Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/08/2017

‘Bắt Bắc Hà’ không chỉ là tin đồn…

Phạm Chí Dũng

‘Bắt Bắc Hà’ không chỉ là tin đồn…

Mà còn có cơ s.

n c thế, là "cơ s thc tin" - nói theo ngôn t rt ưa thích ca gii chóp bu Vit Nam.

"Cơ s thc tin" y không phi xut phát t vài ba nhà đu tư nh l hay "tay to" mun trc li trong th trường chng khoán xanh đ mi ngày, mà t… nhà báo Huy Đc.

bacha3

Chủ tịch ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà bắt đầu nghỉ hưu từ ngày 1/9 sau 35 năm công tác

"Cây bút tín hiệu"

Ngày 9/8/2017, Huy Đức "ngu hng" đăng mt status trên facebook ca ông vi ta đ vn vn "Bắc Hà". Tuy chẳng viết gì v chuyn ông Trn Bc Hà - cu ch tch hi đng qun tr ca Ngân hàng Đu tư và Phát trin - b công an bt hoc có th b bt, Huy Đc ch mô t kèm hình nh "Trong bức nh này (Bogaya, n Đ), khi xếp bng dưới gc b đ nơi được cho là pht t tng ngi, Bc Hà (phi cùng) là người duy nht có dáng điu rúm ró khác thường. Đây là giai đon mà quc gia này, Bc Hà ch "dưới Ba Dũng" và hách dịch vi phn còn li, vy nhưng khi đi din vi thn linh nhìn ông ta vô cùng s hãi." Cùng ngày, chỉ s chng khoán Vit Nam lao dc đến hơn 2%.

Huy Đức không ch là tác gi ca "Bên thắng cuc" vào thời gian năm 2013, mà t cui năm 2015 đến nay còn nổi tiếng mt khía cnh khác : nhà báo này được mt s dư lun xem là "tín hiu" cho nhng cuc k lut hoc bt b trong ni b.

Vào tháng 10/2015 - gần 3 tháng trước khi din ra đi hi 12, cây viết Huy Đc đã tung lên mng xã hi bài "Em vợ th tướng & siêu la Dương Thanh Cường", mổ x chi tiết v v chng tướng công an Trn Quc Liêm - em v Th tướng Nguyn Tn Dũng - mà Huy Đc xem là "mt xích" quan trng nht trong v án Dương Thanh Cường (la đo ngân hàng Agribank 966 t đng). Sau đó, người ta chng kiến Th tướng Dũng phi làm bn gii trình 12 đim cho B Chính tr, ri "rt đài" đau đn ti Đi hi 12. T sau đi hi 12 đến nay, không biết tướng Liêm đâu. Thm chí có lung thông tin cho rng ông Liêm đã hoàn toàn "mt tích".

Vào tháng 9/2016 và ngay trước Hi ngh trung ương 4, Huy Đc li có bài ‘THANH hay THĂNG’ trên blog Ba Sàm. Đây là một bài báo rt đáng chú ý, xét v tính tín hiu chính tr cho cuc thanh trng trong ni b Đảng Cộng sản Việt Nam. Đây ln đu tiên Huy Đc đ cp trc tiếp với chiều sâu v nhân vt Đinh La Thăng - khi đó là y viên b chính tr và Bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh. Huy Đc kết lun trong bài ‘THANH hay THĂNG’ : "Thanh – Thuận, cho dù ti trng tày đình cũng ch là k tha hành. PVC chưa phi là mt mát đau nht PViệt Nam dưới thời Đinh La Thăng ; di sn ca ông ta sau 5 năm đây ch có th nói là "tan hoang". Nếu các cơ quan pháp lut mun làm ti nơi thì quy mô ca v án không ch "xy ra PVC" mà là PVN, vn đ không phi là Thun hay Thanh mà là Thăng".

Có thể hình dung, bài viết trên đã hướng Cơ quan điu tra C46 ca B Công an sang mt "quy trình" mi : PViệt Nam (Tp đoàn Du khí quc gia).

Nhưng có v vào tháng 9/2016, Huy Đc đã b "vit v". Hi ngh trung ương 4 trôi qua bun t và chng h xut hin h sơ nào ca Vũ Đc Thuận, còn v thế ca Đinh La Thăng vn nguyên vn.

