Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/03/2023

Luật pháp xứ này là trò chơi quyền lực

Hải Lê - VOA

Chuyn bn nàng tiếp viên hàng không là mt bi – hài kch nhiu tp

Hải Lê, VOA, 28/03/2023

Âu cũng là loi chuyn, nói như Đi tá Đ Hu Ca năm nào, thuc vào xê-ri "trn đánh đp" có th đưa vào chương trình ging dy các tiếp viên hàng không (stewardess).

tiepvien1

Hình nh 4 tiếp viên Vietnam Airlines viết li khai sau khi b bt vì vn chuyn ma túy được đăng trên báo chí Vit Nam vào ngày 17/3/2023.

Thoát ti hay tm cho ti ngoi ?

Theo ngun chính thng ca Đảng cộng sản Việt Nam, v bt gi bn tiếp viên hàng không là kết qu ca vic thc hin chuyên án "trit phá đường dây tiếp viên hàng không vn chuyn trái phép cht ma túy t Pháp v Vit Nam". Dưới s ch đo ca Tng cc Hi quan, Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh t lâu đã lp mt chuyên án, mt danh là "Kế hoch 134/KH-HQHCM". Và chuyên án này bt đu được thc thi t ngày 19/1/2022. Như thế là sau gn 2 tháng "nuôi án", tiến hành điu tra, c th qua công tác thu thp và x lý thông tin nghip v cũng như rà soát xác đnh trng đim, ngày 16/3/2023, Ban chuyên án đã bt đèn xanh "phá án", nhm trit tiêu đường dây tiếp viên hàng không vn chuyn trái phép cht ma túy t Pháp v Vit Nam. Trao đi vi Báo Thanh Niên và vài t báo "l phi" khác, Cc trưởng Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh Đinh Ngc Thng khng đnh, vic phát hin, phá án dng này không phi là câu chuyn tình c. Căn cứ vào mt lot thông tin tình báo, các nghiệp vụ kiểm soát hải quan, mt lot du hiu nghi vn, đi tượng trng đim, thông tin thu nhp Cc Hi quan Thành phố Hồ Chí Minh mi ch đo cho "phá án". Hin vic điu tra m rng đ tìm đường dây, đi tượng cm đu… đang được l c lượng chc năng phi hp điu tra.

Trong cuc hp báo trc tiếp vào chiu ngày 17/3/2023 trước đó, Chi cc trưởng Chi cc Hi quan Tân Sơn Nht Bùi Lê Hùng cho biết thêm, trong khi các cơ quan chc năng đang phi hp nhm m rng din điu tra đ bt nhóm đi tượng chính nhn hàng thì "đáng tiếc có mt t báo li đăng thông tin đó lên, vì vy nhóm đi tượng đó biết nên đã không xut hin na". Ông Bùi Lê Hùng cũng "dn dò" các nhà báo có mt, thông tin ông va nêu không cn thiết phi đưa lên mt báo, ch nhmđ ngh báo Nhà nước rút kinh nghim, hi trước các cơ quan chc năng trước khi đăng ti (!?). Ôi ông Đa ơi, ng chí" Chi cc trưởng này t Sao Ha rt xung Sài Gòn hay sao vy ? x s tha thông tin giang h nhưng thiếu t do ngôn lun này, cha ni Tng biên tp nào có gan bng Tri cũng không dám xài loi tin "ma túy" này (theo c nghĩa đen ln nghĩa bóng), mà không có s ch đo t trên thượng tng !Vì "mt lý do nào đó", ngun tin v bt này b rò r cho báo chí, bt không kp. (Nói cho tr mu giáo chc chúng cũng cười !). Theo các hãng Thông tn va hè, khi các cơ quan chc năng p vào nhà k s nhn hàng cách sân bay 200 km, đi tượng đã kp trn thoát. Trên mt bàn, máy tính vn còn m, màn h ình dng li trang báo mng đưa tin v bt 4 tiếp viên, mà chưa kp "sign out". Xem ra, vào gi chót, chuyên án đã b l, b ! E là ri đây, t báo nào đưa tin đu tiên và ngun rò r thông tin s được mi ung trà min phí mt ngh.

V vic tr t do cho bn tiếp viên nêu trên, t Tui Tr dn li ông Tô Ân Xô, phát ngôn viên B Công an, gii thích : "Các tiếp viên không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhn vn chuyn, có 157 tuýp đã b trà trn, ct giu ma túy. Do đó, các cơ quan chc năng xác đnh chưa đ căn c đ x lý hình s bn tiếp viên hàng không ca Vietnam Airlines".. Ông Tô Ân Xô nói thêm, kết qu điu tra sơ b xác đnh khi bn tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú ti Pháp thì có mt nghi can người Vit Nam nh chuyn hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc ming v Vit Nam qua phi trường Tân Sơn Nht, đ "gi cho người nhà".Phát ngôn ca ông Tô Ân Xô được cho là "bt nht" vi tường thut ca các báo Vit Nam trước đó.

