Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/02/2022

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng loay hoay chống ‘tiêu cực chính trị’

Phạm Lê Đoan

Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần phải gắn với chức trách, nhiệm vụ, vị trí việc làm cụ thể, không chung chung.

npt01

Tròn 1 năm sau Đại hội XIII của Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai" về việc ‘tiêu cực chính trị’.

Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã xác định nhiệm vụ trọng tâm đầu tiên trong nhiệm kỳ là : "Tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và hệ thống chính trị toàn diện, trong sạch, vững mạnh. Đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, "lợi ích nhóm", những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ".

Với lập luận mang tính nghị quyết ở trên, cho thấy chuyện nhận diện các biểu hiện cụ thể của "tiêu cực" là không đơn giản, nhưng có thể khái quát lại, biểu hiện rõ nét nhất của "tiêu cực" là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa", tức đó là ‘tiêu cực chính trị’.

Theo lý luận của người đứng đầu Đảng, thì suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trước hết thuộc phạm trù ý thức, nhưng có cơ sở kinh tế – xã hội cho sự tồn tại của nó.

Vì vậy, để khắc phục sự suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cần một hệ thống các giải pháp mang tính toàn diện, coi trọng cả lĩnh vực tư tưởng, văn hóa, cả lĩnh vực kinh tế – xã hội và pháp luật, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong xây dựng Đảng và trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Vẫn theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thì ‘toa thuốc’ ở đây gồm các ‘thang thuốc’ như sau : tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị và ý nghĩa to lớn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh – nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động của Đảng.

‘Thang thuốc’ ở trên được diễn giải gồm các ‘vị’ : đó là đối với mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, người lao động, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cần phải gắn với chức trách, nhiệm vụ, vị trí việc làm cụ thể, không chung chung.

Nội dung học tập có thể chung, giống nhau, nhưng liên hệ và việc làm cần phải cụ thể, gắn với nhiệm vụ của từng người. Cấp ủy, tổ chức đảng phải hướng dẫn và tổ chức đăng ký làm theo Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ, đảng viên, phù hợp với công việc của họ, có kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, thi đua, khen thưởng kịp thời…

Cùng với tăng cường giáo dục nhận thức về những giá trị đạo đức, văn hóa cho cán bộ, đảng viên, công chức, cần nâng cao tính cảnh tỉnh, răn đe đối với những tư tưởng, biểu hiện tiêu cực, đồng thời khuyến khích, cổ vũ cán bộ, đảng viên suy nghĩ, hành động vì lợi ích chung, vì hạnh phúc của nhân dân, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh.

‘Thang’ thứ hai uống cùng ‘thang’ trên, là "đổi mới, tăng cường công tác quản lý phát triển đảng viên, bảo đảm chất lượng đảng viên theo yêu cầu của Điều lệ Đảng".

Trong vị trí nhạc trưởng của Đảng, ở ‘thang’ thứ hai này, theo Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đó là cần xây dựng các tiêu chí, yêu cầu cụ thể về tư tưởng chính trị, trình độ năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên đáp ứng yêu cầu của giai đoạn cách mạng mới để quản lý và giáo dục cán bộ, đảng viên.

Phát huy tính tiền phong gương mẫu, chủ động sáng tạo của đội ngũ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không đủ tư cách.

‘Thang’ thứ ba được Tổng bí thư ‘bốc’ có các ‘vị’ mang dáng dấp của Bắc Hàn : "hạn chế tối đa những tác động bên ngoài đến tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên".

…Có lẽ với những ‘thang’ thuốc được Tổng bí thư kê toa ở trên, cho thấy vẫn là chuyện ‘chạy đuổi theo con vi-rút cúm Tàu’, thay vì hãy tập trung vào xây dựng hẳn một luật về đảng chính trị – bởi đó mới là những liều vắc-xin hữu hiệu cho ngừa ‘tiêu cực chính trị ’ ở thế chế đơn nguyên như Việt Nam.

Phạm Lê Đoan

Nguồn : VNTB, 03/02/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Lê Đoan
Read 486 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)