Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/10/2021

Tiếp nhận từ thiện : tất cả đều phải "sao kê"

Cao Nguyên

Nghị định kêu gọi tiếp nhận từ thiện : các tổ chức nhà nước cũng phải "sao kê"

Chính ph Vit Nam va ban hành Ngh đnh 93 v vn đng, tiếp nhn, phân phi và s dng các ngun đóng góp t nguyn h tr khc phc khó khăn do thiên tai, dch bnh, s c ; h tr bnh nhân mc bnh him nghèo, có hiu lc t ngày 11/12.

tuthien1

Một người phụ nữ nhận hàng thực phẩm cứu trợ do dịch bệnh Covid-19 ở Hà Nội hôm 7/4/2020 - Reuters

Ngh đnh này được áp dng cho các t chc, cá nhân vn đng, tiếp nhn, phân phi ngun đóng góp t nguyn.

Gây khó cho người làm từ thiện

Các quy đnh mi đi vi nhng người mun huy đng, quyên góp đ làm t thin b cho là quá rc ri, gây khó khăn cho người đng ra tiếp nhn.

Ông Nguyên, mt người thường giúp đ các hoàn cnh khó khăn, bnh tt cho rng nhng quy đnh trong Ngh đnh này khi áp dng s gây cn tr, rc ri cho người có lòng mun giúp đ người khác. Ví d như mi ln mun kêu gi đ giúp đ mt hoàn cnh ngt nghèo nào đó mà phi làm đơn np báo cho chính quyn đa phương thì quá tn thi gian, công sc :

"Bây gi mình s lp mt cái tài khon ngân hàng riêng chuyên đ nhn tin t thin. Có thu chi bao nhiêu thì mình lên clip hết. Mnh thường quân gi v bao nhiêu tin là mình công khai lên.

Tôi thy có nhiu cái rc ri, không đúng thc tin lm. Ví d quay các hoàn cnh đ t thin mà đi trình lên các cơ quan Chính quyn đa phương như vy thì rt là khó. Th tc rườm rà, giúp tc thi thì hơi khó. Ví d mt s nhân vt mình giúp luôn người ta trong lúc khó khăn ngt nghèo, ch bây gi mà ch giy t tùm lum th thì làm sao mà làm được".

Ông Khánh là ch mt kênh YouTube có ni dung chia s, kết ni người nghèo vi các mnh thường quân c trong và ngoài nước. Ông nói vi RFA rng ông ch nhn tin giúp, ri chuyn li cho các hoàn cnh khó khăn ch ông không kêu gi quyên góp. Ông Khánh cho rng như vy thì Ngh đnh này không nh hưởng gì công vic mà ông đang làm :

"Tôi không bao gi dùng câu ch là mong mun các nhà ho tâm giúp đ cho người này người kia. Tôi ch chia s câu chuyn đó thôi. Ai mun giúp đ thì h có hai cách, th nht là chia s trc tiếp cho nhng người gp khó khăn, hoc là h liên h vi tôi. Ch tôi tôi không phi là người đng ra đi hô hào kêu gi.

Thc s thì tôi cũng không ngi. Có ngh đnh đ bo v cho người dân cũng là điu tt thôi".

Theo ni dung Ngh đnh, đi vi trường hp cá nhân đng ra tiếp nhn đóng góp thì phi m mt tài khon riêng bit đ nhn tin, phi có biên nhn các khon đóng góp t nguyn bng tin mt, hin vt

Ngoài ra, người đó có trách nhim thông báo trên truyn thông mc đích, phm vi, phương thc, hình thc vn đng, tài khon hay đa đim tiếp nhn, đng thi gi bng văn bn theo mu đến y ban nhân dân (UBND) cp xã đ Chính quyn có th hướng dn, thanh tra, giám sát và x lý vi phm.

Khi thc hin phân phi quà, cá nhân phi thông báo vi UBND đa phương đ được hướng dn v phm vi, đi tượng, mc h tr, thi gian thc hin phân phi ngun đóng góp t nguyn và to điu kin, đm bo an toàn cho hot đng h tr.

