Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/06/2024

Lu tù mù chuyện Giáo hội Phật giáo Việt Nam

RFA - Chánh Thành

Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lên tiếng vụ Angela Phương trinh bị tố "phát ngôn ngông cuồng"

RFA, 02/06/2024

Giới chức Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh mới đây cho biết sẽ trao đổi về tài khoản mạng xã hội của diễn viên Angela Phương Trinh trên góc độ văn hóa theo quy định về quản lý, nhà nước trên lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử thuộc về ngành thông tin truyền thông.

lutumu2

Nữ diễn viên Angela Phương Trinh - FBNV

Thông tin này được truyền thông nhà nước loan hôm 2/6 sau một bài viết vào ngày 1/6 trên báo VietnamNet yêu cầu xử phạt nghiêm nữ diễn viên này vì "phát ngôn ngông cuồng" trên mạng xã hội.

Tài khoản Facebook của nữ diễn viên với 2,2 triệu người theo dõi những tuần qua liên tục đang nhiều bài viết, bình luận chỉ trích tu sĩ Thích Minh Tuệ - người đi bộ hành dọc đất nước để thực hiện khổ hạnh theo lời Phật dạy. Hiện tượng tu sĩ Thích Minh Tuệ đã gây nhiều chú ý trong công chúng, nhiều người tỏ lòng ngưỡng mộ ông và theo ông.

Nữ diễn viên Angela Phương Trinh (tên thật Lê Ngọc Phương Trinh), trong các bài viết trên mạng xã hội, gọi tu sĩ này là "một tên lang thang", gọi hành trình của vị tu sĩ ôm ruột nồi cơm điện đi khất thực là một bộ phim "Nồi Cơm Điện" với diễn viên là Minh Tuệ Lê Anh Tú (Lê Anh Tú là tên thật của tu sĩ Thích Minh Tuệ) và Đám đông, kịch bản là Các Thế Lực Tàn Phá Việt Nam.

Trong bài viết trên VietnamNet, tác giả viết : "Những năm gần đây, diễn viên Angela Phương Trinh không còn đóng góp gì cho nghệ thuật, thay vào đó là những phát ngôn gây sốc hoặc lan truyền thông tin sai sự thật".

Theo bài viết này, nữ diễn viên đã đăng tải các "bài viết và video có giọng điệu gay gắt, ngôn từ nặng nề mang mục đích quy chụp, hạ thấp uy tín của một số cá nhân, tổ chức".

Bài viết đưa ra các dẫn chứng về việc nữ diễn viên đưa ra câu chuyện nhân quả không đúng, hoặc hướng dẫn người dùng mạng "chữa ung thư bằng cách nói chuyện với khối u và niệm Phật".

Nữ diễn viên đã từng bị phạt 7,5 triệu đồng vào tháng 10/2021 về hành vi cung cấp thông tin sai sự thật việc chữa trị Covid-19 bằng giun đất.

Bài viết cho rằng "Những bài viết chia sẻ về kiến thức sai lệch có thể là căn cứ để xử phạt hành chính theo Điều 101 về vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội trong Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử".

Sau bài viết này, nhiều người đã lên mạng xã hội bày tỏ sự đồng tình về việc phải xử phạt nữ diễn viên này.

Nguồn : RFA, 02/06/2024

*************************

Thích Chân Quang ỷ là cháu ruột ông Hồ nên muốn làm gì thì làm ? !

Chánh Thành, VNTB, 02/06/2024

Thích Chân Quang là cháu ông Hồ

Thích Chân Quang tên thật là Vương Tấn Việt, tốt nghiệp tiến sĩ luật tại Đại học Luật Hà Nội với đề tài "Nghĩa vụ con người trong pháp luật quốc tế và pháp luật Việt Nam năm 2022. Sau đó, ngày 05/04/2022, Thích Chân Quang về nhà thờ họ Hồ (Nghệ An) để làm lễ "vinh quy bái tổ". Tại đây ông Quang đã nhận mình là cháu ruột ông Hồ Chí Minh, chủ tịch đầu tiên của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.

lutumu3

Ông Thích Chân Quang từng tự nhận mình là cháu kêu ông Hồ là bác ruột.

