Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/10/2023

Nền Dân Chủ Mỹ còn vững không ?

Ngô Nhân Dụng

Theo dõi nhng đ tài được tìm hiu trên Google cho thy trong nhng ngày chính ph b đe da có th đóng ca thì không my người M nêu vn đ đó ra đ coi chuyn gì đang xy ra ; nhưng rt nhiu người đi tìm thông tin v "Tun L Cà Phê 2023 !"

danchu1

Dân biu Matt Gaetz (trái) và dân biu Kevin McCarthy.

Ch tch H vin Kevin McCarthy b trut phế vi t s 216 210. Đa s dân biu Cộng hòa vn tín nhim ông, ch có 8 người chng kch lit. Trong lch s nước M, ông là v ch tch H vin đu tiên b ct chc.

Dân biu Cộng hòa Patrick McHenry, North Carolina, tm lên cm chch đ lo bu mt ch tch mi. Trong khi ch đi coi như H vin ngưng hot đng, s không th biu quyết mt d lut nào. Hai dân biu Jim Jordan, Ohio, và Steve Scalise, Louisiana t ý mun ng c, nhưng h s phi thương lượng vi khong 20 dân biu Cộng hòa cng rn, nhng người đã gây khó d cho ông McCarthy trong 9 tháng qua.

Tháng Giêng năm 2023, ông Kevin McCarthy, đi biu California, đã phi tri qua 15 ln b phiếu mi được bu lên chc ch tch, trong khi đng Cộng hòa chiếm đa s 221/212. Mi ln tht vng ông li phi mc c vi my người thuc nhóm bo th cng rn này, li ha hn, nhượng b mt chút, cho h tha mãn. Nhượng b quan trng nht ca ông là bng lòng sa ni quy, t đó ch cn mt dân biu cũng có th yêu cu b phiếu ct chc v ch tch.

Dân biu Matt Gaetz, Florida, đã s dng miếng võ này đ lt đ ông ch tch ; đã được các đi biu Dân chủ sn sàng giúp c hai tay. McCarthy tng nói Gaetz có thù hn cá nhân vi mình, t khi y ban Đo Lý H vin m cuc điu tra v ông Gaetz.

Ngoài Jim Jordan, và Steve Scalise, nhiu dân biu Cộng hòa khác cũng có trin vng lên chc ch tch, như Tom Emmer, Minnesota hoc Tom Cole, Oklahoma. Dân biu Hakeem Jeffries, New York, đng đu khi thiu s Dân chủ cũng s ng c ; có th thng nếu đng Cộng hòa không đoàn kết. Cho nên ông Mr. McHenry s phi mi các đi biu Cộng hòa hp riêng chn trước khi c H vin b phiếu. Dân biu Troy Nehls, Texas, đã viết trên mng X (tc Twitter cũ) ca mình rng ông s đ c cu Tng thng Donald J. Trump ng c ch tch H vin ; được Dân biu Marjorie Taylor Greene, Georgia, ng h. Theo ni quy, v ch tch không cn phi là mt dân biu ; nhưng ông Trump có th b nhiu dân biu Cộng hòa b phiếu chng.

Ông McCarthy đã nói s không tranh c na ; nhưng trước đây ông đã tng nhiu ln làm ngược li nhng điu đã nói, k c nhng ha hn long trng, vi Tòa Bch c, vi Thượng vin, hay vi các dân biu Cộng hòa hoc Dân chủ. Ông có th mc c vi ông Jeffries đ các đi biu Dân chủ không b phiếu, lúc đó ch đếm phiếu các dân biu Cộng hòa thì McCarthy có th vn chiếm đa s.

Dù ai s lên làm ch tch, H vin s vn "bt tr" như cũ vì các dân biu thuc nhóm bo th "cng rn" s không thay đi. Nhng người mun lên chc ch tch vn phi mc c vi h. H s tiếp tc duy trì các đòi hi cũ, như ct gim ti đa ngân sách chính ph, tăng cường kim soát biên gii, và ct b vin tr cho Ukraine. H theo đui mt mc tiêu hão huyn. Bi vì, dù H vin có thông qua mt d lut ngân sách như vy, thì đa s ngh sĩ trên Thượng vin và Tòa Bch c cũng s bác b.

Nếu không kp thông qua ngân sách, ti hn k gia tháng 11 chính ph M s phi "đóng ca" tht. Mt nhóm trên 20 đi biu trong đng chiếm đa s vn có th s làm H vin và gung máy nhà nước tê lit.

