Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/02/2023

Tiền đâu để du học ?

Hoàng Mai

Khóc vì không có tiền cho con trai du học

Tin rằng không phải ngẫu nhiên mà tuần lễ trước đây, rất nhiều tòa soạn báo chí cho đi tin bài với tựa : "Nghệ sĩ nhân dân Công Lý khóc vì không có tiền cho con trai du học".

tien1

Nếu ông thực sự liêm chính, chỉ hưởng lương và phụ cấp theo quy định, thì có lẽ con gái của ông khó thể du học tại Anh, Mỹ

Nội dung tin thoạt nhìn cho thấy thuần tính chất giải trí. Theo đó, tối 24/1, Nghệ sĩ nhân dân Công Lý chia sẻ hình ảnh bé Kiến (Thục Anh) và Tít (Gia Bảo) qua thăm bố kèm dòng trạng thái : "Bố yêu các con". Sau đó, MC Thảo Vân (người vợ thứ hai của Công Lý) đăng tải hình ảnh này và bày tỏ sự yên tâm khi con trai đã lớn, chủ động tới chúc Tết ông bà nội và bố.

Bà Ngọc Hà – vợ Nghệ sĩ nhân dân Công Lý được cho là chủ động nói với báo chí là chồng của bà bật khóc khi con trai Gia Bảo chia sẻ dự định sẽ đi du học Đức vào cuối năm nay. "Anh Công Lý khóc và bảo con đi du học bố không có tiền cho con. Hy vọng cuối năm anh Công Lý khỏe hơn, có thể đi làm và có tiền tặng Tít khi đi học" – Ngọc Hà nói.

Vẫn theo tường thuật của báo chí, biết được tâm tư và tình cảm của Công Lý dành cho con, Thảo Vân nhắn Ngọc Hà : "Khổ thân bố Lý. Em động viên anh ấy đừng nghĩ gì nhiều".

"Chúc bố Tít năm nay khỏe lên thật nhiều. Yêu các con thì phải khỏe để các con vui nhé bố Tít", Thảo Vân gửi lời chúc tới Công Lý.

MC Thảo Vân và Nghệ sĩ nhân dân Công Lý kết hôn năm 2004. Họ có chung một cậu con trai là Gia Bảo. Sau 6 năm chung sống, cả hai đường ai nấy đi.

Ở đây có một vài tình tiết đáng lưu tâm về ẩn ý "tiền đâu để chu tất con cái du học" : đó là nghệ sĩ chuyên diễn vai hài Công Lý có danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân" từ năm 2019, và vào năm 2011, ông được Nhà nước Việt Nam phong tặng danh hiệu "Nghệ sĩ ưu tú" – tức các sô mời ông tham dự sẽ có mức thù lao thay đổi phù hợp với danh hiệu mà Nhà nước phong tặng. Hiện tại ông đang là Phó Giám đốc của Nhà hát kịch Hà Nội.

Không chỉ là diễn viên hài trên sân khấu kịch, Công Lý còn tham gia rất nhiều bộ phim truyền hình trên kênh VTV Đài Truyền hình Việt Nam.

Theo trang web Tin tức nước Đức, ở bài viết "Du học Đức 2023 : Hướng dẫn chi tiết từ A-Z", thì, "Hầu hết các trường đại học Đức đều không thu học phí của sinh viên nên dù gia đình bạn không có điều kiện cho lắm thì bạn vẫn có thể đi du học Đức. Việc miễn học phí cho sinh viên nhằm khuyến khích các bạn đi học đại học dù không có khả năng tài chánh và đảm bảo tạo cơ hội giáo dục bình đẳng cho người dân".

Nếu chọn trường tư, theo bài viết trên, "mức học phí khoảng €20.000/năm học". Lưu ý, "Nếu bạn du học Đức sau đại học cho chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ, thì học phí vẫn đóng bình thường".

