Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/07/2017

Biển Bình Thuận đang bị đầu độc như thế nào ?

Lê Anh Hùng

Ngày 28/6 vừa qua, truyn thông nhà nước đưa tin, B Tài nguyên - Môi trường đã chp thun cho Công ty TNHH Điện lc Vĩnh Tân 1 nhn chìm gn 1 triu m3 bùn thải ra vùng bin thuc xã Vĩnh Tân, huyn Tuy Phong, tnh Bình Thun. Đây là khi lượng bùn, cát sau no vét vũng quay tàu và khu bến chuyên dùng, phc v cho vic xây dng Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 1.

binh1

Bộ Tài nguyên - Môi trường chp thun cho Đin lc Vĩnh Tân 1 nhn chìm gn 1 triu m3 bùn thi ra vùng bin Bình Thun.

Sự kin mt khi lượng bùn thi khng l sp được x ra ti mt đa đim cách không xa khu bo tn thiên nhiên Hòn Cau (mt trong 16 khu bo tn bin trên c nước) đã gây xôn xao dư lun, đc bit là trong bi cnh khu bo tn này đã phi lên tiếng kêu cứu vì tình trng ô nhim do các nhà máy đin thuc Trung tâm Nhit đin Vĩnh Tân gây ra sut my năm nay.

Lý do Công ty Điện lc Vĩnh Tân 1 đưa ra đ được cp phép x đ cht thi trên bin rt d được "thông cm". T Pháp lut Thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11/2016 cho biết : "Theo hồ sơ xin phép B Tài nguyên và môi trường ca công ty này thì khi lượng no vét đ thi ln. Nếu đ thi, lưu gi, x lý trên đt lin thì phi có din tích ln nng địa hình ti huyn Tuy Phong phc tp, không có mt bng đ thc hin".

Quả vy, Vĩnh Tân và khu vc xung quanh là mt vùng đt cht hp : mt bên là núi, mt bên là bin, gia là mt di đt hp, vi đa hình phc tp. Đây là khu vc va cách xa ngun cung cp than, va cách xa các trung tâm tiêu th đin năng, li rt nhy cm v môi trường, vi mt khu bo tn bin ch cách đt lin vài km.

Vì thế, tht khó hiu khi người ta li cho xây dng đây mt trung tâm nhit đin khng l, quy mô ln nht cả nước, vi 5 nhà máy nhit đin than : Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 3, Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 m rng. (Đ hình thành mt bng trung tâm nhit đin người ta phi tiến hành san lp hàng trăm ha mt bin. Bãi x ca Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2 rng n 60ha, vi chiu cao thiết kế 27m. Tuy nhiên, mi sau hơn 2 năm hot đng, nó đt đt đ cao 12m.)

Nhà máy Nhiệt đin Vĩnh Tân 2 đã hoàn thành và đi vào hot đng t ngày 9/9/2014. C hai t máy ca Nhit đin Vĩnh Tân 4 đu đã thc hin đt than ln đầu thành công, dự kiến s ln lượt đi vào hot đng t quý IV năm 2017 và quý II năm 2018. Ba nhà máy còn li đu đang trong quá trình thi công.

Mới mt trong tng s năm nhà máy chính thc đi vào hot đng mà hàng lot vn đ v môi trường đã xy ra xunh quanh trung tâm nhiệt đin này.

Mặc dù ra đi sau Khu Bo tn bin Hòn Cau nhưng các d án ca Trung tâm Nhit đin Vĩnh Tân vn được phép chng ln lên khu bo tn thiên nhiên này đến hơn 1.000ha. Điu này cho thy là ngay t đu, vn đ môi trường đây đã bị đt xung hàng th yếu. Ông Nguyn Hu Quý, Ch tch Hi Bo v Thiên nhiên và Môi trường Bình Thun, nhận đnh : "Chịu tác đng ô nhim t các nhà máy nhit đin Vĩnh Tân, các khu d án khác, Khu bo tn bin Hòn Cau b xóa s ch còn là vn đ thi gian. Cht lượng nước bin ti đây cũng s thay đi không còn gi được đ mn đc bit như trước đây... Các đng mui Cà Ná, Vĩnh Ho còn b khói bi t các nhà máy này tác đng. Không sm thì mun diêm dân và các công ty mui nhng vùng này s đi mt vi nguy cơ biến mt…".

