Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/12/2023

Năm ngoại giao sôi động kết thúc bằng 'thắng lợi' của ông Tập

Lê Quốc Quân

V chính tr thì hai đng chia s cùng mt lý tưởng, kinh tế thì càng ngày càng l thuc, tương lai thì "Chia s chung" như vy đ thy rng n lc thoát Trung là rt khó khăn.

chung1

Nếu đt an ninh quc gia và ch quyn bin đo lên trên hết, có l Đảng cộng sản không cn phi đ cp đến khái nim "cng đng chia s tương lai chung" và không có cuc "Tiếp đón đc bit, thm tình hu ngh, đng chí anh em" vi Trung Quc.

Vy là Tp Cn Bình cùng phu nhân Bành L Viên - người tng hát c vũ cho binh lính xâm lược Vit Nam vào năm 1979 - đã ri khi Vit Nam.

Chuyến đi ch 2 ngày nhưng đ li mt dư âm lâu dài. Di sn ca nó không ch th hin nghi l đón tiếp và tuyên b v "chia s tương lai" mà còn c th bng36 văn kin trên hu hết các lĩnh vc.

Cho dù không có nhng cam kết ln làm phát sinh nghĩa v quc gia và quc tế lâu dài, nhưng tên ca các văn bn đã th hin s giao thoa sâu rng trong đi sng Vit Nam Trung Quc, đc bit là vùng biên gii.

Trong 16 văn bn đó thì có 2 văn bn quan trng cn lưu ý : mt là "Thỏa thun hp tác gia ban Tuyên giáo Trung ương Đảng cộng sản Vit Nam và Ban tuyên truyn TW ca Đảng cộng sản Trung Quốc giai đon 2024-2028", hai là "Bn ghi nh gia B quc phòng VN và B quc phòng Trung Quốc v tun tra liên hp trên vùng bin Bc B". Hai văn bn này liên quan trc tiếp đến tư tưởng và ch quyn quc gia.

Nếu như mong ước ca ông Tp là thy mt Vit Nam trongcác bc tranh ca Trung Quc, thì ông đã đt được.

"Cht h" năm ngoi giao sôi đng

Phi nói năm 2023 là mt năm cc k sôi đng v ngoi giao ca Vit Nam. Đu tiên là nhng bước xut chiêu ca Ch tch nước Võ Văn Thưởng sang Lào vào tháng 4, sau đó là d l đăng quang ca nhà vua Anh Charles Đ Tam ti London, thăm Ý, gpGiáo hoàng Francis, cho đến chuyến đi Trung Quc tham d din đàn Vành đai và con đường vào tháng 9, d Hi ngh APEC ti M và cui cùng đến Nht Bn vào tháng 11 đ tuyên b nâng quan h lên Đi tác chiến lược toàn din.

Th tướng Phm Minh Chính cũng tích cc m hôi" bng chuyến đi d hi ngh cp cao ASEAN ln th 42, tham d Hi ngh G7 m rng ti Nht vào tháng 5 và chuyến thăm ti Trung Quc gp g các quan chc cao cp nht. Ông chc chn cũng dn đường cho chuyến đi ca ông Tp va qua.

Ch tch quc hi Vương Đình Hu, dù đang tr nên m nht trên hu hết din đàn, cũng không mun b b li sau lưng bng n lc ghi li du n qua chuyến thăm các nước Cuba, Argentina và đông Uruguay vi gn80 hot đng và 30 thỏa thun được ký kết vi Châu M La Tinh.

Còn nhân vt quan trng nht ca T Tr, Tng bí thư Nguyn Phú Trng, như cây tre bonsai có hai cành "vnh" ra hai bên, ngi nhà và đón lin mt lúc 2 lãnh lãnh đo quan trng nht ca 2 cường quc đến t Đông và Tây bán cu.

Nếu như không có cú "cht h" bng chuyến đi ca ông Tp thì 2023 là mt năm thành công cho quá trình hi nhp quc tế sâu rng và ci m ca Vit Nam.

Chưa tn dng được thế mnh ca nước nh

Mc dù là mt nước nh hơn Trung Quc nhưng scmnh mm ca Vit Nam đang lên và Vit Nam đã không tn dng được cơ hi này trước sc ép ca Trung Quc. S lo lng quá v nn kinh tế đã buc Vit Nam không th chn ch hơn na trong các hot đng xây dng và kết ni h tng vi sáng kiến Vành đai và Con đường vn đã "th ơ" by lâu.

Thc tế, Trung Quc là mt nước ln nhưng cũng đang có nhng vn đ rt ln ca h, ví d như s phân hóa giàu nghèo, mâu thun xã hi, khan hiếm tài nguyên và môi trường ô nhim nng n Đc bit, nn kinh tế ca Trung Quc gn đây bc l nhng yếu kém mang tính h thng làm cho c chi tiêu và sn xut đu gim, các nhà đu tư nước ngoài đang rút đi đ tìm kiếm đa ch mi.

