Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/03/2022

Câu chuyện của một cựu binh Mỹ gốc Việt trên chiến trường Ukraine

Tuấn Khanh - Đống Hải

Lính tình nguyện Mỹ gốc Việt trở về từ Ukraine : "Quá khủng khiếp"

Tuấn Khanh, RFA, 25/03/2022

Sau khi dành 13 giờ hành quân vào phần đất quân Nga vừa chiếm, để tìm thi thể của một người lính Gruzia đã thiệt mạng gần Irpin, Ukraine, cựu binh Lục quân Hoa Kỳ Hiếu Lê biết phần tham gia vào cuộc chiến này của anh cũng đã kết thúc.

Đó cũng là sứ mạng cuối cùng của Hiếu Lê. Anh đã xin ra khỏi quân đoàn tình nguyện quốc tế của Ukraine. "Nhóm những chiến binh cạnh tôi của tôi rất ủng hộ vì họ thấy tôi bị ảnh hưởng sâu sắc như thế nào khi hành trình mang thi thể của chiến binh ấy về", Hiếu Lê tâm sự với tờ Task & Purpose. "Về mặt thể chất, tôi cảm thấy ổn, nhưng tôi cảm thấy mình như có những vết thương vô hình trong tâm hồn".

tinhnguyen1

Những tình nguyện quân quốc tế tham gia chiến trận tại Ukraine - Ảnh minh họa 

 Anh Hiếu từng là lính thiết giáp M1 từ năm 2010 đến năm 2017, trong thời gian tại ngũ, anh được triển khai đến Afghanistan trong năm 2012. Trước đó, khi được báo Task & Purpose phỏng vấn về việc sống sót sau một cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình của Nga vào căn cứ huấn luyện của mình, anh yêu cầu không nhắc tên mình, nhưng sau đó, Hiếu Lê đã thay đổi ý định, và cung cấp cả hình ảnh.

Vào một ngày thứ Hai 21 Tháng Ba, Hiếu Lê được đưa đến miền Tây Ukraine cùng với các đồng đội bị thương và các tình nguyện viên quốc tế cũng xin rời khởi vị trí tình nguyện như anh. Hiếu rời khỏi một cuộc chiến mà anh ấy chỉ mới tham gia gần hai tuần trước. "Tôi thực sự cảm thấy xấu hổ khi phải rời đi sớm như vậy khi chỉ vừa đến nơi, nhưng bạn đã bao giờ thấy điều gì khủng khiếp và đau lòng đến mức mà bạn không nào thể tiếp tục được chưa ? Đối với tôi, điều để giải thích là như vậy", Hiếu nói.

Sự ra đi của Hiếu Lê đúng vào lúc đang có những cải cách trong quân đoàn quốc tế, vốn được thành lập nhằm cho phép người nước ngoài chiến đấu cùng chiến tuyến với Ukraine, chống lại quân Nga. Nhưng phóng viên Andrew Milburn của Task & Purpose có được nguồn tin riêng cho biết rằng Ukraine đã loại bớt những thanh viên ghi danh tình nguyện, nhưng lại chưa trải qua thực chiến và cũng không có khả năng ra mặt trận.

Hiện quân đội Ukraine đang tính toán lại về cách tuyển dụng người nước ngoà, ưu tiên cho các cựu chiến binh được đào tạo chuyên sâu, chẳng hạn như lính bắn tỉa, một sĩ quan Ukraine nói với Task & Purpose, với điều kiện giấu tên.

Rõ ràng là quá trình kiểm tra đối với quân đoàn quốc tế còn vội vã. Hiếu Lê cho biết anh đã nổi giận với những tình nguyện viên nói dối về khả năng chiến trường và cấp bậc của mình, chẳng hạn như từng là nhân viên điều phối chiến dịch đặc biệt, nhưng họ thiếu tính kỷ luật hoặc không có chút tính chuyên nghiệp nào.

Anh Hiếu viết trên facebook : "Những người như vậy cả ngày xài các chất kích thích, không ai biết được những loại ma túy mà họ đã buôn lậu vào vùng chiến sự. Về cơ bản họ làm bất cứ điều gì họ muốn và các sĩ quan quân đội Ukraine đành ngó lơ hoặc bất lực để ngăn chặn điều đó".

