Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/11/2022

‘Đội tiên phong’ đi trước, công nhân vẫn thất thểu phía sau

Trân Văn

Bt k thế nào thì nhng người như ông Tùng cũng ch có th ngm ngùi v chuyn sau khi tp hp, khai thác sc mnh ca giai cp công nhân và túm được quyn lc, i tiên phong" mc k h tht thu phía sau.

tienphong1

Công nhân Công ty Pouchen Đng Nai đình công, đng chn ngang quc l 1K, hi đu năm 2022. Hình minh ha.

Ch còn mươi tun na là Tết âm lch nhưng thay vì làm thêm gi, kiếm thêm tin đ trang tri đ loi chi phí trong dp "năm hết, Tết đến", hàng trăm ngàn công nhân nhiu vùng, min ti Vit Nam hoc đang dt díu nhau v quê vì mt vic, hoc đang gng lên đ cm c vi chuyn thiếu vic làm, thu nhp tt gim và hoang mang không biết cơ hi làm vic vn còn hay s mt...

Kinh tế, xã hi Vit Nam đang nghiêng ng nhưng nhng tín hiu xu đe da xóa b "quc thái, dân an" vn lp lòe đ mi hướng. Tng trên, th trường chng khoán tiếp tc suy sp, trái phiếu doanh nghip đã tr thành chui bom bt đu phát n mt s nơi, con s ngân hàng và doanh nghip hot đng trong lĩnh vc tài chính tín dng hay hot đng có liên quan đến tài chính tín dng b khách hàng bao vây đòi hoàn tin mi ngày mt cao... Tng dưới cũng vy. Hơn 50% công nhân ca An Giang Samho phi tm ngh vic, vì vy 5.300 công nhân mt vic(1). Ti Bình Dương, tính đến thượng tun tháng này, s công nhân mt vic là 28.000, s công nhân đang thc thm v tương lai vì doanh nghip thuê h làm vic không có đơn đt hàng, phi cm c bng cách gim gi làm vic ca công nhân là 240.000 người(2)...

Tuy không công b s liu chính thc nhưng mt Phó Ch tch ca Tng Liên đoàn Lao đng Vit Nam, xác nhn :Tình trng ct gim lao đng (cho ngh vic), gim gi làm đang din ra trên din rng. Đi din Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) cung cp mt thông tin đáng chú ý khác :Nhiu doanh nghip không có đơn đt hàng(3). Theo vài ngun tho tin, đơn đt hàng bt đu gim t tháng 8 vi t l càng ngày càng cao và tác hi s lâu dài, doanh nghip đã lâm nguy còn khn kh hơn vì chính sách tài chính tin t(4). Bi phn ln doanh nghip chuyên gia công cho các doanh nghip ngoi quc và đang thiếu đơn đt hàng hot đng trong nhng lĩnh vc thâm dng lao đng (s dng nhiu công nhân) như dt may, da giày, chế biến g... nên s công nhân mt vic, thiếu vic s là nhiu triu người !

Trong bi cnh như hin nay, Đảng cộng sản Việt Nam t chc t nhn là "đi tiên phong ca giai cp công nhân Vit Nam" – đã hoc s làm gì đ h tr công nhân nói riêng và người lao đng nói chung ? Không có câu tr li nào vì quc hi, nhà nước, chính ph chưa làm gì c và không chc s làm gì đó. K hp th tư ca Quc hi khóa 15 va kết thúc hôm 15/11/2022, Ngh quyết ca k hp th tư đ cp đ th chuyn tr... chuyn này(5) !

Thm chí, t Nhân Dân cơ quan ngôn lun ca Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khuyến ngh :Các cơ quan chc năng cn đưa ra nhiu phương án, nht là tăng cường công tác qun lý nhà nước, nhm n đnh tình hìnhvà "đy mnh thc hin giám sát doanh nghip có thc hin đy đ các cam kết vi người lao đng không" (6). Tha nhn "nhiu doanh nghip khó khăn thc s" nhưng ch lăm le tròng trách nhim vào c doanh nghip thì s da vào đâu đ bo đm "vic làm, đi sng cho nhng đi tượng b chm dt hp đng lao đng, tránh gây tâm lý hoang mang lo lng cho đi b phn công nhân, lao đng",không được tiếp sc, doanh nghip tm ngưng hot đng, tuyên b phá sn hàng lot thì ly gì "s chia kp thi khó khăn cho nhng người b mt vic làm" ? Chng l "tăng cường công tác qun lý nhà nướclà chun b s dng bo lc đ"n đnh tình hình" ?

