Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/07/2023

‘Thị trường chạy án’ vẫn béo bở

Trần Đông A

Sau v án "chuyến bay gii cu", mt khái nim tuy không mi nhưng t nay vn s tiếp tc lên ngôi Đó là "th trường chy án". Ti tòa, các cơ quan t tng đã đ l quy trình "chy án" tinh vi, lc lõi và mang li li nhun kếch sù như thế nào.

chayan01

Gia khu hiu và hành đng, gia các quy đnh v chính sách ca Đảng cộng sản Việt Nam và nhng thc tế khi người dân và doanh nghip phi "đến ca quan" cách xa nhau mt tri mt vc.

Tước đot ca nhng k tước đot

Ngày 21/7/2023, theo TTXVN, Thường trc Ban Bí thư Trương Th Mai va ký ban hành Quy đnh 114-QĐ/TW nhm phòng, chng tham nhũng, tiêu cc trong công tác cán b (1). Quy đnh này có hiu lc t 11/7/2023, đúng vào ngày Tòa Hà Ni bt đu x 54 b cáo trong "chuyến bay gii cu". Quy đnh 114 được cho là đ chng chy chc, chy quyn, nhưng không thy điu khon nào chng chy án c. Cũng d hiu thôi, vì chy án vn là mt trong nhng biu hin tp trung ca tham nhũng.

Trường hp cu Thiếu tướng Nguyn Anh Tun, Phó Giám đc Công an Th đô nói như mt b can trong v đi án này đã khai nhn trước tòa chng qua là "do s đen, không may thì thôi, tr li cho Nhà nước cũng được". Trên thc tế có th cm đoán, ông Tun là loi "tướng chy án" có s má B Công an và đã lt được nhiu v. Nếu không thì ông ta ly đâu ra nhiu tin đến mc không nh ni chênh lch 200 ngàn USD trong quá trình giao dch, ging như thiên h nhm ln vài chc VND khi tiêu xài. ng h Tun, sáng 21/7, đi din Vin kim sát vn gi quan đim buc ti Hưng và cho rng Hưng "trơ tráo, không trung thc, khai báo nh git" trong phn đi đáp. Vi quan đim này, Hưng li cho rng, Vin kim sát xúc phm danh d, nhân phm ca mình và đ ngh tòa xem xét li (2).

Cuc "kéo co" trong nhóm "chy án" này chc còn nan gii và s còn có nhiu pha git gân, vì cho đến nay, k được cho là "chng lưng cho Hưng" vn chưa b gi tên ! Tht ra, c cu Thiếu tướng ln Trưởng phòng Điu tra đu không l lm gì quy trình chy án, và các ông đã đi guc trong bng ca nhau, qua nhng ln tng chia chác. C ta có th cm đoán được như thế, nếu không, ti sao hai k đang "chong nhau" và "vch áo cho người xem lưng", li có th tng coi nhau như anh em được ? Qua v án tham nhũng, đưa và nhn hi l đ chy án này, c ta có th thy rõ tính cht tinh vi và lc lõi ca các b can trong quá trình đi "tước đot k tước đot" (3).

Đúng theo tinh thn và li văn ca Tuyên ngôn Đảng cộng sản mà Marx đã viết t 1848. Lch s đi "tước đot" ca Đảng cộng sản Việt Nam t khi "cướp chính quyn đến nay như ci cách rung đt, ci to công thương nghip, dn rung ca nông dân vào hp tác xã, áp dng "c nước đi lên chủ nghĩa xã hội" đi vi kinh tế min Nam sau 1975 tt c cho thy bn cht ca toàn tr là chuyên chính và đàn áp. Chuyên chính và đàn áp đã làm sng li loi hình "kinh tế hái lượm" xa xưa ca nhân loi khi loài người chưa có công c sn xut. Sang thi hin đi, chúng đã biến tướng đ chiếm đot vô ti v tài sn ca tha nhân (4).

chayan02

Bị cáo Hoàng Văn Hưng (trái) và bị cáo Nguyễn Anh Tuấn đối đáp tại tòa - Ảnh : NAM ANH

Kịch tính của cuộc đối đầu sinh tử giữa bị can Hoàng Văng Hưng được mng xã hi tôn lên thành nht cãi lý" vi các b can Tun, Hng và Sơn s còn được đy lên cao đến đâu na, chúng ta khó đoán trước. Cho đến ngày 21/7, thì c Hưng ln Tun đu đã khóc trước tòa. K cũng l, nhng con người như Tun và Hưng, ngoài xã hi thì thét ra la, nhưng trước tòa, h không du được nhng biu hin ca s mm lòng. H s hãi tht hay đang đóng kch, chúng ta khó biết ! Hãy nghe Tun năn n vi Hưng : "Chúng ta đã đng đây, chúng ta nên có s tôn trng nhân cách ca mình. Cho dù mình là mt thng tù cũng phi có nhân cách (!?). Là con người cũng phi có nhân cách ca con người, đng đ nhân cách không đúng, không hay" (5). Nếu h đóng kch thì phi nói trình đ "din" khá cao th. C hai đã c che đy thói hng hách khi da nt dân đen hay moi tin t doanh nghip. Tuy nhiên, dù khoe tài hùng bin (như Hưng), hay gi ngón tình cm (như Tun) thì phi chăng c hai, đu nhem nhm trước tòa chng qua là nhm đ phi tang các bng chng ?

