Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/10/2021

Bệnh ‘sợ trách nhiệm’ của công chức là do thể chế !

Diễm Thi

Hôm 22 tháng 9 năm 2021, Thường trc Ban Bí thư Võ Văn Thưởng thay mt B chính tr ký ban hành Kết lun s 14 v Ch trương khuyến khích và bo v cán b năng đng, sáng to vì li ích chung.

so01

Báo Nhà nước dn li ông Nguyn Túc, y viên Đoàn Ch tch y ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam, v nhn đnh rng nhiu cán b đng đu hin nay lo gi ghế nên rt ngi nhng th đi mi, sáng to. Ông Túc đ ngh không nên đt vn đ k lut cán b thí đim, vì vic đi mi thường chưa có tin l, có th đúng, có th sai, do đó trước hết cn khuyến khích, to điu kin và xem xét đng cơ, mc đích ca h.

Mt s lãnh đo tha nhn, trong đt dch Covid-19 bùng phát va qua, ni lo b k lut, b x lý có th rơi xung đu h vào bt c lúc nào, khi nhng quy đnh bình thường được đưa ra đ xem xét vic ra quyết đnh trong nhng tình hung bt thường, mà chưa có ch đo t cp cao.

Tiến sĩ Hà Hoàng Hp phân tích :

"Cái nn qun tr Nhà nước này nó không minh đnh rõ cái gì ra cái gì. Nó không nói rõ làm thế nào thì tt hay không tt ; làm thế nào thì hp pháp hay phm pháp Người ta không có nn tng pháp lý c th đ người ta yên tâm nên tt nht là người ta s không làm. Đy là do th chế, do h thng. Do đó phi làm li h thng và th chế. Mt người đi làm công trong b máy hành chính quc gia hay b máy ca Đng thì phi có quy chế rõ ràng. Nhưng đây người ta không có.

Năm 2006, h đưa ra được mt b lut quan trng là B lut công chc viên chc khá tương đng vi B lut công chc ca nhng nước phát trin. Lúc đó tôi có tham gia son tho mt phn cho b lut này, tôi đ ngh nên tách lut v công chc ra khi lut v viên chc, bi ch có công chc mi là người thay mt t chc hành chính đ thc hin các nhim v mang tính công quyn. Nên tách ra nhưng mãi sau này người ta vn chưa tách".

Tuy Kết lun s 14 được coi là tm lá chn bo v cho nhng người dám đi mi, nhưng nhiu nhà quan sát vn cho rng, căn bnh s trách nhim, không dám xé rào vn tn ti trong hu hết các công chc t đa phương ti trung ương bi th chế và cơ chế vn không có s thay đi nào.

Người ta nhc li v trung tướng Trn Đ. Vì có nhng bt đng vi mt s lãnh đo cao cp khác ca Đảng cộng sản Việt Nam, có nhng bài viết đòi đa nguyên đa đng, đòi loi b vai trò lãnh đo ca đng mà ông b khai tr khi đng vào đu năm 1999. Hay ông Trn Xuân Bách, tng là y viên B Chính tr, Bí thư Trung ương Đng nhưng li có ch trương đa đng, đã b k lut ra khi B Chính tr và Ban Chp hành Trung ương.

Ông Nguyn Khc Mai, nguyên V trưởng V Nghiên Cu, Ban Dân vn Trung ương nói vi RFA quan đim ca ông :

"H s trách nhim vì cái h thng đc quyn nó mnh lm. Nó theo cơ chế tp trung quyn lc ca B chính tr, Ban bí thư và Tng bí thư, cho nên người ta s là trái ý mt tí, đi khác mt tí, làm khác mt tí là b trng tr, b loi b. Mà cái loi b Vit Nam còn đc hi hơn thi phong kiến.

Ngoài ra, nó còn mt lý do na là tranh giành ghế, vì ghế thì ít mà đít thì nhiu, thy ai có v tri lên là lp tc b cht ngang cho bng phng. H đàn hc (khin trách, lun ti), phê phán, gây áp lc ln nhau ch không phi tôn trng và giúp đ ln nhau. Tâm lý này cũng do th chế chính tr nó to ra. Nếu biết thay đi thì mi phát trin được.

Vì thế, Vit Nam là mt nước trì tr kéo dài và bà Phm Chi Lan tng kết lun, đây là mt Nhà nước không mun phát trin. Có điu kin phát trin nhưng li không mun. Đy là cái bi kch ln ca dân tc phi chú ý".

Ông Nguyn Khc Mai nói thêm, hin nay Nhà nước đang có khuynh hướng mun làm rõ trách nhim ca tng v trí như Ch tch nước, Ch tch quc hi, Th tướng phi được làm ti đa nhng điu được ghi trong Hiến pháp. H cũng mun thúc đy mt nhn thc mi đ đưa B chính tr vào khuôn phép, nht quyn lc vào lng đ b này biết sng phi đo. Hin nay cp dưới h phi xé rào, mà nhng người xé rào là nhng người rt dũng cm.

Theo mt s chuyên gia trong lĩnh vc chính tr, cách chn người lâu nay cũng là mt nguyên nhân dn đến vic có nhng công chc không dám nghĩ, không dám làm, và không dám chu trách nhim. Vic chn nhân s quá ph thuc vào lý lch, bng cp mà không lng nghe ý kiến nhân dân. Vic thi tuyn công chc được cho là thi cho có l ch không nhm mc đích chn người tài.

Nhà quan sát Hà Hoàng Hp phân tích :

"Cái d nht trong vic sp xếp công chc trong h thng này là h bt buc công chc phi hc nhng lp chính tr cao cp, trung cp, sơ cp. Đy là cơ s nn tng đ công chc được b nhim vào cp n cp kia. Rõ ràng là Lut Công chc ca Vit Nam h có bt thi, nhưng ni dung thi li hoàn toàn là ni dung chính tr, ch liên quan rt ít đến ni dung hành chính".

Nhng k vô trách nhim, s trách nhim thì phi nói đy là loi vô đo đc, bi tt c công chc đu phi da trên hai nn tng quan trng. Th nht là nn tng chuyên môn. Tiếng M gi là competent. Chuyên môn hành chính, chuyên môn qun lý nhà nước. Nn tng th hai có khi còn quan trng hơn, đó là nn tng đo đc. Nn tng đo đc có quy đnh không được làm trái nhng quy đnh trong ng x và phi nêu cao chun mc tinh thn và đo đc. Nhng quy đnh các nước người ta nói rt rõ. Vit Nam cũng có nhưng lâu ngày h quên đi".

Ông Hp kết lun, nhng công chc s trách nhim được coi là nhng công chc không có đo đc, bi tt c công chc đu phi da trên hai nn tng quan trng như ông va nêu.

Theo l thường, khi nói đến lãnh đo là người ta nói đến quyn lc và trách nhim. Trách nhim trong cách hành x quyn lc xut phát t ý thc, nhưng cn được giám sát t người dân. Điu này Vit Nam còn thiếu vng.

Diễm Thi

Nguồn : RFA, 29/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Diễm Thi
Read 306 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)