Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/04/2022

Nhóm "Hiến Pháp" bị tù, và những thông tin lần đầu tiết lộ

Đàm Ngọc Tuyên

Ngày 31/7/2020, và sau đó vài ngày, đồng loạt truyền thông chính thống đưa tin, về việc Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, đưa ra xét xử 8 bị cáo, bị cho là thành viên của nhóm kín "Hiến Pháp". Tất cả 8 người bị xét xử, với cáo buộc "phá rối an ninh" – được quy định tại Điều 118, Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung vào năm 2017. Điều 118 vốn là Điều 89 Bộ luật hình sự cũ, một cáo buộc thuộc nhóm "xâm phạm an ninh quốc gia".

hienphap1

Đối chiếu danh tánh "8 người" với danh sách 18 thành viên của nhóm Hiến Pháp, thì có 3 cái tên, không phải là thành viên nhóm. Ảnh minh họa Quang cảnh phiên xét xử. Ảnh: Thành Chung - TTXVN

Danh tánh của 8 người bị xét xử là : Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Hoàng Thị Thu Vang, Ngô Văn Dũng, Hồ Văn Cương, Đỗ Thế Hóa, Lê Quý Lộc, Trần Thanh Phương và Đoàn Thị Hồng. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh bị kết án nặng nhất, vì cáo buộc chủ mưu. Còn bà Đoàn Thị Hồng được kết án nhẹ nhất so với 7 người còn lại, mức án 2,5 tù giam.

Vụ án này, được xem là một "kỳ án", không phải vì, phải đến gần 2 năm, kể từ khi các bị can bị bắt vào đầu tháng 9/2018, thì vụ án mới được chánh quyền đưa ra xét xử. Hay vì, từ khi bị bắt giữ, đến 11 tháng sau, các bị can mới được, gặp mặt trực tiếp người thân của họ, đến trại tạm giam thăm nuôi. Mà như nhận định của một luật sư đã tham gia bào chữa cho bị cáo, là có "trường hợp anh Lê Quý Lộc – một tài xế taxi công nghệ, không liên quan đến nhóm 'Hiến Pháp', nên đã liên tục kêu oan tại tòa".

Nhưng, ngoài chuyện kêu oan của anh Lê Quý Lộc – theo nhận định của vị luật sư, là không liên quan đến nhóm "Hiến Pháp", thì thực tế bằng những thông tin, mà chúng tôi phải đợi đến hơn 3,5 năm, giờ mới tiết lộ. Vì sao chúng tôi phải đợi lâu đến thế ? Bởi vì, phải có ít nhất 2 thành viên của nhóm Hiến Pháp, mãn hạn tù, trở về. Đó là ông Lê Minh Thể và Trần Thanh Phương.

--------------------

Thông tin về nhóm "Hiến Pháp" và danh tánh 18 thành viên (tính đến tháng 10/2018)

Người sáng lập nhóm Hiến Pháp là bà Nguyễn Uyên Thùy, nguyên quán ở Thừa Thiên – Huế. Bà Uyên Thùy bị chánh quyền Việt Nam truy nã. Hiện nay, bà đang tỵ nạn chánh trị tại Thái Lan.

Ngày thành lập nhóm "Hiến Pháp" : 30/10/2017.

Tên của nhóm mà bà Uyên Thùy sáng lập là "Hiến Pháp" nhằm phổ quát tôn chỉ, và mục đích chính của nhóm, là cùng nhau hướng đến việc : Bảo vệ những quyền Hiến định. Bằng hình thức là đấu tranh bất bạo động, phản biện ôn hòa, nhằm bảo vệ những quyền Hiến định trong Hiến pháp của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sẽ được thực thi, khi nếu như có cá nhân hay bất kỳ tổ chức nào ở Việt Nam, khách quan hay chủ quan vi hiến.

Nhóm Hiến pháp, được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên. Ban đầu, khi vừa thành lập, nhóm chỉ có 5 thành viên. Cụ thể là bà Nguyễn Uyên Thùy và các ông Huỳnh Trương Ca, Hồ Nhựt Hùng, Trần Bang Lĩnh (Đỗ Thế Hóa) và Hồ Đình Cương. Cả 5 người, trước đó đều có quen biết nhau ; sau một thời gian nhất định thấy hợp nhau về tư tưởng, quan điểm chánh trị, xã hội hiện thời nói chung, thông qua nền tảng mạng xã hội (Facebook).

