Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/09/2023

Không bỏ điều 4, điều 331, nhưng Việt Nam có thể bỏ án tử

Võ Ngọc Ánh

Hôm qua là Lê Văn Mnh, ngày mai, ngày kia có th li là Nguyn Văn Chưởng, H Duy Hi. Và biết đâu mt ngày nào đó chính chúng ta li là nn nhân trong s oan c.

antuhinh1

Facebooker Thái Ho và anh Hoàng Tun Công bên m Lê Văn Mnh.

Cái chết ca t tù Lê Văn Mnh vào ngày 22/9 gây chn đng mnh trong xã hi. Bi chng c buc ti anh Mnh thiếu s thuyết phc. 19 năm kêu oan ca gia đình cũng không đ đ cu mt con người b đày đa trong oan c, mà chết cũng đy oan khiên.

Ni đau này không ch cho anh Mnh và gia đình, mà c s không hài lòng v mt nn tư pháp còn nhiu thiếu sót.

Khi giết lm s là b sót

Bt chp s kêu oan ca gia đình và s quan tâm ca nhiu người, chính quyn Vit Nam đã có các bước đi cn thn hơn đ giết t tù Lê Văn Mnh trong n ào ca vic xét x bà Nguyn Phương Hng còn đang nóng hi.

Có th đc được qua vic thi hành án này, chính quyn đã rút ra kinh nghip sau s phn đi mnh m ca xã hi t thông báo s thi hành án vi t tù Nguyn Văn Chưởng trước đó.

Vic thi hành án vi mt người b kết ti cướp hiếp giết l ra phi là s an toàn cho chính quyn, trong s tha mãn ca công lun. Bi đây là loi ti phm trong xã hi hay th chế nào cũng b kinh b và lên án. Nhưng cái chết ca t t Lê Văn Mnh đang to ra điu ngược li trong lúc này.

Khi chng c buc ti chưa đ thuyết phc, thì vic giết Lê Văn Mnh không to ra s an toàn hơn và răn đe cho xã hi v tính nghiêm minh ca lut pháp.

Bi thêm mt người b chết oan đ kết thúc mt v án, trong lúc biết đâu k giết người tht s còn đang nhn nhơ ngoài vòng pháp lut. hành đng, thà giết lm hơn b sót li là s b sót tht s.

Hôm qua là Lê Văn Mnh, ngày mai, ngày kia có th li là Nguyn Văn Chưởng, H Duy Hi. Và biết đâu mt ngày nào đó chính chúng ta li là nn nhân trong s oan c.

Bi my ai có th chu được s tra tn, đánh đp t nhng điu tra viên, c li ha hn nhn ti đ được s khoan hng và qua đi ni đau thân xác. Đ ri sau đó chính nó li là chng c buc ti trong bn án kết thúc đi người mt vu án nào đó tương lai mà chúng ta vô tình đi ngang qua.

Liu Vit Nam có to đim v quyn con người qua b án t hình ?

Đt ra câu hi, nhưng cũng tht không d đ tin chính quyn Vit Nam có th b án t hình trong thi gian ngn trong khi hàng chc án t vì buôn bán ma túy vn chưa thi hành.

Thi hành án đi vi t tù Lê Văn Mnh s to nên s bc xúc trong xã hi là chính quyn hoàn toàn có th d báo được. Điu này có th nm trong tính toán ca mt s người có trng lượng ?

Chng c buc ti Lê Văn Mnh chưa thuyết phc, chính quyn vn xung tay thi hành án t vi anh đã to ra s phn ut trong xã hi có phi là lý do chun b ca chính quyn đi đến vic bãi b án t hình trong thi gian đến ?

Trong khi chính quyn không th đưa ra hành đng t sát b điu 4 ca Hiến pháp v s lãnh đo ca tuyt đi ca Đảng cộng sản Vit Nam.

Chính quyn cũng không th b đi điu 331, ca B lut Hình s năm 2015 đã chng t là công c hu hiu trong vic trao quyn bt b, b tù nhng cá nhân, t chc có suy nghĩ khác vi chính quyn đc tài.

Thì vic Vit Nam có th bãi b án t hình s là đim son được ghi nhn ca chính quyn đc tài vi mt s nn dân ch và c các t chc bo v quyn con người.

Bi quyết đnh giết đi mt con người là đóng li cánh ca kh năng hoán ci và sa cha sai lm nếu đó là án oan. Hơn na điu kin giam gi hin nay hoàn toàn đm bo người b kết ti khó có kh năng trn thoát đ tiếp tc gây ra s nguy him cho xã hi.

Đt trong mi quan h đi tác chiến lược toàn din Vit M mi được nâng cp s to ra t s 1 0 nghiêng v phía Vit Nam trong quyn không ai được tước đi mng sng ca con người.

Bi đến nay, nn tư pháp nước M vn chưa th chm dt án t hình. Và đ chm dt án t hình nước M s khó làm hơn Vit Nam vn ch cn ni b đng đng ý thì mi vic còn li s nhanh như th tc mt ca.

Vic bãi b án t hình có th còn là s vn đng cho không ít cu quan chc ca chính quyn đã b tuyên án t trong thi gian qua và c thi gian đến.

Võ Ngọc Ánh

Nguồn : VOA, 25/09/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Võ Ngọc Ánh
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)