Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/09/2017

Một hình thức kỷ luật kỳ lạ

Bùi Tín

Gần đây dưới s lãnh đo ca tng bí thư Nguyn Phú Trng, chính quyn đng tr đã có mt hình thc k lut mi đi vi nhng cán bô đng viên h cho là có khuyết đim nghiêm trng.

kyluat1

Ông Vũ Kim C b cách chc, bãi miễn tư cách Đại biểu quốc hội nhim kỳ va qua, đng thi b cách chc y viên Ban thường v đng y tnh Hà Tĩnh cách đây 8 năm.

Đó là hình thức "cách chức nhng chc v" mà đương s đã tng tri qua trong quá kh, "min nhim chc v chính quyn" đương s đã đm nhim trong mt hay vài nhim kỳ trong quá kh.

Hình thức k lut này ln đu tiên được áp dng cho ông Vũ Huy Hoàng - nguyên b trưởng B Công Thương t năm 2007 đến năm 2016, đã v hưu - theo quyết đnh ca Ch tch nước tháng 4/2016 : "min nhim ông Vũ Huy Hoàng trong chc v B trưởng Công thương trước đây ;" cùng thi đim này, Ban Bí thư TƯ cũng ra quyết đnh "cách chc Bí thư Ban cán s đng bộ b Công Thương t năm 2011 đến năm 2016" ca ông Vũ Huy Hoàng, "nay đã v ngh hưu".

Người th 2 chu hình thc k lut này là ông Vũ Kim C trong v án phá hy môi trường ven bin min Trung ca Công ty Formosa, b Ban Thường v Quc hi "cách chc, bãi miễn tư cách đi biu Quc hi nhim kỳ va qua", đng thi b Ban bí thư ra quyết đnh "cách chc y viên Ban thường v đng y tnh Hà Tĩnh" mà ông C tng đm nhim cách đây 8 năm.

Hình thức k lut cách chc, bãi min, thu hi các chc trách, tư cách cấp y, đi biu quc hi trong quá kh là hình thc chưa tng có, Vit Nam cũng như bt c nơi nào khác. Bi vì nó vô lý, không có cơ s thc tin.

Vì các chức v mà các đương s đã tng đm nhim, gn bó vi mi vic làm trong quá kh đã trôi qua là những s tht hin nhiên, không ai có th xóa b, thay đi, xuyên tc hay ph nhn được. Đó là nhng s tht cng đu, bướng bnh, tn ti mãi như nó tng có, làm sao có th đi ngược giòng thi gian đ xóa b, bãi min bng quyết đnh ch quan ca bt cứ ai, nếu người đó không b điên r, lú ln, mt nhn thc v s tht.

Cũng do đó mà không có hình thức k lut nào, không có mt pháp lut nào quy đnh mt hình thc x lý sai lm, ti li, vi phm nào vô lý, kỳ l như thế.

Thời gian là mt hin tượng chy xuôi, từ quá kh, qua hin ti, đến tương lai như dòng chy ca mt con sông. Con người tn ti ch có th chp nhn quá kh, chu đng quá kh, tác đng đến hin ti, đến tương lai, ch không th thay đi được quá kh như nó đã tng có.

Chính do đó mà ông luật sư Trn Quc Thun đã phi nhn xét hình thc k lut như trên là "nhp nhng pháp lý". Các đương s b k lut do phm sai lm trong khi đm nhn các chc v, nay cách chc, bãi min các chc v y coi như không có tht, sao li còn kết ti h. Tht là lun qun, phi lý.

Rất mong s có nhiu nhà ngôn ng hc, xã hi hc, pháp lut hc, chính tr hc phát biểu v hình thc k lut "mi m", "sáng to", "đc đáo" này.

Mong rằng sau này s không có chuyn ông tng bí thư Nguyn Phú Trọng bị cách chc, bãi min chc tng bí thư t năm 2011 đến năm 20…, do tht bi nng n trong cam kết quét sch nn ni xâm tham nhũng, và do cái trng ti hèn vi gic ác vi dân, đ nhân dân Vit Nam phi chu ách thng tr Bc thuc khi ông là nhân vt lãnh đạo s 1 ca đt nước.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 20/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 867 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)