Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/11/2021

Hai ‘bóng ma’ ám ảnh ASEAN sau Thượng đỉnh

Hoàng Trường

"Tiến thoái lưỡng nan" v Myanmar là "bóng ma" th nht. Chín nước Đông Nam Á s khó duy trì rt ráo được nguyên tc "bt can thip" vi đường li cng rn ca tp đoàn quân phit. Tình thế lưỡng nan này s tiếp tc nh hưởng đến vai trò trung gian ca khi sp ti khi Campuchia làm Ch tch và đó s là "bóng ma" th hai.

aseansummit1

Thế lưỡng nan v Myanmar th hin ngay trong hàng lot Hi ngh Cp cao ca ASEAN t 26 28/10. Hình minh ha Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tham dự buổi họp Thượng đỉnh ASEAN lần thứ 39 trực tuyến.

Myanmar s phi hi tiếc

Thế lưỡng nan v Myanmar th hin ngay trong hàng lot Hi ngh Cp cao ca ASEAN t 26 28/10, nhưng đc bit là ti Thượng đnh Đông Á ln th 16 ngày 27/10 (EAS). Mt mt, rõ ràng là toàn khi đã "ty chay" Myanmar, nhưng trong Tuyên b cui cùng ca Ch tch Brunei, Quc vương Hassanal Bolkiah vn nhân danh mười nước đ "truyn ch" trong 25 trang giy. Nhưng đng thi, toàn khi vn phi "ra mt" cho tp đoàn quân s bng li thanh minh, ASEAN không ui" lãnh đo nhóm đo chính ra khi "cuc chơi", v trí trng vng trên màn hình trc tuyến là do tp đoàn quân s Myanmar t chi không tham d. Qu tht, ngoi giao là ngh thut ca nhng điu có th. Nhưng liu "trò o thut" này còn kéo dài được bao lâu, khi mà s đánh giá chung v năng lc ca các nước ASEAN trong vic duy trì an ninh ca chính h, không ch thông qua cơ s h tng và sc mnh quân s, mà còn thông qua các hot đng ngoi giao và qun tr đt nước.

Ngày 1/11, theo t Straits Times (Singapore), Myanmar và lãnh đo lc lượng đo chính Min Aung Hlaing s phi hi tiếc, vì đã b l cơ hi tham gia các cuc Hi ngh Cp cao ASEAN và Hi ngh Thượng đnh Đông Á (EAS) năm nay. Đây là nhng cuc hp có nhiu ý nghĩa. Mc du gia M và Trung Quc vn còn nhiu vn đ tranh cãi, nhưng bu không khí nhìn chúng khá thân thin. C hai cường quc đã có cùng mt ging điu mang tính xây dng v các vn đ quan tâm chung như hp tác y tế công cng, đi phó vi biến đi khí hu. Thm chí, các bên còn cùng bo tr cho mt tuyên b v s phc hi bn vng. Đc bit, "Tm nhìn ASEAN v không gian n Đ Dương Thái Bình Dương" (AOIP) cũng đã nhn được s ng h vng chc và mnh m. Theo Straits Times, s là thm kch nếu như các nhà lãnh đo quân s Myanmar tiếp tc đánh giá sai tinh thn và quyết tâm ca ASEAN, hoc nuôi o tưởng rng, áp lc s gim btnếu Campuchia tiếp nhn ghế Ch tch vào năm sau.

Chín tháng sau ngày đo chính, sáng ngày 1/11, trong mt phát biu trên truyn hình quc gia, Thng tướng Min Aung Hlaing đã đưa ra li kêu gi : "Gi là lúc toàn th dân tc phi chung sc phn đy xây dng quc gia, bo đm s phát trin và phn vinh ca đt nước". Ti các cuc hp khu vc va kết thúc tun trước, các nhà lãnh đo thế gii, trong đó có Tng thng Hoa K Joe Biden, vn tip tc bày t quan ngi v tình hình Myanmar và kêu gi chính quyn thc hin cam kết v s nht trí 5 đim trong cuc hp ca các nhà lãnh đo ASEAN hi tháng 4/2021. Cũng đúng vào ngày 1/11, ông Mahn Win Khaing Than, Th tướng ca Chính ph Thng nht Quc gia (NUG), mt chính ph tn ti song song vi chính quyn quân phit, đã cam kết thúc đy quan h vi các nước láng ging Trung Quc, n Đ và ASEAN, cũng như m rng các khu vc do phe đi lp kim soát trên toàn quc.

Vy là, tuy ASEAN va vượt qua được mt ct mc quan trng vi Myanmar ti Thượng đnh 38 và 39, nhưng tương lai trước mt, còn nhiu ct mc khác đang ch các bên, t c hai phía, tp đoàn quân phit và chính ph đi lp, cùng vi các nước trong khi, s tiếp tc "xn tay" đ x lý khng hong. Trong mt din biến liên quan, gp nhau bên l Hi ngh Thượng đnh v khí hu (COP26) Glasgow, Tng thng M Biden và Tng thng Indonesia Widodo "bày t s lo ngi v cuc đo chính Myanmar và kêu gi quân đi Myanmar phi chm dt bo lc, th tt c các tù nhân chính tr và nhanh chóng vãn hi nn dân ch". Tng thng Biden cũng đã bày t s ng h đi vi lp trường ca ASEAN liên quan đến Myanmar, quc gia mà người đng đu quân đi đã b cm tham gia các Hi ngh Thượng đnh trc tuyến ca khi vào tun trước.