Trước đó, năm 2007, ông Quang cũng từng ra Nghệ An thăm viếng các làng xã quê hương ở Quỳnh Lưu và Nam Đàn, và nhận họ hàng với chú bác, anh chị em, con cháu… dòng tộc nhà họ Nguyễn tại đây.

Theo như lời ông ta tự nói, ông Nguyễn Sinh Sắc hai người vợ. Người vợ đầu là bà Hoàng Thị Loan, có 4 con với ông Sắc, lần lượt là Nguyễn Thị Thanh (con gái cả, sinh năm 1884), Nguyễn Sinh Khiêm (con thứ, 1888), Nguyễn Sinh Cung (Hồ Chí Minh, 1890) và Nguyễn Sinh Xinh (mất sớm).

Năm Tân Sửu (1901), ông Nguyễn Sinh Sắc đỗ Phó Bảng trong kỳ thi Hội. Tới năm 1907, ông Sắc được bổ nhiệm Tri huyện Bình Khê. Sang năm 1911 trong lúc nhậu say, ông Sắc ra lệnh đánh một số nông dân chậm nộp thuế, làm một người chết. Bị vua kết trọng tội, đánh phạt và bắt giam, nhưng ông Sắc trốn thoát và chạy vào xứ Cao Lãnh – Đồng Tháp, tự xưng là Cụ Vương, làm nghề bắt mạch, bốc thuốc.

Tại Cao Lãnh, Nguyễn Sinh Sắc cưới thêm một người vợ họ Mai, tới năm 1927 thì sinh ra người con trai tên Vương Chí Nghĩa. Như vậy, Vương Chí Nghĩa là em cùng cha khác mẹ với ông Hồ Chí Minh. Sau này ông Nghĩa có 2 người con trai và 5 người con gái, Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) là một trong số đó.

Nếu đúng như vậy thì ông Quang gọi Hồ Chí Minh là bác ruột.

"Vùng cấm" Thích Chân Quang

Chính vì được cho là cháu ruột Hồ Chí Minh, nên Thích Chân Quang rất được các quan chức theo đuôi nịnh bợ, tâng bốc. Trong buổi lễ tri ân thầy cô giáo trường Đại học Luật Hà Nội đã giúp ông Quang tốt nghiệp tiến sĩ năm 2022, có sự góp mặt của ông Hoàng Chí Bảo, người chuyên bịa ra những câu chuyện không tưởng về Hồ Chí Minh. Ông Hoàng Chí Bảo từng là Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương của Đảng Cộng Sản Việt Nam ; Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài, Nhân lực.

Tại buổi lễ này ông Bảo đã dành những lời nịnh hót không tưởng cho ông Quang. Ông Bảo nói : "Tôi cũng muốn nói thêm cảm nhận riêng của tôi về Thầy Vương Tấn Việt (Thích Chân Quang) của chúng ta. Tôi cứ suy nghĩ mãi tên của Thầy cả tên trong cuộc đời và tên Pháp danh. Vương Tấn Việt là một cái tên rất đẹp. "Tấn Việt" nghĩa là chúng ta đang khát vọng phát triển đất nước và tên của Thầy có thể nói như là một biểu tượng tinh thần, trước hết cho bản thân của Thầy, cũng như là một niềm truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta, hãy góp phần vào sự phát triển đất nước đó bằng những công việc bình dị nhưng lại rất sâu sắc. Còn tên Pháp danh của Thầy là Thượng tọa Thích Chân Quang, "Chân Quang" là chân lý rạng sáng, và điều ấy có thể tìm thấy trong chiều sâu của triết lý nhà Phật, cũng như triết lý của ngoài đời".

