Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/09/2017

Nhìn lại Chiến tranh Việt Nam

Hoài Hương

Buổi ra mt và tho lun v phim "The Vietnam War" đêm th Ba 12/9 ca hai đo din M ni tiếng v các phim tài liu có giá tr lch s : Ken Burns và Lynn Novick din ra ti Trung tâm Biu din Ngh thut Kennedy th đô Washington. Dn đu cuc tho luận, ngoài hai nhà đạo din và MC là ký gi Martha Raddatz ca chương trình tin tc đài ABC, còn có 3 khách mi đc bit, Thượng ngh sĩ John McCain, cu B trưởng Ngoi giao John Kerry và cu B trưởng Quc phòng Chuck Hagel, c 3 đu là cu chiến binh tng tham chiến ti Vit Nam.

war1

Trong bức nh chp ngày 28/4/1965, Thy Quân Lc Chiến M tiến vào mt ngôi làng tình nghi do Vit Cng kim soát gần tp Đà Nng trong chiến tranh Vit Nam. Phim tài liu10 tp ca đo din Ken Burns v cuc chiến s bt đu được công chiếu ngày 17/9/2017 trên đài PBS. (AP Photo/Eddie Adams)

Trong cử ta ngi hu như cht kín c hi trường, người ta ghi nhn s hin din ca nhiu gii chc trong quân đi và chính ph, các cu chiến binh, lãnh đo doanh nghip, các nhà lp pháp và nhân viên quc hi, cũng như truyn thông báo chí. Mở đu s kin, đo din Ken Burns đã gây hào hng lp tc khi ông mi các cu chiến binh tng tham chiến ti Vit Nam có mt trong c ta hãy đng dy. Nhiu người đàn ông tóc đim sương đng lên. Hi trường òa v vi nhng tiếng v tay không dứt. Ngay sau đó nhà đo din mi nhng người tng tham gia phong trào phn chiến chng chiến tranh Vit Nam đng lên, mt s người đã ôm chm các cu chiến binh, nhng người mà h tng nguyn ra và rung b trong cao trào phn chiến. C ta li òa v vi nhiu tràng v tay vang di.

Đạo din Ken Burns tiết l rng khi bt đu cuc hành trình chông gai đ thc hin d án này, nhng người đu tiên mà hai đo din tìm đến là Thượng ngh sĩ McCain, và ông Kerry, lúc đó cũng là mt Thượng ngh sĩ.

"Chúng tôi nói chúng tôi cần s giúp đ ca hai ông, nhưng chúng tôi s không phng vn, mc dù câu chuyn ca hai người được k li trong phim, t nó đã đy kch tính. Chúng tôi cho rng vì hai ông còn là nhng nhân vt ca công chúng, như ông Kissinger, như Jane Fonda, Daniel Ellesberg, chúng tôi tránh phng vn h mà chn nhng người khác. Nhưng tôi tin rng Lynn và tôi đã không th hoàn thành b phim này mà không có s giúp đ ca hai ông".

Những clip mà đo din Burns chn cho công chiếu đ gii thiu bộ phim thc hin cùng vi đo din Lynn Novick, nêu bt nhng s chia r sâu sc và tình trng hoang mang trong xã hi M trong và sau cuc chiến. Nhng hình nh, đon phim tài liu sng đng ca thi chiến chen ln vi các cuc phng vn thc hin hi gần đây hơn vi tt c nhng người thuc mi bên trong cuc xung đt, gi li nhng kinh hoàng trên chiến trường Vit Nam, s phn n tt đ th hin trong các cuc biu tình phn đi chiến tranh Vit Nam, v hu qu bi thương ca cuc chiến, chiến tranh đu tiên của người M không kết thúc trong chiến thng. Kết thúc là đon clip khá dài v nhng s xúc đng mà Đài tưởng nim Chiến tranh Vit Nam gi lên cho mãi ti ngày hôm nay, phơi bày nhng vết thương sâu đm vn chưa lành hn, gn na thế k sau khi chiến tranh kết thúc.

Nên rút ra bài học nào t chiến tranh Vit Nam ? Thượng ngh sĩ John McCain :

"Tôi nghĩ đây là thời đim đúng lúc đ k li Chiến tranh Vit Nam, sau mt cuc xung đt, phi có mt thi gian đ nhng cm xúc du bt, nhường ch cho mt cái nhìn khách quan hơn, và như thế chúng ta mi nm được câu chuyn nó thc s xy ra như thế nào. Tôi tin nó đúng lúc đc bit trong bi cnh tình hình thế gii đang xáo trn như bây gi. Có th chúng ta s nhìn li cuc xung đt ti Vit Nam đ bo đm chúng ta không lặp li nhng sai lm đã phm trong cuc chiến đó. Bài hc rút ra là, chúng ta phi đm bo các nhà lãnh đo quân s và dân s phi thành thc vi công chúng, và tránh thi hành lnh nhp ngũ ch nhm vào các thành phn có thu nhp thp".

Ông McCain, cựu tù binh chiến tranh tng b giam cm nhà tù Ha Lò, tiết l ông thường xuyên ti thăm Đài Tưởng nim Chiến tranh Vit Nam, nơi ghi khc tên tui ca 58,000 binh sĩ M đã nm xung trên chiến trường Vit Nam. Ông cho biết là thường đến vào sáng sớm hoc gic chiu ti, ch đ bt tay và trò chuyn vi nhng cu chiến binh và tưởng nh các đng đi đã ra đi.