Phải đến tháng 5/2017, ti Hi ngh trung ương 5, Huy Đc mi toi nguyn khi Đinh La Thăng b "đá" khi B chính tr và chc v bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh, cùng lúc nhân vt này b "nht quyn lc vào lng" - theo cách nói sính dùng của Tng bí thư Nguyn Phú Trng - ti Ban Kinh tế trung ương cùng vi Nguyn Văn Bình - cu thng đc Ngân hàng nhà nước và cũng là người được xem là tr th đc lc ca Nguyn Tn Dũng thi ông Dũng còn là th tướng.

Đầu tháng 8/2017, Huy Đức li là ngun tin đu tiên phát tín hiu "bt Trm Bê". Trm Bê là mt đi gia ngân hàng, người được xem là "tay hòm chìa khóa" ca nhóm Nguyn Tn Dũng - Nguyn Văn Bình.

Còn lúc này là Trần Bc Hà…

Trục "Nguyn Văn Bình - Trn Bc Hà" ?

Trần Bc Hà cũng được xem là mt đi gia ngân hàng. Nhưng hơn c thế, ông Hà được cho rng có mi quan h rt "đc bit" vi Nguyn Văn Bình thi ông Bình còn là thng đc Ngân hàng nhà nước. Nói cách khác, có th ví trc Nguyn Văn Bình - Trn Bc Hà vi trc Nguyn Tn Dũng - Trm Bê.

Một s trùng hp đáng điên đo đi vi ông Trn Bc Hà là vào tháng Tám này - thi đim có "tin đn" ông Hà b bt, li "ng" vi tháng Tám năm 2012 khi mt đi gia ngân hàng là Bu Kiên b bt tht, khiến th trường chng khoán lao dốc không phanh trong sut my phiên.

Vào buổi sáng ngày 9/8/2017, mc dù mt quan chc (giu tên) ca Tng cc Cnh sát (B Công an) đã gii thích vi báo chí rng không có chuyn bt ông Trn Bc Hà, nhưng cái cách mà ch s chng khoán Vit Nam vn tiếp tc lao dc đến hết ngày hôm đó đã cho thy "tin đn" din biến theo cách không có la sao có khói.

Trước khi b bt vào năm 2012, Bu Kiên cũng vài ln b "tin đn", và cũng có quan chc đng ra thanh minh "không có chuyn bt ông Nguyn Đc Kiên".

Ngay trước khi Trm Bê b bt vào đu tháng 8/2017, cũng có tin ngoài l cho biết "Trm Bê đã thoát".

Điểm tương trùng vi s kin bt Bu Kiên năm 2012 là vào ngày 9/8/2017 khi ch s chng khoán lao dc, đã không có hin tượng nhng nhà đu tư nào đó c ý tung tin đn đ trc li bng hành vi "gom hàng giá thp".

Chiến dch được tuyên truyn là "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng đang phát trin c b rng ln chiu sâu. Mt trong nhng nhân vt được dư lun cho rng nm trong "vây cánh Nguyn Tn Dũng" mà sẽ b ông Trng "ta tng người mt" là đương kim y viên b chính tr Nguyn Văn Bình.

"Nguy cơ mt chế đ, mt Đng ch không phi chuyn đùa"

Ba ngày trước khi xut hin "tin đn" ông Trn Bc Hà b công an bt, vào chiu ngày 6/8, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng có mt cuc tiếp xúc vi c tri qun Tây H. Ti đây, khi nói v vn đ chng tham nhũng, lãng phí, quan liêu, ln đu tiên ông Trng tán thán " lun bc xúc lm, nguy cơ mt chế đ, mt Đng ch không phi chuyn đùa".

Vào những năm 2011 - 2012, Tổng bí thư Trng mi ch lo ngi v "s tn vong ca chế đ", liên quan đến tham nhũng.

Giờ đây, "cây bút tín hiu" Huy Đc có l đang báo trước mt "đim", nếu không phi xu thì cũng chng tt lành gì, dành cho ông Trn Bc Hà, dù ông đã lui về hưu trí t năm ngoái.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 14/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 679 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)