***

Sau khi giúp "đi tiên phong" giành được quyn kim soát tuyt đi, toàn din ti Vit Nam, giai cp công nhân Vit Nam tt dn xung đáy ca đói nghèo và loay hoay, bế tc ti đó trong nhiu thp niên. Thay vì kéo h lên, "đi tiên phong" tiếp tc đp giai cp công nhân tt xung sâu hơn, dùng h làm công c đ to ra nhng con s được dán nhãn "thành tích tăng trưởng", chng minh cho s "tài tình" ca "đi tiên phong".

Hi tháng 4 va ri, ông Đng Ngc Tùng ngm ngùi than như thế này trên trang facebook ca ông :Sáng nay VTV1 lúc 6 gi đưa "TIN VUI CHONGƯỜI LAO ĐNG : K t hôm nay- 1/4/2022 – người lao đng được làm tăng ca lên 60gi/tháng".Nghe xong, tôi rng ri c tay chân ? Không hiu sao c ! VTV đng trên quan đim ca giai cp công nhân, giai cp đang lãnh đo đt nước này ? Hay VTV bo v giai cp tư sn, bo v các ông ch tư nhân đt nước này ? Cuc đu tranh ca công nhân toàn thế gii, ca nhng người lao đng toàn thế gii mi có được thànhqu "ngày làm vic 8gi, ngh ngơi vui chơi 8gi và 8gi đi ng đ ly li sc khe", mi có được ngày lao đng quc tế 1tháng 5.Thế mà đt nước này các quan chc, các v đi biu Quc hi "phi " làm vic ít hơn ngườilao đng mi tun 8gi, mi tháng 32gi và mi năm 384gi.Và bây gi h ép người lao đng phi tăng ca 60gi /tháng ? Ôi các v đi biu Quc hi ơi, các v hãy đt mình là người lao đng, các v có đng ý làm vic tt c ngày th 7 trong tun ? Có đng ý mi năm làm tăng thêm 384gi như ngườilao đng đang làm ? Có đng ý tăng ca 60gi/tun ?Các v có biết mi năm trượt giá bao nhiêu ? Và my năm ri lương ti thiu ca ngườilao đng không được tăng ? Vic này đng nghĩa vi gim lương, lương tr cho ngườilao đng quá thp, không đ sng. Các v có biết cuc sng khn khó ca ngườilao đng trong các khu công nghip trên c nước đang tri qua mùa đi dch này ? Đúng là "Tin vui rơi nước mắt(7).

Ông Đng Ngc Tùng không phi phn t "thù đch" mà là mt trong nhng thành viên cao cp ca "đi tiên phong" : Cuy viên Ban chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, cu Đi biu quc hi Vit Nam, cu y viên Đoàn Ch tch y ban Trung ương Mt trn T quc Vit Nam, cuCh tch Tổng Liên đoàn lao động Vit Nam... Bt k thế nào thì nhng người như ông Tùng cũng ch có th ngm ngùi v chuyn sau khi tp hp, khai thác sc mnh ca giai cp công nhân và túm được quyn lc, "đi tiên phong" mc k h tht thu phía sau.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 18/11/2022

Chú thích :

(1) https://laodong.vn/cong-doan/hon-5000-cong-nhan-o-an-giang-bi-cho-nghi-viec-dip-cuoi-nam-cong-ty-bat-nhat-don-nguoi-lao-dong-vao-the-kho-1113870.ldo

(2) https://vietnamnet.vn/hang-chuc-ngan-cong-nhan-mat-viec-lam-roi-thu-phu-cong-nghiep-ve-que-2080787.html

(3) https://vnexpress.net/hon-240-000-cong-nhan-thieu-viec-lam-cuoi-nam-4534820.html

(4) https://baodautu.vn/doanh-nghiep-lo-sot-vo-vi-sut-giam-don-hang-d177587.html

(5) https://baochinhphu.vn/thong-qua-nghi-quyet-ky-hop-thu-4-quoc-hoi-khoa-xv-102221115161119925.htm

(6) https://nhandan.vn/chu-dong-truoc-tinh-trang-nguoi-lao-dong-mat-viec-dip-cuoi-nam-post724717.html

(7) https://www.facebook.com/100016026001149/posts/1116692505541606/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 174 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)