Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/09/2023

Kết quả cụ thể trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ

Nguyễn Huỳnh, VOA, Hàn Lam

Áp phe nào đã được ‘ghi nhớ’ trong chuyến công du Hà Nội của Tổng thống Hoa Kỳ ?

Nguyễn Huỳnh, VNTB, 13/09/2023

Công khai trên truyền thông nhà nước Việt Nam, dường như chỉ có bản ghi nhớ về việc Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam sẽ mua 50 máy bay Boeing 737 MAX với trị giá 10 tỷ USD.

viengtham1

Hãng Amkor Technology có trụ sở tại Arizona có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở tỉnh Bắc Ninh.

Khá bất ngờ là trong ngày còn lại ở Hà Nội, phái đoàn của Tổng thống Hoa Kỳ chỉ ký một hợp đồng ghi nhớ việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX cho Vietnam Airlines. Điều này là khác biệt đáng kể so với con số 2 bản ghi nhớ mà Tổng thống Biden đã loan báo tại Hội nghị bàn tròn với các CEO ở Hà Nội hôm 11-9-2023.

Tin tức về các hoạt động song phương Mỹ – Việt trong ngày cuối này của chuyến công du cho thấy hầu hết là những nghi thức gặp gỡ ngoại giao và không có một hợp đồng cụ thể nào được ký kết.

Về lý thuyết, Bản ghi nhớ (tiếng Anh : Memorandum of Understanding, viết tắt tiếng Anh : MoU) là một thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều người không có cam kết pháp lý. Đôi khi, hai hoặc nhiều người không thể đồng ý về loại thỏa thuận mà họ muốn, vì vậy họ tạo ra một MoU.

MoU có thể trở thành văn bản pháp lý nếu đáp ứng các điều kiện cụ thể sau : Các bên tham gia giao ước cần rõ ràng ; Mục đích và nội dung của bản cam kết cần được công nhận ; Các điều khoản của giao ước được xác nhận bởi các bên liên quan ; Có đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.

MoU là một tài liệu đưa ra các kỳ vọng đã được thỏa thuận giữa hai hoặc nhiều người hoặc tổ chức. Đó không phải là một thỏa thuận ràng buộc, bởi vì không bên nào muốn gặp bất kỳ rắc rối pháp lý nào nếu mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch và nó không liên quan đến việc trao đổi tiền.

Một cách diễn giải khác lạc quan hơn, MoU là một thỏa thuận giữa hai công ty không ràng buộc về mặt pháp lý, nhưng có thể dẫn đến một hợp đồng trong tương lai. Đây là một tài liệu không chính thức đặt nền tảng cho một thỏa thuận có thể có trong tương lai.

Bước tiếp theo sau MoU là hai bên cố gắng đạt được thỏa thuận để có thể cùng nhau đạt được mục tiêu. Thỏa thuận này sẽ giải thích những gì mỗi bên mong đợi từ bên kia, và cũng sẽ đặt ra các quy tắc cơ bản cho mối quan hệ công việc.

Sau khi thỏa thuận được hoàn tất, cả hai bên có thể ký hợp đồng nêu chi tiết các chi tiết cụ thể của thỏa thuận. Nếu có bất kỳ thay đổi nào đối với thỏa thuận, cả hai bên cần phải đồng ý trước khi chúng có hiệu lực. Nếu có bất kỳ tranh chấp nào về các thay đổi, chúng có thể được giải quyết trong một hợp đồng nêu chi tiết các thay đổi.

Về nguyên tắc chung trong làm ăn, thỏa thuận sẽ ràng buộc về mặt pháp lý và nếu có tranh chấp, luật pháp sẽ quyết định phải làm gì. Và điều này còn được giải thích là nếu ai đó liên quan đến tranh chấp không muốn ra tòa, họ có thể ký một "bản ghi nhớ" (MoU). Đây chỉ là một cách để làm cho các bên cảm thấy thoải mái hơn trong việc tiếp tục các hợp đồng sau này.

Trong cụ thể bản ghi nhớ giữa Vietnam Airlines và Boeing cho thấy đó chỉ là phản ánh sự hiểu biết ngoại giao và tư duy sáng tạo của các bên liên quan.

Có một thông tin mà diễn văn của Tổng thống Biden trong gặp gỡ với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị bàn tròn với các CEO, đã nêu về MoU trong lãnh vực chất bán dẫn, song gần như không thấy tin tức này loan trên truyền thông của nhà nước Việt Nam.

Một thông tin từ Tòa Bạch Ốc cho biết, Mou về lãnh vực bán dẫn nêu trên đó là kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,6 tỷ đô la ở tỉnh Bắc Ninh của hãng Amkor Technology có trụ sở tại Arizona.