Hiếu Lê đến Ukraine hồi đầu tháng Ba, với ước muốn được sống như lý tưởng của mình bằng cách giúp một tay cho những người Ukraine. Thế rồi trong nhiệm vụ đi lấy lại thi thể của đồng đội đã ngã xuống là trải nghiệm quân sự khó khăn nhất, mà anh đối mặt. Sau đó, anh viết trên Facebook : "Chính nhiệm vụ đó đã làm tôi sụp đổ".

Nhóm của Hiếu Lê đã vác đầy mìn chống tăng và tên lửa chống thiết giáp, đi bộ một chặng đường dài 8 km để đến vị trí chiến đấu cuối cùng của người lính Gruzia, Hiếu kể lại trên Facebook. Trên đường đi, họ gặp phải những người có vẻ là lính Nga. Và những lính Nga này có vẻ không muốn chiến đấu, họ hô to 'Vinh quang cho Ukraine' để ra hiệu. Vì vậy hai bên đã vượt qua nhau mà không xảy ra sự cố nào.

Họ tìm thấy thi thể người lính và Hiếu Lê đã viết tên, số hộ chiếu và ngày chết của người đàn ông này lên một mảnh bìa cứng, rồi đặt cùng với thi thể. Sau đó, họ phải kéo thi thể trở lại theo các tuyến đường không có quân Nga.

Hiếu Lê viết trên Facebook. "Máu của anh ấy dính trên đồng phục của tôi, trong khi tôi Giữa chúng tôi là lặng thinh, nhưng cảm giác không thể giải thích được. Khi chúng tôi lên đồi đến đầu cầu, xe cứu thương gặp chúng tôi và chúng tôi cho anh ta vào một chiếc túi đựng xác, và đứng và chào chiếc xe cứu thương khi nó đi khuất". Hiếu Lê nói, khi nhiệm vụ kết thúc, anh khóc suốt 10 phút mới lấy lại bình tĩnh. Và anh nhận ra rằng phần tham dự của của mình ở Ukraine cũng đã kết thúc.

"Trong thời gian ở Ukraine, tôi đã sống sót qua các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình, pháo kích liên tục, di chuyển qua lãnh thổ thù địch, lạnh đến thấu xương, bệnh tật, đói và nỗi thống khổ khi nhìn thấy chết chóc của chiến tranh", Hiếu Lê viết trên Facebook, "Tôi mệt mỏi tận xương. Tôi không chắc mình sẽ còn ở lại Ukraine bao lâu nữa, nhưng tôi cảm thấy rằng mình đã làm đủ vai trò của mình, và hài lòng vì điều đó".

Ngày 22 tháng Ba, Anh Hiếu Lê chính thức rời quân đoàn tình nguyện và đi về qua ngõ Ba Lan.

Tuấn Khanh

Nguồn : RFA, 25/03/2022 (tuankhanh's blog)

*********************

T căn bếp Colombia ti chiến trường Ukraine : câu chuyn ca mt cu binh M gc Vit

VOA, 15/03/2022

VOA tiếng Vit : Chào Hiếu. Tôi là phóng viên Đài Tiếng Nói Hoa K. Tôi có th phng vn anh được không ?

Hiếu Lê (cu chiến binh người M gc Viđang chiếđu chng Nga  Ukraine) : Được thôi, nhưng tôi sp phi di chuyn ti mđđim mi, và s tđin thoi vì lí do an toàn... Không chc là tôi có th dùng đin thoi khi ti nơi. Tôi phđi ngay đây.

VOA : Xin hãy bo trng.

...

colombie1

Hiếu Lê đang kim tra đn dược ti khu vc đóng quân trên đt Ukraine.Photo : Hieu Le (Facebook)

Sau nhiu gi ch đi, cui cùng chúng tôi cũng bt được liên lc li vi Hiếu, mt người M gc Vit ti Ukraine đ tham gia cuc kháng chiến chng quân Nga xâm lược. Cuc hành quân ca anh b hy vì lí do an ninh. Hiếu quay tr li nơi đóng quân ti thành ph Yavoriv, cũng chính là nơi đt căn c hun luyn tình nguyn viên nước ngoài chiến đu ti Ukraine. Nơi đây va hng chu mt đt không kích bng tên la hành trình ca Nga. Ít nht 35 người thit mng, theo báo cáo ca các quan chc đa phương.

Hiếu may mn sng sót.

