Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/04/2023

Biện pháp nghiệp vụ của công an Việt Nam

Trân Văn

‘Đưa 400 người lên cu’ và ‘chy án’

Dường như trong lch s nhân loi nói chung và lch s lĩnh vc xây dng nói riêng, ch Vit Nam và ch có Công an nhân dân Vit Nam mi nghĩ ra và dám dùng phương thc này...

nghiepvu1

Cần huy động 400 người để thực hiện việc thử tải cầu Nguyễn Thái Học vào ngày 5/4 - Ảnh: Duy An

Cui cùng, Ch tch tnh An Giang cũng ra lnh ngưng thc hin kế hoch s dng 400 người đ th ti cu b hành Nguyn Thái Hc bc qua sông Long Xuyên, ni phường M Bình và phường M Hòa trung tâm thành ph Long Xuyên(1).

Cu Nguyn Thái Hc phn dành cho khách b hành dài 120 mét, không thng mà un lượn nên có ch rng 5,7 mét, có ch rng 9,5 mét. Dc phn cu ch dùng đ th b này bày cây king, ghế ngi, trên có mái che và được qung bá là "công viên ni trên sông".

Vic xây dng cu Nguyn Thái Hc bt đu hi 2019, hoàn tt năm 2021 và được khen là nhanh vì bàn giao trước thi hn chng mt năm. Chi phí xây dng cu Nguyn Thái Hc được ước tính là hơn 200 t đng...

Tuy nhiên ch sáu tháng sau khi khánh thành, cu b hành Nguyn Thái Hc có du hiu hư hng nng (dm ngang r sét, mi hàn nt...). Người ta còn phát giác nhà thu đã thi công không đúng thiết kế...

Đó là lý do Công an An giang quyết đnh t chc điu tra xem có "vi phm quy đnh v đu tư công trình xây dng gây hu qu nghiêm trng" hay không ? Bước đu tiên ca tiến trình điu tra là th ti.

Cui tháng trước (29/3/2023), mt viên đi tá là Phó Giám đc Công an tnh An Giang đã gi công văn cho Ch tch thành ph Long Xuyên, yêu cu "phi hp, h tr trong vic giám đnh cu b hành thuc d án xây dng cu Nguyn Thái Hc".

"Bin pháp nghip v" mà Công an An Giang s dng là huy đng 400 người, t chc cân tng người ri đ cho h ti lui, tr li trên cu xem cu có sp không ! Hôm 4/4/2023, mt viên trung tá là Trưởng Công an thành ph Long Xuyên bo vi báo gii là Công an An Giang đã phi hp vi Thành Đoàn Thanh niên cộng sản thành ph Long Xuyên huy đng đ 400 Đoàn viên Thanh niên cộng sản đ t chc cân tng người và s thc hin "bin pháp nghip v" này !

Tuy nhiên viên trung tá va k còn than là đang "có nhiu ý kiến trái chiutrước vic s dng người th ti trng ca cu b hành nên chưa biết có thc hin như kế hoch được hay không" (2).

Đúng là đã "có nhiu ý kiến trái chiu" v vic "s dng người th ti trng".Dường như trong lch s nhân loi nói chung và lch s lĩnh vc xây dng nói riêng, ch Vit Nam và ch có Công an nhân dân Vit Nam mi nghĩ ra và dám dùng phương thc này như mt "bin pháp nghip v" bt k điu đó có th gây nguy hi đến tính mng ca 400 đng loi. Cũng có l ch Vit Nam mi có 400 thanh niên sn sàng đem tính mng ca mình ra th ti. Ít nht Đoàn viên Thanh niên cộng sản cũng có đim hơn người !

***

Trước gi, công an nhân dân (bao gm c an ninh nhân dân và cnh sát nhân dân) Vit Nam vn t xếp tt c các loi vic h thc hin hàng ngày đ bo v - thc thi pháp lut, duy trì an ninh trt t - tr an là nhng "bin pháp nghip v".

