Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

10/07/2022

Boris Johnson, một hiện tượng chính trị tại Anh vừa chấm dứt

Ngô Nhân Dụng, Nguyễn Hùng

Boris Johnson khác Donald Trump

Ngô Nhân Dụng, VOA, 10/07/2022

Chế đ đi ngh Anh quc thay đi người cm đu chính ph l làng, và không gây chia r nng n trong xã hi, như chế đ tng thng M. Có l khi nào nước Vit Nam thiết lp th chế t do dân ch tht s chúng ta cũng nên theo li tương t.

johnson1

Boris Johnson khác Donald Trump

Nếu nước M, ông Boris Johnson s không phi t chc. Tng thng M do dân bu, các đi biu quc hi được bu riêng. Bên Anh quc, các dân biu ngh vin chn lãnh t, người này s được n hoàng phong làm th tướng. Khi thy không còn được các đi biu đng Bảo thủ tín nhim, Boris Johnson phi xin N hoàng tìm mt v th tướng mi, đ mình tr v làm mt đi biu bình thường.

Người M phi thy cnh tượng đó "ngon mc". M, mun ct chc mt ông tng thng phi làm rt nhiu th tc rc ri. Đu tiên là H vin "đàn hch" ; ri chuyn lên Thượng vin. Cn 2 phn 3 s ngh sĩ đng ý mi phế được mt tng thng. Vì thế, chưa ông tng thng M nào b ct chc. Có người t chc trước khi b đem ra đàn hch. Mi ln có chuyn đàn hch là xy ra "gió tanh mưa máu".

Ông Johnson đã lung lay mt thi gian khá dài, sau nhiu v "tai tiếng" (scandals). Nhân viên thân cn ca ông đã t chc d tic, trong lúc c nước b "cm cung" vì bnh dch Covid-19. H khiêu vũ ngay trước ngày l quc táng Hoàng tế Philip, mà chính bà n hoàng b cách ly phi ngi mt mình đ phòng nhim bnh. Ông đã xin li n hoàng v ba tic, ri quên luôn. Johnson b cnh sát pht sau ba tic sinh nht "bt ng" ngay trong dinh th tướng. Ông còn mc ti "di đu h đuôi !". Ngay lúc đu, khi b cht vn, ông chi b rng không có tic tùng nào hết. Ri b lt ty ! Khi mi người phn đi ông trong vic thăng chc cho Chris Pincher vì ông này tng b t cáo sách nhiu tình dc, Johnson chi không h biết trước chuyn đó. Ri cũng b lt ty ! Xưa nay mt v th tướng Anh mc ti nói di trước ngh vin thường phi t chc. Ông Johnson đã thoát nn my ln.

Ông Johnson lên làm lãnh t đng Bảo thủ tháng By năm 2019 sau khi bà May t chc. Ông t chc bu Ngh vin, đng Bảo thủ đi thng, chiếm đa s mnh nht t 30 năm. Ông lãnh đo nước Anh khi quyết đnh rút khi Liên Hiệp Châu Âu (EU) ri thương thuyết các điu kin tách ri. Ông ch huy v ngăn nga bnh dch Covid, ri đưa nước Anh vào vai trò ng h Ukraine, chng Vladimir Putin mnh m nht Châu Âu. Trong ba năm đó, ông tc huyn, sanh hai con.

Cui cùng Johnson phi t chc vì b đng b rơi. nước M, Tng thng Richard M. Nixon đã lâm tình cnh đó. Tháng Tám năm 1974, Ngh sĩ Barry Goldwater, tiu bang Arizona, bo cho ông Nixon biết rng đng Cộng hòa trong Thượng vin s b rơi ông sau khi b H vin đàn hch. Trước trin vng b trut phế, ông Nixon đã t chc.

Tng thng Trump không bao gi b chng đi như vy. Các đi biu Cộng hòa trong quc hi, các thng đc và ngh vin Cộng hòa tiu bang, chưa bao gi đng thanh phn đi ông. Nhưng ông Trump rt ging Johnson, chưa gp đã by t cm tình. Trump khen ngi Johnson, chê bà Theresa May trước khi gp bà, trong thi gian Johnson đang vn đng tranh chc th tướng ca bà May.