Nhiu người lo nn dân ch M đang gp cơn khng hong. Nhng biến c trước đây hiếm ha mi thy, bây gi xy ra liên tiếp. Gung máy nhà nước đóng ca. đàn hch. Cu tng thng b truy t bn v khác nhau. Hai đng chia r. Ni b mi đng cũng chia ra nhng nhóm kình chng nhau. Bo lon tn công tr s quc hi, mt chuyn chưa bao gi thy. Chuyn này kéo theo chuyn khác. Các c tri không ch kết hp vi nhau trên nhng chính sách h cùng mun thc hin mà còn đoàn kết mnh hơn khi h cùng ghét đng khác.

Người dân t ra dng dưng, đóng vai bàng quan, có l vì đã quen ri. Chính ph đã đóng ca hai ln thi Tng thng Bill Clinton năm 1995-96 ; ri lp li thi Barack Obama, Donald J. Trump ; Joe Biden thế nào cũng phi nếm mùi. Th trường chng khoán cũng không b lay đng v mi lo nhà nước s đóng ca, như th các nhà đu tư biết trước mi chuyn s yên.

Khi hi có mun các nhà chính tr phi tha hip hay không, phn ln nói "mun". Nhưng người ta li nghĩ ng bên kia" phi tha hip ch không phi đng mình ! Mt cuc nghiên cu dư lun ca "YouGov", báoNew York Times tường thut, thy trong tun trước 29% dân nghĩ cnh rc ri H vin là do các dân biu Cộng hòa gây ra ; nhưng 13% đ ti đng Dân chủ và 14% coi li là ti ông Joe Biden.

Nhng xáo trn H vin không phi là du hiu quan trng nht. Mt hin tượng đáng lo hơn v nn dân ch nước M, là khuynh hướng dùng bo lc trong chính tr. Thng đc tiu bang Utah, Spencer Cox, nói chuyn ti Salt Lake City vi đài PBS News, đã báo đng : "Tôi đã b đe da. Nhiu viên chc Utah cũng b da".

Ông Cox nêu ra cuc nghiên cu ca Rachel Kleinfeld, thuc Trung tâm Carnegie, viết rng "Không nhng các đi biu quc hi b đe da nhiu gp 10 ln năm ngoái mà các v th trưởng, viên chc đa phương cũng b đe da. Bà nêu ra báo cáo ca t chc Liên minh Đô th (National League of Cities) nói có 81% viên chc b đe da dùng bo lc trong năm 2021. Hin tượng này cũng tăng lên Âu Châu ; nhưng không nước nào lên cao như M.

Bà Kleinfeld cho rng dân M đang chia r phn ln vì không hiu nhng người bt đng ý kiến vi mình. Người càng ln tui thì càng chia r hơn người tr. Nhiu ng c viên thy nếu h bày t các lp trường cc đoan thì d thu hút lá phiếu hơn. C như thế, nhng ng c viên trong cùng đng s chy đua coi ai cng rn hơn.

Thng đc Spencer Cox đang kêu gi dân Utah và c nước M hãy tr v vi tinh thn dân ch đã tn ti t my thế k qua. Ông nhc đến kết qu mt cuc nghiên cu ca Pew Research Center, cho biết ch có 4% dân M nghĩ h thng dân ch ca nước M vn hot đng rt tt, còn 65% cm thy quá mt khi nghĩ đến chính tr. Ông Cox đang làm mt chương trình vn đng mang tên "Disagree Better". C bt đng ý kiến, như thế mi là dân chủ. Nhưng hãy Bt đng Ý kiến theo Cách Tt hơn !

Có l phn ln dân M vn còn theo tinh thn đó. Và h tin tưởng rng nước M s vượt qua nhng xáo trn gn đây, có th coi là nh hơn nhiu cuc khng hong trong quá kh. Cuc ni chiến, phong trào đòi quyn b phiếu, phong trào phn chiến, vân vân, còn chia r nước M hơn nhiu.

Theo dõi nhng đ tài được tìm hiu trên Google cho thy trong nhng ngày chính ph b đe da có th đóng ca thì không my người M nêu vn đ đó ra đ coi chuyn gì đang xy ra ; nhưng rt nhiu người đi tìm thông tin v "Tun L Cà Phê 2023 !" Nhiu người ch mun biết ai đã trúng x s "Powerball" hàng t bc ; hoc ai s thng trong chương trình "The Golden Bachelor". Người M c thn nhiên không lo quc hi không kp thông qua ngân sách ! Chc vì h vn tin tưởng vào các đnh chế t do dân ch vng chc, chng có gì phi lo !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 05/10/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 428 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)