Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/09/2017

Gan lỳ sẽ bị nhừ đòn

Bùi Tín

Đã có tổng kết trên thế gii là chính quyn cng sn xưa nay đều kiêu ngo, t ph, coi thường lut pháp quc tế, không có nn văn hóa biết xin li dù cho phm sai lm và ti li rõ ràng.

gan1

Trịnh Xuân Thanh trên báo Đc.

Staline từng ký giy tiêu dit hàng vn – c th là gn 22.000 sĩ quan Ba Lan - b Hng quân Liên Xô bt làm tù binh năm 1939 - trong khu rng Katyn vào tháng 5/1940, ri đ ti cho phát xít Đc, cho đến năm 1989 mi b phát hin. Quan h Nga – Ba Lan hin vẫn còn nhc nhi cay đng bi cuc tàn sát khng khiếp này, khi Putine đến nay vn ngoan c ám ch Gorbachov đã có dã tâm c tình khơi lên v thm sát cũ Katyn nhm bôi đen và lt đ chế đ xô viết.

Trung Cộng năm 2016 cho mt v sang Hng Kông bt cóc 2 nhà xuất bn sách vch rõ cuc sng buông th trác táng ca ông tng Tp Cn Bình, đưa v lc đa, b công lun Hng Kông và Đài Loan lên án, buc phi th t do, nhưng không mt li xin li.

Thì Việt Nam cng sn cũng vy. V án Trnh Xuân Thanh b nhóm mật v do ông tng Trng phái sang Berlin bt cóc, vi nhng chng c, hình nh, nhân vt rõ ràng, vn b chính quyn Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam bác b, cho rng ông Thanh t dn xác v đu thú, nhưng không trưng ra mt bng chng nào v tr v ra sao, qua con đường nào, với giy t gì, có ai làm chng. Cnh Trnh Xuân Thanh ph phc, tht thn, b giam kín không cho ai quan h dù chưa ra tòa làm cho dư lun trong ngoài nước lo âu, phn n.

Vẫn là cái thói coi lut pháp không ra gì, ta là lut pháp, ta làm ra lut, ta xét xử, ta đc quyn phán xét, tòa án trong tay ta, mt tư duy bnh hon, mt não trng lc hu, lc lõng gia thế gii văn minh có pháp quyn cht ch.

Ông Tổng bí thư và B Chính tr nghĩ rng đã chi b s tht thì vì sĩ din ca đng, uy tín ca Nhà nước, không th lùi bước, nhng mong ri s vic s phai nht vi thi gian, mi vic s đi vào lãng quên, thế là thoát nn. Đã vy ban Tuyên hun còn đo din cho báo Văn ngh công kích, mt sát Nhà nước Cộng hòa liên bang Đc là ba đt, vu cáo, lên gân đ kiếm phiếu cho cuộc bu c trong nước. Đã ngoan c còn vng di khiêu khích.

Và thế là b ăn đòn tiếp. Ngày 22/9, người phát ngôn b Ngoi giao Đc Rainer Breul cho biết nhà ngoi giao th 2 trong S quán Việt Nam ti Berlin phi ri khi nước Đc trong 4 tun cùng vi gia đình, do bị xác đnh có dính vào cuc bt cóc.

Vẫn chưa hết, ông R. Breul cho biết rõ : "Phía Đc nhn thy không có hi đáp đy đ t Vit Nam sau v bt cóc", và nhc li li ca b trưởng Ngoi giao Sigmar Gabriel : "Đây là v vi phm rt nghiêm trng ca tng có trên lãnh th quc gia", và phía Đc đã quyết đnh tm ngng quan h đi tác chiến lược vi Vit Nam, và s còn nhng quyết đnh khác, cho đến khi nào phía Vit Nam nhn ra l phi, nhn sai lm, nói lên li xin li và cam kết s không tái din vụ vic nghiêm trng như thế trên lãnh t Cộng hòa liên bang  Đc. Li cnh báo nghiêm đáng s.

Có thể hiu nhng quyết đnh khác tiếp theo là gì ?

Sẽ là kéo dài vic tm ngng quan h đi tác chiến lược được dày công xây dng 20 năm nay ; đình ch món vin tr 220 triu Euro đang được gii ngân ; h thp quan h buôn bán, quan h ngoi giao ; tiếp tc trc xut nhng k liên quan đến cuc bt cóc do ngành tư pháp Đc điu tra, x lý ; đình hoãn vic xét duyt thông qua Tha thun buôn bán Liên Âu – Vit Nam. Thit hi ln đủ đường.

Chơi găng, không biết điu vi Cộng hòa liên bang  Đc là chơi găng căng thng vi c 27 nước trong Liên Âu, vi Pháp, Ý, Tây Ban nha, B đào nha, Ba lan, Tip, Hungari, Đan Mch, Na Uy, Thy Đin…, là cc kỳ di dt khi Vit Nam chun b gp cho cuc hp APEC sắp diễn ra Đà Nng. Không khác gì đôi chân đã yếu do b bn bành trướng Trung Quc ln lướt phá phách, nay li t mình vác đá đp vào chân thì làm sao đng thng, đi đng, đi đáp, ăn nói đàng hoàng được vi thế gii ?

Ngoan cố, gan lỳ khi phm ti s b nhừ đòn !

Vụ bt cóc Trnh Xuân Thanh, vic chun b cho Hi ngh APEC, cuc khng hong đi ngoi gay gt hin nay phi là đ tài tho lun tht sôi ni, k lưỡng trong cuc hp TƯ đng ln th VI khóa XII và cuc hp Quc hi cui năm nay.

Đây là dịp tt đ Đng thc hin phê và t phê sâu sc nghiêm chnh, t b não trng cng nhc, ch tiến không biết lùi, hc hi đ biết điu hay l phi, biết nhn li và biết xin li, đ tr thành mt thành viên đã trưởng thành trong cng đng thế gii văn minh.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 23/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 1118 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)