Vi li cách đưa tin nước đôi và đy mâu thun này, công lun không biết, bn nàng stewardess kia thoát ti hay là ch là được ti ngoi ? Hoc cũng có th có kh năng th ba, tt c ch là mt cái by đang được giăng ra đ đón con mi ln ?

Mnh hơn k cm đu dây buôn lu ?

Không phi ngu nhiên mà Facebooker Trn Quc Quân na đùa, na tht : Các bn đng thy vic bn cô tiếp viên hàng không vn chuyn ma túy bt ng được tr t do mà ham. Bi khi các bn ni cơn tham mà vn chuyn ma túy b cơ quan chc năng bt qu tang, mun thoát ti, CÁC BN PHI CHNG MINH MÌNH VÔ TI. Trong khi bn cô tiếp viên hàng không b bt qu tang vn chuyn ma túy vi khi lượng rt ln, mun buc ti các cô y, CƠ QUAN CHC NĂNG PHI CHNG MINH CÁC CÔ Y CÓ TI. Bn cht v vic tưởng ging nhau nhưng cách thc buc ti rt khác nhau. Bi lut pháp x này là trò chơi quyn lc.Các đã bn hiu chưa ? Và trò chơi y li có th din ra thượng tng Ba Đình.

Nhưng tht ra, đây không ch là trò chơi quyn lc, Công Lý x Đông Lào t lâu đã được công khai hóa là biu tượng ca mt "ngh sĩ hài". Cũng không phi t nhiên mà Khanh Nguyen ngm ngùi : Mng cho bn người bn tr vì đường đi không ct li, nhưng li ngc nhiên vì c trăm người b kết ti vi các chng c mơ h như các điều 117 và 331 Bộ luật hình sự li b x rt nng như v án Bùi Văn Thun. Và mt bn tr thc mc : Án ma túy chc kg mà c 4 người ngi chung viết li khai cùng nhau thế ? Trong khi dân thường chng tr sau khi b 3 thng hi đng rượt đến đường cùng thì được bên kim sát nâng thành "có cách khác đ x lý" và tòa x tù.Tho nào li đ xut min tr trách nhim, "vô ý" thôi mà.

Vic bn 4 nàng stewardess được th ra vì "vô tình phm ti" và không biết k giao, người nhn ma túy là ai đã làm công lun chưng hng. Bn cô tiếp viên được tha quá nhanh, khác vi nhng v buôn lu vài trăm gram ma túy b phát hin qua máy soi, và người s hu cũng khai ch cm h, không biết là cái gì. Kết qu k cm h vn lãnh án t hình. Không ít người đã dn li mt s trường hp cũng mang giúp, vn chuyn giùm hàng hóa có ma túy song b kết án t hình như trường hp bà Nguyn Th Hương 73 tui, người Úc gc Vit, trường hp ông Trn Minh Đt 43 tui, người Úc gc Vit... bt k s ái ngi ca nhiu người, nhiu gii v nhng cáo buc này. Vy thế lc nào đã nhúng tay can thip, đi trng thay đen v này, chưa nói là s làm cho nó chìm xung, nhưng tha cho v, vì "không đ cơ s đ x lý hình s" qu tht không đ sc thuyết phc dư lun, ngi xm trên đu dân chúng. Người ta tin rng có mt thế lc nào đó, mnh không thua, hay có th hơn nhng k cm đu đường dây buôn lu, đã can thip trong phi v này.

tiepvien2

Vì vy, câu chuyn bi – hài kch nhiu tp này (episodic tragicomic) s còn tiếp ni nhau. đây, không phi là chuyên án tht bi, vn đ được cho là liên quan đến hai thế lc đi nghch. Thế lc ca phe bt đường dây buôn lu thế nào chưa th biết rõ, nhưng vi mt đng cm quyn đc tài, chuyên chế, không có thế lc nào ngoài Đảng cộng sản Việt Nam hay trong chính ph có th điu hành các lc lượng an ninh ca chính ph, liên h vi hi quan quc tế, trong trường hp này là hi quan Pháp, đ la được các con mi v b bt ti Vit Nam, vi các hình nh được nhanh chóng tung lên truyn thông ca nhà nước cho thy quy trình theo dõi ngay t trên máy bay, xung mt đt, vào máy soi như thế nào, đ phòng đi phương có th chi, cho là b la, b gài.

