đin do nhà nước đt ra, không th thay đi. Các nhà máy đin không th tăng hơn 10% trên giá quy đnh. Giá đin ti đa phương cũng do nhà nước n đnh. Khi mua than đt quá mà các nhà cung cp đin không th tăng giá thì h phi bt hot đng, đ tránh b l. Kết qu là vì m than my tnh ngng làm vic mà các cơ xưởng thiếu đin, hot đng kinh tế ngng theo.

Sau khi c h thng s dng than, đin xáo trn, nhà nước mi ni lng vic kim soát giá c. Các nhà cung cp đin được phép tính giá cao hơn đi vi nhng khách hàng thuc gii công nghip và thương mi. Hai bên mc c giá theo nhu cu như mua, bán trong th trường. Bc Kinh trc tiếp ra lnh các m than Ni Mông tăng s sn xut đ bù cho Sơn Tây và Hà Nam.

Trong mt nn kinh tế t do thì nhà nước không phi can thip nhiu như vy, vì th trường t điu chnh đ cung và cu ăn khp vi nhau. Chế đ cng sn t gây ra nhng khó khăn ch vì h cn nm đc quyn ch huy, c chính tr ln kinh tế. Ông Tp Cn Bình luôn ming đ cao h thng xã hi theo mô hình Trung Quc. Mc đích chính là cng c đa v thng tr ca đng cộng sản và quyn lc ca cá nhân mình.

Tp Cn Bình đã sa đi hiến pháp và cương lĩnh đng đ có th nm chc ch tch sut đi. Nhưng Trung Quc đã thay đi, không th có mt th Mao Trch Đông mi. Bng c là Tp Cn Bình va mi phi lùi mt bước, sau khi đã viết bài c đng cho các thí đim đánh thuế th trch.

Phó th tướng Hàn Chính được giao nhim v nghiên cu ti 30 thành ph, bt đu t mùa Xuân năm nay, sau rút li ch còn 10 thí đim. Mc tiêu là s áp dng thuế th trch rng rãi khp nước.

Nhưng sau gn na năm, Hàn Chính ch nhn được nhng phn ng tiêu cc. Nhng ý kiến phn đi đã tràn ngp các b Tài chánh, b Thuế v và B gia cư. Kế hoch ca Tp Cn Bình s b dp b.

Nếu thi hành thuế th trch, các người làm ch ngôi nhà hay căn h s phi đóng thuế hàng năm trên giá tr gia cư. Do đó, người ta s ngn ngi trước khi mua mt căn h mi ; th trường đa c s không trương phình lên như my chc năm qua.

Nhưng các công ty xây ct và các công nghip liên h, như xi măng, thép, sn xut đ dùng trong nhà, chiếm mt phn ba Tổng sản lượng nội địa (GDP). Nếu nhng ngành này bt 10% hot đng thì GDP s mt 3 phn trăm.

Mt hu qu trước mt là giá nhà s tt gim. Ti 90% người Trung Hoa trong lc đa đang làm ch nơi h đang sng. H s thy mình "nghèo hơn ;" cn tiết kim và gim bt tiêu th. Khi lượng tiêu th gim bt đó s làm kinh tế ngưng tr. Hơn na, nhà ca chiếm 80% tài sn ca các gia đình. Th trường chng khoán ch chiếm 20%. Nhà ca là nơi dành tin" quan trng nht, đ phòng lúc v già. Vì ai cũng biết h thng hưu bng hin nay không đ sng. Giá nhà ca tt xung s khiến rt hàng trăm triu người bt mãn, xã hi bt n hơn, điu mà đng cộng sản rt lo s.

Chính các cán b, quan chc cng sn đã làm giàu nh th trường bt đng sn s là các nn nhân đu tiên nếu thuế th trch được thi hành. Không nhng thế, ngân sách chính quyn các đa phương s thiếu ht vì mt phn ba s thu nhp da trên vic bán đt cho các công ty xây ct. Trong tháng Chín va qua Thành ph Qung Châu bán 48 lô đt cho xây dng nhà nhưng chưa bán được mt na ; trong đó ch có 5 lô bán trên giá yêu cu. Năm ngoái, chính quyn các đa phương thu được hơn 1.000 t đô la nh bán đt.

Cho nên cui cùng, Tp Cn Bình phi lùi mt bước. Vì không nhng dân chúng, gii trung lưu, mà c các đng viên cng sn cũng bt bình. Ai cũng cm thy cơ nghip mình xây dng my chc năm bng dưng tan biến.

Tp Cn Bình lùi bước đúng lúc ; vì trong tháng ti Ban Chp hành trung ương Đng s hp. Không th đ cho nhng tay đu s khác trong đng nhân cơ hi tn công "lãnh t ht nhân" vì mt ch trương nguy him !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 20/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 395 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)