Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

19/09/2017

Việt Nam ‘lãnh đạm’ với phim chiến tranh của Mỹ

Viễn Đông

Truyền thông trong nước đng lot im tiếng v b phim tài liu gây chú ý M, gia lúc có tin nói rng "The Vietnam War" (Chiến tranh Vit Nam) b kim duyt Vit Nam vì có các chi tiết "nhy cm" v các c lãnh đo như ông H Chí Minh.

phim1

Đạo din Ken Burns (trái) và ông John Kerry, cu Ngoi trưởng M, trong mt s kin v chiến tranh Vit Nam năm 2016.

Trả li VOA Vit Ng hôm 18/9 v thông tin nói rng b phim "không th được công chiếu rng rãi quc gia cu thù ca M", ông Brian Moriarty, đi din truyn thông ca nhóm làm phim, cho biết rng h "đã có hai bui chiếu thành công Vit Nam, và có th chiếu các đon clip cho nhng người tng được phng vn trong b phim".

Ông nói thêm rằng do "không có các thông tin c th", ông "không th bình lun" v các tin tc trên Facebook nói rng Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan chuyên trách ca Đng Cng sn Vit Nam v đường li thông tin và báo chí, đã "cấm" truyn thông đưa tin vì "The Vietnam War" có "các chi tiết nhy cm v s kin Tết Mu Thân 1968, v ông H Chí Minh, ông Lê Dun, hay ông Võ Nguyên Giáp".

Ông Moriarty nói thêm rằng người dân Vit Nam "vn có th xem trên mng b phim tài liệu vi ph đ tiếng Vit" trên trang web ca kênh PBS. Ông cũng khng đnh rng "chúng tôi có người Vit Nam đã kim tra và xác nhn điu này".

phim2

Đại s M ti Vit Nam Ted Osius viết rng "dù nhiu người trong s các bn có th không đng tình vi tt c nhng gì được th hin trong b phim, chúng ta cn cân nhc mt điu, như b phim đã nói ‘Trong chiến tranh, không có s tht nào là duy nht’"

Trên Facebook hôm 17/9, đúng ngày bộ phim được chiếu trên h thng truyn hình công M, Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam Ted Osius viết : "Đ xây dng mt tương lai tươi sáng và công bng, chúng ta cn tha nhn và thành thc v quá kh".

"Dù nhiều người trong s các bn có th không đng tình vi tt c nhng gì được th hin trong b phim, chúng ta cn cân nhc mt điu, như b phim đã nói ‘Trong chiến tranh, không có s tht nào là duy nht’. Khi chúng ta chp nhn điu này, chúng ta có th khép li quá kh đ tiến v phía trước, làm sâu sc mi quan h gia hai dân tc chúng ta và xây dng mt tương lai tươi sáng hơn cho tt c mọi người", nhà ngoi giao hàng đu ca M Vit Nam viết thêm.

Chưa rõ lý do vì sao phn đông báo chí Vit Nam li không đăng tin v phim tài liu dài tp, phi mt mt thp k mi hoàn thành và đang thu hút s quan tâm ca công chúng Hoa Kỳ. VOA Vit Ng không thể liên lc được vi Ban Tuyên giáo Trung ương đ phng vn.

phim3

Ông John McCain được cho là mun "xem các câu chuyn ca người Bc Vit".

Theo kết qu tìm kiếm trên mng, duy nht, ch có t Thanh Niên cui tháng trước đưa tin v vic "Tng lãnh s quán M ti Thành phố Hồ Chí Minh s t chc bui chiếu và tho lun trích đon khong 90 phút ca b phim tài liu dài 18 tiếng ‘The Vietnam War’ (Chiến tranh Vit Nam)".

Tờ nht báo thuc top nhiu người đc ở Việt Nam viết thêm rng "đo din kiêm nhà sn xut phim Lynn Novick có mt ti Việt Nam đ giao lưu và tham gia phn tho lun cùng các khách mi, khán gi trong bui chiếu".

Nhà văn Khải Đơn, mt trong nhng người tham d, k li trên Facebook cá nhân : "Cô gái rất tr giơ tay hi n đo din Lynn Novick : ‘Ti sao trong nhng trích đon được xem, tôi ch thy nhng nhân vt được phng vn t min Bc Vit Nam ? - Vy trong b phim tài liu sp chiếu có nhng người t min Nam được tr li phng vn không ?’... Lynn Novick mỉm cười nói : "Có, chúng tôi có phng vn nhng người t min Nam. Ni dung đó s có đy đ khi bn xem b phim được công chiếu trên trang web ca PBS".

Nữ ký gi tng có thi gian làm vic cho hãng BBC Bangkok viết tiếp : "Câu tr li ca Lynn đào thêm một ng vc khó chu khác : Có nghĩa là đon phim được chiếu gii thiu ngày hôm đó đã đi qua bàn tay kim duyt thô bo và thiếu đ lượng - trước khi nó xut hin được dưới nhng ánh mt tr măng đã rt thành tâm mun hiu cuc chiến tranh Vit Nam theo nhiều hơn mt nghĩa ca c đ hay c vàng…".

VOA Việt Ng đã liên h vi Lãnh s quán M TP HCM đ hi xin đon ghi âm v s kin này nhm kim chng thông tin mà nhà văn Khi Đơn đưa ra, nhưng được cho biết rng bui chiếu không được ghi li.

phim4

Bà Lynn Novick (ngoài cùng bên phải) trong mt s kin công b "The Vietnam War".

Trong một bui tho lun v "The Vietnam War" New York tun trước, đng đo din Ken Burns tiết l rng Thượng ngh sĩ John McCain, cu tù binh chiến tranh Vit Nam, "mun xem câu chuyn ca người Bc Vit".

Phim tài liệu gm 10 tp, kéo dài 18 tiếng, được cho là "khám phá khía cnh con người trong cuc chiến qua li k ca gn 80 nhân chng t mi phía".

Cựu Ngoại trưởng John Kerry, tng tham chiến Vit Nam, tun trước cũng nói rng "nếu có mt điu gì có th giúp hàn gn nhng s chia r trong xã hi M, khiến nhng người phn chiến có th ôm ly các cu chiến binh đã cm súng ti Vit Nam, thì đó là phim tài liu ‘Chiến tranh Vit Nam’".


Viễn Đông

Nguồn : VOA, 19/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 747 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)