Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/12/2023

Kiev lo sợ Quốc hội Mỹ ngừng chi viện cho Ukraine

Minh Anh

Trước Thượng viện Mỹ, tổng thống Zelensky kêu gọi Hoa Kỳ tiếp tục chi viện cho Ukraine

Minh Anh, RFI, 05/12/2023

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm nay, 05/12/2023, phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ qua vidéo, vào lúc chính quyền Biden hối thúc Quốc hội thông qua một quỹ trị giá gần 106 tỷ đô la để hỗ trợ quân đội Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. 

myuk1

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt tay đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước khi hai phái đoàn tiến hành hội đàm tại Nhà Trắng, Washington, Hoa Kỳ ngày 21/09/2023 . Reuters – Kevin Lamarque

Theo Le Monde, hôm thứ Hai, 04/12, chính quyền Biden đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp rằng việc thông qua gói hỗ trợ quân sự và kinh tế này cho Ukraine là cần thiết. Nhà Trắng nêu rõ nỗ lực chiến đấu của Kiev nhằm chống lại cuộc chiến xâm lược của Nga có nguy cơ bị dừng lại nếu không có khoản chi viện này. 

Do vậy, theo lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số ở Thượng Viện, Chuck Shumer, chính phủ mời tổng thống Ukraine Zelensky phát biểu trước các thượng nghị sĩ để họ "có thể nghe trực tiếp từ chính ông ấy chính xác những gì đang bị đe dọa". Trong cuộc họp này, Thượng Viện cũng sẽ nghe các trình bày của bộ trưởng Quốc Phòng, ngoại trưởng Mỹ và nhiều quan chức an ninh cao cấp khác. 

Trong thư gởi đến các lãnh đạo Hạ Viện và Thượng Viện được công bố, giám đốc phụ trách ngân sách của Nhà Trắng, bà Shalanda Young, cảnh báo, từ nay đến cuối năm, xin trích : "Chúng ta không còn tiền, và gần như không còn thời gian nữa" và điều này sẽ "đánh quỵ" Ukraine ngay trên chiến trường. : 

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng hôm qua báo động, việc chấm dứt viện trợ của Mỹ cho Ukraine "sẽ giúp Putin giành được chiến thắng". 

Minh Anh

*************************

Bấn loạn chính trường Mỹ đe dọa nguồn viện trợ cho Ukraine

Minh Anh, RFI, 05/12/2023

Nguồn chi viện quân sự và kinh tế của Mỹ dành cho Ukraine giờ trong trạng thái "chỉ mành treo chuông". Những bất đồng về ngân sách ở Quốc hội Mỹ giữa hai đảng Dân chủ cầm quyền và đảng Cộng hòa, cũng như là những xáo trộn trong nội bộ đảng Cộng hòa không những có nguy cơ "chặn đứng" hoàn toàn nguồn hậu thuẫn chính yếu cho Kiev mà còn đe dọa vị thế của Mỹ trên trường quốc tế.

myuk2

Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y., trả lời câu hỏi của các phóng viên bên ngoài phòng Thượng viện, tại Điện Capitol ở Washington, Thứ Ba, ngày 28/11/2023. Gói viện trợ gần 106 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden dành cho Ukraine, Israel và các nhu cầu khác đang được cấp phép ngồi im trong Quốc hội khi đảng Cộng hòa nhất quyết đòi các điều khoản về chính sách biên giới Mỹ-Mexico để đổi lấy bất kỳ đô la Mỹ mới nào cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. AP - J. Scott Applewhite

Ngày 05/12/2023, tổng thống Ukraine được mời phát biểu qua vidéo ở Thượng Viện Mỹ để giải thích "về những gì đang bị đe dọa" tại Ukraine. Trước đó một ngày, lãnh đạo phụ trách ngân sách của Nhà Trắng báo động "chúng ta đang cạn tiền và cạn cả thời gian".

Trên thực tế, chính quyền Biden liên tục hối thúc các nghị sĩ Mỹ thông qua một gói hỗ trợ đầy tham vọng được đề xuất cách nay bảy tuần, trị giá khoảng 106 tỷ đô la dành cho cả Ukraine, Đài Loan, Israel lẫn an ninh biên giới.

Việc chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy bị phế truất theo yêu cầu của các dân biểu Cộng hòa cực đoan, rồi người kế nhiệm phải xử lý khẩn cấp việc thông qua ngân sách để tránh làm cho các cơ quan Liên bang tê liệt (shutdown) đã dẫn đến một sự chậm trễ đáng kể trong việc xem xét chu cấp viện trợ cho Ukraine 

Sự việc còn thêm rắc rối khi đảng Cộng hòa những tuần gần đây đã gắn chặt viện trợ Ukraine và Israel với các vấn đề đối nội : Cắt giảm mạnh các biện pháp hỗ trợ cho các cơ quan thuế, soạn thảo lại và siết chặt hơn quyền tị nạn và luật di dân. Đây là điều không thể chấp nhận đối với phe Dân chủ.

Tuy nhiên, theo CNN, những thất bại trong việc đạt được một đồng thuận ở Quốc hội, và những xáo trộn trong nội bộ đảng Cộng hòa ở Hạ Viện minh chứng phần nào cho nỗi lo lắng chính đáng đến mức hoảng loạn ở phương Tây.

Hơn bao giờ hết sự sống còn của Ukraine đang bị đe dọa vào lúc Nga được cho là có kế hoạch tấn công thường dân Ukraine và các cơ sở năng lượng khi mùa đông khắc nghiệt đang đến gần. Quân Nga đang dần khôi phục cả về quân số lẫn thiết bị quân sự nhờ sự hỗ trợ từ các đồng minh như Iran và Bắc Triều Tiên. Và cuộc chiến Israel và Hamas đang dần chuyển hướng công luận, làm lu mờ tình hình tại Ukraine.

Liệu rằng Hoa Kỳ có bỏ rơi Ukraine hay không ? Nếu trong ngắn hạn Hoa Kỳ không bảo đảm được viện trợ cho Ukraine thì chuyện gì sẽ xảy ra, nhất là khi Donald Trump đắc cử tổng thống vào năm 2024 ?

Chưa có lúc nào mối ngờ vực, lo ngại này lại cao đến như thế. CNN cảnh báo, một hành động như thế sẽ có một tác động tiêu cực lớn đến danh tiếng nước Mỹ, với tư cách là một quốc gia số một thế giới, lãnh đạo toàn cầu. Không những động thái này phá vỡ quyết tâm của phương Tây mà còn là một tín hiệu gởi đến các đối thủ Nga và Trung Quốc rằng những bảo đảm an ninh của Mỹ ở những nơi khác cũng chẳng có ý nghĩa gì.

Việc trọng tâm quyền lực của đảng Cộng hòa Mỹ dần dịch chuyển sang phe cực hữu đang làm thay đổi thế giới quan của đảng Cộng hòa, và các giả định về sức mạnh của Mỹ cũng như khả năng thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ nếu như ông Trump – một người được cho có thái độ thân Nga – lại vào Nhà Trắng.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 121 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)