"Những người tr tui này phi hy sinh mng sng bi vì lãnh đo thiếu tài năng và b h hóa - Chúng ta cn các nhà lãnh đo có kh năng lãnh đạo, giúp vch ra mt l trình dn ti chiến thng đ chúng ta không bao gi còn phi hy sinh tính mng ca các quân nhân vào mt cuc chiến không có li thoát".

Cựu Ngoi trưởng John Kerry, mt chiến binh tng được trao nhiu huân chương, k c Chiến Thương Bi Tinh, thì nêu bt tm quan trng ca các n lc ngoi giao.

"Bài học mà chúng ta rút ra tht đáng giá. Chúng ta phi biết chúng ta đang làm gì, phi thành thc vi dân chúng, chiến tranh phi là gii pháp cui cùng sau khi đã khai thác trit đ giải pháp ngoại giao. Tt c nhng điu đó đu đúng cho chiến tranh Vit Nam và đúng cho tt c mi s la chn mà bây gi chúng ta đang đi mt".

Ông Kerry nói nếu có mt điu gì có th giúp hàn gn nhng s chia r trong xã hi M, khiến nhng người theo phong trào phản chiến có th ôm ly các cu chiến binh đã cm súng chiến đu ti Vit Nam, thì đó là phim tài liu Chiến tranh Vit Nam ca Ken Burns và Lynn Novick.

Một cu chiến binh cũng tng được trao Chiến thương Bi tinh như ông Kerry, cu B trưởng Quc phòng Chuck Hagel ca ngi nhng n lc ca ông McCain và Kerry trong vic bình thường hóa quan h vi Vit Nam. Ông nói phim The Vietnam War snh hưởng sâu rng không nhng Hoa Kỳ mà còn c Vit Nam.

"Tôi chưa xem hết phim, nhưng đã xem khá nhiu. Tôi tin rng nó đi din cho và s tiếp tc có nh hưởng đáng k ti xã hi ca chúng ta và c Vit Nam na. B phim này là b phim hp dn, có tính thuyết phc nht, đy đ nht, trung thc nht khi k li câu chuyn v chiến tranh Vit Nam".

Ông Hagel nói tuy xem phim khơi li nhng vết thương cũ, nhưng là điu có ích, nht là cho các thế h lãnh đo tương lai ca nước M.

"Vâng, xem phim rất là đau lòng, nhưng rt quan trng cho các thế h lãnh đo kế tiếp ca M phi hiu được nhng hu qu ca chiến tranh và những hu qu ca các quyết đnh ca chúng ta. Có th chúng ta không bo đm được là tt c các quyết đnh đu đúng nhưng b phim này s mang li cho chúng ta mt kích thước khác".

Một chi tiết có l s gây rt nhiu chú ý đi vi khán gi Vit Nam là biến c Tết Mu Thân năm 1968, khi nhiu thường dân b cng sn Bc Vit thm sát, có người b chôn sng, đã được nhc đến trong phim. Đây có l là phim tài liu có tm c đu tiên ca M nhc đến v thm sát Huế.

Bà Duong Vân Mai Elliott, tác giả cuốn "The Sacred Willow" v 4 thế h ca mt gia đình Vit Nam, được các nhà làm phim yêu cu cng tác và xut hin nhiu ln trong phim. Bà có gia đình c hai bên chiến tuyến, nói bà kinh ngc khi thy đo din Ken Burns nhc đến biến c Tết Mu Thân.

"Tôi xem tôi rất là sng st, tôi cũng nói vi ông (đo din Burns) đây là ln đu tiên mà mt người ngoài Bc đã tham chiến, công nhn v thm sát Huế xy ra năm Mu Thân 1968. Tôi rt là ngc nhiên. Nếu mà ông y phng vn như thế này cách đây mười my năm thì chưa chc h đã dám nói như vy, nhưng mà lúc ông phng vn thì tôi thy h nói trung thc lm".

Thẩm phán Phan Quang Tu, tng phc v ti Tòa án Di trú San Francisco nay đã v hưu, cũng xut hin trong phim. Ông nhn xét :

"Nhìn qua những b phim đã có, tôi thấy không có phim nào có th trung thc hơn, và tôi không nghĩ là tương lai s có mt cun phim nào khác na vì cho ti khi phim này ra thì đã 42 năm sau cuc chiến. Hai, ba thế h đã ln lên, cun phim này ghi li trung thc lch s, không phi ca cuc chiến mà qua cái lch s cuc chiến đó, lch s Vit Nam, Nam cũng như Bc. Tôi thy điu cn làm là phi ph biến rng rãi phim này Vit Nam".

Chiến tranh Vit Nam, hơn 4 thp niên sau, vn là mt ch đ hóc búa cho mt phim tài liu, và chắc chắn trong nhng ngày ti, "The Vietnam War" s còn gây rt nhiu tranh cãi ti Hoa Kỳ, ti Vit Nam và trong các cng đng người Vit hi ngoi khp nơi.

Phim tài liệu 10 tp "The Vietnam War" ca đo din Ken Burns và Lynn Novick s ln lượt được công chiếu trên đài PBS, bt đu t ngày Ch nht 17 tháng 9.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 16/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 703 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)