Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/08/2017

Vụ Bãi Tư Chính và logic của ‘tướng Lịch đi Mỹ’

Phạm Chí Dũng

Chuyến công du M bt ng ca B trưởng quc phòng Vit Nam Ngô Xuân Lch có được "lp trình" trước hay ch là mt s kin mà logic "cu vin" đương nhiên ca nó phi xy ra sau v Bãi Tư Chính ? Chuyến đi này liu có vi ti kết qu thc cht nào ?

bai1

Đai sứ M Ted Osius gp Đi tướng Vit Nam Ngô Xuân Lch, Hà Ni ngày 26/7/2017. (nh : dcsvn)

"Cầu vin" ?

Chỉ mt tun sau cuc gp "xã giao" nhưng hàm cha đy n ý ti tr s Bộ quốc phòng vào chiu 26/7/2017 gia B trưởng Bộ quốc phòng Ngô Xuân Lch vi Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam Ted Osius, đã xut hin tin tc chính thc trên mt báo đng v vic tướng Lịch sẽ thăm Hoa Kỳ t ngày 7 - 10/8/2017. D kiến tướng Ngô Xuân Lch s hi đàm vi B trưởng James Mattis, hi kiến lãnh đo Quc hi, Chính ph và quân đi Hoa Kỳ.

Cần nhc li, cuc gp "xã giao" gia B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch vi Đi s Ted Osius diễn ra ch vài ngày sau v nhiu ngun tin quc tế và trong nước cho biết trước sc ép ca Trung Quc, vào ngày 24/7/2017, chính quyn Vit Nam đã phi yêu cu ngng hot đng thăm dò khí đt ca Repsol - mt công ty Tây Ban Nha liên doanh vi Vit Nam - ngay tại Bãi Tư Chính luôn được xem là "thuc vùng ch quyn không tranh cãi ca Vit Nam".

Cuộc gp trên, dù ch được báo đng mô t là "tiếp xã giao", nhưng li "vô tình" trùng hp vi tin tc quc tế cho biết sau khi Bc Kinh đe da s tn công mt số căn c quân s ca Vit Nam qun đo Trường Sa nếu Vit Nam cho phép Repsol tiếp tc khoan thăm dò du khí, phía Vit Nam đã cp tc liên lc vi Đi s quán Hoa Kỳ ti Hà Ni - như mt hành đng "cu vin" - nhưng đã không nhn được câu tr li.

Chỉ sau đó ít ngày, có tin một phái b quân s M đã đáp máy bay xung sân bay Tân Sơn Nht. Cùng lúc, mt cu quan chc ngoi giao là ông Đinh Hoàng Thng, nguyên Đi s đc mnh toàn quyn Vit Nam ti Hà Lan, hin là vin phó Vin Nghiên Cu Các Vn Đ Phát Triển Ca Vit Nam VIDS, trong mt cuc tr li phng vn mi đây vi đài RFA Vit ng đã "xác nhn" vài thông tin mà đã được dư lun râm ran trước đó : "Rất đáng đ ý, có th nói là khúc quanh mi trong quan h Vit - M, cũng là đt sóng ngm tương đi d di trong đa chính tr khu vc. Năm này và trong bi cnh này là có nhiu chuyn đng trong quan h Vit - M mà trước đây mt vài năm chúng ta không th hình dung được. Ví d chuyn tp trn, chuyn hm đi M s vào Cam Ranh.."..

Cam Ranh ?

Trùng với thời đim din ra cuc gp Ngô Xuân Lch - Osius và nhn đnh ca ông Đinh Hoàng Thng trên RFA Vit ng vào cui tháng 7/2017, báo Quân Đội Nhân Dân - cơ quan ngôn lun ca Bộ quốc phòng, trong bài "Kiên định đường li đi ngoi quc phòng đc lp, t ch", đã nêu ra một ni dung đáng chú ý (đon gch dưới) :

"Chính sách quốc phòng ca Vit Nam đã nêu rõ : Vit Nam ch trương không cho bt c quc gia nào đt căn c quân s trên lãnh th ca mình. Chính ph Vit Nam đã khng đnh không cho nước ngoài thuê cng Cam Ranh làm căn c quân s hay căn c hu cn-k thut. Tuy nhiên, Việt Nam hoan nghênh tàu, thuyn quc tế ghé đu và s dng dch v hu cn-k thut ti đây. Đây là một ch trương hoàn toàn đúng đn…".

Nội dung (gch dưới) trên có v được công khai một cách hiếm hoi t trước đến nay trên mt báo đng.

Một ln na k t năm 2012 khi B trưởng quc phòng M Leon Panetta thăm Canh Ranh, cng quân s có th khng chế đến 2/3 Bin Đông li được Vit Nam đt lên bàn ngã giá vi Hoa Kỳ.

Xem ra, cùng với chuyến thăm M đã được "lp trình" ca tướng Ngô Xuân Lch, xác sut hm đi M "thăm" cnh Cam Ranh như d báo ca ông Đinh Hoàng Thng là không quá thp.

Nhân quyền

Tướng Lch đã đi M thay cho tướng Vnh.