"V mt th cht, tôi vn n, có đôi chút lo lng sau v đánh bom, nhưng vn rt quyết tâm". Hiếu chia s vi phóng viên VOA qua ng dng Signal.

Tên la ca Nga đánh trúng khu nhà kiên c ca trung tâm hun luyn. Lúc đó Hiếu và đng đi đang ng trong khu lu cách đó không xa. Nhng tiếng n ln khiến anh choàng tnh. Trước mt anh là khu nhà cháy ri.

"Tôi tng chiến đu Afghanistan. Nhưng đi mt vi tên la hành trình li là mt chuyn hoàn toàn khác".

colombie2

Trung tâm Quc tế dành cho Lc lượng Gi gìn Hòa bình và An ninh ti thành ph Yavoriv sau khi b Nga tn công bng tên la hành trình.

Khung cnh điêu tàn trước mt là li nhc nh đanh thép vi Hiếu, rng anh đang Ukraine, đi mt vi sc mnh quân s đng hàng th ba trên thế gii ca nước Nga hu Xô Viết, ch không phi là nhng phiến quân Taliban vi nhng khu AK cũ kỹ.

Phía Nga tuyên b đã tiêu dit 180 "lính đánh thuê" cùng mt lượng ln khí tài. Hiếu cho rng con s thương vong không cao đến như vy, nhưng anh cho biết nhiu tình nguyn viên nước ngoài không còn gi được quyết tâm như lúc đu.

Theo li ca Tng thng Ukraine Zelensky, đã có khong 16.000 người nước ngoài đăng kí tình nguyn chiến đu ti Ukraine, vài trăm trong s đó đã đt chân ti đây.

thi đim này, không khó đ các tình nguyn viên thay đi quyết đnh. Hiếu cho biết phía Ukraine ch mun gi li nhng người thc s mun chiến đu. Nhng ai mun rút lui ch cn giao np li vũ khí, xe buýt s đưa h quay tr li biên gii vi Ba Lan.

Hiếu thuc nhóm thiu s li.

"Tôi quyết tâm li vì nh ti lí do mà mình ti đây. Tôi tin đt nước này, và tôi mun giúp h chiến đu bo v quê hương".

Tay lính chiến và anh đu bếp

Sinh ra và ln lên ti San Francisco, trong mt gia đình Vit Nam sang M t nn cng sn sau khi Sài Gòn tht th năm 1975, ngay t khi vào cp 3, Hiếu Lê đã p ước mơ được chiến đu phng s đt nước Hoa K.

Hiếu sau đó tr thành mt người lính tăng, phc v trong Lc quân t năm 2010 ti năm 2017. Năm 2012, anh được điu sang Afghanistan chiến đu. Sau khi xut ngũ, Hiếu quay tr li Afghanistan vi tư cách nhà thu quân s chuyên v lĩnh vc tình báo tác chiến.

colombie3

Hiếu Lê khi đang phc v trong Lc quân Hoa K vi tư cánh lính tăng M1A2 Abrams

Năm 2020, Hiếu sang Colombia - mt quc gia Nam M, m mt nhà hàng đ Vit có tên District 1 ti thành ph Medellín.

Khi Nga tiến quân xâm lược Ukraine vào ngày 24/02/2022, Hiếu vn đang cm ci nu ph ti nhà hàng ca mình. Ngày 28/02, anh quyết đnh đin đơn đăng kí tình nguyn chiến đu cho quc gia Đông Âu xa xôi này.

"Lúc đu tôi cũng chng my đ tâm. Tôi nghĩ cũng ging như nhng gì din ra ti Afghanistan, th đô Kyiv s rơi vào tay quân Nga trong vòng 2 ngày". Hiếu nh li.

"Nhưng ba ngày sau, h vn tr li được, và khi nghe được nhng li phát biu ca [Tng thng Ukraine] Zelensky, rng ông y s li chiến đu, tôi mun mình phi làm mt điu gì đó đ giúp. Tôi nhìn thy li hiu triu tham gia đi quân tình nguyn người nước ngoài, và tôi coi đó là mt đim báo".

Hiếu sau đó bàn giao công vic ca tim ăn cho người qun lí, bay tr v M t bit gia đình.

