Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/07/2023

Những ngõ cụt của Tập Cận Bình

Ngô Nhân Dụng

Tp Cn Bình mi lên tiếng kêu gi thanh niên hãy ri các thành ph đi làm vic min quê đ giúp nông thôn "sng li".

CHINA-LUNAR-NEWYEAR

Tập Cận Bình đang đứng trước những ngõ cụt. Dân số giảm nhưng giới trẻ không muốn lập gia đình. Người đã kết hôn không muốn sanh đẻ. 

Đài Á Châu T Do mi k chuyn coi my đon phim ngn được truyn trên Twitter Trung Quc rt nhiu ln, t cnh mt tài xế xe ti phi np tin mãi l, ging như tr tin "toll" M.

Trên "video clip", chiếc xe b chn li trên xa l t Đường San (Tangshan) đi Mã Lan Trang (Malanzhuang) tnh Hà Bc (Hebei). Mt ông già cm đin thoi ra hiu phi đưa tin mi được đi qua. "Cái gì vy ? Bao nhiêu ? Mt nguyên ?". Mt bà già đưa cái đin thoi cm tay lên, trên máy có hình mt du hiu QR. Bác tài hi : "Tr tin qua mng WeChat, phi không ?". QR là nhng du hiu hình vuông trên các máy vi tính hoc đin thoi, v nhng nht trong đó mi cái mt khác, có th dùng đ tr tin trên mng, như dùng "PayPal" M hoc "WeChat" bên Trung Quc.

Lái xe thêm mt quãng đường na, bác tài li gp mt bà lão mc cái áo rng thùng thình màu đ. "Cái chi vy ? Tr tin h ?". Bà c gt đu. "Bao nhiêu ? Năm nguyên ?"

C như thế, thêm hai ln ông tài xế gp hai bà lão vy chào bng đin thoi cm tay ; mt bà đòi 10 nguyên, mt bà đòi 5 nguyên.

Năm 2020, trước ngày k nim 100 năm thành lp Đảng cộng sản Trung Quc tuyên b đã xóa b hết nn nghèo đói. Nhưng bn tin Tân Hoa Xã công nhn trong hai chc năm qua t l người già thôn quê t t đã tăng gp năm ln.

Trên đài ti vi ca tnh Giang Tô (Jiangsu), mt nhà bình lun cho biết hin tượng các "trm thu tin" xut hin gn đây các tnh nm gia và phía Tây Trung Quc, là nơi dân nghèo hơn c. "Mt nông dân kiếm được 107 đng nguyên mt tháng (hin hơn 7 đng nguyên đi mt đô la M) trong khi mt quan chc v hưu lãnh mi tháng hàng chc ngàn, nm trong bnh vin tn hàng triu đng nguyên.

Gii tr cũng không khá gì hơn người già. Ngày 16 tháng 5, S Thng kê Quc gia Bc Kinh cho biết trong lp tui t 16 đến 24, t l tht nghip là 19,6 phn trăm trong tháng Ba, qua tháng Tư đã tăng lên 20,4%. T s đó s còn tăng na ; trong năm nay s có thêm 11,58 triu sinh viên tt nghip đi kiếm vic làm. Trong lp tui t 25 đến 59, t l tht nghip ch có 4,2%.

Các công ty mng tin hc (internet) ln như Alibaba, Tencent và Baidu thường tuyn m nhiu người nht, và tr lương cao nht. Trong ba tháng đu năm nay, s nhân viên mi mướn đã gim bt 9% so vi thi gian trong cơn bnh dch Covid-19. Các công ty đa c đang lâm cnh trì tr đã ct gim bt s người làm vic, t 30% đến 50%, có nơi ct ti 70% nhân s, theo báo The New York Times.

Theo S Thng kê, th trường nhân lc đã sút gim nhanh trong nhng năm qua. T 2019 đến 2022 s người làm vic gim 40 triu, mt phn vì bnh dch, nhưng nguyên nhân chính là kinh tế chm hi phc vì nhu cu tiêu th không tăng. M, sau khi bnh dch đi qua nhiu người đã đem tin tiết kim được đi mua sm ; nhu cu tiêu th lên cao giúp kinh tế hot đng tr li như cũ. Trung Quc thì người ta vn lo xa, không mun xài hết tin đành dm ! Vì vy, kinh tế hi phc chm gây nên cnh sinh viên ra trường khó kiếm vic.

Vương Minh Nguyên (Wang Mingyuan), mt kinh tế gia Bc Kinh mi ph biến mt bài nghiên cu được nhiu người chuyn, tiên đoán tình trng này s kéo dài, trong năm năm na s có 50 triu người trong lp tui t 16 đến 40 mt vic, cũng theoThe New York Times. Tâm trng bi quan khiến nhiu người Trung Hoa tr tui đã đi ra nước ngoài. Theo Cơ quan T nn Liên Hip Quc cui năm 2022 đã có 116.000 người Trung Quốc xin t nn, cao gp 10 ln so vi thp niên trước.