"Theo yêu cầu của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng như Sở Ngoại kiều tại Đức, du học sinh cần chứng minh khả năng tài chính cho thời gian lưu trú, hiện nay tối thiểu là 861 EUR/ tháng. Trung bình một sinh viên nước ngoài du học tại Đức sẽ chi khoảng 850 EUR một tháng (theo study-in.de). Tuy nhiên, thực tế các bạn sinh viên Việt Nam sang Đức du học chỉ chi tiêu trung bình khoảng 500 – 700 EUR/tháng" – trích bài viết "Du học Đức 2023 : Hướng dẫn chi tiết từ A-Z".

Để tiện hình dung, có thể thấy chi tiêu bình quân của một sinh viên người Việt tại Đức khoảng chưa đến 1.000 USD, tức chưa đến 24 triệu đồng Việt Nam ở mỗi tháng.

Số tiền dự ước trên, với một người có danh hiệu "Nghệ sĩ nhân dân", chức danh "Phó Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội" mà vẫn phải "khóc và bảo con đi du học bố không có tiền cho con", thì thử hỏi nếu quan chức cỡ khủng như Bộ trưởng Công an, khi ông thực sự liêm chính, chỉ hưởng lương và phụ cấp theo quy định, thì có lẽ con gái của ông khó thể du học tại Anh Quốc.

Cha ăn bò dát vàng, con du học ở Vương Quốc Anh

Ông Bộ trưởng Bộ Công an có hàm Đại tướng.

Theo Bảng 6 : Bảng lương cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân ; sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân được ban hành kèm theo Nghị định số 204/2004/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 17/2013/NĐ-CP thì Đại tướng công an nhân dân hiện nay có hệ số lương là 10,40.

Khoản 2 Điều 3 Nghị định 38/2019/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang quy định về mức lương cơ sở như sau : Từ ngày 1/7/2019, mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng.

Khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 34/2021/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 quy định về thực hiện chính sách tiền lương như sau :

1. Lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương quy định tại Khoản 3 Điều 4 của Nghị quyết số 23/2021/QH15 của Quốc hội ; ưu tiên điều chỉnh lương hưu cho người nghỉ hưu trước năm 1995.

Theo đó, Quốc hội đã quyết định lùi thời điểm thực hiện cải cách chính sách tiền lương thay vì thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2022 như quy định tại Khoản 3 Điều 4 của Nghị quyết số 23/2021/QH15.

Như vậy, mức lương của Đại tướng công an nhân nhân năm vừa qua được thực hiện theo quy định hiện hành với công thức sau :

Lương cơ bản = Hệ số lương x mức lương cơ sở. Trong đó : Hệ số lương của Đại tướng công an nhân dân là 10,40. Mức lương cơ sở 2022 là 1.490.000 đồng/tháng. Như vậy, mức lương của Đại tướng công an nhân dân là : 15.496.000 đồng/tháng.

Mức lương với sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân theo từng lần nâng lương được quy định tại Mục 2 Bảng 6 ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP (được bổ sung bởi Khoản 4 Điều 1 Nghị định 17/2013/NĐ-CP), thì Đại tướng công an, hệ số nâng lương lần 1 là : 11,00 ; mức lương nâng lần 1 : 16,390 triệu đồng/tháng.

tien2

Bài bênh vực Tướng Tô Lâm cho con gái đi du học trên trang Facebook của Học Viện Phòng Chống Phản Động

Theo trang cá nhân facebook của ái nữ Bộ trưởng Bộ Công an, thì cô học ở SOAS (School of Oriental and African Studies) tọa lạc ở London, Vương quốc Anh – một nơi vốn nổi tiếng là đắt đỏ, với khoản học phí được cho là hàng chục ngàn Mỹ kim/năm. Nếu kể cả chi phí ăn, ở, sách vở,… cho ái nữ mỗi năm, thì con số thực chi chắc phải gấp rất nhiều lần mức thu nhập chính thức/ năm của ông Bộ trưởng.

Vậy thì nếu liêm chính là có thật, thì đúng là rất đáng ngợi khen đến mức tôn vinh, khi ông Bộ trưởng xoay xở các khoản tiền để chu tất cho ái nữ du học tại xứ sở sương mù Anh Quốc.

Hoàng Mai

Nguồn : VNTB, 03/02/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Mai
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)