Thế lc phn đòn là k nào mà có th g ti cho bn tiếp viên như tr lòng bàn tay ? Hn cũng chng có thế lc tư nhân nào siêu vit như thế. Ngược li, thế lc y phi ngang sc, ngang tài trong đng, chính ph vi nhng k bt đ có thế g thế b chiếu tướng. Nhưng dù v bn cô tiếp viên hàng không buôn lu ma túy có th được hoc b dàn xếp như thế chăng na, s thù ghét, chia bè cánh và nht là suy thoái, tham nhũng, buôn lu trong đng ngày càng thâm sâu hơn, s chng đi nhau gia các phe phái trong đng vì quyn li vt cht, ri sdn đến vic h đánh ln nhau, đánh đ chế đ thi nát ca chính Đảng cộng sản Việt Nam.

Hải Lê

Nguồn : VOA, 28/03/2023

**********************

Ch tch Việt Nam nói tòa án phi tránh oan sai, sau khi công an th 4 người ‘không biết’ hành lý có ma túy

VOA, 27/03/2023

Ch tch nước Vit Nam, ông Võ Văn Thưởng, lưu ý vi ngành tòa án ca đt nước rng "không được đ xy ra oan, gim ti đa tình trng sai" khi ông hp vi gii lãnh đo Tòa án Ti cao hôm 27/3, truyn thông Vit Nam đưa tin.

luat2

Ch tch Vit Nam Võ Văn Thưởng làm vic vi lãnh đo Tòa án Nhân dân Ti cáo, 27/3/2023.

Phát biu ca Ch tch Thưởng tr nên đáng chú ý hơn trong bi cnh ch ít ngày trước, công an thành ph H Chí Minh đã gây nhiu tranh cãi khi tuyên b "tm thi tr t do" vì "chưa đ cơ s khi t" 4 tiếp viên hàng không là nhng người khai rng h "không biết" hành lý ca h cha ma túy.

Trong cuc hp vi Ban Cán s Đng và lãnh đo Tòa án Nhân dân Ti cao, Ch tch Thưởng nêu bt nhim v trng tâm ca ngành tòa án Vit Nam là đy mnh ci cách tư pháp, bo đm tính đc lp ca tòa án theo thm quyn xét x, thm phán, hi thm xét x đc lp và ch tuân theo pháp lut, các báo trong nước tường thut.

Người đng đu nhà nước Vit Nam nhn mnh vào yêu cu xây dng chế đnh t tng tư pháp "ly xét x là trung tâm, tranh tng là đt phá" ; bo đm t tng tư pháp dân ch, công bng, pháp quyn, nghiêm minh, bo đm và bo v quyn con người, quyn công dân.

Ch tch Thưởng nêu rõ rng mi phán quyết, quyết đnh ca tòa án liên quan đến sinh mng chính tr và thm chí là sinh mng con người, quyn, li ích hp pháp ca t chc và công dân, vì thế không được đ xy ra oan, gim ti đa tình trng sai hoc vi yêu cu cao là không được đ xy ra sai, theo truyn thông Vit Nam.

Bên cnh đó, ông Thưởng cũng đt ra yêu cu là cn tuyên truyn, gii thích rõ ràng v ni dung v án, v áp dng pháp lut trong v án, v tính cht, mc đ ca hành vi vi phm trong bi cnh, con người c th đ nhân dân hiu đúng các quyết đnh ca tòa án.

Nhng li ch đo, căn dn ca Ch tch Võ Văn Thưởng được đưa ra không lâu sau khi công an Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 22/3 có quyết đnh "tm thi tr t do" cho 4 n tiếp viên hàng không xách hơn 11 kg ma túy, được ngy trang là các hp kem đánh răng, t Pháp v Vit Nam. Công an nói rng "chưa đ cơ s đ khi t b can và áp dng các bin pháp ngăn chn" đi vi 4 tiếp viên đó.

Như VOA đã đưa tin, quyết đnh k trên gây ra nhiu tranh cãi trong dư lun Vit Nam. Nhng tiếp viên trong v vic là Trn Th Thu Ngân, Võ Tú Qunh, Nguyn Thanh Thy và Đng Phương Vân.

V v vic, thượng tá Lê Mnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong mt cuc hp báo hôm 23/3 rng "yếu t li v mt ch quan ti phm chưa được chng minh".

Thượng tá Hà phân tích rng nếu 4 tiếp viên hàng không đã có nhn thc v vic h làm là vn chuyn ma túy, hn là h không nhn tin công vn chuyn ch bng giá vn chuyn hàng tiêu dùng, là 10 triu đng cho kem đánh răng, theo tường thut ca các báo trong nước.

Tuy nhiên, thượng tá Hà cũng nói thêm rng "Đây là vn đ đang có nhiu ý kiến trái chiu, s vic vn đang trong quá trình điu tra và khi có du hiu vi phm hoc chng c khác, cơ quan công an s vn x lý, không phi kết thúc hoàn toàn".

Nguồn : VOA, 27/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hải Lê, VOA tiếng Việt
Read 454 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)