"Chúng tôi – chúng tôi đang củng cố chuỗi cung ứng của mình, bao gồm cả thông qua một bản ghi nhớ hợp tác bán dẫn mới mà chúng tôi đã ký ngày hôm nay. Chúng tôi đang tăng cường hợp tác về các công nghệ quan trọng như điện toán đám mây, viễn thông và trí tuệ nhân tạo – những lĩnh vực mà chúng tôi nên theo dõi thật cẩn thận, tôi có thể nói thêm một lần nữa.

Và cùng nhau, chúng tôi đang nâng cao năng lực con người của mình để biến những điều này thành hiện thực, bao gồm triển khai các chương trình mới giúp Việt Nam hiện đại hóa hệ thống giáo dục đại học, tăng cường lực lượng lao động STEM và nắm bắt nền kinh tế kỹ thuật số" – trích diễn văn được chuyển ngữ của Tổng thống Biden tại Hội nghị bàn tròn với các CEO ở Hà Nội hôm 11-9-2023.

Nguyễn Huỳnh

Nguồn : VNTB, 13/09/2023

***************************

Nhng ai b thit hi khi Vit-M nâng cp quan h ?

VOA, 13/09/2023

Hoa Kỳ và Vit Nam hôm 10/9 đã đng ý nâng cp quan h thành đi tác chiến lược toàn din trong mt bước đi lch s gia hai nước cu thù, m đường cho các tha thun kinh doanh và đu tư mi. Nhưng có k được thì cũng phi có người mt.

viengtham2

Hãng sn xut máy bay Boeing là mt trong nhng bên được hưởng li khi M và Vit Nam nâng cp quan h

Các quc gia, công ty và t chc dưới đây dường như không được hưởng li t mi quan h gn gũi hơn gia Washington và Hà Ni :

Trung Quc

Vit Nam cn thn nhn mnh rng mi quan h được nâng cp vi Washington s không nh hưởng quan h ca h vi Bc Kinh, vì s hu qu t phía Trung Quc. Nhưng vic đưa Washington lên thành đi tác ngang hàng vi Bc Kinh trong thang bc ngoi giao ca Vit Nam chc chn s có tác đng đến Trung Quc.

Bc Kinh có th mt các tha thun làm ăn, nht là trong lĩnh vc bán dn, vì Washington đã cam kết thúc đy ngành bán dn ca Vit Nam vi mc tiêu rõ ràng là gim các ri ro dính đến Trung Quc.

"Trung Quc tin rng s phát trin quan h song phương gia các nước không th nhm vào nước th ba", bà Mao Ninh, phát ngôn nhân B Ngoi giao Trung Quc nói hôm 11/9 và kêu gi M t b bá quyn và tư duy Chiến tranh Lnh.

Airbus

Trong chuyến thăm Hà Ni ca Tng thng M Joe Biden, hãng sn xut máy bay Boeing ca M đã tha thun bán 50 máy bay 737 MAX cho hãng hàng không quc gia Vit Nam là Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines hin đang vn hành máy bay ch khách thân hp ca Airbus, đi th trc tiếp ca Boeing.

Tha thun này trong ngành hàng không dân dng được xem là lt kèo nghĩa là khi Boeing hay Airbus giành được khách hàng t phía đi phương, nht là trong phân khúc máy bay thân hp cc k cnh tranh.

Nhng v lt kèo như vy là tương đi hiếm vì chi phí cao trong vic đào to li cho phi công và mua ph tùng thay thế, cũng như s phc tp ca vic chuyn sang đi bay mi.

"Chúng tôi không bình lun v quyết đnh không liên quan đến Airbus", phát ngôn nhân ca Airbus cho biết. "Tuy nhiên, Vietnam Airlines là khách hàng quan trng và chúng tôi mong mun xây dng hơn na mi quan h đi tác lâu dài gia chúng tôi vi h".

Nhân quyn

Thông tin được Nhà Trng công b trong chuyến thăm ca ông Biden có hơn 2.600 t. Ni dung v nhân quyn ch có 112 t, bao gm tiêu đ ph.

"Chính quyn Biden rõ ràng đang gt qua vn đ nhân quyn đ thúc đy quan h đi tác vi các chính ph mà h coi là quan trng v mt chiến lược", Carolyn Nash, giám đc Châu Á ca T chc Ân xá Quc tế, nói.

T chc Theo dõi Nhân quyn cho biết Vit Nam đang giam gi ít nht 159 tù nhân chính tr và ít nht 22 người khác đang b giam gi ch ngày xét x tòa án do Đng Cng sn kim soát.

Hai nước đã nht trí ‘đy mnh cam kết đi thoi có ý nghĩa.

Malaysia và n Đ

Washington đã đng ý h tr mnh m cho ngành công nghip chip và trí tu nhân to ca Vit Nam, công b các khon đu tư mi t các công ty M, bao gm mt nhà máy sn xut cht bán dn tr giá 1,6 t đô la do Amkor xây, và quan h đi tác gia hãng trí tu nhân to khng l ca M là Nvidia vi Microsoft và các công ty Vit Nam.

