Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/09/2023

BBC tiếng Việt nói lời từ biệt London sau hơn 70 năm

Nguyễn Hùng

Nhng nhân viên ca BBC trong đó có BBC tiếng Việt mt vic ln này nm trong tng s hơn 380 người b BBC sa thi đ tiết kim gn 30 triu bng Anh t ngân sách ca Thế gii v.

bbc1

BBC tiếng Việt cùng mt s ban Châu Á khác t chc bui chia tay hôm 22/9 ti tr s ca BBC London, đánh du chm hết cho chương s kéo dài nhiu thp niên mà trong trường hp ca BBC tiếng Việt là hơn 70 năm.

BBC tiếng Việt cùng mt s ban Châu Á khác t chc bui chia tay hôm 22/9 ti tr s ca BBC London, đánh du chm hết cho chương s kéo dài nhiu thp niên mà trong trường hp ca BBC tiếng Việt là hơn 70 năm.

Mc dù được lp ra đ phát thanh v Vit Nam vi bui phát sóng đu tiên hôm 6/1/1952, các chương trình phát thanh ni tiếng ca BBC tiếng Việt c gim dn thi lượng t cui thp niên 90 và ngng hn vào 26/3/2011. Mt trong nhng lý do BBC b phát thanh bng tiếng Việt là vì s lượng người nghe gim đáng k cùng vi s phát trin ca internet.

Nhưng lý do khác chính là "tin đâu đu tiên". Và chính vn đ tin đâu đy vn đng sau ln ct gim được công b t cui năm ngoái khiến hàng trăm đng nghip cũ và bn bè ca tôi vùng Châu Á và các vùng khác ca BBC mt vic. Trước đây BBC World Service, phn hướng ra thế gii bên ngoài ca BBC, được B Ngoi giao Anh tài tr nhưng tp đoàn BBC đã phi nhn trách nhim v tài chính cho Thế gii vt năm 2014.

Thu nhp ca BBC cho năm tài khóa 2023-2024 ước tính khong hơn 5,5 t bng Anh trong đó có gn 4 t thu trc tiếp t người dân qua khon l phí truyn hình và phn còn li t bán chương trình và tin qung cáo thu được t các dch v phát ra nước ngoài (BBC không được chy qung cáo ti Anh). Mc dù vyBBC ước tính h s chi ra nhiu hơn so vi thu vào khong 350 triu bng và khon cn tiết kim thường niên trước đây mc 285 triu bng gi lên ti 400 triu.

Khon thc chi ca BBC cho BBC World Service trong năm 2022 là hơn 350 triu bng Anh trong đó khong 250 triu ly t ngun thu l phí truyn hình và phn còn li là tr cp ngn hn ca chính ph Anh.

Nhng nhân viên ca BBC trong đó có BBC tiếng Việt mt vic ln này nm trong tng s hơn 380 người b BBC sa thi đ tiết kim gn 30 triu bng Anh t ngân sách ca Thế gii v.

bbc2

C khu vc mi cách đây vài tháng còn là vùng Châu Á gi đã là ca Media Action, b phn thúc đy truyn thông ti các nước đang phát trin ca BBC.

T con s hơn 10 người làm vic cho BBC tiếng Việt London kéo dài trong nhiu năm, gi BBC tiếng Việt ch còn ba người - Trưởng ban Nguyn Giang, hai phóng viên và biên tp viên Bình Khuê và Minh Thư ; và ba nhân viên cui cùng London cũng ch li ti gia tháng 11 năm nay. Nếu không có gì thay đi, đó s là thi đim BBC không còn s hin din ca tiếng Việt trong tr s chính ca BBC ti London.

Hôm ti bui chia tay các ban Châu Á, tôi cũng lên thăm li nơi tôi đã làm vic nhiu năm ti hè 2017 khi tr thành ging viên đi hc. Cm giác ca tôi là mt s phá hoi văn hóa ti t đã din ra trên tng năm nơi các ban Châu Á chiếm ti mt na din tích văn phòng cho ti gn đây. Ba ban tiếng Việt, Indonesia và Thái Lan t ch chiếm hàng chc bàn làm vic gi ch còn vn vn bn bàn trong đó ch có hai máy tính. Tm giy in cho có nhng dòng ch Bàn [làm vic] ca ban Thái, Vit Nam & Indosia càng cho thy cách làm vic thiếu chuyên nghip và thiếu tôn trng nhng người mà thâm niên cho BBC cng li lên ti hàng trăm năm.

bbc3

Ba ban tiếng Việt, Indonesia và Thái Lan t ch chiếm hàng chc bàn làm vic gi ch còn vn vn bn bàn trong đó ch có hai máy tính.

Đây không phi ln đu tiên BBC đi x vi con người như nhng con s nhưng đây là mt trong nhng ln nghiêm trng nht vì h đã xóa đi mt trang s mà các ban ngôn ng vùng Châu Á và c các vùng khác đã viết lên trong nhiu thp niên mà trong trường hp ca BBC tiếng Việt là xuyên qua ba cuc chiến ca người Vit vi Pháp, Hoa K và Trung Quc. Ti các phòng hp ca BBC, nhng trang trí liên quan ti các ban ngôn ng trong đó có bn đ các tnh ca Vit Nam đã b g b. Tôi không hiu sao h phi vi vã làm như vy trong khi mt s nhân viên ca các ban vn còn li BBC trong vài tháng ti. Và k c khi các nhân viên đã ri đi, cái gì là mt phn ca lch s vn nên gi li.

Nhân s kin BBC tiếng Việt khép li chương s đáng nh ti London, tôi s còn quay li ch đ này trong nhng blog ti đây. K ti tôi s k chuyn tôi là người đu tiên được BBC tuyn trc tiếp t min Bc Vit Nam sang London và nhng bước đi chp chng trong ngh phát thanh viên ca anh cu sinh viên tiếng Nga.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 24/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Hùng
Read 889 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)