Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/11/2021

"Văn hóa từ chức"- Không khả thi, vì sao ?

Võ Văn Tạo

Thiếu văn hóa tự giác...

Ông Nguyn Tiến Dĩnh - nguyên Th trưởng B Ni v khi tr li báo chí Nhà nước hôm 29/11 cho rng, văn hóa có vai trò hết sc quan trng đi vi mi mt trong đi sng cũng như trong Đng. Theo ông Dĩnh vì, ngoài năng lc chuyên môn v chính tr, t chc thì vn đ văn hóa cũng rt quan trng. Trong đó có c văn hóa lãnh đo, li sng, cách ng x ca cán b, công chc và c văn hóa t chc.

tuchuc1

Từ trái sang : Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chụp ảnh chung trước khi bắt đầu phiên khai mạc khóa 15 vừa được bầu Quốc hội khóa I tại Hà Nội ngày 20/7/2021. AFP PHOTO

Tr li RFA t Nha Trang hôm 29/11, nhà báo Võ Văn To nhn đnh :

"Hin nay các cơ quan ca Đng và Nhà nước Việt Nam h r lên phong trào xây dng văn hóa t chc. Cm t văn hóa t chc cũng hơi l lm mt chút, nó mi xut hin trên báo chí Nhà nước Vit Nam vài năm nay. Nhưng theo tôi hiu thì dùng t văn hóa cho cm t đó thì cũng không tht s hp lm... Mun người có chc có quyn mà t chc thì mình phi xây dng làm sao đ th nht là h t giác, h nghĩ danh d ca bn thân h là cao hơn tt c, lòng t trng đ khi h không hoàn thành nhim v hay b công chúng chê trách nhiu quá thì h t giác xin t ch c".

Theo nhà báo Võ Văn To, ý ca nguyên Th trưởng B Ni v - Nguyn Tiến Dĩnh và mt s lãnh đo Đng và Nhà nước Vit Nam là hy vng vic t chc này là mt bước đt phá đ h nâng cao cht lượng đi ngũ quan chc ca h... nhưng nhà báo Võ Văn To cho rng, mong mun đó khó kh thi. Ông To phân tích :

"Th nht, ti sao quan chc nước ngoài hay t chc khi dính bê bi, hay không hoàn thành nhim v gì đy ? Vì nhng nước có đa nguyên đa đng, t do báo chí, t do ngôn lun... mà quan chc cm quyn làm không tt thì ngoài danh d, nếu h không t chc thì s nh hưởng đến c đng ca h. Khi có s cnh tranh thì đng cm quyn có quan chc bê bi mà không t chc thì h s dân s không bu cho đng đó na. Lý do th hai, quan chc nước ngoài không có quyn li cá nhân như quan chc x s đc tài như Việt Nam hin nay. Ví d khi có chc v t xã tr lên huyn, thành ph... chưa nói đến trung ương thì b ng lc khng khiếp, chưa nói đến thu nhp đen t hi l. H tiếc bng lc nên không mun t chc, như v Th trưởng Phm Qúy Ng ch mt ln nhn hi l ca bà Trương M Lan đã là 500 ngàn USD, hay v AVG ông nào ông ny đu nhn my triu đô".

Bà Trương M Lan mà nhà báo Võ Văn To nhc đến là mt n doanh nhân người Vit gc Hoa, Ch tch Hi đng qun tr Tp đoàn Vn Thnh Phát. Bà đã b cáo buc hi l khong 500 ngàn USD cho Thượng tướng Phm Qúy Ng, Th trưởng B Công an đ lót tay cho vic chuyn đi công năng mc đích s dng khu đt Cng Nhà Rng- Khánh Hi, qun 4, Thành phố Hồ Chí Minh.

Còn v AVG thì liên quan đến ông Nguyn Bc Son cu B Trưởng B Thông tin Truyn thông. Ông này b cáo buc nhn hi l ba triu 900 ngàn đô la M trong thương v Tng công ty Vin thông MobiFone mua 95% c phn Công ty nghe nhìn Toàn Cu AVG do ông Phm Nht Vũ làm Ch tch. Trong v này, ông Trương Minh Tun nguyên B Trưởng B Thông tin Truyn thông cũng đã nhn t ông Vũ 200.000 đô.

Tr li vi phát biu ca ông Nguyn Tiến Dĩnh hôm 29/11, ông này còn cho biết, có nhiu trường hp khi đ cp đến vic t chc, nhng lãnh đo vướng vi phm đu nói h còn phi thc hin chc trách, nhim v do Đng phân công. Điu đó có nghĩa là h có lý do đ tiếp tc duy trì v trí ca mình, không t b quyn lc sn có.