Theo người dân địa phương, nước thi ca Nhit đin Vĩnh Tân 2 x ra bin, nóng hơn nhit đ bình thường ca nước bin, khiến hi sn biến mt. Vào tháng 2, 3 hàng năm, tôm hùm con rn san hô rt nhiu, nhưng nay cũng không còn. Nước dưới bin nm đ sâu 10m lúc nào cũng nóng hâm hm, các rn san hô gn b đu b chết, c sò thì chết h hng, cua tp vô b chết thúi. Nước thi ca Nhit đin Vĩnh Tân 2 x ra bin gây ô nhim ti 5 hải lý, mi ln kéo lưới lên là thy nước đ và nóng hâm hm.

Từ ngày 14-16/4/2015, hàng ngàn người dân đa phương đã đ ra Quc l 1A đon chy qua đây, khiến giao thông Bc - Nam b ách tc hàng chc km, đ phn đi vic Nhit đin Vĩnh Tân 2 thi bi than và x vào môi trường gây ô nhim nghiêm trọng, không ch trên đt lin mà c mt vùng bin rng ln.

Ngày 28/4/2017, trước vic nhiu h dân sng gn bãi cha tro x than trên phn ánh, hàng chc hecta cây trng xã Vĩnh Tân bng li tàn ri chết dn, gây thit hi cho sn xut, UBND tnh Bình Thuậđã có văn bản giao S Tài nguyên và môi trường phi hp vi UBND huyn Tuy Phong thông báo kết qu phân tích mu nước giếng, mu đt ti khu vc gn bãi chứa tro xỉ than ca Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 2 cho các h dân biết, đng thi khuyến cáo người dân tm thi không nên s dng ngun nước ngm (nước giếng) vào mc đích tưới tiêu cũng như ăn ung. Theo đó, kết qu phân tích hàm lượng Clorua trong nước ngm của 3/4 h dân nơi đây vượt ngưỡng t 1,2 đến 1,8 ln ; hàm lượng Clorua trong 4/5 h nước phc v nhu cu tưới tro x vượt t 1,05 đến 1,8 ln ; hàm lượng tng s mui tan mt s nơi mn và rt mn.

Vùng đất t Phan Rang đến Tuy Phong - Bc Bình có khí hậu bán hoang mạc, khô nóng, nng nhiu, lượng mưa ít nht trong c nước. Nguồn nước chính mà người dân Tuy Phong thường s dng là nước ngầm và nước giếng. Vì thế, việc tro và x than ca các nhà máy ch được x lý đơn gin bng cách quy tp vào bãi ri tưới nước lên s làm ny sinh hai vấn đề nan gii : (i) lượng nước tưới làm hao hụt ngun nước ngt vn đã ít i dành cho sinh hoạt ca người dân cũng như phc v canh tác ; và (ii) các chất độc trong tro và xỉ than vn có hàm lượng rất cao, khi được tưới nước hoc gp tri mưa chúng sẽ ngấm vào mạch nước ngầm và sau một thời gian sẽ khiến toàn bộ vùng đất và vùng biển xung quanh b nhim đc, bi theo vòng tuần hoàn, cuối cùng nước sẽ chảy ra biển.

binh2

Quốc kỳ Trung Quốc đang tung bay ti Nhà máy Nhit đin Vĩnh Tân 1, và s còn bay php phi khu vc xung yếu này trong hàng chc năm ti. nh : Lê Anh Hùng

Đáng quan ngại hơn, trong 4 nhà máy nhit đin ti Vĩnh Tân (tng công sut ca hai nhà máy Vĩnh Tân 4 và Vĩnh Tân 4 m rng ch bng Vĩnh Tân 3) thì Trung Quc làm tng thu EPC đến 3 nhà máy là Vĩnh Tân 1, Vĩnh Tân 2 và Vĩnh Tân 3, đng thi là ch đu tư ca Vĩnh Tân 1, nhà máy va được B Tài nguyên và môi trường cho phép x gn 1 triu m3 bùn thải ra bin. (Theo mđiều tra mới đây ca Trung Quc, hơn 70% doanh nghiệp nước này vi phm v môi trường.)

Mới mt nhà máy chính thc hot đng mà tình trng ô nhim môi trường Vĩnh Tân đã nghiêm trng như vy thì khi tt c các nhà máy ca trung tâm nhit đin ln nht c nước này đi vào vn hành tình hình còn trm trọng đến đâu ? Đó là câu hi mà có l không mt người dân Vit Nam nào mun nghe câu tr li.

Xem ra, giống như Vũng Áng (Hà Tĩnh), s phn mt vùng bin quan trng và nhy cm c v môi trường lan ninh quốc phòng của Vit Nam li được người ta đt vào tay Trung Quc mt cách rt chi là vô tư.

Câu hỏi mà công chúng Vit Nam mun được gii đáp đây là : Trách nhim này thuc v ai ?

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 03/07/2017

Quay lại trang chủ
Read 1053 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)