Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2017

Nền kinh tế của những con chim cuối đàn

Trân Văn

"Người nghèo" li được các viên chc hu trách nhc ti như đi tượng hàng đu trong hoch đnh và thc thi chính sách, song s quan tâm cũng vn ch dng li trên chót lưỡi và đu môi.

vat1

Những người nông dân đang lên thành ph bán sc lao đng ti Hà Ni (Hình : Nguyễn Đình Hà)

***

Hồi trung tun tháng 8, sau khi gii thiu kế hoch tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) d trù s thc hin t đu năm 2019 (nâng t l ca các sn phm, dch v đang chu thuế VAT t 5% lên 6%, thu 12% đi vi các mt hàng đang chu thuế VAT là 10%), ông Phm Đình Thi, V trưởng V Chính sách thuế, thuc B Tài chính, nhn mnh rng, d tính tăng thuế VAT s không nh hưởng đến người nghèo vì 60% chi phí ca nhóm này dành cho các sn phm, dch v (thc phm, giáo dc, y tế) thuc loi không b tính VAT.

VAT là loại thuế tính trên giá tr tăng thêm ca sn phm, dch v suốt quá trình t sn xut, phân phi đến s dng và người cui cùng tr tin mua hàng hóa, dch v là đi tượng gánh khon thuế này. Tăng t l VAT đng nghĩa vi vic buc tt c mi người phi tr nhiu tin hơn cho các sn phm phi mua, dch v phi dùng thành ra dự tính tăng t l VAT trên đa s hàng hóa, dch v ti Vit Nam b công chúng phn đi kch lit.

Có thể vì vy nên hai tun sau, vào h tun tháng 8, bà Vũ Th Mai, mt Th trưởng ca B Tài Chính, th th vi công chúng, xin điu chnh li chút xíu rằng, kế hoch tăng VAT có nh hưởng đến người nghèo nhưng mc đ không nhiu ! Du bà Mai đã nói li cho rõ nhưng công chúng vn không ưng và đã có rt nhiu người gii thích ti sao h bt bình. Trong s này có ông Vũ Thành T Anh, chuyên gia kinh tế làm vic ti Đi hc Fulbright Vit Nam.

Ông Anh vừa đem lý thuyết cơ bn ca kinh tế hc ra nhc các viên chc B Tài chính (t l thu nhp dành cho tiêu dùng ca người nghèo luôn cao hơn người giàu, thành ra gánh nng VAT mà h phi mang s có t l cao hơn so vi thu nhp ca h, tăng VAT chc chn s làm gii có thu nhp thp b tn thương nhiu hơn) va dn mt tài liu ca Ngân hàng Thế gii (WB) đ chng minh các viên chc B Tài chính đã "nói ly được". WB tng tính toán và kết lun rng, năm 2014, mức đóng VAT ca 20% gia đình thuc nhóm giàu nht Vit Nam cao hơn mc đóng VAT ca 20% gia đình thuc nhóm nghèo nht Vit Nam 4,5 ln. Theo ông Anh, nếu tính toán va k ca WB đúng thì so vi 20% gia đình thuc nhóm giàu nht Vit Nam, gánh nng VAT/thu nhập ca nhóm 20% gia đình nghèo nht s gp hai ln.

***

Để bo v d tính tăng VAT, B Tài chính dn các quc gia trong cng đng châu Âu (EU) như bng chng, dù nâng t l VAT Vit Nam thêm t 1% đến 2% thì vn chưa thm vào đâu so vi EU, ti EU người tiêu dùng sn phm, dch v phi tr VAT ti 20%.

Ông Sebastian Eckhardt, Trưởng nhóm chuyên gia kinh tế chi nhánh Vit Nam ca WB, tán thêm là đ ngh ci cách chính sách thuế ca B Tài chính Vit Nam va quan trng, va kp thi đ bo đm tăng trưởng bn vng và n đnh kinh tế vĩ mô.

Ông Vũ Thành Tự Anh lp tc đáp tr, các chuyên gia kinh tế quc tế vn ví người nghèo như nhng con chim v trí cui cùng ca mt đàn chim, tc đ di chuyn ca mt đàn chim không ph thuc vào nhng con chim khe nht, dn đu mà ph thuc vào nhng con chim yếu nht cui đàn. Ông Anh chng minh nếu mun gim n nn và cân đi được ngân sách thì phi gim nhng khon chi vô b ch không phi là tăng thu.