"Chy án" hay là câu chuyn chiếc "đèn cù"

Quan đim "quan chc tng tin doanh nghip" được các mng xã hi chia s rng rãi c trong ln ngoài Vit Nam. Điu nghiêm trng, theo FB Trương Nhân Tun t Marseille (Pháp), đây là "mt v tng tin có t chc (tc chuyến bay gii cu) bi nhng lãnh đo t "thượng tng kiến trúc quc gia", mà tay chân th hin qua cán b, đng viên thuc 5 b Công an, Y tế, Giao thông Vn ti, Ngoi giao, Quc phòng và Văn phòng Th tướng Chính ph. Nếu ch đóng khung ti phm mc ưa và nhn hi l" thì tòa x v đi án này chưa "đúng người đúng ti". FB này khng đnh : "Khi Tòa đ ngh các bin pháp cho phép các b cáo nh tin đ khc phc h qu, như mt hình thc chy án công khai đ được gim án. Thì bn thân Tòa đã h bi" (6). Và chính s h bi không gì có th cu vãn được này là mnh đt "màu m" đ cho các cuc "chy án" sau v này vn tiếp tc sinh sôi ny n. Bi vì, v "bay gii cu" thc cht cũng ch là đ hin thc hóa cơ chế "xin cho". Mt cơ chế gn lin vi "lý do tn t i" (raison d'être) ca chế đ "còn đng còn mình". Chế đ càng to ra nhiu cơ chế "xin cho", càng m ra cơ hi cho tiêu cc và tham nhũng, cho hi l và chy án.

Gia khu hiu và hành đng, gia các quy đnh v chính sách ca Đảng cộng sản Việt Nam và nhng thc tế khi người dân và doanh nghip phi ến ca quan" cách xa nhau mt tri mt vc. Ti sao tn ti mt môi trường xã hi không th rch ròi v các hành vi mang các tính đi nghch rõ ràng ? (Hi l đ cu mình, chy án đ cu người).

Vic biến quyn lc thành món hàng có th mua bán, đi chác ngay trước chn công đường là li t đâu ? T chính th chế, t các cơ quan nhà nước, t nhng k nm gi quyn lc. Nếu h không bán thì chng ai có th mua được. Nói cách khác, hành vi nhn hi l là hành vi bán đng quyn lc nhà nước, bán đng nhân dân mà quan chc chính là người đi din. Đúng như nick name Thi Đào bình lun trong FB ca Lão T, người nhn hi l do đó đã phm hai ti cùng mt lúc. Th nht, là bán th không được phép, và th hai, bán th không phi ca mình. Điu th nht thì nhiu người hiu. Nhưng điu th hai không phi ai cũng hiu. Là nhà nước đc tài toàn tr, Vit Nam chưa có Hiến pháp như mt "khế ước xã hi" mà Rousseau đã viết các đây 261 năm, nên quyn lc chưa thc s thuc v nhân dân (7) !

B Chính tr tng có Quy đnh s 205-QĐ/TW ngày 23/9/2019 cũng được cho là đ kim soát quyn lc trong công vic chng chy chc, chy quyn. Các hi ngh tng kết thi gian qua cho thy s tht bi ca các quy đnh kiu như thế. Ti Hi ngh toàn quc tng kết 10 năm công tác phòng, chng tham nhũng giai đon 2012 2022 năm ngoái đã din ra vi gn 500 đi biu d hp trc tiếp và hơn 80.000 đi biu d hp trc tuyến ti hơn 4.000 đim cu trong c nước, Tng bí thư Nguyn Phú Trng đã đc mt bài đít-cua trên 10.760 t (8). Không th tin ni ! Tổng bí thư còn nhc li câu nói i người ch sng mt ln…" ca nhân vt chính trong tác phm ca nhà văn ni tiếng Liên Xô (cũ). Tổng bí thư nói rng, đó là cun sách "gi đu giường" ca lp thanh niên c tui ông thi kỳ nhng năm 1959 1960. Nếu B Chính tr ca ông Trng tiếp tc chng tham nhũng bng sách v thì s phn ca Quy đnh 114-QĐ/TW cũng s không th khác my cái Quy đnh 205-QĐ/TW ! Bi vì"ng ười ta ch có th đem con kh ra khi khu rng, ch không th nào đem khu rng ra khi con kh" (9). Thưa Tng bí thư, không th thay đi bn cht h thng bng cách tác đng tng phn riêng l ca nó !

Trần Đông A

Nguồn : VOA, 24/07/2023

Tham kho :

(1) https://baotintuc.vn/chinh-tri/bo-chinh-tri-ban-hanh-quy-dinh-moi-ve-kiem-soat-quyen-luc-va-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-trong-cong-tac-can-bo-20230721153855179.htm

(2) https://thanhnien.vn/vu-chuyen-bay-giai-cuu-de-nghi-lam-ro-18-trieu-usd-chay-an-con-lai-o-dau-185230721163014736.htm#

(3) https://www.voatiengviet.com/a/tu-huyet-tuoc-doat-ke-tuoc-doat/2451812.html

(4) https://www.youtube.com/watch ?v=KeeLT6wcd5

(5) https://tuoitre.vn/cuu-pho-giam-doc-cong-an-ha-noi-khuyen-cuu-dieu-tra-vien-phai-co-nhan-cach-20230721180322642.htm

6) https://www.facebook.com/nhantuan.truoĐiềung/posts/pfbid02YCUMKqQ6Af1MQQ1LLiD1WiHguoe7wJ68kYK9UXenoVj7hKcNm5YwVwva87QeJ6Nal

(7) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02Gxk7fr5ooP3FnzRunnCg4PLgN7zUsXxKtSkZSVpH8GL7tyuiqpUrQQBvAqBFxsrVl&id=1160946631

(8) https://nghean.dcs.vn/vi-vn/tin/toan-van-bai-phat-bieu-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-tai-hoi-nghi-tong-ket-10-nam-cong-tac-phong--chong-tham-nhung--tieu-cuc/277354-500969-13431

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Đông A
Read 870 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)