"Tôi có một may mắn là được dành phần lớn thời gian của mình để nghiên cứu và truyền bá về tư tưởng Hồ Chí Minh. Tôi có một cảm nhận như thế này, Tiến sĩ Vương Tấn Việt của chúng ta mang được những nét hình ảnh rất đẹp của Bác Hồ. Thầy có một gương mặt rất phúc hậu, một khả năng truyền cảm rất tốt đẹp, và sự truyền cảm đó, với những nhà nghiên cứu Hồ Chí Minh, người ta gọi là Bác Hồ của chúng ta có một biệt tài là thuyết phục, thu phục rồi đến chinh phục cả lòng người nữa. Tôi nghĩ rằng, những nỗ lực trong sự nghiệp tu hành của Thầy và bây giờ lại song hành với sự nghiệp Khoa học nữa, thì chắc chắn Thầy sẽ đem lại những thiện cảm rất tốt đẹp cho chúng ta". Ông Bảo nịnh ông Quang (1).

Thích Chân Quang cũng từng gặp gỡ với những nhân vật được cho là con ruột ông Hồ Chí Minh như Nông Đức Mạnh, Nguyễn Tất Trung. Và có nhiều hình ảnh chụp lưu niệm được phát tán trên mạng xã hội, và báo chí. Chính vì mối quan hệ mật thiết này mà Thích Chân Quang mới có thể tỏ ra vô cùng ngạo mạn và có nhiều phát biểu ngược đời, hàm hồ, mê tín dị đoan nhưng vẫn không hề bị xử lý.

Ví dụ năm 2014, ông này từng thuyết giảng : "Trung Quốc là anh, Việt Nam là em. Lý Thường Kiệt mang quân đánh Trung Quốc là hỗn". Hoặc gần đây mạng xã hội lưu truyền những lời dạy vô cùng nhảm nhí về luân hồi, nhân quả như người nào thích đi du lịch thì bị quả báo nằm liệt giường, người nào phí phạm nước thì đầu thai vào sa mạc, hát karaoke nhiều thì thành ma câm, thích câu cá thì kiếp sau bị lở miệng, ung thư miệng…

Thích Chân Quang cũng từng dạy Phật tử cúng dường thì phải cúng tiền chẵn chứ không nên cúng tiền lẻ. Bao nhiêu tiền công đức thì có lẽ khó thống kê, nhưng chỉ thấy ông Quang đi xe hơi hạng sang như Audi, Mercedes… Mới đây mạng xã hội còn lan truyền tin ông Quang đi mua chiếc Volkswagen Viloran 2 tỷ đồng mà không cần trả giá. Bị dư luận tấn công, ông bỏ luôn 50 triệu tiền đặt cọc. Chứng tỏ tiền của ông không hề ít và ông xài không cần suy nghĩ. Ông sống xa hoa như một vị vua !

Thích Chân Quang đã bị rất nhiều người đưa đơn thư tố cáo về các phát ngôn và hành vi của ông ta. Thế nhưng mọi chuyện đâu vẫn vào đó. Thậm chí, có người chỉ trích Thích Chân Quang đã bị công an bắt giam. Đó là trường hợp ông Dương Hồng Hiếu, một người dùng mạng xã hội đã bị công an tỉnh Kiên Giang bắt giam theo điều 331 vì có chỉ trích các phát ngôn của ông Quang.

Rõ ràng, nếu ông Quang là tu sĩ chân chính, thì ông đã không sân si với đời, không tố cáo người dân lương thiện. Việc công an bắt giam người chỉ trích Thích Chân Quang cũng cho thấy ông Quang là "vùng cấm", là một nhân vật không thể đụng tới. Có thể chủ tịch nước, chủ tịch quốc hội, phó thủ tướng, bộ trưởng phải từ chức, hoặc đi tù, nhưng Thích Chân Quang có phải vì tự nhận là cháu ruột Hồ Chí Minh nên "bất khả xâm phạm" ?

Chánh Thành

Nguồn : VNTB, 02/06/2024

Tham khảo :

(1) https://thientonphatquang.com/nhung-chia-se-day-xuc-dong-cua-gs-hoang-chi-bao-ve-tan-tien-si-vuong-tan-viet-tt-thich-chan-quang/

***************************

Đoàn theo Sư Minh Tuệ còn được tự do bao lâu ?