Nhãn "bin pháp nghip v" giúp công an nhân dân Vit Nam sang trng hơn đng nghip các quc gia khác trên thế gii. Trên thc tế, Công an nhân dân Vit Nam s dng rt nhiu "bin pháp nghip v" mà đng nghip các quc gia khác trên thế gii không dám áp dng hay cách thc qun tr - điu hành xã hi khiến h không có kh năng áp dng. Chng hn dùng phân người trn vi nht thi tt vào nhà các "đi tượng" được xếp vào loi nguy hi cho "an ninh quc gia" đ thân nhân ca "chúng" kinh hãi, gây áp lc buc "chúng" ngưng chng phá ! Chng hn có th buc nhiu cá nhân "cúi đu tha nhn" đã giết người, cưỡng hiếp, cho dù h không phi là th phm. Nhng Nguyn Thanh Chn, Bùi Minh Hi, Trn Văn Chiến, Nguyn Minh Hùng(3), Hàn Đc Long(4), Huỳnh Văn Nén (5), chính là nhng ví d hết sc c th cho các "bin pháp nghip v" mà không lc lượng bo v - thc thi pháp lut nào trên thế gii có th sánh vi Công an nhân dân Vit Nam !

nghiepvu2

Hi tháng 2 dư lun Vit Nam rúng đng khi ông Đ Hu Ca, Thiếu tướng cu Giám đc Công an thành ph Hi Phòng b bt vì "la đo chiếm đot tài sn".

May cho Công an nhân dân Vit Nam là ch ti Vit Nam mi có nhng viên chc cao cp trong h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam bt chp oan khiên ngút tri, ưỡn ngc t hào tuyên b kiu như : "Cơ quan điu tra Vit Nam là mt trong nhng cơ quan gii nht thế gii, phá án rt nhanh" và "không th tuyt đi hóa vic x đúng" (6). Bi đã trót lm bàn v "các bin pháp nghip v" ca lc lượng "nht thế gii" nên phi nói qua v mt khía cnh khác ca "các bin pháp nghip v" mà công an Vit Nam vn tn dng. Đó là ngoài răn đe, to thành tích, "các bin pháp nghip v" còn được nhiu thành viên ca lc lượng công an nhân dân Vit Nam s dng đ làm giàu !

Hi tháng 2 dư lun Vit Nam rúng đng khi ông Đ Hu Ca, Thiếu tướng cu Giám đc Công an thành ph Hi Phòng b bt vì "la đo chiếm đot tài sn". Chuyn "la đo chiếm đot tài sn" phát sinh t v án "li dng chc v, quyn hn trong thi hành công v" và "vi phm quy đnh đu thu gây hu qu nghiêm trng" xy ra ti Công ty Nhit đin Đông Triu thuc Tp đoàn Than Khoáng sn Vit Nam. Trong quá trình điu tra, công an Qung Ninh phát giác Công ty Nhit đin Đông Triu tham gia mua bán hóa đơn đ "trn thuế". Khi điu tra thêm hot đng "mua bán hóa đơn, chng t" thì phát giác Công ty Xây dng h tng Thái Bình Dương đng phía sau mt nhóm doanh nghip chuyên kinh doanh "hóa đơn, chng t" trong hàng chc năm qua ti hàng chc tnh, thành ph vi "doanh s" đến 7.500 t. Do vy, v chng, cháu ông ch Công ty Xây dựng hạ tầng Thái Bình Dương và ba người khác b bt. Sau đó, thân nhân ca v chng ông ch Công ty Xây dựng hạ tầng Thái Bình Dương t cáo đã giao cho ông Ca 35 t đ "chy án" nhưng không hiu qu như đã đt hàng !

