Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/08/2017

Một chế độ bỗng im hơi, lặng tiếng

Bùi Tín

Câu chuyện Trnh Xuân Thanh xut hin Hà Ni, "b bt cóc" hay "t ra đu thú" đang làm xôn xao dư lun trong và ngoài nước.

imhoi1

TV nhà nước đưa tin v v Trnh Xuân Thanh.

Một đng phía Nhà nước Liên bang Đc khng đnh ông ta b mt v ca S quán Vit Nam Berlin bt cóc sàng 23/7 ti vườn hoa trung tâm Berlin.

Phía Việt Nam khng đnh không có chuyn bt cóc, mà ông Thanh t nguyn v Vit Nam đu thú đ "nhn ti, xin li và đ được khoan hng".

lun trong và ngoài nước hu hết đu tin phía Đc, vì h đưa ra nhiu chng c, hình nh, nhân chng rõ ràng, minh bch, và trc xut đi tá tình báo Nguyn Đc Thoa v nước.

Phía Việt Nam lúng túng, đành đưa cô gái Thu Hng ra chu trn thay, nhân danh Người phát ngôn Bộ ngoại giao tuyên b "ly làm tiếc" v chính kiến ca phía Đc, mt s ph đnh yếu t, không dám nói thng ra là phía Đc đã ba đt, dng đng chuyn này và không dám "cc lc phn đi và bác b".

Điều rt không bình thường là chưa có mt quan chc chóp bu nào ca chính quyn Vit Nam lên tiếng.

Bộ trưởng công an Tô Lâm l ra biết tỏng chuyện này, ngày 30/7 còn gi v "tôi chưa biết gì".

Bộ Ngai giao, t B trưởng Phm Bình Minh đến các th trưởng cũng đu ngm tăm, im thin thít. Nm trong Bộ chính trị, ông có ý kiến gì khi c Bộ chính trị có quyết đnh h trng này, vì thường các chuyện ln như vy đu được đưa ra Bộ chính trị quyết đnh.

Ông Chủ tch nước Trn Đi Quang cũng im thin thít, không thy tăm hơi đâu khi chuyn này liên quan đến lĩnh vc đi ngai, uy tín quc gia, mà ông là người có trách nhim chính yếu.

Quan trọng hơn nữa là ông Tng bí thư Nguyn Phú Trng vn hay nói, hay khoe, cũng bit tăm, không nói lên mt li, t ra "vui mng, hoan ngênh Trnh Xuân Thanh v đu thú, xin li, xin khoan hng", coi đây là mt thng li quan trng trong công cuc chng tham nhũng mang dấu n ca ông. Ông m ư ?

Và cả Bộ chính trị, theo chc năng riêng tng người, cũng như đu mc bnh câm điếc, không mt ai lên tiếng v chuyn này, t Ch tch quốc hội Nguyn Th Kim Ngân đến B trưởng quốc phòng Ngô Xuân Lch, cho đến trưởng Ban tuyên huấn, thường trc Ban bí thư, Ch nhim Ban kim tra trung ương… cũng đu câm lng tuyt đi. Bộ chính trị mc bnh dch ư ?

Theo như vy, gn 500 v đi biu Quc hi cũng im thin thít, k c nhng v hay nói, hay phát biu, hay cht vn, như Dương Trung Quc, … cũng cứ như b hóc xương, cm khu.

Vì sao vậy ? Và đến bao gi các v mi chu m mm, nói rõ cho nhân dân biết s tht là đâu, và s x lý ra sao v án Trnh Xuân Thanh ? tm giam hay cho v nhà, s xét x ra sao và ăn nói, tr li vi chính quyn Liên bang Đức ra sao ?

Điều rt đc bit là tt c các báo l phi đu im thin thít, đưa tin theo ch đo ca Tuyên hun, lp li y nguyên li ca người phát ngôn Bộ ngoại giao, không thêm không bt, không dám có chính kiến riêng. Tht đáng thương và đáng chê trách cho thân phận k tôi đòi chuyên nói theo ca chế đ.

Xin mọi người hãy ch xem là ai trong s trên đây s m ming trước, và h s nói gì vi dân, vi phía Đc, vi công lun toàn thế gii.

Chỉ hy vng mt điu là nhân chuyn xut khu bo cc phi pháp kiểu côn đ này ca Công an Cng Sn sang phương Tây và b chp qu tang phm pháp, chế đ s tnh ng đôi chút và tr ngay t do cho chiến s dân ch M Nm, Trn Th Nga cùng hơn 30 chiến s dân ch khác, nn nhân ca chính sách bo lc phi pháp mà h đã xuất khu, biu din và tht bi nhc nhã ti Cộng hòa liên bang Đc va qua.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 07/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 801 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)