Tuy nhiên, phải gần nửa năm sau, ngày 2/3/2018, mới là ngày "hoạt động" đầu tiên của nhóm Hiến Pháp. Ngày này, nhóm đã kết nhận thêm một số thành viên mới, là Mai Bùi, Kim Yến và Lê Minh Thể. Cả ba người này, biết đến nhóm Hiến Pháp, và tự nguyện xin tham gia, thông qua sự giới thiệu của thành viên trước đó trong nhóm. Cũng là mốc thời gian những thành viên nhóm Hiến Pháp đã lên tiếng phản đối về việc chánh quyền tỉnh Đắc Lắk đã sa thải được cho là trái Luật đối với hơn 600 giáo viên ở đây đang dạy theo diện hợp đồng (có thời hạn). Thời điểm này, tổng thành viên của nhóm Hiến Pháp chỉ có 8 thành viên.

Cho đến đầu tháng 6/2018, trước hiểm họa là Dự Luật Đặc khu, khả thể Quốc hội sẽ thông qua, khiến nguy cơ một phần đất đai, giang san tổ quốc sẽ vào tay giặc Trung Quốc, dưới chiêu bài cho thuê đất Đặc khu đến tận 99 năm. Do đó, những thành viên của nhóm Hiến Pháp đã quyết tâm tổ chức một cuộc biểu tình tại Sài Gòn, nhằm phản đối Dự Luật nêu trên vào ngày X. Tất cả đã thống nhất, sẽ tập trung gặp nhau tại Vĩnh Long, trước ngày X, để cùng nhau đọc lời tuyên thệ, có nội dung : "Quyết Tử Để Tổ Quốc Trường Tồn". Đồng thời, vào ngày tuyên thệ này, đã kết nhận thêm 10 thành viên mới, tự nguyện gia nhập nhóm, đó là ngày 9/6/2018.

Danh sách 18 thành viên của nhóm Hiến Pháp, cụ thể như sau : bà Nguyễn Uyên Thùy (người sáng lập) ; ông Huỳnh Trương Ca và Hồ Đình Cương (phụ trách truyền thông) ; 15 người còn lại, đều là thành viên (có nhiều thành viên chúng tôi dùng tên tài khoản Facebook mà họ sử dụng, vào thời điểm trước tháng 10/2018) : Trần Bang Lĩnh, Hồ Nhựt Hùng, Trần Thanh Phương, Mai Bùi, Lê Minh Thể, Thảo Phạm, Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Tám, Kim Yến, Võ Hà, Lê Thị Bình, Ngô Văn Dũng, Mai Pus-chie, Hoàng Trọng Mẫn và "Trần Hoàng Lan".

Như vậy, tính đến ngày 9/6/2018, tổng thành viên của nhóm Hiến Pháp, là 18 thành viên. Con số (18) này, hoàn toàn không thay đổi, kể từ thời điểm này, kéo dài cho đến tận tháng 10 năm 2018. Sau ngày nhóm Hiến Pháp thực hiện Quyền biểu tình ôn hòa tại Sài Gòn (10/6/2018) thì nhiều thành viên đã lọt vào tầm ngắm của chánh quyền. Cho nên, lần lượt, nhiều thành viên của nhóm Hiến Pháp đã bị bắt trên diện rộng, ở nhiều tỉnh thành khác nhau.

Chẳng hạn, trường hợp ông Lê Minh Thể, đã bị bắt tại nhà riêng, ở Cần Thơ, vào tháng 10/2018. Em gái của ông Thể, là bà Lê Thị Bình, cũng là thành viên nhóm Hiến Pháp, bị bắt giữ mới nhất, vào tháng 11/2020. Cả hai bị cáo buộc tại Điều 331 Bộ luật hình sự, đều bị kết án 2 năm tù giam. Hay ông Huỳnh Trương Ca đã bị Cơ quan điều tra bắt giữ ở Tiền Giang vào ngày 4/9/2018, bị cáo buộc tại Điều 117 Bộ luật hình sự. Ông Ca bị Tòa án nhân dân Đồng Tháp, kết án 5 năm tù giam.

Nhưng đỉnh điểm của bi kịch, đối với nhiều thành viên của nhóm Hiến Pháp, xảy ra vào trước và sau ngày 2/9/2018 – Lễ Quốc Khánh, vài ngày. Khi chánh quyền Thành phố Hồ Chí Minh, tiến hành bắt giữ hàng loạt thành viên của nhóm Hiến Pháp dưới nhiều cách thức khác nhau. Tất cả những thành viên bị bắt giữ này đều bị đưa ra xét xử trong vụ án "8 người", được đề cập ở phần đầu bài viết. Tuy nhiên, đối chiếu danh tánh "8 người" với danh sách 18 thành viên của nhóm Hiến Pháp thì có 3 cái tên không phải là thành viên nhóm Hiến Pháp. Quả thật, nhận định của vị luật sư tham gia bào chữa, hoàn toàn đúng với thực tế.

Đàm Ngọc Tuyên

Nguồn : FB. ngoctuyen.dam1979, 21/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đàm Ngọc Tuyên
Read 401 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)