Theo Công an Qung Ninh, ông Ca nhìn nhn có nhn tin nhưng "không ch đng thông báo cho cơ quan chc năng tiến hành lp biên bn, bàn giao li s tin mà gi trong nhà" nên b xem là "la đo chiếm đot tài sn" (7). Còn tháng này, sau khi Kết lun điu tra v án liên quan đến vic xem xét phê duyt t chc thc hin các chuyến bay "gii cu" t 4/2020 đến 1/2022 được công b, thiên h biết thêm trường hp ông Nguyn Anh Tun mt thiếu tướng công an khác cũng vì nhn tin đ giúp "chy án" mà b đ ngh truy t vì "môi gii hi l". Tính ra, viên Thiếu tướng là Phó Giám đc Công an thành ph Hà Ni đã nhn khong 2,6 triu M kim đ giúp hai doanh nhân dính líu đến vic t chc các chuyến bay "gii cu" không b truy cu trách nhim hình s. Ông Tun đã gi li 1,8 triu M kim làm "thù lao" ca mình, ch giao 800.000 M kim cho viên trung tá trc tiếp ch đo điu tra v án "gii cu" – đ Trưởng phòng 5 ca Cc An ninh Điu tra tính cách "gii cu" hai doanh nhân.

nghiepvu3

Tại thời điểm phạm tội, bị can Nguyễn Anh Tuấn đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội. Ảnh : CTV

Nếu s dng "các bin pháp nghip v" đ làm án không m đường cho "chy án" thì làm gì có chuyn t tướng, tá ti úy ca lc lượng Công an nhân dân lũ lượt dt díu nhau đi trên con đường y bt chp tính cht ca v án nghiêm trng đến mc nào ? C dùng Google đ search t s thy, "chy án" và nhn tin đ làm án là mt phn không th tách ri "các bin pháp nghip v" ca Công an nhân dân. S có người bo rng Công an nhân dân đang n lc "chnh đn" đ làm "trong sch đi ngũ" nên mi x lý hàng lot tướng, tá dính líu đến "chy án" hay "nhn hi l" nhm "làm sai lch h sơ, bn cht các v án" Song trước khi bo như thế, có l nên ngm nghĩ vì sao Công an nhân dân li "đ đn" như vy ? Ti sao "chnh đn" đã được tiến hành t lâu nhưng c có án là "đi tượng" tính ngay đến chuyn "chy", c mun "chy" là s có nhiu đng chí vn được tr lương đ bo v - thc thi pháp lut xã hội chủ nghĩa vn thn nhiên nhn "đơn đt hàng" đ ly thù lao ? Có nên t hào khi "nht thế gii" v phương din này chăng ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 08/04/2023

Chú thích

(1) https://baotintuc.vn/thoi-su/an-giang-dung-huy-dong-400-nguoi-thu-tai-cau-bo-hanh-nguyen-thai-hoc-20230404203417249.htm

(2) https://vnexpress.net/hien-trang-cau-bo-hanh-tung-du-tinh-huy-dong-400-nguoi-thu-tai-4589517.html

(3) https://vnexpress.net/nhung-vu-an-oan-rung-dong-viet-nam-2906196.html

(4) https://thanhnien.vn/cuu-tu-tu-han-duc-long-mon-moi-cho-tien-boi-thuong-de-sua-nha-tra-no-185230219211819791.htm

(5) https://tuoitre.vn/huynh-van-nen-vu-oan-sai-chua-tung-co-trong-to-tung-1013980.htm

(6) https://vnexpress.net/co-quan-dieu-tra-viet-nam-thuoc-hang-gioi-nhat-the-gioi-2906619.html

(7) https://tuoitre.vn/ong-do-huu-ca-nhan-bao-nhieu-ti-dong-de-chay-an-20230223081843984.htm

(8) https://thanhtra.com.vn/phong-chong-tham-nhung/tin-tuc/cuu-pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-nguyen-anh-tuan-nhan-hon-2-6-trieu-usd-de-chay-an-208925.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 219 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)