Tháng trước, đng Bảo thủ đã tht bi trong hai cuc bu c đc bit, có người đòi t chc b phiếu bt tín nhim ; ông Johnson may mn thoát nn. Nhưng các chính tr gia trong đng thy rng h lo s b dân lt đ nếu ông Johnson còn ngi đó. Dân chúng đã chán ông th tướng mc tt nói di kinh niên.

Màn kch sau cùng ch din ra trong my ngày. Đu tiên, hai v b trưởng quan trng cùng t chc ; Rishi Sunak, b tài chánh và Sajid Javid, b y tế. Mt ông gc n Đ, ông kia gc Pakistan, c hai đu hy vng s có ngày làm th tướng. H kéo theo năm người khác, ri hàng lot b trưởng và th trưởng na cùng xin ngh. Ông Boris Johnson biết mình đã hết thi.

nước M khác hn. nh hưởng ca Tng thng Trump vn mnh nht trong đng Cộng hòa.

Ông Trump chiếm được thành phn c tri c hu trong đng, nhng người da trng ln tui, min quê các tiu bang thưa dân, nghèo và không tt nghip đi hc. Năm 2016 hu hết những người lãnh đo Cộng hòa coi ông Trump là mt "người ngoài", đã có ln theo đng Dân ch. Nhưng cui cùng ai cũng chu thua đ ông ra ng c tng thng, vì ông được các c tri gc r nhit lit ng h. Nhiu ng c viên quc hi và thng đc tiu bang năm nay vn tìm đến xin ông Trump ng h. Nhng người khác ý kiến cũng im lng không công khai ch trích ông vì s không được nhóm c tri mnh nht chp nhn. Nhiu người chng ông Trump đã rút lui không tranh c na.

Đng Cộng hòa đã thay đi. Mt đng ch trương t do mu dch, nhưng ông tng thng đánh thuế nhp cng đ các th hàng, t giày dép đến nhôm, thép ; t các nước đi nghch như Trung Quc đến các nước đng minh như Canada, Đc, Anh, Pháp. Đng Cộng hòa vn ch trương ngân sách phi cân bng, ông Trump đưa khiếm ht ngân sách lên cao nht t trước đến thi ông. Ông ch trung thành vi mt ch trương là ct thuế cho các công ty và nhng người li tc cao. Đng Cộng hòa không thay đi ông Trump, chính ông thay đi đng.

Chính tr M khác nước Anh trên căn bn. Các đi biu ngh vin Anh có quyn ln khi b phiếu chn người lãnh đo đng, người đng đu đng chiếm đa s s làm th tướng. Sau khi ông Johnson rút lui, các đi biu s chn hai người trong ngh vin ri đưa ra cho các đng viên Bảo thủ chn mt.

ÔngTrump không lo nhng chuyn như vy. Dù không còn là tng thng, ông vn mc nhiên đóng vai lãnh đo đng. Ngh sĩ Mitch McConnell, trưởng khi Cộng hòa Thượng vin, tuyên b s b phiếu cho ông Trump nếu ông ra tranh c tng thng năm 2024 ; mc dù ông McConnell đã công nhn ông Joe Biden thng c, và coi ông Trump là người chu trách nhim v v tn công trụ sở Quc hi ngày 6 tháng 1 năm 2021. Hin nay Cộng hòa là khi thiu s, nhưng nếu chiếm thêm được mt ghế ngh sĩ trong cuc bu c cui năm, s thành đa s. Ông Mitch McConnell có tiếp tc làm trưởng khi hay không cũng không chc. Điu đó cũng tùy thuc ông Trump ; vì nhiu ngh sĩ Cộng hòa vn lng nghe ý kiến ca ông !

nh hưởng ca Tng thng Donald Trump trên đng Cộng hòa s lên hay xung tùy thuc kết qu cuc bu c năm nay. Nếu nhng người được ông Trump ng h thng ln, chiếm đa s trong đng, thì ông s mnh hơn. Ông s quyết đnh ai làm ch tch H vin, ai đng đu khi đa s Thượng vin. Quc hi sp ti s bó chân bó tay ông Joe Biden đ không th đưa ra mt chính sách quan trng nào. Tt c đ dn đường cho ông Trump tr li Tòa Bch c !

