Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/07/2023

Đối tượng từ Mỹ xâm nhập về Việt Nam là ai ?

Hiếu Bá Linh

Đối tượng từ Mỹ xâm nhập về Việt Nam dàn dựng vụ tấn công ở Đắk Lắk ngày 11/6 là ai ?

Ngày 20/7, tờ Vietnamnet đã đăng một bức ảnh với chú thích "Công an ập vào nhà đối tượng cầm đầu có quốc tịch Mỹ…" (1).

darlac1

"Y Sol N". do tờ Vietnamnet tiết lộ hôm 20/7 cũng trùng khớp với đối tượng cầm đầu "Y Slo Niê" trong bài báo của tờ CAND ngày 5/7

Tờ Vietnamnet viết nguyên văn như sau (trích) :

Kẻ cầm đầu bị bắt giữ là Y Sol N., quê tỉnh Gia Lai, sinh sống tại thành phố Buôn Ma Thuột, có quốc tịch Mỹ.

Tuy không trực tiếp tham gia cầm súng tấn công 2 trụ sở xã nhưng Y Sol N. có vai trò quan trọng trong việc chỉ đạo hoạt động của nhóm tội phạm này. Hắn cũng có liên hệ với các đối tượng lưu vong, phản động chống phá nhà nước.

Khi ập vào nhà đối tượng ở thành phố Buôn Ma Thuột, cảnh sát phát hiện tiền vứt khắp nơi…

(Hết trích)

Trước đây 1 tháng, ngày 20/6, tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York (Mỹ), thay mặt Bộ Công an Việt Nam, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa phát biểu rằng Công an Việt Nam bắt đối tượng từ Mỹ xâm nhập về Việt Nam dàn dựng vụ khủng bố ở Đắk Lắk ngày 11/6.

"Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công", Cục trưởng Cục An ninh nội địa nói. Tuy nhiên ông không cho biết đối tượng đó là ai và thuộc tổ chức nào ? (2)

Tương tự, ngày 23/6 Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Lực lượng Công an đã có tài liệu, chứng cứ chứng minh vụ án xảy ra còn do có sự hậu thuẫn, chỉ đạo từ một số tổ chức, cá nhân ở nước ngoài, thậm chí cử đối tượng từ nước ngoài xâm nhập trái phép về Việt Nam để dàn dựng, chỉ đạo tấn công khủng bố (3).

darlac2

Gần đây nhất, ngày 12/7, Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Lê Quốc Hùng nói : "Vụ tấn công trụ sở xã ở Đắk Lắk có sự chỉ đạo, tiếp tay của các thế lực thù địch ở nước ngoài" (4).

Đối tượng bị bắt trong bức ảnh đăng trên tờ Vietnamnet hôm nay (ngày 20/7) lại trùng khớp với một tấm hình đăng trên tờ Công an Nhân dân trước đây (xem ảnh 2).

Và tên họ "Y Sol N." do tờ Vietnamnet tiết lộ hôm nay cũng trùng khớp với đối tượng cầm đầu "Y Slo Niê" trong bài báo của tờ CAND ngày 5/7 (5).

Trích nguyên văn :

Sáng 13/6, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát khép kín địa bàn, bắt giữ được nhiều đối tượng đang ẩn náu. Trinh sát báo về cho biết, đối tượng cầm đầu trong vụ gây rối Y Sol Niê có thể đang lẩn trốn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Ngay lập tức, một mũi trinh sát của đơn vị được tăng cường cho Công an thành phố Buôn Ma Thuột. Và đến khoảng 16h chiều 13/6, Y Sol Niê bị bắt giữ khi đang ẩn náu trên địa bàn xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột.

Ngay trong đêm, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành đấu tranh, lấy lời khai đối tượng Y Sol Niê. Từ lời khai của đối tượng Y Sol Niê, lực lượng đã phát hiện có khoảng 20 đối tượng được trang bị vũ khí đang ẩn náu tại khu vực đồi Độc lập thuộc địa bàn buôn Kniết, xã Ea Ktur. Đồi Độc lập có địa hình khá phức tạp, nhiều cây cối, trải rộng trên diện tích khoảng 80ha. Để cô lập nhóm đối tượng này, không cho chúng lợi dụng đêm tối lẩn trốn khỏi khu vực ẩn nấp, một phương án được đặt ra là giao cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Cảnh sát cơ động Tây Nguyên và Phòng Cảnh sát cơ động Công an Đắk Lắk tuần tra vòng ngoài thị uy bằng đèn pin truy quét. Đây là yếu tố then chốt phục vụ cho phương án vây bắt thành công số đối tượng này vào ngày 14/6…

Với ý chí quyết tâm của toàn thể cán bộ, chiến sĩ, đến khoảng 17 h cùng ngày, lực lượng đã bắt được 19 đối tượng. Có 1 đối tượng tự sát bằng súng. Số liệu này đối chiếu trùng khớp với quá trình đấu tranh khai thác của kẻ chỉ đạo Y Sol Niê. Tổng số đối tượng bị bắt tại đồi Độc lập là 21 đối tượng", Thượng tá Nguyễn Văn Dương kể lại. 

(Hết trích)

Cập nhật : Sau vài giờ đăng, bài báo của tờ Vietnamnet đã thay đổi nội dung kể trên.

Hiếu Bá Linh

Nguồn : VNTB, 21/07/2023

Ghi chú :

1. https://vietnamnet.vn/phut-kiem-quan-thot-tim-khi-vay-bat-cac-doi-tuong-khung-bo-o-dak-lak-2167228.html

2. https://danviet.vn/bat-doi-tuong-tu-my-xam-nhap-ve-viet-nam-dan-dung-vu-tan-cong-o-dak-lak-20230622185720777.htm ?fbclid=IwAR1i5UGJoKPgIi3y4C0lcuOt0xF1MuWvk8eD-MF8Yj7uuh6w4ntUVSEvNG0

3. https://bocongan.gov.vn/tin-noi-bat/khoi-to-84-bi-can-lien-quan-den-vu-viec-xay-ra-tai-huyen-cu-kuin-tinh-dak-lak-t35502.html

4. https://www.anninhthudo.vn/thu-truong-bo-cong-an-le-quoc-hung-vu-tan-cong-tru-so-xa-o-dak-lak-co-su-chi-dao-tiep-tay-cua-cac-the-luc-thu-dich-o-nuoc-ngoai-post545608.antd ?fbclid=IwAR2HtHS0RL9P_ZVEVokyUiFOfUW0CgVjiez4obLYEgz3IhoWL7mJl7gKiFg

5. https://cand.com.vn/Ban-tin-113/chuyen-chua-ke-ve-nhung-cuoc-vay-rap-truy-bat-nhom-khung-bo-tai-dak-lak-i699286/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hiếu Bá Linh
Read 6650 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)