Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/02/2023

Trảm ngay Bí thư Tỉnh ủy, chần chừ gì nữa…

Huỳnh Liên

Nếu "không trảm", thì "nói không đi đôi với làm" (?!)

tram1

Chiều 3/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Sách nhiễu để vòi vĩnh ?!

Tường thuật về phiên họp trên, báo chí cho hay có 46/63 tỉnh vẫn còn để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện thủ tục, dịch vụ công ; 22/63 địa phương để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí – tiền "bôi trơn"…

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhìn nhận, "Có nơi người đứng đầu còn né tránh, sợ trách nhiệm, ảnh hưởng đến tiến độ. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị còn thiếu chủ động, chặt chẽ…".

Và để giải quyết sự chần chừ như kể trên, giải pháp đưa ra của Thủ tướng là "tiếp tục xây dựng hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, thu hút, trọng dụng nhân tài và chính sách liên thông cán bộ, công chức cấp xã với cấp huyện, cấp tỉnh nhằm góp phần nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Khẩn trương xây dựng, trình ban hành nghị định về khuyến khích cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung, hoàn thành trong tháng 4-2023".

Trước đó, tại Hội nghị nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính thành phố Hà Nội năm 2022, diễn ra trong ngày 18-8-2022 tại Hà Nội, trong bài phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, có đoạn : "Dù có thiết kế bộ máy phù hợp thế nào, quan trọng vẫn là người ngồi vận hành bộ máy đó và mối quan hệ trong hệ thống".

Ông Trần Sỹ Thanh còn là Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội. Ông Phạm Minh Chính còn giữ chức Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Như vậy nếu nhìn từ giác độ Hiến định ở Điều 4.1, Đảng là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội ; Điều 4.2, Đảng "chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình", cho thấy trong thời gian chờ đợi các chính sách tu chỉnh về pháp luật như chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, thì ngay từ bây giờ đã có thể xử trí bằng việc xem xét trách nhiệm của các Bí thư ở địa phương có tên trong danh sách cụ thể "46/63 tỉnh vẫn còn để xảy ra tình trạng sách nhiễu, phiền hà trong thực hiện thủ tục, dịch vụ công ; 22/63 địa phương để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí, lệ phí – tiền "bôi trơn"…".

Con dại cái mang

Việc quyết định xử lý cụ thể các Bí thư địa phương, về nguyên tắc sẽ được thực thi trên cơ sở Quy định số 80-QĐ/TW do Ban Chấp hành Trung ương ban hành ngày 18-8-2022 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, õ trách nhiệm và quyền hạn của các cấp ủy trực thuộc Trung ương.

Quy định số 80-QĐ/TW, có thể diễn giải như sau : Căn cứ quy định của Bộ Chính trị, quyết định phân cấp quản lý cán bộ cho các cấp uỷ, tổ chức đảng và cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh, thành phố (nơi không có ban cán sự đảng, đảng đoàn). Theo đó, quyết định kiểm tra, giám sát công tác cán bộ và cán bộ của các cấp uỷ, tổ chức đảng trong phạm vi phụ trách.

Chuẩn y hoặc ủy quyền cho thường trực cấp ủy chuẩn y ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư các đảng ủy trực thuộc ; ủy ban kiểm tra (ủy viên ủy ban kiểm tra), chủ nhiệm, phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc. Chỉ định hoặc ủy quyền cho thường trực cấp ủy chỉ định bổ sung ủy viên ban chấp hành, giới thiệu bầu ủy viên ban thường vụ đảng ủy trực thuộc ; khi cần thiết chỉ định bí thư hoặc giao quyền bí thư, giao phụ trách đảng bộ trực thuộc.

Chỉ định, bổ sung, thay thế hoặc ủy quyền cho thường trực cấp ủy chỉ định, bổ sung, thay thế thành viên đảng đoàn, ban cán sự đảng một số cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội, các hội ở cấp tỉnh, thành phố…

Như vậy từ quyền hạn được Ban Chấp hành Trung ương trao cho các Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, bằng phép "tam đoạn luận" cho thấy ở đây Tổng bí thư Đảng đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong quản lý nhân sự Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, dẫn đến nhiều địa phương được bêu tên về tình trạng sách nhiễu, phiền hà… ở hôm chiều 3/2/2023 tại phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo, tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Con dại thì cái mang. Ông bà mình đã nói gọn vậy, nên quy mọi trách nhiệm vào người đứng đầu Đảng là điều rất đỗi bình thường, không mang chút nào của "tự diễn biến – tự chuyển hóa" như cách tuyên truyền của Tuyên giáo Đảng.

Huỳnh Liên

Nguồn : VNTB, 05/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Huỳnh Liên
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)