Ông Boris Johnson không hy vng có ngày tr li đa v cũ như vy !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 10/07/2022

************************

Boris Johnson : Người h b ba đi th tướng, k c chính ông

Nguyễn Hùng, VOA, 08/07/2022

Người ta bo đi đêm lm có ngày gp ma và ngày đó đi vi ông Johnson là ngày hôm qua

johnson2

Người sinh ra New York và ngay t nh đã có tham vng làm vua thế gii cui cùng ch làm vương làm tướng Anh được chưa ti ba năm.

Boris Johnson, khá ging vi Donald Trump Hoa K, là thương hiu chính tr hiếm ai Anh không biết ti và cũng khá có tiếng trên thế gii.

Đáng tiếc thương hiu đó đã bay cao vút đ ri mt hút trong tun này dù sau khi tuyên bt chc ông th tướng Anh vn còn ti nhim đi người kế nhim.

Đim đáng chú ý v Boris Johnson là ông đã h b được ba đi th tướng Anh trong đó có cả chính ông.

Vic ông Boris Johnson thành công trong vic thuyết phc công chúng Anh b phiếu ng h Brexit đã khiến Th tướng David Cameron t chc ngay khi có kết qu trưng cu dân ý v ri hay ở lại EU hôm 24/6/2016.

Ông Johnson và phe nhóm ca ông cũng đã gây sc ép khiến Th tướng Theresa May t chc hôm 7/6/2019 sau khi không th mang li Brexit vì thiếu đa s trong quc hi.

Ông Johnson kế nhim bà May và đã đưa Đng Bo th ti chiến thng áp đo hi tháng 12/2019 khi h có đa s ln trong quc hi trong thng li bu c ln nht ca đng này t thp niên 1980 và khiến Đng Lao đng đi lp chu tht bi ê ch nht k t thp niên 1930.

Nhưng nếu đim mnh nht ca ông Johnson là tranh c thì đim yếu nht ca ông là điu hành chính quyn. Các chuyên gia nhn đnh nếu ông chn người dưới quyn khéo hơn đ h lo vic điu hành và ông tp trung vào vic gi s ng h ca dân chúng thì có l ông s vn còn cm quyn thêm nhiu năm na. Quyết đnh sai lm v nhân s tng khiến ông b bàng khib chính cu c vn ca mình ch trích thm t.

Mt trong các chính tr gia có nh hưởng ca chính Đng Bo th, ông Rory Stewart,nói vi kênh truyn hình Sky News rng ông Johnson "có l là th tướng đáng h thn nht mà nước Anh tng có" và ông Stewart nói ông cu mong rng nước Anh s không bao gi phi thy mt th tướng trơ trn như thế na.

S di trá không biết xu h và sai lm trong vic chn mt gi vàng ca ông th tướng cui cùng đã kéo ông xung h. Sau khi l ra vic dân biu Chris Pincher, nhân vt quyn lc th hai v ph trách các dân biu ca Đng Bo th trong Ngh vin Anh, s song nam gii khi say sn hi cui tháng Sáu, nhiu người đt câu hi vì sao ông Johnson li b nhim mt người như thế cách đây my tháng khi trước đó đã có t cáo v hành vi quy ri tình dc ca ông này t năm 2019. Khi đó ông Pincher, người gi chc Th trưởng Ngoi giao, đã xin li và ha không tái phm. Ông Johnson đã được thông báo v kết qu điu tra nhưng cho ti cách đây vài ngày còn khng đnh ông không biết. Sau ông nói ông quên khi người ta đưa ra bng chng cho thy ông đã được thông báo. Cái s "quên" đó đã chm dt s nghip ca người đã b trng thươngnhư tôi viết trong blog ln trước.

Như vy người sinh ra New York và ngay t nh đã có tham vng làm vua thế gii cui cùng ch làm vương làm tướng Anh được chưa ti ba năm. Nếu là mt người t trng hơn, ông Johnson đã t chc t cui năm ngoái khi l tin ông và nhiu quan chc chính ph khác đã tic tùng ngay c khi quy đnh do chính ông đ ra cm làm như vy gia lúc c nước gng mình chng Covid-19. Nhưng nếu theo dõi k thì không ai l gì chuyn Boris Johnson chng coi lut l ra gì. Ngay t khi mi lên làm th tướng ông đã b Tòa ti cao ca Anh phê vì phm lut. Người ta bo đi đêm lm có ngày gp ma và ngày đó đi vi ông Johnson là ngày hôm qua.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 08/07/2022

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng, Nguyễn Hùng
Read 293 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)