"Gia đình tôi cũng quen vi vic tôi ra trn, ging như hai ln qua Afghanistan ca tôi trước đây".

colombie4

Hiếu Lê chia tay gia đình trước khi lên đường sang Ukraine chiến đu.

Thu xếp tt c nhng gì mà anh nghĩ cn thiết cho mt cuc chiến, Hiếu đáp máy bay sang Ba Lan, ri qua biên gii Ukraine, ti Trung tâm Quc tế dành cho Lc lượng Gìn gi Hòa bình và An ninh ti thành ph Yavoriv, nơi vào ngày 13/03 hng chu thit hi nghiêm trng sau đòn tn công bng tên la ca Nga.

Thèm mt bát ph

"Hi Medellin, Colombia, trưa nào tôi cũng làm 1 bát ph", Hiếu chia s trong tin nhn vi phóng viên ca VOA.

" đây thì đi anh nuôi ca Ukraine cũng đã c gng hết sc, nhưng dù sao thì nó vn ch là mt bếp ăn quân đi, có gì ăn ny thôi".

Hiếu cho biết sau cuc oanh tc ca Nga, đường đin ti khu vc đóng quân ca anh b ngt. Anh cùng đng đi phi nm trong nhng căn lu không có sưởi.

"Ngoài tri gi đang lnh dã man. Có cm giác như ch tm 8 đ C".

"May là tôi có chun b và mang theo túi ng. Nhng người khác không có mà dùng, đành phi đp chăn không. Có mt cu mi b h thân nhit hi hôm qua. Đng đi ca tôi vào rng ng c ri [vì s Nga li tn công - PV], tôi chp nhn mo him ng li trong lu ln đ trông đ đc cho c nhóm, đ h đ phi mang theo".

Căn lu ln có sc cha 20 người, tng là nơi sinh hot ca 23 lính tình nguyn nước ngoài. Sau v không kích ca Nga, ch còn 7 người li. 5 trong s đó là công dân M.

colombie5

Căn lu ln vi sc cha 20 người, nơi Hiếu Lê cùng đng đi ngh ngơi ti Trung tâm Quc tế dành cho Lc lượng Gìn gi Hòa bình và An ninh.

Anh nói tình nguyn viên ti đây có hai loi, nhng người có kinh nghim chiến đu thì s kí mt bn hp đng vi phía Ukraine khi ti nơi làm nhim v và có th được tr lương.

"Nhưng chng biết bao gi, và làm thế nào đ nhn được", Hiếu cho biết.

Còn lính mi thì s kí hp đng ngay, và được cp quân trang, vũ khí ri đưa đi hun luyn.

colombie6

Hiếu Lê chp hình vi trang phc tác chiến trên đt Ukraine.

Hôm 11/03, B Ngoi giao Hoa K khuyến cáo : "Các công dân M ti Ukraine- đc bit là vi mc đích đ chiến đu- s phi đi mt vi nhng mi nguy nghiêm trng, trong đó có vic b bt gi hoc giết chết. Chính ph Hoa K không có kh năng h tr sơ tán công dân M ra khi Ukraine, bao gm c nhng cá nhân ti Ukraine đ tham chiến. Phía Nga đã tuyên b s đi x vi binh lính nước ngoài ti Ukraine như lc lượng đánh thuê, ch không phi nhng chiến binh hp pháp, hay tù nhân chiến tranh".

Điu đó đng nghĩa vi vic nếu Hiếu không may b bt, Điu 3 ca Công ước Geneva v đi x nhân đo vi tù nhân chiến tranh s không được áp dng.

"Tôi đã đăng kí ghi danh chiến đu dưới danh nghĩa lính Ukraine, nên tôi nghĩ mình vn nm trong Công ước Geneva. Nhưng dù sao thì bn Nga cũng chng quan tâm đâu, chúng nó vn đang hàng ngày phm bao ti ác chiến tranh". Hiếu nói.

Cho ti thi đim hin ti, Hiếu vn chưa phi chiến đu trc din vi binh lính Nga.

"Nhưng s sm thôi". Anh nói "Mt khi ti Kyiv [th đô ca Ukraine- PV], s chng còn la chn nào khác".

"Tôi đã chun b mi th chu toàn, công vic gia đình và c ca tim. Tôi mà s b bn Nga giết, thì đã chng ti đây".

Đông Hải

Nguồn : VOA, 15/03/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tuấn Khanh, Đông Hải
Read 345 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)