RFA, 01/06/2024

Sư Minh Tuệ đang được rất nhiều người dân Việt Nam trong và ngoài nước ngưỡng mộ.Số lượng người tìm đến ông xin đi theo để tu học, xuống tóc ngày một nhiều hơn, nhất là sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam hôm 16/5 ra văn bản khẳng định sư Minh Tuệ "không phải là tu sĩ Phật giáo", không tu tập hay là nhân sự của bất cứ chùa nào thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

minhtue1

Sư Thích Minh Tuệ được người dân vây quanh. Screenshot of 4K Watching

"Cái đó một phần cũng xem như là thành quả về tu hành của ông ta. Nó đã trở thành một hương thơm duy nhất bay ngược gió, là cái đạo hạnh của một người tu hành nghiêm chỉnh", ông Thành Đỗ, từng là Trưởng ban nghiên cứu Phật học, giảng viên trường đại học Phật giáo ở Paris nói với Đài Á Châu Tự do về đoàn du tăng đang trên đường bộ hành từ Bắc vào Nam.

Việc hàng chục Youtuber tụ tập theo đoàn của sư Minh Tuệ để quay video, phát trực tiếp, phỏng vấn các sư, bình luận... và hàng ngàn Phật tử ở mỗi địa phương tập trung lại để đảnh lễ hay chỉ đơn giản là nhìn sư Minh Tuệ đi qua đã khiến giao thông một số nơi rơi vào tình trạng hỗn loạn, mặc dù công an và cảnh sát giao thông có mặt để phân luồng, điều tiết.

Vì sao chính quyền vẫn để hiện tượng sư Minh Tuệ ?

Cụm từ "Sư Minh Tuệ" trên Google trending (xu hướng tìm kiếm trên Google) luôn nằm trong nhóm tìm kiếm thịnh hành của Google suốt hơn một tháng qua trùng với những thay đổi nhân sự lãnh đạo cấp cao của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Chỉ có khoảng 2000 lượt tìm kiếm chủ đề "Minh Tuệ" trong ngày 30/4 và tăng vọt cho đến ngày 30/5 thì đã có khoảng 100 ngàn lượt tìm kiếm trên các trang web trên toàn cầu.

Nếu nhìn các hiện tượng thời gian qua nổi lên một cách nhanh chóng rồi bị chính quyền ra tay dẹp bỏ như : "5 chú tiểu Thiền am Bên bờ Vũ trụ", hay nữ doanh nhân Nguyễn Phương Hằng hồi năm 2021 phát trực tiếp mỗi buổi lên đến hàng trăm ngàn người xem cùng lúc để bóc phốt giới giải trí, đặt nghi vấn về những khoản thu chi từ thiện không minh bạch... người ta sẽ đặt câu hỏi về việc đến khi nào chính quyền sẽ "xuống tay".

Việc sư Minh Tuệ tu theo 13 Hạnh đầu đà như mỗi ngày chỉ ăn một bữa, không nhận tiền cúng dường... đã khiến nhiều Phật tử soi lại những phát ngôn gây phẫn nộ trong thời gian qua của một vị giảng sư thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam về luật nhân quả như : "đi du lịch nhiều sau này sẽ bị liệt", "hát karaoke chết thành ma câm", hay "cúng đất, cúng nhà cho chùa sau này con cháu sẽ giàu sang".

Người dân nhanh chóng nhìn ra mặt trái của những pháp môn tu hành hiện nay của một số nhà chùa quốc doanh không đưa người ta đến con đường giải thoát mọi sự khổ đau.

Trái ngược với hình ảnh khổ hạnh của sư Minh Tuệ là các sư thầy trắng trẻo vi chùa to, Phật lớn, đeo đồng hồ hàng hiệu, đi xe hơi sang trọng, và lúc nào cũng khuyến khích các Phật tử phải cúng dường.