Qua báo chí Việt Nam, ông Anh hi ông Eckhardt rng, đi din ca WB ti Vit Nam tp tô hng bc tranh kinh tế Vit Nam t lúc nào, bt k điu đó ngược hướng vi li ích ca người nghèo - đi tượng mà WB luôn mun h tr ? Chưa thy ông Eckhardt phn hi.

Nhìn một cách tng quát, trn an ca ông Phm Đình Thi, gii thích ca bà Vũ Th Mai, ý kiến ca ông Sebastian Eckhardt, nhận đnh ca ông Vũ Thành T Anh đu phát xut t góc đ vĩ mô và hc thut, còn đi thường thì sao ?

Hà Hùng, một công dân Đc gc Vit, sng thành ph Mainz, bang Rheinland-Pfalz đã cười sng sc khi nghe người viết bài này đ nghị nhn đnh v so sánh ca B Tài chính Vit Nam v thuế sut VAT châu Âu vi Vit Nam.

Hùng – người mà công vic đòi hi phi liên lc thường xuyên vi h thng công quyn ca Đc bo rng, ging như Vit Nam, VAT Đc được chia thành hai mc, mt mức là 7% đối vi tt c các loi sn phm, dch v thiết yếu cho c đi sng vt cht ln tinh thn (như sách). Nhng sn phm, dch v còn li phi tr VAT là 19%.

Tuy nhiên khác với Vit Nam, sau khi np thuế, bao gm c VAT, dân Đc được hưởng chế đ giáo dục min phí hoàn toàn t mu giáo cho đến hết đi hc. Mi người đu có bo him y tế. Đãi ng trong khám bnh – cha bnh gia người t tr tin bo him y tế cho mình vi người nhn tr cp ca chính ph là ging ht nhau.

Hùng nói thêm rằng, không ging Vit Nam, các viên chc trong h thng công quyn Đc rt ít đ cp đến người nghèo, công bng xã hi,…

Tại Đc, nếu nghèo, người ta đương nhiên được hưởng tr cp gia cư. Lut buc h thng công quyn phi bo đm ch ca đi tượng nhn tr cp gia phi đ din tích qui đnh/người, cùng vi các tin nghi ti thiu như bếp, TV, t lnh. Nhng người nhn tr cp gia cư còn được nhn tr cp thc phm và lut buc h thng công quyn phi bo đm h luôn đ ăn. Ri tr cp qun áo riêng cho mùa Hè và mùa Đông để bo đm h đ mc, đ m. Nghèo ch là trng thái nên h thng công quyn phi tha mãn nhng nhu cu chính đáng khác ca mt công dân như ngh hè thành ra người nghèo có c tr cp ngh hè (10 ngày/năm).

Rất khác vi Vit Nam, Đc thu – chi nguồn tin có được t thuế b buc phi công khai. Ngoài vic được mt cơ quan đc lp giám sát cht ch, chuyn thu – chi ngun tin có được t thuế còn b các t chc dân s theo dõi, cht vn.

Sau cuộc trò chuyn vi Hùng, người viết bài này đã th liên lạc vi mt s thân hu đang sng ti vài quc gia khác châu Âu đ hi thêm v VAT cũng như chi dng ngân sách ti nhng quc gia đó nhưng không thành công, thành ra ch dám suy đoán, cùng là thành viên cng đng châu Âu, cùng chia s và vun bi các giá trị chung, có l thu thuế – chi ngân sách ti nhng quc gia thuc cng đng châu Âu không khác Đc nhiu lm.

So với Vit Nam, VAT Đc rõ ràng là gn gp đôi. B Tài Chính Vit Nam thích yếu t đó và ch mun đ cp đến yếu t đó mà thôi. Vit Nam còn lâu mới như Đc và nhiu quc gia khác vì ti Vit Nam, qun tr - điu hành quc gia vn thế, vn ch đ cao nghĩa v ca công dân, còn bn phn ca nhà nước đi vi công dân thì không phi min bàn mà là không được bàn.

Đâu phải t nhiên mà Vit Nam vn khăng khăng giữ c "tuyên truyn chng nhà nước" ln "li dng các quyn t do, dân ch xâm phm li ích ca nhà nước, t chc, công dân" khi ban hành b lut Hình s mi.

Trân Văn

Nguồn : VOA, 20/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 684 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)