Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

14/07/2024

Tập Cận Bình còn phải rất bận rộn với ‘đả hổ, diệt ruồi’ Featured

Ngô Nhân Dụng

Trong tun ti, Đảng cộng sản Trung Quc s hp Trung ương ln th ba trong nhim k này đ quyết đnh đường li trong năm, mười năm sp đến. Kinh tế s là đ tài quan trng nht, vì tâm trng bi quan ca dân đang làm kinh tế trì tr. Tp Cn Bình cn khích đng tâm lý, đ dân Trung Hoa tiêu th nhiu hơn thay vì lo tiết kim. Mt cách khôi phc nim tin là chng t Đảng cộng sản vn quyết tâm chng tham nhũng.

tcb1

Ch tch Trung Quc, Tp Cn ình, ti Đi snh đường Nhân dân Bc Kinh, tháng 10/2022.

Ngày 27/6/2024, B Chính tr loan tin khai tr ra khi đng hai cu b trưởng quc phòng, Lý Thượng Phúc (Li Shangfu, 李尚福) và Ngy Phượng Hòa (Wei Fenghe, 凤和). Đng đã cho phép h thng tư pháp m các cuc điu tra và truy t. Quân đi Trung Quc không do nhà nước ch huy mà trc tiếp đt dưới quyn ca đng. C hai ông b trưởng đu b buc ti "nhn tin hi l và vi phm lut l". H b tước b đa v đi biu Quc hi, do đó cũng mt quyn min t.

Các v bt b trên cho thy kế hoch trn an dân chúng ca Tp Cn Bình vn còn bn rn ! Tp Cn Bình đã ln tiếng hô hào chng tham nhũng t khi lên ngôi, 12 năm trước. C hai v b trưởng đu tng được Tp Cn Bình phong nhm ; Ngy Phượng Hòa năm 2018, Lý Thượng Phúc, năm 2023. Nhưng Tp có v không biết gì v các hành vi ti bi sut nhiu năm ca các v thượng tướng do chính ông gn sao ri đưa lên ghế b trưởng. Điu đó chng t các ban thanh tra, k lut ca đng không biết hoc biết mà không nói ? Hay nó cho thy Tp Cn Bình không th tr hết được nn tham nhũng, vn nm trong bn cht ca mt chế đ đc tài toàn tr. Vì gung máy đc tài phi đ ra và nuôi dưỡng tham nhũng !

Năm 2012, mười ngày sau khi lên chc ch tch Đng và đng đu Quân ủy Hi, Tp Cn Bình đã đích thân ch ta l phong nhm, gn lon cho viên thượng tướng đu tiên, là Ngy Phượng Hòa. Ngy Phượng Hòa chiếm được đa v ưu ái có l vì ông ta là người được c ra đng đu Lc lượng Ha tin ngay khi thành lp. Đó cũng là b phn kim soát kho vũ khí hch tâm ca Trung Quốc. Trong Đi hi 18 năm 2012, cùng lúc Tp Cn Bình lên làm ch tch, Ngy đc c y viên Trung ương Đng. Năm 2018, được bu làm ch tch ln na, Tp đã đưa Ngy lên làm nhân vt th 12 ngi ghế b trưởng quc phòng.

Nhưng các hm cha ha tin và bom nguyên t cũng cha đng mt tham nhũng ln. T gia năm 2023, ít nht 70 sĩ quan ch huy đã ln lượt "biến mt" mà không nêu lý do. Hai người kế nhim Ngy Phượng Hòa, c viên ch huy trưởng và y viên chính tr ca Lc lượng đu b cách chc, thay thế bng các sĩ quan t các ngành khác đưa ti. Người ch huy Phòng Ba ca Lc lượng Ha tin đã "t i" treo c chết khi các cuc thanh trng bt đu.

Trong cáo trng kết ti Ngy Phượng Hòa ngày 27/6, báoSouth China Morning Post thy mt chi tiết đc bit, là hai ch "tht tiết" (shi jie). Bn lên án Lý Thượng Phúc không dùng đến ch này. T đi nhà Tng (thế k 10 đến 13) hai ch "tht tiết" thường nói v các ph n quan h tình dc vi người không phi chng mình, dù b cưỡng ép. Trong lch s Đảng cộng sản Trung Quc ch có hai người đa v cao đã b coi là "tht tiết". Mt là Hướng Trung Phát (Xiang Zhongfa, 向忠), tng làm tng bí thư, năm 1931 đã đu hàng Quc Dân Đng ; người th hai là C Thun Chương (Gù Shùnzhāng, 顾顺章) tng đng đu b phn gián đip ca Trung Quốc, b quân Quc Dân Đng bt, đã khai hết các bí mt v hot đng Thượng Hi, suýt bt được Chu Ân Lai. Nói Ngy Phượng Hòa "tht tiết" có th hiu là ông ta có l đã quan h vi mt thế lc ngoi quc, ch không phi ch tham nhũng mà thôi. Ngy Phượng Hòa đã "tht tiết" như thế nào, Đảng cộng sản Trung Quc s gi bí mt rt lâu.