Quan trng nht, theo trung tâm Nghiên cu Pew ca M được Thanh Niêndn li thì các nước phát trin ngày càng thiếu thin cm vi Trung Quc. Mc dù sc mnh quân s và kinh tế ca Trung Quốc đang tăng lên trong nhng năm qua, sc mnh "mm" ca Trung Quốc dường như đã gim đi đáng k và d báo s tiếp tc gim nếu như Trung Quốc tiếp tc đường li đi ngoi "hung hăng" ca mình đi vi khu vc và trên thế gii.

Chính vì vy, Trung Quc bng mi giá có được Vit Nam trong vòng cương tỏa ca mình đ hình thành nên mt "phe". Nếu chưa được nhiu nước tham gia thì ít nht cũng có nhng láng ging thân thiết đng chung. Trước mt ta đã thy n lc ca Trung Quc là phi đt 3 nước Đông Dương vào trong vòng tay ôm ca mình, trong đó Vit Nam là mc tiêu quan trng nht.

Hàng chc năm qua, Trung Quc đã c gng trin khai sâu rng ý đ "chinh phc" Vit Nam trên nhiu hướng và dp này h có v như đã đt được mt chiến thng. Đng cng sn Vit Nam đã thc s ưu tiên v n đnh chế đ chính tr mà chp nhn cùng chia s tương lai, công khai xác nhn vi thế gii rng quan h vi Trung Quc là đc bit nht.

Cam-Vit-Trung-Triu và M-Phi-Nht-Hàn

Vào cui đu nhng năm 1930, Nht Bn bt đu đ cp đến vic xây dng mt"Khi thnh vượng chung Đi Đông Á" đ thc hin tham vng to ra mt khi các quc gia Châu Á do Nht lãnh đo mà không ph thuc vào Phương Tây. Khu hiu này sau đó đã tr thành tư tưởng bin minh, làm tm bình phong cho chính sách xâm lược ca Nht trong sut thế chiến th 2.

Ngày nay khi xu hướng hi nhp quc tế tăng lên, trái đt dường như "nh li" và Trung Quc đã s dng khái nim "Chung vn mnh cho toàn nhân loi" vi mt ngôn ng nhân văn và mm mi hơn. Nhưng ý đ to phe, cùng chia s tương lai chung nhm đc lp và đi đu vi phương tây là rõ ràng.

Nhìn thy mt vòng cung M - Phi - Nht Hàn trước mt, Trung Quc không khi lo lng v kh năng b cô lp ca mình khi xy ra s biến, nên bng mi giá hình thành nên được mt : Cam - Vit Trung - Triu phía đông đ ít nht còn có đường đi ra Thái Bình Dương và n Đ Dương. Trong đó Vit Nam là quan trng nht, có kh năng đt Trung Quc vào mt v thế hoàn toàn bt li nếu như đng ngoài vòng nh hưởng ca Trung Quc.

Vào thi đim ông Tp đang đến Hà Ni, Tàu tun duyên ca Trung Quctn công vào 3 tàu hu cn ca Phillipines đang tiếp tế cho mt căn c ca h ti Đo C Mây Bin Đông. Thế gii hin đang có 2 đim nóng và nếu như có mt xung đt n ra Bin Đông, chúng ta có th hình dung được sc nh hưởng ca nó như thế nào đi vi Vit Nam và Trung quc.

Ý nghĩa "yết hu" ca Vit Nam có th vô hiu hóa toàn b nhng n lc bành trướng ca Trung Quc và người thit hi nhiu nht s là Trung Quc, nhưng mc cm v "người anh khng lồ" có v đang đè nng tim thc ca nhng nhà lãnh đo Đảng cộng sản Việt Nam.

S l thuc nhiu hơn

Tt c các bên đu nhn thy tm quan trng v đa chính tr ca Vit Nam nhưng Vit Nam đã th hin s l thuc ngày càng cao hơn đi vi Trung Quc. Vn đ là khi Trung Quc đã to ra được mt "phe đ ln" thì s t tin và tính hung hăng ngày càng cao lên. Khi đó chúng ta li càng ngày càng khó thoát khi vòng kim tỏa ca h.

Trong bi cnh kinh tế Vit Nam đang tăng trưởng chm, ngun đóng góp ca Trung Quc s dn dn chiếm mt v trí quan trng và sc nh hưởng càng ln.Trung Quc đang đu tư cao nht vào Vit Nam. H vn tiếp tc là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam.

V chính tr thì hai đng chia s cùng mt lý tưởng, kinh tế thì càng ngày càng l thuc, tương lai thì "chia s chung" như vy đ thy rng n lc thoát Trung là rt khó khăn.

Nếu đt an ninh quc gia và ch quyn bin đo lên trên hết, có l Đảng cộng sản không cn phi đ cp đến khái nim "cng đng chia s tương lai chung" và không có cuc "tiếp đón đc bit, thm tình hu ngh, đng chí anh em" vi Trung Quc.

Vn biết rng chuyến đi ca ông Tp là cn thiết nhưng nếu Vit Nam có th tn dng được v thế đang lên ca mình đ đàm phán thì chc chn vn đng xa hơn ngoài vòng tay ca ca h.

Khi đó Vit Nam thc s ghi thêm đim vi Phương Tây và càng d dàng trong vic đm bo s đc lp ca mình.

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA, 18/12/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 389 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)