Bởi vào tháng Ba năm nay, sau khi chính ph Vit Nam lần đu tiên trong lch s bn ý "Th tướng Nguyn Xuân Phúc sn sàng đi thăm M", ông Murray Hiebert - c vn cao cp, Phó giám đc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu chiến lược và quc tế (CSIS) ca M, cho biết sau chuyến đi M ca ông Phúc sẽ din ra mt chuyến đi M khác vào tháng 7/2017 ca Th trưởng b quc phòng Nguyn Chí Vnh, liên quan đến hp tác quân s Vit - M. Tuy vy, cho ti nay vn chng có bt kỳ thông tin nào v chuyến đi này.

Vì sao thế ?

Nhìn lại năm 2014, khi giàn khoan Hải Dương 981 ca Trung Quc xông thng vào vùng lãnh hi Vit Nam, hu hết các "đi tác chiến lược" ca Vit Nam, k c nước Nga ca Putin, đu th ơ hoc quay lưng khi Vit Nam b uy hiếp. Khi đó, Tư lnh quân đi Hoa Kỳ Thái Bình Dương, Đô đc Samuel Locklear, đã gợi ý vn còn ca cho "đi tác chiến lược toàn din" gia M và Vit Nam, hàm ý rng Vit Nam cn rõ ràng và dt khoát hơn trong mi quan h quân s vi M ch không th đeo bám chính sách "đu dây" nguy him gia M và Trung Quc. Tuy nhiên, chính thể Vit Nam đã pht l ho ý ca người M mà vn đeo đui mi quan h ngày càng nguy him hơn vi người bn "bn tt - mười sáu ch vàng".

Sau đó, quả nhiên tình thế Vit - Trung càng lúc càng bt an, Hà Ni ngày càng b Bc Kinh ln ép không chỉ v giao thương xut nhp khu mà còn ngay ti các qun đo Hoàng Sa và Trường Sa. Trong khi đó, các hp đng Vit Nam mua vũ khí ca M đã gp phi phn ng lnh nht t phía Quc hi M - bao gm khá nhiu ngh sĩ quan tâm đến rt nhiu v nhân quyn bị đàn áp nng n Vit Nam.

Một kh năng có th xy ra là sau v chính quyn Vit Nam công khai thách thc M bng án 10 năm đi vi Nguyn Ngc Như Quỳnh, cng thêm thái đ đu dây c hu ca Hà Ni, Washington đã không còn mn mà đ tiếp tướng Vnh.

Cô đơn

Ngay trước chuyến "cu vin" M ca tướng Ngô Xuân Lch, đã có thêm mt bng chng quá sng đng v tình thế quá cô đơn ca Vit Nam ngay trong khu vc ASEAN.

Tại Din đàn an ninh khu vc 10 nước Đông Nam Á Manila, Philipppines vào ngày 5/8/2017, mt hin tượng hơi "l" là Vit Nam đã c gng thúc gic các nước Đông Nam Á có lp trường mnh m hơn đi vi vic Trung Quc bành trướng Bin Đông. Vit Nam cũng tìm cách đưa nhng t ng cng rn chng Trung Quc vào tuyên b ca ASEAN, chng hn vn đng ASEAN bày t quan ngi v "vic xây dng" ngoài bin, ý nói đến s bùng n các hot đng xây đo nhân to ca Trung Quc vùng bin có tranh chp trong nhng năm gn đây.

Việt Nam cũng mun ASEAN nhn mnh trong tuyên b chung là b quy tc ng x (COC) với Trung Quc Bin Đông, hin đã được lên kế hoch, s có tính ràng buc v mt pháp lý - mt điu b Trung Quc chng li.

Thế nhưng theo VOA, mt nhà ngoi giao tham gia cuc hp cho biết rng "cuc tho lun tht gay go" và "Vit Nam đơn thương độc mã đòi có nhng t ng mnh m v Bin Đông" trong khi "Campuchia và Phippines không mn mà th hin điu đó". Mt s nhà ngoi giao nói còn có phn chc Vit Nam s thua trong n lc đòi đưa các t ng cng rn chng Trung Quc vào tuyên b, khi mà Philippines với tư cách ch nhà hi ngh có nhiu nh hưởng hơn…

Quả tht, gii chóp bu Vit Nam chưa bao gi cô đơn đến thế trên trường quc tế, dù Vit Nam đã th đến chn mt chc "đi tác chiến lược" trong túi.

Hy vọng mng manh còn li ch là M - đi trọng quân s duy nht vi Trung Quc ti Bin Đông.

Gần như chc chn, chuyến đi M ca tướng Lch s bàn v "an ninh Bin Đông", và nếu chuyn bàn tho tiến hành thun li thì s có th tiến đến cơ chế "tp trn chung", cùng s có mt ca hm đi M Biển Đông trong tương lai gn.

Để khi đó, biết đâu Vit Nam li t ra "dũng cm" hơn hn mà tiến ra Bãi Tư Chính tiếp tc khoan du khí ch không phi mui mt "đu hàng" trước Trung Quc như va qua.

Nhưng li chưa có gì chc chn là gii quân s Hoa Kỳ s "cn Vit Nam hơn là Vit Nam cn M", trong khi M còn phi lo nhiu vn đ nhiu khu vc khác trên thế gii. Vì thế, kh năng M có can d vào Bin Đông hay không, và nếu có thì can d ti mc độ nào, Việt Nam vi M có th tha thun như thế nào đ Vit Nam có th tăng kh năng quc phòng ca mình đ chng li nhng bt trc có th xy ra… vn là nhng đáp án mù m trong chuyến đi có th ch mang tính "thăm dò" ca tướng Ngô Xuân Lch.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 817 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)