Tháng 3/2023, Ngy Phượng Hòa t chc b trưởng. Lý Thượng Phúc lên thay, vn là mt k sư v không gian, được Tp phong chc đi tướng năm 2019. Trong 10 năm ch huy trung tâm không gian, Lý đã phóng nhiu ha tin, trong đó có Hng Nga s 2, đưa khí c lên thám him mt trăng vào cui năm 2010.

Lý Thượng Phúc được đưa vào Trung ương năm 2017, năm 2022 gia nhp Quân ủy, đng hàng th hai sau Tp Cn Bình. Theo tp chí The Diplomat đưa Lý lên thay Ngy Phượng Hòa vì Tp Cn Bình mun canh tân b máy quân s trong cuc chy đua vũ khí vi nước M.

Làm b trưởng mi được năm tháng, Lý Thượng Phúc bng dưng biến mt ! Đi s M Tokyo, Rahm Emanuel, lúc đó viết trên Twitter, ví nim bí mt này như trong kch Hamlet ca Shakespeare : "Th nht, sut ba tun không ai biết ông b trưởng quc phòng Lý Thượng Phúc đâu ! Th hai, Ông b không đi Vit Nam như đã được ghi trong kế hoch. Bây gi, li không thy ông tiếp v ch huy Hi quân Singapore theo chương trình trong lch". Lý biến mt cùng thi gian b trưởng ngoi giao Trung Quốc Tn Cương cũng"mt tích", vng mt hàng tháng tri, ni lý do "sc khe" mà không biết tr bnh đâu. Phát ngôn viên B Ngoi giao Bc Kinh tr li thc mc ca phóng viên Reuters, nói rng cô không biết tin tc nào c. Hai tháng sau bn tin Lý Thượng Phúc b ct chc mi được công b. Lý chiếm k lc là v b trưởng quc phòng ngi ghế trong thi gian ngn nht.

Công b vic khai tr hai cu b trưởng quc phòng trong cùng mt ngày là chuyn xy ra ln đu tiên trong lch s Trung Quốc ; chng t Tp Cn Bình mun dân Trung Hoa biết mình vn tích cc chng tham nhũng. Trong nhng năm đu, Kế hoch h" nhm vào các đi th chính tr đang mun giành đa v trong đng : Chu Vĩnh Khang và Bc Hy Lai. Khi loi tr mt thượng tướng, T Tài Hu, Tp bt đu hi thăm đến quân đi. Quách Bá Hùng (Guo Boxiong, 郭伯雄) b trc xut khi đng năm 2015 vì ti tham nhũng ; năm sau b kết án tù chung thân, sau khi ngi trong Quân ủy Trung ương sut 10 năm, lên ti phó ch tch, đng thi cũng là thành viên B Chính tr.

Đảng cộng sản Trung Quc là khu rng nuôi nhiu h, sau 12 năm Tp Cn Bình vn chưa " hết được. Đu tháng 6, ông mi nhc nh các đng viên "có nhng vn đ thâm căn c đế" trong quân đi mà ông phi đi tr, trên nhiu mt: ý thc h, chính tr, phong cách làm vic, k lut, chưa sa đi được, trong c hàng ngũ cao cp nht.

Nhà bình lun Gordon G. Chang, trên nht báSouth China Morning Post ngày 8/7/2024, nhn xét rng mt mi quan tâm ln ca Tp Cn Bình là không biết mình có nm vng lc lượng vũ khí nguyên t ca Trung Quc hay không.

Tháng 3 năm nay, tướng Hà V Đông (He Weidong, 卫东), phó ch tch Quân y Trung ương, đã đt câu hi v "kh năng chiến đu ch có b ngoài" ca quân đi Trung Quc. BáoSouth China Morning Post đoán rng ông mun nói ti nn tham nhũng trong h thng cung cp các chiến c, vũ khí, tiếp liu ca quân đi. Nhn xét trên đưa lên mng vài ngày thì b ct b. Nhưng sau đó, các v thanh trng trong Lc lượng Ha tin (vi bom hch tâm) cho thy Hà V Đông đang lo v mt vn đ nghiêm trng có tht.

Mun tn công Đài Loan, Trung Quốc cn s dng ha tin, có th dùng bom nguyên t đ đe da không cho các nước khác can thip. Nếu c Lc lượng Ha tin thi nát t trên xung dưới, thì chiến thut đe da này trng rng. Tháng Giêng va qua, bn tin Bloomberg News dn li tình báo M tiết l rng nhiu ha tin ca Trung Quốc không cha xăng, ch đ đy nước. Chuyn này ch người bên trong mi biết, mt hãng tin nghe được thì Tp Cn Bình chc đã biết hết ri. Tp Cn Bình hiu rng nếu chính quyn Đài Bc không t ra lo lng trước nhng li đe da tn công, thì cũng vì h biết rõ thc lc ca các ha tin ca Trung Quốc. Mun đe da khiến Đài Loan s tht, Tp Cn Bình còn phi " thêm nhiu con h na !

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 166 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)