Nhìn nhn v vn đ này, nhà báo Võ Văn To nói tiếp :

"Tôi không hiu vì sao Đng Cng sn Việt Nam li quy đnh tuyt đi chp hành cp trên phân công nhim v. H coi chuyn đó quan trng lm, nếu anh t chc là anh chng đi, không chp hành s phân công... Công tác t chc trong Đảng cộng sảnVN kht khe trong chuyn đy lm nên người ta ngi t chc. Bây gi ra quy đnh s 41 v khi nào t chc, khi nào min nhim thì tôi cho rng đó cũng là bước tiến nhưng không ln. Vì h đã b ngm sâu vào máu, bng lc không b được. Tt nhiên khi ra quy đnh nào thì nhng người vì hoàn cnh cá nhân hay danh d mà xin t chc được ci mt bước, nhng người này không b đánh giá là kém ý thc k lut na... Vì dưới chế đ này, mt người b đánh giá kém ý thc k lut thì con cháu cũng khó ngóc đu lên được.... Đy là nhng lý do đ người ta ngi t chc".

Và, thiếu nền hệ thống giá trị xã hội

Vài năm gn đây, nhiu bit ph ca quan chc cán b b báo chí phanh phui như bit ph Yên Bái ca Giám đc s Tài nguyên và Môi trường - ông Phm S Quý, hay bit ph song sinh ca ông Nguyn Đc Vượng bí thư huyn Duy Tiên, Hà Nam, và bit ph bng g ca ông Khng Trung-Chi cc trưởng Chi cc Kim lâm Qung Tr... Dư lun đt câu hi, tin đâu đ h xây bit ph như vy ?

Hay nhiu v vic liên quan đến cán b quan chc cp cao có li sng thiếu gương mu như v vic v B trưởng Công thương Trn Tun Anh được xe công ra tn sân bay đón. S v ông Nguyn Bá Cnh, Thành y viên, Phó Trưởng Ban Thường trc Ban Dân vn Thành y Đà Nng b thi hành k lut cách tt c chc v trong Đng vi lý do được đưa ra vì ông Cnh ngoi tình, vi phm phm cht đo đc, li sng, vi phm lut hôn nhân và gia đình. Và mi đây nht là nghi vn hiếp dâm cp dưới ca mt v bí thư huyn đo Cô Tô- Qung Ninh cũng khiến dư lun đt vn đ v qui đnh"li sng gương m u" trong hàng ngũ lãnh đo Việt Nam đã b "phá sn".

Ông Lê Văn Cuông - nguyên Phó trưởng đoàn Đi biu Quc hi tnh Thanh Hóa, khi tr li RFA cho rng :

"Các quy đnh đi vi đng viên thi gian va qua thc hin chưa được thường xuyên và nghiêm túc. Cho nên bây gi có quy đnh mi đ c th hóa vn đ này, bi vì đ mi cá nhân t mình soi li chính bn thân mình xem có nhng khuyết đim gì, hoc có nhng yếu kém, sai phm gì chưa được mà t chc hay người ngoài góp ý, thì chính bn thân mình phi kim tra và soi xét".

S gia Dương Trung Quc, nguyên Đi biu Quc hi, khi tr li RFA t Hà Ni cho rng, t chc nhìn b ngoài đúng là s t nguyn, nhưng bn cht là gn như mt s bt buc. Bi vì, theo ông Dương Trung Quc, điu quan trng nht mà Vit Nam chưa có, là thiếu mt nn h thng giá tr xã hi. Ông Dương Trung Quc nêu li chuyn các v quan ngày xưa, tính liêm s rt ln, ch vì nhng lý do gia đình, hay s gánh vác, người ta lượng sc mình và s t chc, vic này da trên mt nn tng giáo dc xưa. Ông nói :

"Nói cách khác, chính cái sc ép ca xã hi, sc ép ca các giá tr y, mà người ta chp nhn t chc. Ai cũng biết t chc là t b quyn lc, t b k c li ích na. Nhưng h la chn gia hai giá tr y trong mt bng giá tr xã hi, thì h thy t chc vn hơn. Và hành vi t chc y nó cũng có mt giá tr xã hi đ người ta chia s, thm chí người ta tôn trng. Nhưng rõ ràng điu đó không đúng trong mt xã hi hin đi".

Ông Dương Trung Quc nói thêm, nhng quc gia khác t chc là mt tp quán vì cũng phi chu sc ép xã hi rt ln. Thm chí người trong cuc có mun tn ti cũng không được vì s có nhng cơ chế khác, buc phi t chc. Tuy nhiên chiu ngược li, đôi khi mun t chc cũng không được :

"Các quan chc thì gn lin vi quyn lc và li ích, mà li ích không phi ca cá nhân, đôi khi cái mà chúng ta gi là li ích nhóm, li ích ca mt nhóm người. Và khi anh mun t chc cũng không t chc ni na cơ, vì nó ràng buc ln nhau. Vì thế tôi cho rng điu quan trng hin nay là cn ra được mt cái giá tr xã hi, mà giá tr xã hi thông qua dư lun xã hi, giáo dc xã hi".

Theo ông Dương Trung Quc, quan trng nht là ý thc ca nhng v quan chc ca Vit Nam, h phi quan tâm đến dư lun xã hi. Nói cách khác, theo ông Dương Trung Quc, đó là chun mc v nghiêm chnh cn có trong mi mt con người, nht là nhng quan chc càng cao cp, càng cn phi có chun mc đó.

Võ Văn Tạo

Nguồn : RFA, 29/11/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Văn Tạo
Read 340 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)