Vai trò trung gian bp bênh

Theo hãng tin Reuters, trong Hi ngh Thượng đnh tun qua, Th tướng Campuchia Hun Sen đã lên tiếng ch trích Myanmar và khng đnh rng, không phi ASEAN loi Myanmar khi cuc hp, mà chính quyn quân s Myanmar đã t b quyn ca mình. Ông Hun Sen tha nhn, hin nay, chúng ta đang trong tình trng "ASEAN – 1". Điu này không phi do ASEAN, mà ti Myanmar. Đúng vào ngày ông Hun Sen được Brunei trao li chc Ch tch ASEAN ti l chuyn giao hôm 28/10, Văn phòng ca ông Hun Sen đã chia s mt bài bình lun trên Twitter. Bài bình lun này là t Hãng thông tn Campuchia (AKP) có đon : "Campuchia nên thành lp mt lc lượng đc nhim đ làm vic vi các bên xung đt Myanmar mt cách lng l, hoc thông qua ngoi giao ca hu đ chia s kinh nghim v vãn hi hoà bình và thc thi chính sách cùng có li cho tt c các bên Myanmar ".

ASEAN

Vai trò trung gian ca khi sp ti khi Campuchia làm Ch tch và đó s là "bóng ma" th hai.

Tuy nhiên, khi các hãng truyn thông quc tế đt câu hi, ti sao Văn phòng Th tướng li liên quan đến bài bình lun ca AKP, người phát ngôn chính ph Campuchia Phay Siphan cho biết, bài viết này hoàn toàn là quan đim cá nhân ca mt quan chc thuc Hc vin Hoàng gia Campuchia và nó không phn ánh quan đim ca chính ph. Ông Phay Siphan nói thêm : "Hin còn quá sm đ nói bt c điu gì. Th tướng Hun Sen s c gng hết sc đ gii quyết cuc khng hong Myanmar. Bình lun này ca người phát ngôn chính ph được đưa ra sau khi hàng Reuters thông tin v vic Ngoi trưởng Campuchia Prak Sokhonn khng đnh, Campuchia s tiếp tc gây áp lc vi chính quyn quân s đ m mt cuc đi thoi vi các đi th ca h. Chín tháng sau cuc đo chính ngày 1/2/2021 ca quân đi, các lc lượng an ninh Myanmar đã giết hi 1.220 dân thường và bt gi ít nht 7.049 người,ch yếu là qua các cuc đàn áp biu tình chng chính quyn quân s .

Tht ra, các nước ASEAN không xa l gì vi nhng h lu mà quân đi Myanmar gây ra, hoc các cuc đo chính các nước thành viên, bao gm c Campuchia và Thái Lan. Myanmar cùng gia nhp ASEAN vi Lào khi khi này m rng năm 1997 và lúc y l ra còn bao gm thêm c Campuchia. Nhưng ri vic gia nhp ca Campuchia b trt đường ray" do cuc đo chính ca Hun Sen chng li đi tác ca ông trong chính ph liên minh được thành lp sau nhiu thp k chiến tranh. Cách tiếp cn ca ASEAN đi vi chế đ Myanmar trong nhng năm 1990 và thp k đu tiên ca thế k này được gi là "s can d xây dng". Cách tiếp cn này b ch trích rng rãi, vì nó to điu kin cho các tướng lĩnh quân s kéo dài "s cai tr mang tính phá hoi ca h".

Mt s nhà phân tích cho rng Campuchia có th duy trì lp trường mnh m hơn mc đ mà ASEAN đã đưa ra trong vic cm tướng Min Aung Hlaing tham d hi ngh va qua. Nguyên Bí thư Thường trc B Ngoi giao Thái Lan Sihasak Phuangketkeow va phát biu trong cuc Hi tho trc tuyến v "Cuc khng hong Thái Lan và Myanmar" do Vin Nghiên cu Đông Nam Á (ISEAS) Singapore t chc hôm 27/10 rng, ông "rt lc quan v vic Campuchia s tiếp tc nhng gì ASEAN đã và đang làm và tôi chc chn rng, chúng ta s thy nhiu hot đng tích cc hơn Campuchia". Theo ông Sihasak, ASEAN đã quá t mãn v nhng phát trin Myanmar và thm chí đã bo v nước này trong mt thi gian khá dài. Ri ông kết lun : "Tôi nghĩ tht s rt khó đ chúng ta tiếp tc bo v Myanmar bng mi giá". Tâm trng mâu thun này xut phát t ch, các thành viên ASEAN thường có nhng li ích và nhng ngh trình chính tr khác nhau. Vai trò trung gian ca c khi bp bênh là chuyn d hiu (TTXVN 1/11/2021, s 247/TTX).

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 03/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 393 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)