Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2022

Tập Cận Bình đâm lao phải theo lao

Ngô Nhân Dụng

Ông Tp Cn Bình đang ch được tn phong chc ch tch nước và ch tch đng mt ln na trong đi hi tháng 11, có th s làm ch tch vĩnh vin. Ông không th đng ra chu trách nhim v tt c nhng v t vong nếu Omicron được th lng.

tap1

Qu Tin T Quc tế d đoán kinh tế Trung Quc s ch tăng được 4,4% trong năm nay.

Khi bnh dch Covid-19 phát khi, Trung Quc và Nam Hàn đi phó ging nhau : Cô lp tt c người b nhim bnh, đóng ca các khu đông người, dân chúng b cm cung. Nhưng sau hai năm, Nam Hàn đã thay đi. Bây gi tình trng hai nước khác hn nhau.

Hai năm sau, biến thái vi khun Omicron xut hin Nam Hàn, s người nhim bnh tăng vt lên, có lúc hơn 400.000. Nhưng thay vì phn ng mnh, chính ph Seoul đã gim bt nhng bin pháp cm đoán và hn chế. Còn Trung Quc, b Omicron tn công vào tháng Ba, Thượng Hi, dân s 25 triu, đã hoàn toàn đóng ca khi ch có 4.500 người nhim Omicron.

Chính ph Nam Hàn thay đi chiến lược đi phó vi bnh dch. H tìm cách gim bt t l s t vong trên s người mc bnh, chú trng đến nhng người dân đáng lo nht : người già hoc đang b bnh nng khác. Seoul chích nga càng nhiu càng tt. Cho nên khi Omicron tn công, đã có 95% dân Nam Hàn được chích đy đ, 39% cao hơn nước M. Nh thế, mc dù s người nhim bnh tăng vt, s người phi vô bnh vin hoc chết vn gim bt.

Trung Cng theo chính sách nng tay cũ : Đóng ca, cm cung, dùng mnh lnh t trên ban xung. Vì ông Tp Cn Bình vn hài lòng t lúc đu khi gii nghiêm 11 triu dân Vũ Hán. Kết qu là ngăn chn được bnh dch, s người chết nh nht thế gii, ông không mun thay đi.

Thượng Hi dân chúng b cm ra đường, phi ch tiếp tế thc ăn, có khi b đói đi biu tình phn đi, ln đu tiên xy ra Trung Quc. Các siêu th, các tim ăn không được phép giao hàng ti nhà ; xe chuyên ch hoc taxi ca tư nhân cũng b cm. Ch có người được cp giy "thông hành" ca cơ quan y tế mi được phép lái xe trên đường. Trong my ngày, giá mt "th thông hành" lên ti 2.000 m kim mt ngày. Dân ch đen sn sàng chi ra món tin đó đ được giao thc ăn, rau, tht tn nhà, vì vn có li.

Sau hơn mt tháng, Thượng Hi đã cho m ca các cơ xưởng ln, vi nhiu công ty quc tế. Nông dân sng ngoi ô cũng được cho phép ra rung, vườn làm vic, vì mùa đã bt đu. Công nhân trong thành ph có th phi li s, han chế s gi được v nhà. Nông dân được đi t nhà đến nhà kiếng trng hoa qu, không ra ngoài gii hn ca khuôn kh 200 h khu.

Các thành ph khác chng kiến cnh dân Thượng Hi chu đng và lo s s đến lượt mình. Nhiu thành ph hàng chc triu dân ch có mt người b bnh cũng đóng ca toàn din.

Omicron đã ti Bc Kinh, vi 21 triu dân, Đảng cộng sản đã dè dt không mun làm kinh đng dân th đô, nơi tp trung nhng gia đình quyn qúy thuc gung máy lãnh đo chính tr và kinh tế. B máy kim soát ch nhm đt vòng đai không cho dân bên ngoài vào thành ph. Nhiu người sng ngoi ô nhưng làm vic trong Bc Kinh phi xin giy chng nhn ca s. Các k sư, kế toán viên, dân áo trng được phát giy d dàng. Dân lao đng mi ngày vào quét dn, lau ra nhà ca thì khó, vì thường không được coi là nhân viên chính thc.

Ngay khi nghe tin Bc Kinh sp ban lnh cm đoán người dân đã lo xa, phn ng ngay. H hi thăm bn bè Thượng Hi, Giang Tô, Tây An, chun b mua đ tích tr. Trên mng xã hi, người ta chuyn cho nhau danh sách "Nhng món dân Thượng Hi đã tiếc không mua sn trước !" Mi người chép mang ti các siêu th và ca hàng.