Điu đó có th nh hưởng đến Malaysia và n Đ, hai đi th hàng đu ca Vit Nam trong s các quc gia Châu Á mi ni v cht bán dn và trí tu nhân to.

AES và Siemens

Trong s các tha thun được Nhà Trng công b có s hp tác gia công ty năng lượng mt tri AMI và tp đoàn Honeywell ca M đ ra mt h thng lưu tr năng lượng pin đu tiên ca Vit Nam.

Điu đó có th làm Fluence không vui. Đây là công ty niêm yết trên th trường Nasdaq có công ty m là tp đoàn năng lượng AES ca M và Siemens ca Đc vn đang sn xut h thng lưu tr năng lượng pin ti Vit Nam thông qua mt nhà cung cp đ xut khu.

Nguồn : VOA, 13/09/2023

************************

"Đầu tư và Đổi mới sáng tạo" trong tình hình mới

Hàn Lam, VNTB, 12/09/22

Hội nghị cấp cao Việt Nam – Mỹ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo được tổ chức trong khuôn khổ hoạt động trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

viengtham3

Định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Theo thông cáo báo chí, định hướng của Việt Nam trong giai đoạn tới là thu hút đầu tư có chọn lọc hướng đến phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức.

Theo đó, ưu tiên các dự án như công nghệ cao, điện tử, bán dẫn, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen), trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ hiện đại, xây dựng kết cấu hạ tầng, hoạt động nghiên cứu và phát triển,… Đây cũng là những lĩnh vực mà Mỹ có tiềm năng và thế mạnh. Hợp tác giữa hai nước trong những lĩnh vực này có tính bổ trợ, bổ sung cho nhau để hai bên cùng phát triển.

Xem ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của tác giả Nguyễn Phú Trọng nếu có lần tái bản thì cần tu chỉnh các kiến thức mang tính hàn lâm mà tác giả đã ‘sáng tạo’.

Bàn về nền kinh tế thị trường có định hướng xã hội chủ nghĩa, theo tác giả Nguyễn Phú Trọng thì hai giải pháp đầu tiên mà ông đề cập trong cuốn sách là : (i) đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế tri thức ; và (ii) phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các nhà lý luận Đảng đã khen ngợi hai giải pháp đầu tiên này của tác giả, đại khái rằng, "Việc khẳng định phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là một đột phá lý luận rất cơ bản và sáng tạo của Đảng ta, thêm một lần nữa chúng ta tuyên ngôn với thế giới về một mô hình kinh tế thị trường được tiếp thu, kế thừa các giá trị của các mô hình kinh tế thị trường trên thế giới, tôn trọng những quy luật và nguyên tắc chung của kinh tế thị trường nhưng mang bản sắc Việt, phù hợp với lịch sử phát triển cũng như hiện trạng nền kinh tế, phù hợp với con đường mà dân tộc Việt Nam đã lựa chọn để hướng tới…".

Những sáo ngữ tụng ca đầy khó hiểu trong ngợi ca – kiểu như, "kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa không phải là một phiên bản "không đầy đủ" của kinh tế thị trường, mà hơn thế, là một kiểu kinh tế thị trường mới, là một mô hình tiến bộ, thể hiện rõ ở mục tiêu hướng tới, là "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", nếu đặt trong nội dung của Hội nghị cấp cao Việt Nam – Mỹ về Đầu tư và Đổi mới sáng tạo được tổ chức trong khuôn khổ hoạt động trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9 của Tổng thống Mỹ Joe Biden, sẽ thành… lạc lõng vì tính phi hiện thực.

Dài dòng với những viện dẫn cụ thể như trên cho thấy nếu đặt trong nội dung "Đầu tư và Đổi mới sáng tạo" kèm việc đề nghị Hoa Kỳ xem xét công nhận quy chế kinh tế thị trường với Việt Nam xem ra các lý thuyết trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" giờ đây chỉ còn ý nghĩa của tài liệu tham khảo cho một thời kiên trì đeo đuổi "định hướng xã hội chủ nghĩa" với nền kinh tế.

"Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là "nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ theo các quy luật của kinh tế thị trường, có sự quản lý của nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo ; bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, nhằm mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh", tác giả Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh như vậy trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" đang được làm tài liệu học tập ở hệ thống trường chính trị.

Có lẽ nền kinh tế Việt Nam bắt đầu chuẩn bị sang một chương ‘lý thuyết’ mới kể từ sau ngày 11-9-2023.

Hàn Lam

Nguồn : VNTB, 12/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Huỳnh, VOA tiếng Việt, Hàn Lam
Read 181 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)