Một đại đức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam đang tu tậở một ngôi chùa ở phía Nam, nói với RFA rằng trong nội bộ của Giáo hi có những công văn để hướng dẫn các trụ trì hay chức sắc tôn giáo về cách ứng xử với hiện tượng sư Thích Minh Tuệ và mọi tăng ni thuộc giáo hội buộc phải tuân thủ. Ông nói trong điều kiện ẩn danh vì tính nhạy cảm của vấn đề :

"Theo thầy, vào thời điểm này nếu bất kỳ thầy nào mà đưa các clip lên khen thầy Minh Tuệ, khen cách tu hành đấy thì sẽ có gặp vấn đề. Nếu mà nhẹ thì sẽ bị bắt lên sám hối để xóa bài, còn nếu nặng thì có thể bị trục xuất luôn, vì nó sai với tôn chỉ của tổ chức là Giáo hi".

Ngày 18/5, Thượng tọa Thích Minh Đạo, Trụ trì Tu viện Minh Đạo tại Bà Rịa -Vũng Tàu, bị Giáo hội Phật giáo địa phương kiểm điểm bằng cách quỳ sám hối sau khi ông đăng video khen ngợi hạnh tu của sư Minh Tuệ. Chính thầy Minh Đạo sau đó cũng tự xin ra khỏi giáo hi.

Vị đại đức này đánh giá rằng có thể đang có sự thả lỏng của phía Nhà nước trong vụ việc lần này của sư Minh Tuệ để dẫn đến cao trào chỉ trích Giáo hội Phật giáo Việt Nam như hiện nay, mặc dù cũng có các công văn, các vụ xử lý nhỏ lẻ.

"Bởi vì Phật giáo luôn luôn nghĩ mình có mối quan hệ thân thiết với công an, với tất cả các cơ quan ban ngành trong nước. Phương diện các TikToker hay YouTuber đăng tải những thông tin để dư luận chỉ trích giáo hội thì họ có thể đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo luật an ninh mạng nhưng cho đến giờ này vẫn chưa... thì có nghĩa là chính quyền họ chưa muốn làm và muốn hạ Phật giáo xuống cho các anh bớt 'ảo tưởng sức mạnh' đi để dễ quản lý".

Ông Thành Đỗ từ Pháp cũng đồng ý với nhận định này, ông cho rằng dường như Nhà nước muốn sử dụng sự kiện này để khỏa lấp những sự kiện ở thượng tầng của Đảng và Nhà nước đang rối ren, nội bộ đấu đá nhau trước bàn dân thiên hạ.

"Việc người dân hướng hết tầm nhìn của họ vào hiện tượng sư Minh Tuệ làm cho Nhà nước giải tỏa được áp lực về cái nhìn của người dân đối với bộ máy Đảng và Nhà nước.

Chính vì lý do đó có vẻ như họ cũng có một phần nào đó lợi dụng sự kiện này để đánh lạc hướng dư luận", nhà nghiên cứu Phật giáo khẳng định. 

Chỉ trong một thời gian ngắn ba lãnh đạo của Nhà nước, Quốc hội, và Đảng cộng sản Việt Nam phải từ chức vì dính sai phạm, khiến các nhà đầu tư nước ngoài hoang mang và đặt câu hỏi về tính ổn định chính trị của Việt Nam để quyết định có nên mở rộng đầu tư hay không. 

Thế nhưng các sự kiện đó dường như không thu hút người dân bằng bước chân chánh niệm của sư Minh Tuệ. Lý do vì "hữu xạ tự nhiên hương" của một bậc chân tu hay vì định hướng dư luận của chính quyền thì thời gian mới có thể trả lời được. 

Tuy nhiên nói như vị đại đức thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, "Ở nước Mỹ sáu tháng nữa mới bầu cử mà bây giờ người ta đã tranh cãi um sùm rồi, trong khi ở Việt Nam tình hình nó rất bình thường không ai quan tâm để ý. Người ta chỉ đang bận quan tâm đến một ông bận đồ rách đi ngoài đường thôi !"

Nguồn : RFA, 01/06/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt, Chánh Thành
Read 162 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)