Khi kết thúc đt t thin, cá nhân phi ghi chép đy đ thông tin v kết qu tiếp nhn, phân phi tin, hin vt đóng góp ri gi kết qu bng văn bn ti UBND cpxã nơi cư trú đ niêm yết công khai ti tr s cơ quan trong 30 ngày. Đng thi công khai gii ngân trên các phương tin truyn thông.

Cá nhân có th bàn vi người đóng góp v cách s dng s tin, hin vt còn dư sau khi đã kết thúc đt t thin, hoc chuyn cho y ban Mặt trận Tổ quốc Vit Nam đ thc hin các chính sách an sinh xã hi bo đm phù hp vi mc tiêu đã cam kết vi t chc, cá nhân đóng góp. 

Tổ chức nhà nước phải đi đầu trong minh bạch

Đi vi các t chc Nhà nước đng ra kêu gi đóng góp như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Vit Nam, Hi Ch thp đ, các cơ quan thông tin đi chúng, Ngh đnh này yêu cu phi công khai đy đ, kp thi, chính xác các hot đng có liên quan đến vic vn đng, tiếp nhn, phân phi và s dng ngun đóng góp t nguyn.

Các t chc này phi công khai tng s tin, hin vt đã vn đng, tiếp nhn chm nht sau 15 ngày k t khi kết thúc thi gian tiếp nhn ; Công khai tng s tin, hin vt đã phân phi, s dng chm nht sau 30 ngày k t khi kết thúc thi gian phân phi, s dng bng cách niêm yết công khai ti tr s t chc, cơ quan, đơn v, đim sinh hot cng đng và công khai trên trang thông tin đin t trong 30 ngày, hoc thông báo ba ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyn hình.

tuthien2

Người dân nhn hàng cu tr lũ lt Qung Bình hôm 26/10/2021. Reuters

Bà Hương (đã đi tên vì lý do an toàn), đang TPHCM, bình lun vi RFA v Ngh đnh này rng các t chc Nhà nước nên i đu" trong vic công khai, minh bch chuyn gii ngân các khon tin kêu gi người dân đóng góp đ làm gương cho dân.

Bà nói sau mi đt thiên tai, các t chc như Mặt trận Tổ quốc, Hi Ch thp đ hay Hi Ph n đu kêu gi người dân đóng góp giúp đ đng bào khc phc hu qu, thm chí tr thng mt ngày lương ca viên chc. Tuy nhiên, bà chưa bao gi thy mt dòng sao kê nào t các t chc trên :

"Lut pháp phi áp dng vi tt c mi người và không có đi tượng được loi tr. Tôi chưa tng thy và bây gi tôi cũng rt hiếu k mun được xem sao kê ca Nhà nước v tin h tr người dân. Nhà nước bây gi ra mt cái ngh đnh mi thì phi làm gương đi. Hãy in sao kê đi !

Minh bch là không có đi tượng loi tr. Ai cũng phi mình bch hết, ch không phi là Nhà nước thì có quyn không minh bch.

Ngay c như Qu vc-xin, tôi cá là mi người chưa coi được mt dòng sao kê nào đâu. Tôi chưa tìm được mt dòng sao kê nào ca qu vc-xin c, mà cái qu vc-xin tin ti hơn 8.000 t".

Qu vc-xin phòng chng Covid-19 do Chính ph thành lp vào ngày 26/5/2021 nhm kêu gi mi người đóng góp cho vic mua, nhp khu, nghiên cu, sn xut vc-xin trong nước và s dng vc-xin phòng Covid-19 cho người dân.

Theo báo cáo trên trang thông tin chính thc ca qu vc-xin này, tính đến ngày 28/10/2021, tng s tin nhn được là 8.791,4 t đng. Tng s tin đã chi 7.072,4 t đng. Trong đó, danh sách người đóng góp tin được đăng công khai nhưng không có danh sách v các khon tin đã gii ngân, và cũng hoàn toàn không có bng chng nào chng minh cho s tin nhn vào hay đã chi ra ca qu này.

Cao Nguyên

Nguồn : RFA, 28/10/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cao Nguyên
Read 272 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)