Trên mng xã hi người ta truyn tng mt t mi, "Tui 35 bc bo !". H than rng "Tui 35 đã già quá khó kiếm vic làm, còn tui 60 vn tr quá không được ngh !". Các công ty Trung Quc không mun tuyn nhân viên trên 35 tui. Nhiu thông báo tuyn người nói rõ trên 35 tui đng np đơn. Ngay c khi tuyn công chc mi, chính ph Trung Quc cũng đt gii hn phi dưới 35 tui ! Sinh viên mi ra trường tr hơn, có nhng kiến thc cp nht hơn, chưa lp gia đình nên sn sàng làm thêm gi, và chp nhn lương bng thp.

Trên các mng xã hi đã truyn đi mt bài so sánh s phn ca nhng người trong lp tui 35 bc bo vi nhân vt Khng t K trong mt truyn ngn ca L Tn, đăng trên báoTân Thanh Niên năm 1919. Khng t K là mt nho sinh l vn, không đu bng cp cao đ được làm quan mà cũng không chu đi làm vic tay chân. Lúc nào cũng mc áo dài cũ rách đ gi nn nếp, m ming ra là dn nhng câu trong T Thư, Ngũ Kinh, không ai hiu ni, Khng t K có lúc đi ăn cp, b đánh què cng.

Bài bình lun so sánh các sinh viên tht nghip "không th bước xung khi cái bc thang xã hi mình đã ngoi lên được, như Khng t K không th ci b cái áo dài". Có người hi, "Thay vì bt Khng t K ci b cái áo dài, ti sao không bo ông Hoàng đế ci cái áo mi ca ông ta đi !". Câu này chm ti Hoàng đế Tp Cn Bình nên c bài bình lun b kim duyt xóa ngay !

Tp Cn Bình mi lên tiếng kêu gi thanh niên hãy ri các thành ph đi làm vic min quê đ giúp nông thôn "sng li". Nhà nước cho ph biến video quay cnh các sinh viên v làm vic trên cánh đng, vui v hát, cười. Tnh Qung Đông đã đưa ra kế hoch t nay đến năm 2025 s gi 300.000 thanh niên v nông thôn. Nhng ý kiến này nhc dân Trung Hoa nh li khu hiu "h phóng" thi Mao Trch Đông, khi người Trung Hoa chưa biết kinh tế th trường là cái gì. Bây gi, không biết Đảng cộng sản có ép buc được người dân như xưa được không ! Nhưng nếu không kiếm được vic làm thành ph, nhiu thanh niên cũng t mình tìm v làng cũ.

Báo The New York Times k chuyn mt người h Lương 38 tui, tht nghip t 3 năm nay, phi b thành ph Qung Châu v làng vì không th tr tin thuê nhà, mi tháng khong 100 đô la. Anh ta không th ly v, cũng như ba người anh em h cùng tui. Anh nói, ch nhng người có vic làm chc chn như công chc, giáo viên, mi tính chuyn lp gia đình.

Tìm vic khó khăn là mt nguyên nhân khiến nhiu người Trung Quốc không lp gia đình ; cn tr cho kế hoch ca nhà nước mun bo v dân s cho không đi xung. Năm ngoái, s thng kê cho thy ch có 12 triu tr ra đi trong lc đa ; s sinh gim liên tiếp trong bn năm. Trung Quốc đã xóa b lnh cm sinh 2 con, cho phép các cp v chng được t do sanh đến 3 con ; nhưng s tr sơ sinh không tăng. Trong khi đó, người già trên 60 tui đang chiếm mt phn năm dân s và s dn dn tăng thêm.

Năm ngoái, giáo sư kinh tế Nhim Dch Bình (Ren Zeping,泽平), Đi hc Tinh Hoa viết trên trang mng cá nhân Weibo (Vi Bác), đ ngh chính ph khuyến khích sanh đ bng cách tr cp tin cho các đám cưới và các bà m sanh con. Ông yêu cu Ngân hàng Trung ương Bc Kinh mi năm in thêm 3 ngàn t đng nguyên, khong 314 t m kim, dùng trong kế hoch này. Theo ông, trong mười năm na s có thêm 50 triu tr sơ sinh ra đi ! Li kêu gi ca ông được đưa lên mng WeChat gây nên nhng cuc bàn cãi sôi ni, đu năm 2022 đã b kim duyt b.

Tp Cn Bình đang đng trước nhng ngõ ct. Dân s gim nhưng gii tr không mun lp gia đình. Người đã kết hôn không mun sanh đ. Vì h lo kiếm vic khó khăn, tương lai bt đnh. Vic làm khó kiếm vì kinh tế chưa hi phc, dù bnh dch đã đi qua. Kinh tế trì tr vì người dân chưa dám tiêu tin. Gi tin đã dành dm không xài trong mùa bnh dch vì ai cũng lo tương lai bt đnh. Nhng người già lo cho chính mình, t đng ra đường cái quan đt nhng trm thâu tin mãi l ; chng ai nghĩ rng mình đang làm mt vic phi pháp. Đến my ông tài xế xe ti chy đường trường cũng chp nhn np tin, "trước cho xong vic, sau làm vic t thin !". Tt c nhng người trên đu được khuyến khích "Hc tp Tư tưởng Tp Cn Bình !".

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 05/07/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 242 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)