Ti Triêu Dương (,Chaoyang), khu đông đúc và giàu có nht, nhiu y ban khu vc ch cho phép các nhân viên chính ph lo vic tiếp tế, phân phi hàng tiêu dùng. Dân không được t đi mua nhiu món đơn gin nht, như giy v sinh, sa bt, tã lót cho tr em. Có khu cm mua c trái cây, cà phê và rượu bia. Nhiu người đi mua ngay t đá đ cha thc phm d tr !

Chính sách cng rn ca ông Tp Cn Bình chc s có kết qu, s người nhim bnh và chết vì Covid s rt thp. Nhưng đi sng dân chúng đã b xáo trn hoàn toàn, có th kéo dài my tháng. Và hu qu kinh tế s nng n.

Trong tun trước, đã có 373 triu người Trung Hoa sng trong 45 thành ph b gii nghiêm mt phn hay hoàn toàn, vì vi khun Omicron. H sn xut 40% Tng Sn Lượng Ni Đa Trung Quc, dù ch chiếm 24% dân s, theo cơ quan nghiên cu Nomura, dn trênThe Wall Street Journal. Trong tháng Ba, s tiêu th trong c nước đã gim 3,5% ; s tin đi ăn tim gim 16%, theo thng kê ca nhà nước. Qu Tin T Quc tế d đoán kinh tế Trung Quc s ch tăng được 4,4% trong năm nay.

Tình trng c thành ph tê lit như Thượng Hi s khiến nhiu công ty nước ngoài mai mt dè dt hơn trước khi đu tư. Nhiu chuyên gia đang làm vic v tài chánh, ngân hàng Thượng Hi tính đường s tìm nơi khác sau khi được t do di chuyn. Hng Kông là mt trung tâm thu hút h.

Cách chng tr cng rn Trung Quc gây thit hi cho nn kinh tế. Nhưng đng cộng sản s bin minh rng nh chính sách đó nên s người nhim bnh và chết rt thp. Điu này đúng đi vi các biến thái trước ca vi khun corona. Bây gi vi biến thái Omicron, nước nào s người bnh và chết cũng rt thp. Dân Nam Hàn không b cm cung trong nhà, trường hc, cơ xưởng, văn phòng vn được m ca.

Cho ti nay, không ai đoán được bao gi vi khun Omicron s b ngăn chn hoàn toàn trong lc đa Trung Hoa. Khi nào không thy mt người nào b nhim bnh, trong c nước, trong cùng mt ngày và kéo dài vài tun l, thì lúc đó ông Tp Cn Bình có th tuyên b toàn thng. Nếu vn còn mt "mt khu" nơi nào đó, Omicron tiếp tc bám vào thân th con người hay cm thú, thì không biết lúc nào s bay ti đâu. Mi ln đám du kích này xut hin, nhà nước s phi ban ra nhng lnh cm và hn chế cng rn hơn.

Người dân Trung Quc s t hi có đáng hay không ? Nhng thit hi kinh tế và xáo trn trong đi sng sut my tháng tri tháng tri dù bnh không nguy him như cũ ? H có th hi thm nhau, không dám nói ln tiếng. Vì đng cộng sản Trung Quc s tiếp tc các bin pháp cng rn. Đâm lao phi theo lao, h không th nào thay đi. Ít nht, không thay đi trước tháng 12 năm nay.

Th tưởng tượng cộng sản Trung Quc ngưng các lnh cm ngt nghèo. Omicron được th lng, nhiu người s b nhim. khp thế gii phn ln người chết vì b Omicron là các c già chưa được chích nga đ ba, bn mũi. Ngay t đu, các nước như Nam Hàn, Nht Bn, Âu và M Châu đt ưu tiên chích vaccine nga bnh Covid cho người ln tui hoc có bnh sn. Trung Cng không theo cách đó ; được chích nga nhiu nht là lp người thuc tui lao đng, sn xut. Cho nên, đến gia tháng Ba, trong s 36 triu người già trên 80 tui, ch có 20% đã được chích nga hai mũi. Thượng Hi ch có 15%, và nhng người mi chết vì Omicron trung bình th 81 tui.

Vì vy, nếu bt chước Nam Hàn cho Omicron bay nhy d dàng, t s các trường hp t vong Trung Quc s rt cao, vượt trên các nước khác. Lúc đó, người dân s đ ti cho nhà nước ! Tâm lý này d hiu. Hơn mt t con người đã b kim hãm trong cnh cm cung, đi lai, được thy s người bnh và người chết rt thp. H đã quen sng như vy ri. Bây gi nhà nước đi chính sách, s người bnh, người chết tăng vt lên. Li vì ai ?

Tt nhiên dân Trung Hoa lc đa s ch ngón tay vào ông Tp Cn Bình,

Ông Tp Cn Bình đang ch được tn phong chc ch tch nước và ch tch đng mt ln na trong đi hi tháng 11, có th s làm ch tch vĩnh vin. Ông không th đng ra chu trách nhim v tt c nhng v t vong nếu Omicron được th lng.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/04/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 327 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)